Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ba Mươi Bảy Phẩm Trợ Đạo (thơ)

03/06/201412:31(Xem: 14135)
Ba Mươi Bảy Phẩm Trợ Đạo (thơ)

 Buddha_1



Ba Mươi Bảy Phẩm Trợ Đạo (1)



Ba bảy pháp trợ Bồ đề viên mãn

Bốn niệm xứ căn bản của tu hành

Bốn chánh cần hằng niệm mỗi chúng sanh

Bốn như ý viên dung nguyện đầy đủ

Năm căn chánh trợ đạo hằng tranh thủ

Năm lực thiện tăng ác hạn chế sanh

Bảy pháp giác chi phân biệt ngọn ngành

Tám thánh đạo giúp ta tu đúng pháp

 

Bốn nơi quán niệm ( Tứ niệm xứ )

Thân nhơ bẩn là điều ta thường quán

Thọ nhận nhiều sẽ lãnh khổ vào thân

Tâm vô thường đừng dính mắc nợ nần

Pháp vô ngã hãy liễu tri giác ngộ

 

Bốn pháp chánh cần ( Tứ chánh cần )

Ác pháp đã sanh ta cố đoạn

Ngăn ngừa điều ác khi chưa sanh

Giúp tăng trưởng những pháp lành

Chưa sanh điều thiện quyết hành thực tâm

 

Bốn pháp như ý túc ( Tứ như ý túc )

Pháp lành ham muốn hãy cố tu

Quán cảnh nhứt tâm hằng chuyên chú

Tu tập tinh tấn pháp lành

Nghĩ suy kết quả tu hành ý như

 

Năm căn ( Ngũ căn )

Chánh trợ đạo tin theo căn bản

Dõng mãnh tu thiện pháp hành thi

Chánh đạo trợ đạo nhớ ghi

Nhiếp tâm theo chánh trợ thì cũng như

Nhờ định tự có bằng chân tánh

Tự ở trong sáng suốt không ngoài

 

Năm lực ( Ngũ lực )

Chánh trợ đạo thiện căn tăng trưởng

Dõng mãnh tu thiện pháp tăng theo

Nhớ ghi chánh trợ tiến đều

Nhiếp tâm chánh trợ tiếp theo tăng dần

Huệ nhờ định sáng tự chân

Thiện căn tăng trưởng ở trong không ngoài

 

Bảy Pháp giác chi ( Thất giác chi )

Chánh niệm an lạc thường tỏ ngộ

Rõ rành chánh pháp hãy tấn tu

Tinh tấn hành trì công phu

Hỷ hân giải thoát mê mù tiêu tan

Khinh an tự tại định phát quang

Định tự tâm giúp thân cũng định

Xả hết rồi giải thoát an nhiên

 

Tám pháp thánh đạo phần ( Bát chánh đạo )

Tri tường tứ đế và duyên khởi

Vô ngã nghĩ suy phá trược phiền

Nói lời chơn chánh như nhiên

Quyết không tạo nghiệp não phiền tránh xa

Lấy khất thực để nuôi mạng sống

Chuyên tu giới định tuệ một lòng

Tự tha lợi lạc nhớ mong

Nhiếp tâm không niệm rộng lòng vô phân

 

 Viên Thành

 

(1) 37 phẩm trợ đạo 

1 Bốn pháp niệm xứ ( Tứ niệm xứ ) 4

 2 Bốn pháp chánh cần (Tứ chánh cần) 4

 3 Bốn pháp như ý túc (Tứ Pháp như ý túc) 4

 4 Năm căn ( Ngũ Căn ) 5

 5 Năm lực ( Ngũ Lực ) 5

 6 Bảy Pháp giác chi (Thất giác chi) 7

 7 Tám pháp đạo phần (Bát thánh đạo phần) 8

 Cộng 37

 

Ba Mươi Bảy Pháp Trợ Đạo là các pháp tu hành chân chánh của đạo Phật, nằm trong Đạo Đế của Tứ Thánh Đế, là pháp hành từ dễ đến khó, lý giải rành mạch, rõ ràng, cho người từ sơ cơ mới tu cho đến khi chứng đạo. Người có hiểu biết 37 Phẩm trợ đạo là người tu tập không bao giờ sai đường, lạc hướng. Vì thế, trước tiên muốn tu tập theo Phật giáo, chúng ta hãy nghiên cứu, trải nghiệm kỹ càng 37 phẩm trợ đạo, rồi mới tiến tu. Khi đã thông suốt 37 phẩm trợ đạo, thì không có pháp môn nào của ngoại đạo có thể lừa mị chúng ta được. Tóm lại, 37 phẩm trợ đạo là cần và đủ để hành giả tấn tu, thì sẽ hướng đến vượt thoát khổ đau, 37 phẩm trợ đạo là con thuyền giúp đưa hành giả vượt thoát khổ đau để qua bờ giác ngộ giải thoát. Đó là điều chắc chắn mà đức Phật đã xác định và ân cần chỉ dạy.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/06/2010(Xem: 25391)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 8049)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 6664)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
10/03/2010(Xem: 10209)
Qua sự nghiệp trước tác và dịch thuật của Hòa Thượng thì phần thơ chiếm một tỷ lệ quá ít đối với các phần dịch thuật và sáng tác khác nhất là về Luật và, còn ít hơnnữa đối với cả một đời Ngài đã bỏ ra phục vụ đạopháp và dân tộc, qua nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhaunhất là giáo dục và văn hóa là chính của Ngài.
10/03/2010(Xem: 7734)
Ba La Mật, tiếng Phạn Là Pu-ra-mi-ta, Gồm có sáu pháp chính Của những người xuất gia. Ba La Mật có nghĩa Là vượt qua sông Mê. Một quá trình tu dưỡng Giúp phát tâm Bồ Đề. Đây là Bồ Tát đạo, Trước, giải thoát cho mình,
10/03/2010(Xem: 12232)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
01/10/2007(Xem: 7528)
214 Bộ Chữ Hán (soạn theo âm vận dễ thuộc lòng)
20/10/2003(Xem: 31242)
Tình cờ tôi được cầm quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Mặc Giang do một người bạn trao tay, tôi cảm thấy hạnh phúc - hạnh phúc của sự đồng cảm tự tình dân tộc, vì ở thời buổi này vẫn còn có những người thiết tha với sự hưng vong của đất nước. Chính vì vậy tôi không ngại ngùng gì khi giới thiệu nhà thơ Mặc Giang với tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca. Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène “Con Rồng Cháu Tiên” luân lưu trong huyết quản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567