Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuyển tập 105

28/11/201113:14(Xem: 14715)
Tuyển tập 105

TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài Số 105 - thơMặc Giang

(Từ bài số 1041 đến số 1050)

[email protected]; [email protected]

01.HoaNhân Quả 1041

02.HoaTam Vô 1042

03.CửaChùa 1043

04.ChuyếnXe Tam Thừa 1044

05.Gợnsóng tuyền đài 1045

06.Cuốibờ rêu thiên cổ 1046

07.Cơnbão thảm khốc Nargis 1047

08.Khuasỏi đá 1048

09.Bênđồi vắng 1049

10.Rùngrợn con tàu 1050

Hoa Nhân Quả

Tháng 6 – 2006

Đã gieo nhân thì làm saokhông có quả

Đã có quả thì làm sao khôngcó nhân

Hỡi nhân sinh trong cuộc sốnghồng trần

Đừng lẩn thẩn buông lung màđọa lạc

Mỗi hành động trong hành vitạo tác

Mỗi ý niệm vừa phát khởitrong tâm

Tất cả đều đã gieo một hạtnhân

Mới băng qua là trở thành quákhứ

Có quá khứ thì phải có hiệntại

Có hiện tại thì phải có tươnglai

Một là ba, ba là một nối dài

Móc thời gian ba thì treo bấttận

Bồ Tát sợ nhân, chúng sanh sợquả

Nên Thánh Phàm, từ nơi đó màra

Đâu phải riêng chỉ một cõi tabà

Mà tám hướng mười phương đềunhư thế

Hoa Nhân Quả phát sinh từ vôthỉ

Kết phan duyên hiện hữu đếnvô chung

Chúng sanh ơi, cẩn thận, chớlao lung

Đã tác tạo thì trước sau phảigánh

Hoa Nhân Quả biết rồi thìphải tránh

Tặng cho em mang nét đẹpthanh lương

Tặng cho anh mang sắc thắmlên đường

Tặng cho đời vun trồng chânthiện mỹ.

Hoa Tam Vô

Tháng 6 – 2008

Hoa Tam Vô nở trên thềm giảithoát

Tặng cho người Vô Tác cõi trầngian

Làm không làm như gió mát trăngngàn

Bước thong dong giữa trờixanh mấy trắng

Hoa Tam Vô, cửa thiền môn mởrộng

Tặng cho người Vô Niệm cõiphiêu bồng

Nhớ đến vô, lồng lộng tựa hưkhông

Tuy trống rỗng nhưng cái gì cũngcó

Hoa Tam Vô, cửa thinh không bỏngỏ

Tặng cho người Vô Trụ hữu – vôdư

Mang pháp thân trùm khắp cảthái hư

Không dính mắc một nơi nào tụđiểm

Từ vô thỉ không màu hồng màutím

Đến vô chung không màu trắngmàu xanh

Mà là màu hoại sắc đẹp nguyêntrinh

Diệu diệu hữu trong chơn nhưhoa tạng

Vì chúng sanh trùng trùng vôsố lượng

Hoa Tam Vô bừng nở khắp ba thừa

Duy một thừa nhưng nói rộngthành ba

Ba thừa chuyển đến tam vô bấthoại

Hoa Tam Vô, cửa chùa thân thươngquá

Khói hương trầm quyền quyện cứuhàm linh

Tiếng chuông ngân thánh thoátđến vô thinh

“Thượng thông thiên đường, hạtriệt địa phủ”

Hoa Tam Vô, tặng cho người VôTrụ

Tặng cho người Vô Niệm ngáthoa tâm

Tặng cho người Vô Tác tuyệtthậm thâm

Cùng chuyển xe tam thừa vi diệupháp.

Cửa Chùa

Tháng 6 – 2008

Cửa chùa là cánh cửa Không

Vào trong Hoa Tạng trùng trùnghuyền vi

Không Tướng, không cả li ti

Ẩn trong diệu hữu tư nghì hồnai

Không Nguyện, không cả một hai

Trùm lên tánh thể phương đài đơmhoa

Sắc không vô nhị kết tòa

Nương hình gợn bóng giao thoadiễm hằng

Không đêm mà có ánh trăng

Không ngày mà có nắng vàng mênhmang

Thấu trời còn hỏi chi thang

Chạm đất còn hỏi địa đàng làmchi

Cửa chùa là cửa huyền vi

Từ không thành có diệu kỳ ai hay

Cửa chùa, ba cánh hiển bày

Vô môn biến hiện lay lay pháptrần

Cửa chùa, ba cánh tương lân

Vô Nguyện, Vô Tướng, hỏi Khôngsao tìm

Vụt qua, đâu nữa cánh chim

Tịch chơn, cật vấn nổi chìmphù vân

Cửa chùa, là cửa tam quan

Mở ra, không lối dọc ngang đi về

Cửa chùa, là cửa giải mê

Mở ra, chót đỉnh Tào Khê mỉm cười

Cửa chùa, chào khách ngược xuôi

Bước qua, biến mất, hỡi người thế nhân !

Chuyến Xe Tam Thừa

Tháng 7 – 2008

Ta ra đi trên chuyến xe TamThừa lồng lộng

Khắp muôn phương ngàn hướng cỡiphù sinh

Trên ba đường sáu nẻo kiếpsinh linh

Trong vạn hữu, ai không là bạn lữ

Ta ra đi trên chuyến xe Tam Thừa kỳ thú

Xe nhỏ này, ai thích, hãy bước lên

Xe trung này, ai hợp, nhớ đừng quên

Còn xe lớn, rộng thênh thang đại hải

Xe Tam Thừa vượt muôn ngàn cửa ải

Băng dốc đèo trên vạn lý sơn khê

Đi bốn phương, nhưng đến, chỉ một lồi về

Rừng hoa tạng chứng đạo ca gió hát

Xe Tam Thừa vượt muôn ngàn ghềnh thác

Băng vực sâu, luớt hải lý trùng dương

Khép thỉ chung, im bặt mọi con đường

Hỏi sinh tử, ngại ngùng, không dám thở

Đưa nhau về căn nhà xưa ta đó

Đón nhau về trong diệu hữu pháp thân

Mây trắng kia, tiễn biệt nẻo phù vân

Trời xanh kia, vẫy chào màn sương bạc

Bờ suối reo, con nai vàng ngơ ngác

Tổ ấm nồng, chim rủ cánh thôi bay

Giữa ngàn cây, hoa khép lá, lung lay

Đêm chấm dứt, không chờ ngày gọi nắng

Xe Tam Thừa một chuyến

Thuyền bát nhã thanh lương

Đưa nhau một đoạn đường

Khép đôi bờ sinh tử

Xe Tam Thừa một chuyến

Cửa hoa tạng huyền môn

Đưa tay đỡ càn khôn

Vô sanh reo pháp nhẫn.

Gợn sóng tuyền đài

Tháng 5 –2008

Được tin Mẹ nhắm mắt

Thôi, thế là cuộc đời con đã hết

Được tin Mẹ buông tay

Thôi, thế là cuộc đời con không còn

Vuông đâu mà nói chi tròn

Sắt đâu mà nói chi son úa màu

Thời gian, da thấm thịt thau

Nỗi niềm đan kín còn đau suốtđời

Vô thường băng giá lên ngôi

Tình thương nhớ mẹ, gởi đồihoang vu

Một vài năm, còn nay lần mailữa

Mấy mươi năm, còn gì lữa mà lần

Chín chiều rũ bóng phù vân

Hoàng hôn khuất núi, treo vầngtrăng soi

Trèo lên trên đỉnh chơi vơi

Nói lên tiếng Mẹ, không lời vọngvang

Lặn sâu vào đáy suối vàng

Âm linh dậy sóng mênh mang vôbờ

Thôi hết rồi, mái tranh nghèovợn khói

Thôi hết rồi, bếp lửa ấm hồngtươi

Muốn nghe tiếng mẹ nói

Muốn nhìn mắt mẹ cười

Đi vào cõi không người

Bóng muôn trùng lan tỏa

Muốn nghe tiếng mẹ thương

Muốn nghe tiếng nếp một, mía đường

Đi vào cõi vô thường

Bụi mờ phơi sỏi đá

Tấm hình Mẹ, con muốn nhìn thậtrõ

Áng thờ Mẹ, con quyện khói trầmhương

Ngày thì ẩn bóng nghê thường

Đêm thì thấm lạnh ngấn sươngcanh dài

Sờ lên ảnh tượng thiên thai

Suối vàng gợn sóng tuyền dàithiên thu !

Cuối bờ rêu thiên cổ

Tháng 5 - 2008

Xin dâng nén hương, quì bên mộmẹ

Nghe đáy lòng tan nát cõi tâmtư

Đây là chỗ mẹ nằm, giấc ngủngàn thu

Nghĩa địa vắng tanh, là da là thịt

Còn kia, là mộ phần của Cha ngày trước

Hai đấng sinh thành, bên cạnhsong song

Thôi hết rồi, hết cả những chờmong

Tim quặn thắt giữa lạnh lùngcố quận

Nước róc rách ngập ngừng bênbờ suối

Sóng rì rào đập vỗ bến ngân sương

Hoa trắng trôi chìm nổi cuốisông Thương

Con chim nhỏ bơ vơ về tổ Nhớ

Cả dĩ vãng xa mờ đường quê cũ

Ký ức chìm hình ảnh lối mòn xưa

Tiếng ve kêu còn sót lại cuốimùa

Chưa đốt cháy những ngày Hèoi ả

Nhìn hàng chữ trên mộ bia lạnhgiá

Mới biết rằng đây là chỗ củamẹ cha

Cõi đi về nhưng không phải lànhà

Không bếp lửa, không tro tànsớm tối

Khói hương bay nhạt nhòa tantrước gió

Tìm mẹ cha trống rỗng bóng hưvô

Càng hình dung, càng mất hútxa mờ

Im phăng phắc cuối bờ rêu thiêncổ.

Cơn bão thảm khốc Nargis

Đổ bộ vào Miến Điện ngày 03-5-08, bao trùm và tàn phá5 khu vực rộng lớn : Yangon, Bago, Mon, Karen và Ayeyawaddy thuộc vùng châu thổsông Irrawaddy, có khoảng 24 triệu dân cư, gây ra hơn 100 ngàn người bị chết,hàng trăm ngàn người bị mất tích, cả triệu người sống trong cảnh màn trời chiếuđất.

Ôi, trận bão Nargis !

Trận bão kinh hoàng !

Trận bão thảm khốc !

Trận bão lâm ly !

Đã cướp mất hơn 100 ngàn người,không còn sự sống

Đã vùi chôn hơn 100 ngàn người,chìm vào biển động

Đã làm cho hơn một triệu người,chiếu đất màn trời

Cả một vùng châu thổ tơi bời

Nào phố nào phường

Nào cửa nào nhà

Nào cây nào cối

Nào thịt nào da

Vùi dập, ngửa nghiêng, tan tành,đổ nát

Một đất nước, đã trầm kha,nghiệt ngã, quân phiệt

Một dân tộc, đã cực lòng, ngậmđắng, nuốt cay

Sao Ông Xanh chưa giải cứu nỗinày

Lại đày đọa bạo tàn người dânMiến Điện

Cả trăm ngàn người, sóng vùilòng biển

Cả trăm ngàn người, không kịpnhắm mắt buông tay

Hơn một triệu người, khóc nỗithảm thay

Vùng châu thổ mênh mông

Giờ chỉ còn là : sóng vỗ, bụibay, cát đá

Biển cả ơi, muôn đời thì thầmbiển cả

Bão tố ơi, muôn đời trào lộngcuồng phong

Kiếp nhân sinh đã tràn ngập hờnvong

Lại đón nhận những phũ phàngtím ngắt

Đất hỡi đất, có bình yên khôngđất

Trời hỡi trời, có êm ả trờixanh

Thân người, một kiếp mongmanh

Trăm năm chưa hẳn, chỉ mànhngàn cân

Tang thương, nghiệt ngã, phongtrần

Đọa đày điêu đứng, cơ phần lựaai

Nhân tai, thở vắn than dài

Thiên tai, hàng loạt, tuyền đàinát xương

Chết, không kịp tiếng kêu thương

Sống, ôm tức tưởi, đoạn trườngđắng cay

Ôi, biết nói sao đây, hỡi ngườidân Miến Điện ?

Ôi, biết nói sao đây, hỡi nhânloại tình người ?

Ai chia bao nỗi khóc cười !

Một mươi chẳng thấu, mười mươinhững là !

Còn chi, là cửa là nhà !

Còn chi, là thịt là da, hở trời !

Tấm Lòng Vàng, cho đỡ lòng ấm lạnh

Tiếng kêu thương, cho vá đắp trầm kha

Ngửa bàn tay, chia sẻ những xótxa

Mở từ tâm, dịu xoa tình nhânthế

Được một chút gì, may ra còn đỡ

Vẫn còn hơn, mờ sương khói trốngkhông

Tình thương nhân loại, đèo bòng

Dựng xây sự sống, nối vòngtay hoa

Tương thân tương ái chan hòa

Ươm mơ, hy vọng, kết tòa thiênthư.

Ngày 10 tháng 5 năm 2008

Mặc Giang sáng tác, nhằm mục đích kêu gọi cứu trợ.

Khua sỏi đá

Tháng 6 – 2008

Buông tay lái, nghe thuyềnreo sóng nước

Buông mái chèo, bóng con đẩythôi đưa

Khép bờ mi phiêu bạt kiếp hảihồ

Phơi gió bụi dọc đường khuasỏi đá.

Bên đồi vắng

Tháng 6 – 2008

Mây thong dong lướt trên ngànxanh biếc

Gió trong lành thoảng nhẹgiữa rừng mơ

Nước lăn tăn róc rách chảyđôi bờ

Con nai hiền ngẩn ngơ bên đồivắng.

Rùng rợn con tàu

Tháng 6 – 2008

Ta đứng tựa bên bờ rêu hócnúi

Nhìn bụi mờ xây xát nét thờigian

Nhìn phong sương tắm gội vếtđiêu tàn

Thật rùng rợn cho con tàu huyễn hóa.

01. Tiếng lòng nức nở quêhương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương cònđó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/08/2018(Xem: 11290)
Hàn Mặc Tử hay Hàn Mạc Tử, tên thật là Nguyễn Trọng Trí, sinh ngày 22 tháng 9 năm 1912 – từ trần ngày 11 tháng 11 năm 1940 là nhà thơ nổi tiếng, khởi đầu cho dòng thơ lãng mạn hiện đại Việt Nam, là người khởi xướng ra Trường thơ Loạn. Hàn Mặc Tử cùng với Quách Tấn, Yến Lan, Chế Lan Viên được người đương thời ở Bình Định gọi là Bàn thành tứ hữu, Bốn người bạn ở thành Đồ Bàn. Hàn Mặc Tử tên thật là Nguyễn Trọng Trí, sinh ở làng Lệ Mỹ, Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình; lớn lên ở Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Tổ tiên Hàn Mặc Tử gốc họ Phạm ở Thanh Hóa. Ông cố là Phạm Chương vì liên quan đến quốc sự, gia đình bị truy nã, nên người con trai là Phạm Bồi phải di chuyển vào Thừa Thiên – Huế đổi họ Nguyễn theo mẫu tánh. Sinh ra ông Nguyễn Văn Toản lấy vợ là Nguyễn Thị Duy (con cụ Nguyễn Long, ngự y có danh thời vua Tự Đức), Hàn Mạc Tử, Lệ Thanh, Phong Trần là các bút danh khác của ông. Ông có tài năng làm thơ từ rất sớm khi mới 16 tuổi. Ông đã từng gặp gỡ Phan Bội Châu và chịu ảnh hưởng khá lớn của
03/08/2018(Xem: 8902)
Cuộc đời quá đổi chẳng lành Xe đi hỏi cưới trở thành đám tang Ôi ! Bao thảm cảnh tan hoang Tôi ngồi viết lại mà tan nát lòng Nghĩ về cuộc sống trăm năm Như làn tia chớp âm thầm thoáng ngang Nhìn xem cảnh tượng bẽ bàng Ai mà chẳng khỏi hai hành lệ rơi Nguyện cầu người chết thảnh thơi Nguyện cầu người sống đời đời thương nhau . Dallas Texas , 2-8-2018 Tánh Thiện
31/07/2018(Xem: 7889)
Gãy gánh tơ loan quạnh giấc đời Nghe từng giọt đắng chạm bờ môi Người đi chẳng luyến ân tình đoạn Kẻ ở đành cam đạo nghĩa rời Gối chiếc đìu hiu cơn ấm lạnh Canh trường lặng lẽ nỗi đầy vơi Cung thương dạo ấy hoà êm nhịp Điệu ái mùa sang trỗi nghẹn lời Mộng dệt bao phen vàng hoá đá Duyên gầy mấy lượt ngọc thành vôi Gom từng mạch cảm neo đầu sóng Nhặt bấy niềm đau buộc góc trời Để chữ tào khang hồng cánh thiệp Cho vần hạnh phúc thắm trùng khơi Thềm xưa vọng mãi câu nguyền ước Gãy gánh tơ loan quạnh giấc đời!
31/07/2018(Xem: 9784)
Truyền thống Phật Giáo Đại Thừa Quá Đường nghi thức, cúng trưa trong chùa An Cư Kiết Hạ đến mùa Đại Bàng lễ cúng xa xưa lưu truyền...
29/07/2018(Xem: 14819)
Con có duyên ra tận phi trường Los Angeles đón Ôn Thắng Hoan về chùa VN lúc Ôn đến Mỹ từ trại Tỵ Nạn vào năm 1983. Hình bóng Ôn hôm đó con không bao giờ quên được, vóc dáng gầy guộc, giản dị , chân phương của Ôn đã gieo vào lòng con niềm thương kính . Con kính cảm tạ Thầy đã gởi video về cuộc đời hoằng pháp của Ôn . Hôm nay con viết lên bài thơ này để kính dâng lên Ôn với tất cả tấm lòng mà con đã có duyên lành gần gủi Ôn lúc con còn là một học tăng ở Chùa Việt Nam, Los Angeles. Thắng Hoan Trưởng Lão ngát hương thiền Nhập đạo đồng chơn đủ phước duyên Hoằng pháp độ sanh không mỏi mệt Lợi lạc chúng sanh khắp mọi miền. Phật sự không màng công khó nhọc Đời Ngài trải rộng chẳng chùa riêng Một mình một bóng trong cô tịch Toả sáng vườn hoa Pháp diệu huyền . Dallas Texas , 28-7-2018 Tánh Thiện
29/07/2018(Xem: 6540)
Cuộc sống vẫn có lúc nầy lúc khác Bao thăng trầm vướng bận giữa thế gian Như lòng ta không an định vững vàng Dễ cuốn hút theo dòng đời chảy xiết . Biết bao kẻ tham cầu mê học thuyết Người thượng căn xem như gió cuốn đi Duyên cho ai học Phật quyết hành trì Chẳng chạy đuổi (ngũ dục) mà bỏ quên Chánh Pháp . Lời Phật dạy đừng gây bao nghiệp ác Làm việc lành khiêm tốn với tha nhân Cung dưỡng Thầy hiếu kính nghĩa song thân
28/07/2018(Xem: 7097)
Mùa An Cư năm nay cúng cháo, Thầy phân công chỉ bảo rõ rành (sadi) Viên Từ, Minh Hạnh đồng hành Cúng cháo thí thực, lo nhanh buổi chiều. Lòng thắc mắc của nhiều Phật tử. Cúng cơm đi, sao cứ cháo hoài Dọn lên món khác đổi thay Thức ăn sẵn có, cơm chay đủ đầy.. Lời giải thích sau đây cho biết Các lễ nghi đặc biệt từ xưa Nghi thức Phật Giáo Đại Thừa Cứu giúp quỷ đói, bị đưa đọa đày
28/07/2018(Xem: 8514)
NGẮM cảnh sắc cõi không kỳ diệu TRĂNG lung linh soi chiếu đêm trường LĂNG GIÀ tròn sáng như gương Soi trong bóng tối, dẫn đường chúng sanh.... Núi Lăng Già non xanh biển biếc Đảo xa xôi Phật thuyết giảng kinh Tên núi xưa đặt cho kinh Lăng Già nay gọi - Bộ Kinh Đại Thừa. Chốn nơi đây năm xưa Phật dạy Tỉnh giác ngộ nội tại từng phần Giúp cho Hành Giả đạt tâm Rõ Như Lai tạng vốn hằng chúng sanh. Kinh giáo lý trở thành cốt tủy Của Thiền Tông và Duy Thức Tông Bồ Đề Sơ Tổ khai thông
27/07/2018(Xem: 10337)
NGỒI tĩnh tọa ngắm dòng nước chảy THUYỀN từ bi gác mái xuôi dòng BÁT NHÃ rời bến sang sông, Hướng bờ Chánh Giác, thoát vòng tử sinh.
25/07/2018(Xem: 10505)
Phố vắng đêm về sương lạnh rơi Nhặt khoan âm hưởng tiếng rao mời Tìm cơm chẳng quản chân cày đất Kiếm áo nào e mặt bán trời
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]