Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chùm thơ của Vĩnh Hiền (thơ)

11/09/201408:34(Xem: 8302)
Chùm thơ của Vĩnh Hiền (thơ)

lotus_4

Chùm thơ của Vĩnh Hiền




KIẾN

mây tan, trời lồ lộ

trùng khơi bóng chim về

dưới trăng, ngàn hoa nở

một thoáng bừng giấc mê.



TÍNH

xanh xanh ngàn cỏ lục

mịt mịt sương đầu non

đầu non sương mịt mịt

cỏ lục xanh xanh ngàn.



THÀNH

bờ rộng níu sông dài

trời cao ôm đất lại

mái chèo bọt sóng vỡ

sấm nổ gọi hồn ai.



PHẬT

người ngồi trong thiên thu

sương mù vây âm u

giọt vàng rơi đánh động

thế giới cháy phù du.



HƯƠNG CHÙA

đi vào nghe ngát trầm hương

đi lên thấy rộng con đường hoa bay

đi ra hương phả mùi cây

đi về hương toả màu chay chập chùng.



NHẬP TRIỀN

góc chợ ồn ào

cà phê nhỏ chậm

từng giọt rơi vào

vực đời sâu thẳm

xó chợ rì rầm

người mua kẻ bán

màu sắc loanh quanh

ly cà phê đắng

giữa chợ tôi ngồi

trầm trong huyên náo

bên cánh cửa đời

ngó ra là đạo.

Mẹ quỳ quán chiếu

mẹ quỳ dưới bóng Phật đài

xưa sau đồng vọng tiếng ai mở lòng

mẹ quỳ tám hướng thinh không

vầng trăng rằm chiếu mênh mông cõi người

mẹ quỳ bốn phía ơn đời

sinh thành dưỡng dục những vời vợi xưa

mẹ quỳ mười chốn sang mùa

huệ bay lồng lộng trong vô biên đầy

mẹ quỳ ba chỗ trao tay

pháp thân soi giữa lối khai mở lòng

mẹ quỳ bốn biển trăm sông

giọt xanh réo rắt trên dòng cù lao

mẹ quỳ bảy cõi chiêm bao

mở và khép những hư hao cõi người

mẹ quỳ ngun ngút bên đời

nhang trầm cháy tuệ quanh vời vợi hương

mẹ quỳ trăm nhánh vô thường

sông đời chảy một dặm trường lê thê

mẹ quỳ nghiêng bóng từ bi

tay dài ôm trọn lối đi nẻo về

đàn con tán lạc chưa lìa

thâm sâu cuống rốn còn chia cuống tình

mẹ quỳ vô tận bóng hình

mùa trăng hội ngộ lung linh giọt ngà

xa thăm thẳm buổi về qua

đường trần diệu vợi bóng hoa chập chùng

mẹ quỳ gọi ánh trăng lung

bên bờ tang hải trùng trùng phân ly

đường xưa ai có đi về

còn nghe hồi vọng lê thê kiếp trần?

mẹ quỳ bốn hướng phong vân

trắng về một nẻo hư không dặm người

giọt trăng chảy đậm nghĩa đời

tình ai chan chứa cõi vời vợi thơ

mẹ quỳ mây trắng sang bờ

tấc lòng trinh bạch giữa mùa trăng tân



Buổi phai sương

màu cỏ úa đôi lần ghen cỏ biếc

buổi phai sương hồn đã dội sương về

ta thức ngủ một đời còn thấy tiếc

mỗi tàn đêm ngồi tắm giữa trăng khuya

sầu chưa đủ mà vui còn gượng gạo

cũng một đời ngang dọc gió mây suông

ta đã cạn hết hương nồng phù ảo

ôi những cơn nắng rớt giọt vô thường

tình cô lữ say cơn dài vạn lý

tự tình ca mấy độ hát cho mình

trên vó ngựa bụi hồng theo thủ thỉ

đôi mắt trầm giấc mộng cũng vừa quên

mưa chẳng vội trên ngàn hoa nội cỏ

mộng giang hồ thiêm thiếp đợi đôi chân

kìa đây đó trên con đường sơ ngộ

bóng ta rơi, rơi chậm xuống căn phần

xin thu lại chiêm bao mùa cố quận

tiếng đàn rung âm lạnh quyện âm nồng

ngày về lại ôm nòi tình phiêu lãng

bờ mắt cay khóc tạ với hư không

từ lá biếc đến đời khô lá mục

vẫn nương nhờ trận gió thổi mơ màng

ta níu giữ gì đâu?

ồ chỉ một

nụ cười say trong lễ hội trần gian.



BỐN MÙA THIỀN MỘNG

mùa thu còn để bên bờ

hẫng chân tôi bước trật mùa xuân xanh

mộng đầy hơi thở lữ hành

đan điền chấm lửng tròng trành mộng ra

chân mòn con dốc ghé qua

băng triền núi lở mưa sa cuối hè

chập chờn hoa phượng lắng nghe

hoa mai trổ nụ, hoa chè trổ hương

bốn mùa hạt nảy bốn phương

xuân thu nhảy với vô thường hạ đông

hai vai trần thế quay mòng

chợt đâu nắng vội trong lòng mưa xuân

đan vui từng chặng xen buồn

cũng còn mộng ảo soi gương mỗi đời

soi người rồi lại soi tôi

hằng hà bào ảnh phân đôi số phần

bao nhiêu chìm nổi xa gần

nửa xoay huyễn tượng, nửa quần nhân sinh

từng cơn sấm chớp thình lình

bốn mùa tung toé thân mình lại rơi

con đường lữ thứ xa xôi

dài từ thiên cổ đến tôi là cùng

tự nhiên có bỗng là không

tự nhiên hữu bỗng nảy bông không thời

thì chơi tận cuộc sinh sôi

bốn mùa chắc đủ nguôi ngoai gọi là.



Vĩnh Hiền

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/06/2010(Xem: 25407)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 8051)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 6664)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
10/03/2010(Xem: 10210)
Qua sự nghiệp trước tác và dịch thuật của Hòa Thượng thì phần thơ chiếm một tỷ lệ quá ít đối với các phần dịch thuật và sáng tác khác nhất là về Luật và, còn ít hơnnữa đối với cả một đời Ngài đã bỏ ra phục vụ đạopháp và dân tộc, qua nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhaunhất là giáo dục và văn hóa là chính của Ngài.
10/03/2010(Xem: 7737)
Ba La Mật, tiếng Phạn Là Pu-ra-mi-ta, Gồm có sáu pháp chính Của những người xuất gia. Ba La Mật có nghĩa Là vượt qua sông Mê. Một quá trình tu dưỡng Giúp phát tâm Bồ Đề. Đây là Bồ Tát đạo, Trước, giải thoát cho mình,
10/03/2010(Xem: 12236)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
01/10/2007(Xem: 7540)
214 Bộ Chữ Hán (soạn theo âm vận dễ thuộc lòng)
20/10/2003(Xem: 31254)
Tình cờ tôi được cầm quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Mặc Giang do một người bạn trao tay, tôi cảm thấy hạnh phúc - hạnh phúc của sự đồng cảm tự tình dân tộc, vì ở thời buổi này vẫn còn có những người thiết tha với sự hưng vong của đất nước. Chính vì vậy tôi không ngại ngùng gì khi giới thiệu nhà thơ Mặc Giang với tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca. Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène “Con Rồng Cháu Tiên” luân lưu trong huyết quản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567