Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ba Mươi Bảy Phẩm Trợ Đạo (thơ)

03/06/201412:31(Xem: 14082)
Ba Mươi Bảy Phẩm Trợ Đạo (thơ)

 Buddha_1



Ba Mươi Bảy Phẩm Trợ Đạo (1)



Ba bảy pháp trợ Bồ đề viên mãn

Bốn niệm xứ căn bản của tu hành

Bốn chánh cần hằng niệm mỗi chúng sanh

Bốn như ý viên dung nguyện đầy đủ

Năm căn chánh trợ đạo hằng tranh thủ

Năm lực thiện tăng ác hạn chế sanh

Bảy pháp giác chi phân biệt ngọn ngành

Tám thánh đạo giúp ta tu đúng pháp

 

Bốn nơi quán niệm ( Tứ niệm xứ )

Thân nhơ bẩn là điều ta thường quán

Thọ nhận nhiều sẽ lãnh khổ vào thân

Tâm vô thường đừng dính mắc nợ nần

Pháp vô ngã hãy liễu tri giác ngộ

 

Bốn pháp chánh cần ( Tứ chánh cần )

Ác pháp đã sanh ta cố đoạn

Ngăn ngừa điều ác khi chưa sanh

Giúp tăng trưởng những pháp lành

Chưa sanh điều thiện quyết hành thực tâm

 

Bốn pháp như ý túc ( Tứ như ý túc )

Pháp lành ham muốn hãy cố tu

Quán cảnh nhứt tâm hằng chuyên chú

Tu tập tinh tấn pháp lành

Nghĩ suy kết quả tu hành ý như

 

Năm căn ( Ngũ căn )

Chánh trợ đạo tin theo căn bản

Dõng mãnh tu thiện pháp hành thi

Chánh đạo trợ đạo nhớ ghi

Nhiếp tâm theo chánh trợ thì cũng như

Nhờ định tự có bằng chân tánh

Tự ở trong sáng suốt không ngoài

 

Năm lực ( Ngũ lực )

Chánh trợ đạo thiện căn tăng trưởng

Dõng mãnh tu thiện pháp tăng theo

Nhớ ghi chánh trợ tiến đều

Nhiếp tâm chánh trợ tiếp theo tăng dần

Huệ nhờ định sáng tự chân

Thiện căn tăng trưởng ở trong không ngoài

 

Bảy Pháp giác chi ( Thất giác chi )

Chánh niệm an lạc thường tỏ ngộ

Rõ rành chánh pháp hãy tấn tu

Tinh tấn hành trì công phu

Hỷ hân giải thoát mê mù tiêu tan

Khinh an tự tại định phát quang

Định tự tâm giúp thân cũng định

Xả hết rồi giải thoát an nhiên

 

Tám pháp thánh đạo phần ( Bát chánh đạo )

Tri tường tứ đế và duyên khởi

Vô ngã nghĩ suy phá trược phiền

Nói lời chơn chánh như nhiên

Quyết không tạo nghiệp não phiền tránh xa

Lấy khất thực để nuôi mạng sống

Chuyên tu giới định tuệ một lòng

Tự tha lợi lạc nhớ mong

Nhiếp tâm không niệm rộng lòng vô phân

 

 Viên Thành

 

(1) 37 phẩm trợ đạo 

1 Bốn pháp niệm xứ ( Tứ niệm xứ ) 4

 2 Bốn pháp chánh cần (Tứ chánh cần) 4

 3 Bốn pháp như ý túc (Tứ Pháp như ý túc) 4

 4 Năm căn ( Ngũ Căn ) 5

 5 Năm lực ( Ngũ Lực ) 5

 6 Bảy Pháp giác chi (Thất giác chi) 7

 7 Tám pháp đạo phần (Bát thánh đạo phần) 8

 Cộng 37

 

Ba Mươi Bảy Pháp Trợ Đạo là các pháp tu hành chân chánh của đạo Phật, nằm trong Đạo Đế của Tứ Thánh Đế, là pháp hành từ dễ đến khó, lý giải rành mạch, rõ ràng, cho người từ sơ cơ mới tu cho đến khi chứng đạo. Người có hiểu biết 37 Phẩm trợ đạo là người tu tập không bao giờ sai đường, lạc hướng. Vì thế, trước tiên muốn tu tập theo Phật giáo, chúng ta hãy nghiên cứu, trải nghiệm kỹ càng 37 phẩm trợ đạo, rồi mới tiến tu. Khi đã thông suốt 37 phẩm trợ đạo, thì không có pháp môn nào của ngoại đạo có thể lừa mị chúng ta được. Tóm lại, 37 phẩm trợ đạo là cần và đủ để hành giả tấn tu, thì sẽ hướng đến vượt thoát khổ đau, 37 phẩm trợ đạo là con thuyền giúp đưa hành giả vượt thoát khổ đau để qua bờ giác ngộ giải thoát. Đó là điều chắc chắn mà đức Phật đã xác định và ân cần chỉ dạy.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/08/2010(Xem: 8411)
Nằm ngủ ôm vầng trăng Đồi Cù nghiêng nghiêng mộng Đà Lạt chảy trong thân Tôi như rừng thông im bóng. Em như sương trăng áo mộng Đêm thu xưa quyến hớp hồn tôi.
04/08/2010(Xem: 6874)
Để hướng về Mùa Hiếu Hạnh Thiêng Liêng Để tưởng nhớ công ơn Công Đức Sinh Thành Để cùng nhau nhắc nhở Con Hiền Cháu Thảo Để đền đáp trong muôn một công đức Cha Mẹ Và lễ tạ Thù Ân Bốn Ơn Trọng cưu mang. Chúng tôi xin viết, cảm ơn quý vị đón nhận và phổ biến. Trân trọng, TNT Mặc Giang macgiang@y7mail.com
04/08/2010(Xem: 6255)
Quê tôi còn đó dòng sông Nước đi nước đến chờ con nước về Quê tôi còn đó sơn khê Sắt son tô thắm ước thề không phai Ơn sâu nghĩa nặng tình dài Đường quê lối nhỏ hoa cài thơm hương Tin yêu hòa ái mến thương Chia mưa sẻ nắng gió sương không màng Quê tôi còn đó đò ngang Chờ người lữ thứ miên man chưa về
04/08/2010(Xem: 6965)
Quê Cha ngàn dặm mù khơi Đất Mẹ vạn lý một đời chia xa Thương non, ôm ấp mái nhà Nhớ núi, sầu mộng sơn hà chờ ai Thương sông, con nước chảy dài Nhớ biển, sóng vỗ miệt mài trùng dương Ra đi, vạn lý mù sương Rong rêu in bóng dặm đường phân ly Nhớ xưa, mấy thuở kinh kỳ Mà nay cũng lắm tư nghì hồn đau “Chiều chiều ra đứng ngõ sau Trông về quê Mẹ ruột đau chín chiều”
04/08/2010(Xem: 6692)
Rằng xưa, có Mục Kiền Liên Tu hành giác ngộ, chứng liền lục thông “Thiên nhãn”, “Thiên nhĩ” vô cùng “Tha tâm”, “Thần túc” thỉ chung rõ ràng “Túc mệnh”, “Lậu tận” vô can Đường xuôi lối ngược dọc ngang đi về Mục Liên bèn nhớ Mẫu hề
04/08/2010(Xem: 8979)
Bảy tình (thơ)
16/07/2010(Xem: 12504)
Vừa qua, được đọc mấy bài thơ chữ Hán của thầy Tuệ Sĩ đăng trên tờ Khánh Anh ở Paris (10.1996) với lời giới thiệu của Huỳnh kim Quang, lòng tôi rất xúc động. Nghĩ đến thầy, nghĩ đến một tài năng của đất nước, một niềm tự hào của trí tuệ Việt Nam, một nhà Phật học uyên bác đang bị đầy đọa một cách phi pháp trong cảnh lao tù kể từ ngày 25.3.1984, lòng tôi trào dậy nỗi bất bình đối với những kẻ đang tay vứt "viên ngọc quý" của nước nhà (xin phép mượn từ này trong lời nhận xét của học giả Đào duy Anh, sau khi ông đã tiếp xúc với thầy tại Nha trang hồi năm 1976: "Thầy là viên ngọc quý của Phật giáo và của Việt Nam ") để chà đạp xuống bùn đen... Đọc đi đọc lại, tôi càng cảm thấy rõ thi tài của một nhà thơ hiếm thấy thời nay và đặc biệt là cảm nhận sâu sắc tâm đại từ, đại bi cao thượng, rộng lớn của một tăng sĩ với phong độ an nhiên tự tại, ung dung bất chấp cảnh lao tù khắc nghiệt... Đạo vị và thiền vị cô đọng trong thơ của thầy kết tinh lại thành những hòn ngọc báu của thơ ca.
28/06/2010(Xem: 25247)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 8003)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 6627)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567