Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Là Ai? (thơ)

17/05/201405:21(Xem: 9487)
Là Ai? (thơ)

blank
blank

Là Ai? (thơ)





Có Niết Bàn chăng ?

Trong kinh A Hàm có câu chuyện như sau:

Một hôm có người ngoại đạo đến hỏi Đức Phật:

-Này Ngài Cù Đàm! Giáo lý của Ngài có Niết bàn không?
Nếu có, thì có ai chứng được Niết bàn chưa?

-Giáo lý của ta có Niết bàn và có người đã chứng được Niết bàn.

-Vậy Ngài Cù Đàm chứng chưa?

-Ta đã chứng được.

-Nếu giáo lý của Ngài có Niết bàn và Ngài đã chứng Niết bàn.
Vậy tất cả đệ tử Ngài có được Niết bàn hết chăng?

-Đệ tử của ta, có người chứng được Niết bàn, có người không chứng được Niết bàn.

-Giáo lý ngài có Niết bàn thì tại sao Ngài dạy đệ tử có người chứng, có người không chứng?

-Ở đây gần thành Vương Xá, vậy ông có biết thành Vương xá không? -Dạ biết

-Ông có rành đường đến thành Vương Xá không? -Dạ rành.

-Nếu có người hỏi đường để đến thành Vương xá. Ông chỉ dẫn tường tận mà người đó không đi tới là lỗi tại ai?

-Dĩ nhiên là lỗi tại người đi. Nếu người đó đi theo đúng như lời tôi chỉ thì chắc chắn sẽ tới.

Bây giờ Đức Phật mới kết luận rằng:
-Ta cũng vậy, giáo lý của ta có Niết bàn và ta cũng đã đạt Niết bàn. Nhưng ta dạy đệ tử nếu ai y theo lời ta
dạy mà tu thì đạt tới Niết bàn, bằng không thì không đạt được. Vậy không có Niết bàn đâu phải là lỗi tại ta.

Namo Buddhaya
___(())___

blank

Dù có tôn giáo hay không tôn giáo, dù kiến tánh hay chưa kiến tánh thì luật nhân quả vẫn là
sự vận hành chung cho muôn loài vạn vật không trừ một ai. Người làm đúng là đúng, người làm
sai là sai, người làm tốt sẽ tốt, người làm xấu sẽ xấu, luật nhân quả không dành riêng cho người nào cả.
- Còn việc đúng sai tốt xấu thì cứ để luật nhân quả cân nhắc phán xét, chúng ta không nên dựa
vào hiểu biết về nhân quả hạn hẹp của mình để đánh giá hành động của người khác.

_HT. Thích Viên Minh_



Là Ai?


Bạch thầy, con là ai ?

- Con là một đứa con lai
Nửa lai đức Phật, nửa lai Ta bà.
Con là nửa trái me già
Nửa kia còn lại thì là.. chôm chôm.
Cuộc đời con thích ôm đồm
28 ngày mặn, 2 hôm muối mè.
Bửa thì mặt áo hoa hòe
Đến ngày vía Bụt.. ấp e Lam hiền.
Nửa mê cái cảnh chùa chiền
Nửa mê đi shop, mê tiền, mê yêu..
Con là thập cẩm, đủ điều
Nữa thương đức Phật, nửa.. thương nhiều '' người ta ''.

Thế thầy là ai ?

Thầy là một cái chổi chà
Quét chùa cho sạch..,quét ra ngoài đường
Quét chợ, rồi quét phố phường
Quét cả vui, buồn mới rụng sáng nay.
Quét lòng thế nhiễm đắm say
Quét cho tàn cuộc mộng này mới ngưng!

Quán đời, thầy chỉ người dưng
Chỉ là hạt bụi đường trần rong chơi.
Chừng nào con được thảnh thơi
Thầy trao nghề Quét.. cho đời nó thong dong. *:) happy.


Thích Tánh Tuệ

lotus_5

LÀ CON

Bạch Thầy chính là con !

Con là một đứa mê si
Từ vô lượng kiếp mãi đi sai đường
Chỉ vì vướng nghiệp yêu thương ( Ái dục )
Nên chi lăn lộn miên trường trầm luân

Chấp Ngã chấp Pháp nhuyễn nhuần
Và rồi Tập Khí nhiễm huân thập thành
Mê tài mê sắc mê danh
Thực thuỳ ăn ngủ con dành hết trơn

Kiến - Tư hoặc cũng xanh dờn
Còn Trần Sa hoặc lơn tơn mọc mời
Thập Triền, thập Sử à ơi
Lục Thô, Tam Tế luôn thời dụng công

Say mê tạo tác ngập đồng
Vô Tàm vô Quí thật không ra người
Việc làm "Tổn giảm" tốt tươi ( hành ác )
Triệt tiêu "Tăng ích" trêu ngươi nhân tình ( hành thiện )

Con đây tràn ngập Vô Minh
Xiễn Đề thứ thiệt đắm mình thiên thu
Si mê nên chẳng biết tu
Mãn đời uổng kiếp lao tù mọt gông

Gặp Thầy tế độ nhiệt nồng
Con chưa tỉnh ngộ lòng dòng hàng hai.

******


CHÍNH THẦY
( Chư Tăng Ni )


Thầy là Trưởng Tử Như Lai
Xuất gia học Đạo miệt mài tu thân
Hành trì giáo Pháp ân cần
Trau giồi giới hạnh chánh chân bậc Thầy

Xiễn dương Pháp Phật hăng say
Giúp người vượt thoát đọa đày khổ đau
Thầy triển khai rõ Đạo mầu
Khế cơ, khế lý tâm đầu tiếp thu ( Tuỳ căn cơ )

Thân giáo Thầy vận công phu
Dạy quyét bụi bặm sương mù phủ che ( vén dọn vọng tưởng )
Phát huy Phật Tánh sẵn nè !
Khuyến tấn Hành Thiện là nghe nhẹ lòng

Dẫn dắt hướng Đạo thong dong
Bát Phong xoáy động chẳng hòng đẩy xô
Thầy nhìn Phật tử hởi hồ
Trao tay "Lục Tín" điểm tô hành trình ( Tự, Tha, Nhân, Quả, S, Lý )

Tìm về nguồn cội Tánh linh
Thầy trò gặp gở hữu tình nhân duyên

Quảng An Houston, Tx
Pt Quảng An xin cúng dường đáp lễ ân Sư Phụ Thích Tánh Tuệ đã cho con dựa hơi bài thơ mà Thầy cho mỹ danh "Ba Trợn" là thơ của Thầy và con đã cảm hứng mà sáng tác. Xin kính chia sẻ đến cùng chư Vị và bỏ lỗi cho nếu bài thơ có chỗ làm phật ý. Thanks


Photo: LÀ AI ?  Bạch thầy, con là ai ?  - Con là một đứa con lai Nửa lai đức Phật, nửa lai Ta bà. Con là    
  nửa trái me già Nửa kia còn lại thì là.. chôm chôm.  Cuộc đời con thích ôm đồm 28 ngày mặn, 2 hôm muối mè. Bửa thì mặt áo hoa hòe Đến ngày vía Bụt.. ấp e Lam hiền. Nửa mê cái cảnh chùa chiền Nửa mê đi Shop, mê tiền, mê yêu..  Con là thập cẩm, đủ điều Nữa thương đức Phật, nửa .. thương nhiều '' người ta ''..  Thế thầy là ai ?  Thầy là một cái chổi chà Quét chùa cho sạch..,quét ra ngoài đường Quét chợ, rồi quét phố phường Quét cả vui, buồn mới  rụng sáng nay. Quét lòng thế nhiễm đắm say Quét cho tàn cuộc mộng này mới ngưng!   Quán đời, thầy chỉ người dưng Chỉ là hạt bụi đường trần rong chơi. Chừng nào con được thảnh thơi Thầy trao nghề Quét.. cho đời nó thong dong..  Thầy Cà ri  (*___*)


Mọi người đều mong
Hạnh phúc
Chẳng ai muốn khổ trong lòng
Nhưng không một
cơn mưa nhỏ
Làm sao thấy được
cầu vòng.



Photo: Mọi người đều mong Hạnh phúc Chẳng ai muốn khổ trong lòng Nhưng không một cơn mưa nhỏ Làm sao  thấy được cầu vòng.  Thầy cà ri tạm zịch  (*___*)
Thực hiện : Thích Tánh Tuệ




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2024(Xem: 22187)
Phật giáo Việt Nam trong hai thế kỷ cận đại và hiện đại, xuất hiện một số nhân vật đạo hạnh cao vời, kỳ tài xuất chúng, có những cống hiến to lớn, dài lâu cho Đạo pháp và Dân tộc. Ngôn ngữ nhà Thiền xưng tụng những vị này là Bồ-tát, Đại sĩ, Thánh Tăng, hay Long Tượng, là những tôn danh chỉ được tìm thấy trong kinh điển, sử sách, trong lịch sử truyền miệng hoặc trên những bia đá ngàn năm nơi cổ tháp. Triết gia Phạm Công Thiện trong buổi ra mắt tác phẩm “Huyền Thoại Duy Ma Cật” của Hòa thượng Tuệ Sỹ tại thành phố Houston, tiểu bang Texas ngày 04 tháng 11 năm 2007, đã gọi tác giả là “bậc Long Tượng: Tuệ Sỹ” và diễn giải thêm, “Long Tượng là bậc Thầy của cả một dân tộc, nếu chưa muốn nói là bậc Thầy của thế giới.”
17/04/2024(Xem: 234)
Đường về núi cũ chùa xưa Phật thiêng trên cõi phù du vô thường Cỏ hồng hiu hắt quê hương Trên đồi Trại Thuỷ nở vườn kỳ hoa Chân trời cao rộng xuất gia Đi tìm vô hạn mây hoà với thơ Điêu linh mặt đất bến bờ Vòng tay cát bụi đợi chờ ôm mang
17/04/2024(Xem: 228)
Xứ Úc hiền hoà nay xảy ra quá nhiều xô xát ! Hành vi đâm chém (stabbing ) có thể do phẫn nộ ẩn giấu bên trong Học lại bài kinh “Ví dụ cái cưa “ mới cảm thông (1) Vì lòng từ bi, Đức thế Tôn đã giáo giới !
17/04/2024(Xem: 75)
Đời ta, chiếc lá Bồ Đề Thăng trầm muôn nỗi.. rồi về cội xưa Đời ta, là tiếng chuông chùa Ngân nga theo gió bốn mùa nhân gian Đời ta, là một nén nhang Tỏa làn hương .. nguyện bình an khắp cùng Thu tàn, Đống đến, sang Xuân.. Thì ta vẫn thế, sống trong hiện tiền.
13/04/2024(Xem: 134)
Các anh là chiến sĩ oai hùng Hiên ngang chiến đấu khắp mọi vùng Chí cả sáng ngời như Nhật Nguyệt Dâng hiến đời vì lợi ích chung. Các anh là chiến sĩ tài hoa Vạn tâm hồn là vạn tinh hoa Sống hiên ngang trong thời ly loạn
11/04/2024(Xem: 875)
Đến một lúc chợt bàng hoàng thảng thốt! Thì ra cuộc sống này phù du đến thế ư? Chỉ là bao gồm ý nghĩa của những danh từ “Tư tưởng, ý niệm, hành xử, cảm xúc” Trước đối tượng Cảnh, Người được ta liên tục nhận thức !
03/04/2024(Xem: 239)
Lạy Mẹ hiền Quán Thế Âm Diệu âm tiếng dội ngàn năm Tạ ơn tình thương cao cả Con nguyện đốt đuốc soi đường. Hình hài một tấm sơ sinh Nguyên vẹn ánh đạo quang minh Thanh tâm này kim chỉ hướng Tây phương là chốn con về.
03/04/2024(Xem: 721)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức. Danh mà không đi đôi với thực thì gọi là hữu danh vô thực (1). Tổ chức có nhiều kẻ hữu danh vô thực rất dễ dẫn đến sự phân rã, suy yếu, thất bại. Xã hội có quá nhiều kẻ hữu danh vô thực chắc chắn sẽ dẫn đến rối loạn, suy đồi, khó tiến bộ. Ở những địa vị cao trong giai tầng xã hội, danh với thực mà quá cách biệt thì nói không ai nghe, trên dưới không đồng lòng, dù có kế sách gì hay cũng không thực hiện được chu toàn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567