Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Là Ai? (thơ)

17/05/201405:21(Xem: 9541)
Là Ai? (thơ)

blank
blank

Là Ai? (thơ)





Có Niết Bàn chăng ?

Trong kinh A Hàm có câu chuyện như sau:

Một hôm có người ngoại đạo đến hỏi Đức Phật:

-Này Ngài Cù Đàm! Giáo lý của Ngài có Niết bàn không?
Nếu có, thì có ai chứng được Niết bàn chưa?

-Giáo lý của ta có Niết bàn và có người đã chứng được Niết bàn.

-Vậy Ngài Cù Đàm chứng chưa?

-Ta đã chứng được.

-Nếu giáo lý của Ngài có Niết bàn và Ngài đã chứng Niết bàn.
Vậy tất cả đệ tử Ngài có được Niết bàn hết chăng?

-Đệ tử của ta, có người chứng được Niết bàn, có người không chứng được Niết bàn.

-Giáo lý ngài có Niết bàn thì tại sao Ngài dạy đệ tử có người chứng, có người không chứng?

-Ở đây gần thành Vương Xá, vậy ông có biết thành Vương xá không? -Dạ biết

-Ông có rành đường đến thành Vương Xá không? -Dạ rành.

-Nếu có người hỏi đường để đến thành Vương xá. Ông chỉ dẫn tường tận mà người đó không đi tới là lỗi tại ai?

-Dĩ nhiên là lỗi tại người đi. Nếu người đó đi theo đúng như lời tôi chỉ thì chắc chắn sẽ tới.

Bây giờ Đức Phật mới kết luận rằng:
-Ta cũng vậy, giáo lý của ta có Niết bàn và ta cũng đã đạt Niết bàn. Nhưng ta dạy đệ tử nếu ai y theo lời ta
dạy mà tu thì đạt tới Niết bàn, bằng không thì không đạt được. Vậy không có Niết bàn đâu phải là lỗi tại ta.

Namo Buddhaya
___(())___

blank

Dù có tôn giáo hay không tôn giáo, dù kiến tánh hay chưa kiến tánh thì luật nhân quả vẫn là
sự vận hành chung cho muôn loài vạn vật không trừ một ai. Người làm đúng là đúng, người làm
sai là sai, người làm tốt sẽ tốt, người làm xấu sẽ xấu, luật nhân quả không dành riêng cho người nào cả.
- Còn việc đúng sai tốt xấu thì cứ để luật nhân quả cân nhắc phán xét, chúng ta không nên dựa
vào hiểu biết về nhân quả hạn hẹp của mình để đánh giá hành động của người khác.

_HT. Thích Viên Minh_



Là Ai?


Bạch thầy, con là ai ?

- Con là một đứa con lai
Nửa lai đức Phật, nửa lai Ta bà.
Con là nửa trái me già
Nửa kia còn lại thì là.. chôm chôm.
Cuộc đời con thích ôm đồm
28 ngày mặn, 2 hôm muối mè.
Bửa thì mặt áo hoa hòe
Đến ngày vía Bụt.. ấp e Lam hiền.
Nửa mê cái cảnh chùa chiền
Nửa mê đi shop, mê tiền, mê yêu..
Con là thập cẩm, đủ điều
Nữa thương đức Phật, nửa.. thương nhiều '' người ta ''.

Thế thầy là ai ?

Thầy là một cái chổi chà
Quét chùa cho sạch..,quét ra ngoài đường
Quét chợ, rồi quét phố phường
Quét cả vui, buồn mới rụng sáng nay.
Quét lòng thế nhiễm đắm say
Quét cho tàn cuộc mộng này mới ngưng!

Quán đời, thầy chỉ người dưng
Chỉ là hạt bụi đường trần rong chơi.
Chừng nào con được thảnh thơi
Thầy trao nghề Quét.. cho đời nó thong dong. *:) happy.


Thích Tánh Tuệ

lotus_5

LÀ CON

Bạch Thầy chính là con !

Con là một đứa mê si
Từ vô lượng kiếp mãi đi sai đường
Chỉ vì vướng nghiệp yêu thương ( Ái dục )
Nên chi lăn lộn miên trường trầm luân

Chấp Ngã chấp Pháp nhuyễn nhuần
Và rồi Tập Khí nhiễm huân thập thành
Mê tài mê sắc mê danh
Thực thuỳ ăn ngủ con dành hết trơn

Kiến - Tư hoặc cũng xanh dờn
Còn Trần Sa hoặc lơn tơn mọc mời
Thập Triền, thập Sử à ơi
Lục Thô, Tam Tế luôn thời dụng công

Say mê tạo tác ngập đồng
Vô Tàm vô Quí thật không ra người
Việc làm "Tổn giảm" tốt tươi ( hành ác )
Triệt tiêu "Tăng ích" trêu ngươi nhân tình ( hành thiện )

Con đây tràn ngập Vô Minh
Xiễn Đề thứ thiệt đắm mình thiên thu
Si mê nên chẳng biết tu
Mãn đời uổng kiếp lao tù mọt gông

Gặp Thầy tế độ nhiệt nồng
Con chưa tỉnh ngộ lòng dòng hàng hai.

******


CHÍNH THẦY
( Chư Tăng Ni )


Thầy là Trưởng Tử Như Lai
Xuất gia học Đạo miệt mài tu thân
Hành trì giáo Pháp ân cần
Trau giồi giới hạnh chánh chân bậc Thầy

Xiễn dương Pháp Phật hăng say
Giúp người vượt thoát đọa đày khổ đau
Thầy triển khai rõ Đạo mầu
Khế cơ, khế lý tâm đầu tiếp thu ( Tuỳ căn cơ )

Thân giáo Thầy vận công phu
Dạy quyét bụi bặm sương mù phủ che ( vén dọn vọng tưởng )
Phát huy Phật Tánh sẵn nè !
Khuyến tấn Hành Thiện là nghe nhẹ lòng

Dẫn dắt hướng Đạo thong dong
Bát Phong xoáy động chẳng hòng đẩy xô
Thầy nhìn Phật tử hởi hồ
Trao tay "Lục Tín" điểm tô hành trình ( Tự, Tha, Nhân, Quả, S, Lý )

Tìm về nguồn cội Tánh linh
Thầy trò gặp gở hữu tình nhân duyên

Quảng An Houston, Tx
Pt Quảng An xin cúng dường đáp lễ ân Sư Phụ Thích Tánh Tuệ đã cho con dựa hơi bài thơ mà Thầy cho mỹ danh "Ba Trợn" là thơ của Thầy và con đã cảm hứng mà sáng tác. Xin kính chia sẻ đến cùng chư Vị và bỏ lỗi cho nếu bài thơ có chỗ làm phật ý. Thanks


Photo: LÀ AI ?  Bạch thầy, con là ai ?  - Con là một đứa con lai Nửa lai đức Phật, nửa lai Ta bà. Con là    
  nửa trái me già Nửa kia còn lại thì là.. chôm chôm.  Cuộc đời con thích ôm đồm 28 ngày mặn, 2 hôm muối mè. Bửa thì mặt áo hoa hòe Đến ngày vía Bụt.. ấp e Lam hiền. Nửa mê cái cảnh chùa chiền Nửa mê đi Shop, mê tiền, mê yêu..  Con là thập cẩm, đủ điều Nữa thương đức Phật, nửa .. thương nhiều '' người ta ''..  Thế thầy là ai ?  Thầy là một cái chổi chà Quét chùa cho sạch..,quét ra ngoài đường Quét chợ, rồi quét phố phường Quét cả vui, buồn mới  rụng sáng nay. Quét lòng thế nhiễm đắm say Quét cho tàn cuộc mộng này mới ngưng!   Quán đời, thầy chỉ người dưng Chỉ là hạt bụi đường trần rong chơi. Chừng nào con được thảnh thơi Thầy trao nghề Quét.. cho đời nó thong dong..  Thầy Cà ri  (*___*)


Mọi người đều mong
Hạnh phúc
Chẳng ai muốn khổ trong lòng
Nhưng không một
cơn mưa nhỏ
Làm sao thấy được
cầu vòng.



Photo: Mọi người đều mong Hạnh phúc Chẳng ai muốn khổ trong lòng Nhưng không một cơn mưa nhỏ Làm sao  thấy được cầu vòng.  Thầy cà ri tạm zịch  (*___*)
Thực hiện : Thích Tánh Tuệ




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/06/2010(Xem: 25379)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 8041)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 6664)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
10/03/2010(Xem: 10207)
Qua sự nghiệp trước tác và dịch thuật của Hòa Thượng thì phần thơ chiếm một tỷ lệ quá ít đối với các phần dịch thuật và sáng tác khác nhất là về Luật và, còn ít hơnnữa đối với cả một đời Ngài đã bỏ ra phục vụ đạopháp và dân tộc, qua nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhaunhất là giáo dục và văn hóa là chính của Ngài.
10/03/2010(Xem: 7733)
Ba La Mật, tiếng Phạn Là Pu-ra-mi-ta, Gồm có sáu pháp chính Của những người xuất gia. Ba La Mật có nghĩa Là vượt qua sông Mê. Một quá trình tu dưỡng Giúp phát tâm Bồ Đề. Đây là Bồ Tát đạo, Trước, giải thoát cho mình,
10/03/2010(Xem: 12228)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
01/10/2007(Xem: 7522)
214 Bộ Chữ Hán (soạn theo âm vận dễ thuộc lòng)
20/10/2003(Xem: 31237)
Tình cờ tôi được cầm quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Mặc Giang do một người bạn trao tay, tôi cảm thấy hạnh phúc - hạnh phúc của sự đồng cảm tự tình dân tộc, vì ở thời buổi này vẫn còn có những người thiết tha với sự hưng vong của đất nước. Chính vì vậy tôi không ngại ngùng gì khi giới thiệu nhà thơ Mặc Giang với tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca. Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène “Con Rồng Cháu Tiên” luân lưu trong huyết quản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567