Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời khai thị của Ấn Quang Đại Sư (thơ)

29/05/201418:03(Xem: 15103)
Lời khai thị của Ấn Quang Đại Sư (thơ)

86.tosuanquang

Lời khai thị của Ấn Quang Đại Sư (1)

( thơ lục bát ) 


Tu tại gia hay xuất gia
Khiêm cung trên kính dưới hòa nhẫn kham
Thay người việc khó tranh làm
Thành tựu việc tốt chớ ham cho mình
Khi tĩnh tọa lúc nhàn đàm
Phải luôn quán chiếu nên nhàm thị phi
Lỗi người chớ nghĩ làm chi
Lỗi mình phải thấy vậy thì mới khôn
Khi đi đứng lúc nằm ngồi
Thường xuyên niệm Phật luôn hồi sớm trưa
Niệm thầm ra tiếng say sưa
Quyết không gián đoạn bỏ chừa vọng tâm
Hổ thẹn sám hối mê lầm
Công phu tu niệm nhất tâm hành trì
Trí tuệ nhưng phải từ bi
Tư xem kém cỏi sá gì phô trương
Kiêu mạn sẽ bị xem thường
Chuyện nhà mình sáng chuyện người đừng xen
Tốt đẹp thường hãy làm quen
Xấu xa bại hoại ta bèn lánh xa
Phật Bồ Tát ở quanh ta
Thấy ta cứ mãi vẫn là phàm phu
Được như vậy mới là tu
Tây phương thắng cảnh cho dù có xa
Nhưng với tâm nguyện vị tha
Cực lạc thẳng tiến lên tòa hoa sen.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT



(1) Lời Khai Thị Của Ấn Quang Đại Sư

  • Bất luận là người tu tại gia hay xuất gia, cần phải trên kính dưới hòa, nhẫn nhục điều người khác khó nhẫn được, làm những việc mà người khác khó làm được, thay người làm những việc cực nhọc, thành tựu việc tốt cho người.
  • Khi tĩnh tọa thường nghĩ đến điều lỗi của mình. Lúc nhàn đàm đừng bàn đến điều sai trái của người.
  • Lúc đi, đứng, nằm, ngồi, ăn mặc, từ sáng đến tối, từ tối đến sáng, chỉ niệm Phật hiệu không để gián đoạn: hoặc niệm ra tiếng, hoặc niệm thầm.
  • Ngoài việc niệm Phật, đừng dấy khởi một niệm nào khác. Nếu khởi vọng niệm, phải tức thời bỏ ngay.
  • Thường có lòng hổ thẹn và tâm sám hối.
  • Nếu đã tu trì, phải tự hiểu là công phu của ta hãy còn nông cạn, chẳng nên tự kiêu căng, khoa trương.
  • Chỉ nên chăm sóc việc nhà mình, đừng nên dính vào việc nhà người.
  • Chỉ nên nhìn đến những hình dạng tốt đẹp, đừng để mắt tới những hình dạng xấu xa bại hoại.
  • Hãy coi mọi người đều là Bồ Tát, mà ta chỉ là kẻ phàm phu.
  • Nếu quả có thể tu hành được như những điều kể trên, thì nhất định được sinh về Tây Phương Cực Lạc Thế Giới.

Luận bàn: Đây là lời khai thị rất quan trọng, rất khả thi. Chư Tổ đã nhìn thấu vào tâm lý của từng chúng sanh, biết rằng do không tìm hiểu Phật pháp để tu tập hạnh khiêm cung, buông xả, nên mỗi ngày “cái ta” mỗi lớn lên theo thời gian và việc làm của mình. Từ “bản ngã” lớn dần, nầy sanh ra “phân biệt”, “đối xử” rất tàn tệ với tha nhân, xem mình là “nhất” là “trung tâm của vũ trụ” nên bắt mọi người phải quy phục, lệ thuộc vào mình, biến người thành kẻ tay sai phải luôn phục dịch cho mình, ta hồ thụ hưởng “danh lợi”,“ngũ dục”, “lục trần” mặc tình bóc lột sức lao động và tình cảm của người. Nếu làm trái ý, thì sẽ bị trách nắng, có khi phải chịu nhiều phủ phàng, bạc đãi hay gánh chịu những tai vạ oan ổng của người “lớn cái ta” chụp mũ phủ đầu…từ đây tội lỗi mỗi ngày một phát triển, vô minh phủ trùm, như vậy đường Giác ngộ, Giải thoát se xa vời và chịu mãi cảnh luân hồi sanh tử, đọa lạc trong tam đồ khổ. Do vậy Ấn Quang Đại Sư mới thiết tha khai thị, với mong sớm thức tĩnh những ai đang đánh bóng và làm lớn dần “cái ta”. Đây là lời khai thị rất ngắn gọn giản đơn, nhưng rất cụ thể và thiết thực, ai thấu hiểu, nghiêm túc thực hiện theo sẽ đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/05/2018(Xem: 6622)
Ta về luôn nhớ đến lời Phật dạy Thế gian vô thường vạn pháp là không Thì có chi ta lại phải bất đồng Rồi tất cả cũng đến từ huyễn mộng .
02/05/2018(Xem: 5198)
Mẹ thương con khi con trong lòng mẹ Mẹ thương con khi con chui vào đời Mẹ thương con khi con oà lên khóc Và thương cả khi con rống lên cười
02/05/2018(Xem: 6288)
Chuông vang thức tỉnh cho người Trong cơn mê - ngộ bời bời Thế Gian Thấm rồi Giáo Pháp Đạo Vàng Chuông ngân như tiếng vọng vang Tâm Từ
01/05/2018(Xem: 7727)
Mở mắt là đã nghe Kinh Lời giảng Chánh Pháp lắng thinh vào đầu Phải cho nguồn Đạo thấm sâu Lõi len tim óc mạch sầu bớt vơi.
01/05/2018(Xem: 6720)
Hãy lắng nghe tiếng thì thầm của Pháp Pháp là chân lý ngọn đuốc soi đường Pháp sẽ giúp ta nhận định tỏ tường Pháp hoàn hảo , và muôn đời tối thượng
30/04/2018(Xem: 8717)
YÊN BÌNH. Ta không đi đâu không về đâu. Trong mong muốn ẩn mầm đau khổ. Hạnh phúc về ngay ai diệt mong cầu. Khi nhắm mắt không về đâu hết. Mọi mong cầu nào có ở bên ta. Tung cánh xa bay giữa trời hỷ xả. Cảnh giới Niết bàn chẳng chấp có và không. Hãy bình yên chớ có tí buồn phiền. Nào năng lượng tạo thành đời bất hạnh. Minh Hội. Syd 14/3/MT 29/4/2018.
30/04/2018(Xem: 10883)
(Vần thơ đưa tiễn Phật tử Nguyễn Hướng Dương về cảnh giới an lành) Hôm nay ngày giỗ Tổ Hùng Vương Chợt nghe tin tức thật bi thương Một người giã biệt, đi theo Tổ Thôi, đã thôi rồi, Nguyễn Hướng Dương! Tôi nhớ khi xưa, em đến đây Trong một Khóa Tu để giải bày Kinh nghiệm trải qua bao sóng gió Gương sáng đời em, mấy ai tày?
29/04/2018(Xem: 9862)
Ngày xưa ở tại nước kia Có bà goá phụ Đề Vi rất giàu Chồng thời chết đã từ lâu Lại không con cái, u sầu mãi thôi Một thân goá bụa đơn côi Không người che chở, chẳng ai nương nhờ. Đúng theo phép thời bấy giờ Vì bà dòng dõi là Bà La Môn Nên khi cuộc sống u buồn Không như ý nguyện, lại luôn não phiền
28/04/2018(Xem: 10893)
Tứ cú lục bát về "Cửa Thiền" KHẨU Kim ngôn ái ngữ gửi người Chân tình khẩu ngọc buông lời trúng tim Sáng trong pháp cú soi đêm Nhân tâm trực chỉ cửa thiền mời ra.
28/04/2018(Xem: 14592)
Có thể nói: Cuộc đời của Bùi Giáng không thuộc về khái niệm trong ý nghĩa của sự sống chưa thoát khỏi những ranh giới định kiến phân biệt trần gian. Ở ông, hình như cái ranh giới mà tạm gọi là khùng điên và thiên tài không thể nào hiểu hết được. Nếu mượn những khái niệm thường tình: hèn- sang, nghèo- giàu, điên- tỉnh, ghét- yêu, buồn- vui…để Bùi Giáng, hện tượng của ý nghĩa sự sống vô tận, Thích Tâm Tôn, nói cái bất tận của cuộc đời Bùi Giáng thì chỉ là ý nghĩ ngây thơ cạn cợt. Thơ ông không phải để bàn, nhưng lạ thay, lâu nay người ta vẫn thích bàn và bàn chưa thể hết những gì thuộc về thơ của ông. Có lần ông bộc bạch, ông làm thơ đơn giản chỉ vì: “Thơ tôi làm ra là để tặng chuồn chuồn, châu chấu, xin các ngài học giả hãy xa lánh thơ tôi”. Xin mượn tạm chút ngôn ngữ của những khái niệm thường tình mà nói đôi dòng về ông trong ý nghĩa sự sống mà ông đã đi qua và đã lưu dấu lại trong cuộc đời này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]