Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuyển tập 92

28/11/201113:14(Xem: 12089)
Tuyển tập 92

TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ MặcGiang - 92

(Từ bài số 911 đến số 920)

01.Mở cửa tìnhthương 911

02.Chân thân bấttuyệt 912

03.Gõ tiếng Diệt– Sinh 913

04.Bảo châu nhưý 914

05.Kết một đàisen 915

06.Tâm như bấtthối 916

07.Dòng sôngnhân ái 917

08.Tàn cát bụi 918

09.Trái tim biếtthở 919

10.Chuyện HaiDòng Sông 920

Mở cửa tình thương

Tháng 12 – 2007

Nghe gì không em hỡi

Hoa cỏ ngậm mùi sương

Nghe gì không anh hỡi

Sỏi đá gọi bên đường

Long lanh từng tia nắng

Reo ấm áp ngày về

Đêm đêm chìm thanh vắng

Reo vạn lý sơn khê

Vang đồi cao gió hát

Liên điệp khúc vấn vương

Lan sông sâu biển rộng

Đâu không bến tình thương

Chuông ngân dài tỉnh thức

Tiếng thanh thoát trong lành

Không còn đâu lằn mức

Như mây trắng trời xanh

Ca vang đồi thế kỷ

Vượt ranh giới biên cương

Nở rừng hoa thiên lý

Tỏa ngát ngát muôn phương

Hướng đi muôn vạn lối

Hướng đến muôn vạn đường

Nhân sinh đừng khắc khoải

Hãy mở cửa tình thương

Không sầu muộn vương vương.

Chân thân bất tuyệt

Tháng 12 – 2007

Sương đêm không ướt áo

Mưa gió phớt đầu trần

Như một áng phù vân

Bay giữa ngàn mây biếc

Ta ngồi đây, ai biết

Vốn hiện hữu ngàn xưa

Đến mãi mãi ngàn sau

Chân thân còn nguyên vẹn

Ra đi không ước hẹn

Sao khắc khoải chia lìa

Ô kìa, ánh sao khuya

Đêm đêm đâu có mất

Giữa ngàn mây xanh ngát

Thuyền ai đậu bên đê

Sông bến cũ vỗ về

Dòng sông xưa nguyên vẹn

Trường giang sông nước ấy

Vẫn sông nước muôn đời

Nghe tiếng nói không lời

Là thanh âm bất diệt

Kìa chân thân bất tuyệt

Ta muôn thuở tồn sinh.

Gõ tiếng Diệt - Sinh

Tháng 12 – 2007

Qua dòng sông sinh diệt

Ta gõ tiếng diệt sinh

Nhận chân được bóng hình

Đã từ vô lượng kiếp

Ta lên đường đi tiếp

Cho đến tận hôm nay

Mãi mãi đến ngày mai

Ưu đàm hoa bát ngát

Từ vô thỉ không khác

Đến vô chung không màng

Đường thánh đức thênh thang

Ánh đạo vàng rạng rỡ

Giữa rừng hoang hoa nở

Ngàn cây lá xanh tươi

Sương ngậm cỏ reo cười

Trùng trùng muôn vạn hữu

Qua vĩ tuyến Thành - Trụ

Qua kinh tuyến Hoại – Không

Nhẹ hơn áng mây hồng

Treo giữa thềm hư ảo

Qua dòng sông sinh diệt

Nhìn bóng dáng diệt sinh

Ta, tự thể nguyên trinh

Em cùng ta hiện hữu.

Bảo châu như ý

Tháng 12 – 2007

Giữa rừng hoang hiu hắt

Ta nằm nghe tiếng khóc

Của muôn loại nhiểu nhương

Khắp ba nẻo sáu đường

Ban từ ân tế độ

Chúng sinh còn đau khổ

Ta mạnh bước lên đường

Chúng sinh chưa tỏ tường

Ta móc hầu bao lớn

Đeo phong trần một gánh

Quảy một túi trên vai

Nhìn sinh tử không hai

Vẫn là sông là núi

Nhìn sâu vào ba cõi

Như gió thoảng mây bay

Kiếp sinh linh đọa đày

Nghe rồi mau tỉnh ngộ

Hoa từ bi nở rộ

Hoa chân lý đơm bông

Hoa pháp giới rỗng không

Đó là hoa tự tánh

Xưa nay trầm luân mãi

Bởi mê giác hai đường

Mở rộng, thỏng tay buông

Mất hai đầu chung - thỉ

Kìa bảo châu như ý

Ta cất bước ra đi.

Kết một đài sen

Tháng 12 – 2007

Một ngày mai em nhé

Ta sẽ nói em nghe

Nhìn sông nước đây này

Nghe gì không sóng vỗ

Dừng tâm tư, bỏ ngõ

Cái gì vỗ, nói đi

Mở miệng, nện ba hèo

Ngậm câm, khư ba trượng

Nhìn thêm kia, lá phướng

Phất phơ trước gió lồng

Hỏi có gió hay không

Gió lộng hay phướng lộng

Và nhìn đây, nắm tuyết

Cái gì đóng tuyết băng

Mỉm cười, không nói năng

Như nụ hoa hàm tiếu

Hoa cười, ai có hiểu

Em cười, em hiểu hoa

Là đã kết nên tòa

Nở đài sen bát ngát.

Tâm như bất thối

Tháng 12 – 2007

Đời có chi là khổ

Ta cứ sống an lành

Như mây trắng trời xanh

Thong dong bay cùng khắp

Dù cội già gai góc

Dù hoa lá xinh tươi

Ta vẫn cứ mỉm cười

Giữa đồi cao gió hát

Mang nguồn tâm của ý

Gởi hương nội cỏ đồng

Cho hoa lá đơm bông

Đến bờ lau sỏi đá

Có, thì có tất cả

Không, vốn đã là không

Nhìn pháp giới rỗng không

Băng ngang dòng sinh diệt

Giữa muôn trùng biền biệt

Thật ra chẳng hai bờ

Lật bức ảnh mịt mờ

Chắp tay hoa mầu nhiệm

Nhìn cái huyễn, không huyễn

Đã dứt sạch huyễn rồi

Thỏng tay buông, thảnh thơi

Trụ tâm như bất thối.

Dòng sông nhân ái

Tháng 02 – 2008

Kéo đại dương, cho biển khơinhỏ lại

Xếp trùng khơi, để thu hẹphai bờ

Đưa bàn tay bắt một nhịp nênthơ

Cây cầu đã nối liền muôn giớituyến

Biến cát đá thành ngọc ngàkim xuyến

Đốt bụi tro thành một khốilửa hồng

Trổ chông gai điểm nụ lá đơmbông

Xóa góc cạnh kết vòng trònđan kín

Đường tung kia, đến vô cùng,mất hút

Đường hoành kia, đến vô tận,không còn

Đem hư hao đổ vào cõi cànkhôn

Không thêm bớt giữa muôntrùng biến hiện

Có nghĩa gì nửa tinh cầu gócbiển

Thắp tâm như, hiện thực tựlòng ta

Thắp tâm hoa, rung động cảthiên hà

Đừng đeo đẳng phù trầm xuabóng tối

Bởi vì sao, nên mù mờ le lói

Bởi lụn tàn, nên đom đóm đêmđen

Tỉnh mộng chưa, hay mớ ngủ,lãng quên

Lại mộng mị ôm hoang đường mêsảng

Biển khơi kia, trùng trùngnhưng có hạn

Đại dương kia, mênh môngnhưng có bờ

Còn tâm ta, trùm khắp cả hưvô

Sao rút cổ thập thò trong ốcđảo

Hoa tận mỹ, thơm hương bờthạch thảo

Đá đơm bông, cát trắng lộngtrùng dương

Trao tin yêu, tràn ngập bếntình thương

Cùng tắm mát trên dòng sôngnhân ái.

Tàn cát bụi

Tháng 02 – 2008

Tiếng quốc quốc điểm canhtrong thanh vắng

Tiếng vạc buồn rỉ rả vọng đêmsương

Tiếng ếch nhái hòa tấu giữaruộng nương

Tiếng hổ rống rền rền khua ménúi

Nước róc rách nỉ non bên bờsuối

Sóng rì rào vụn vỡ thả trôisông

Muôn vì sao nhấp nháy ngóngsao Hôm

Sao Mai ẩn vì đêm dài chưasáng

Ba mươi năm, tam thập đeo bếncát

Bảy mươi năm, thất thập cổlai hề

Thế kỷ là bao, thế hệ sao hè

Trăm năm hĩ, phong trần trêutuế nguyệt

Đông không lạnh mà giá bănghơn tuyết

Hạ không nồng mà oi bức hơnthan

Thu tím chi khô héo cả điêutàn

Xuân đoản hậu, xếp cánh sầuchín nụ

Thuyền ai đó, gác mái chèobến cũ

Khách mỏi mòn ngóng đợichuyến đò ngang

Núi non kia mờ sương khóigiang san

Sông biển này phủ trùng dươngvợn sóng

Bảy mươi năm, cuối đỉnh đồiđổ dốc

Ba mươi năm, chập chững gánhphiêu bồng

Hố thâm sâu, vùi lấp, thế làxong

Nhân thế hỡi, phù sinh tàncát bụi

Ba mươi năm, bóng thời gianđánh đổi

Bảy mươi năm, thất thập cổlai hy

Hoàng tuyền kia, ôi bóng tốiđen sì

Bãi tha ma, lạnh lùng rongrêu phủ

Hư vô mờ sương khói

Khép cánh cửa hoang vu

Rồi cũng trả thiên thu

Nghĩa gì đày nhân ngã.

Trái tim biết thở

Tháng 02 – 2008

Hát nữa đi anh, tiếng tự tìnhmuôn thuở

Hát nữa đi em, lời chan chứatin yêu

Tiếng hát quê hương, sắc gấmhoa thêu

Bao thời đại trải dài dònglịch sử

Năm ngàn năm, đan thanh trònnét chữ

Giống Lạc Hồng, son sắt vẹnhùng anh

Trời xanh xanh, trang sử cũngxanh xanh

Đất rộng mở, giang sơn tràngấm vóc

Hát nữa đi anh, từ Nam Quan,Bản Giốc

Hát nữa đi em, thắm đượm đếnCà Mau

Bản hùng ca tự ngàn xưa đếnmãi mai sau

Hà Nội, Huế, Sài Gòn, khắp bamiền đất nước

Bản trường ca, đời sau quathuở trước

Trổi điệp khúc, hai tiếng gọiViệt Nam

Quê hương này, đất nước này,là của Việt Nam

Tình tự này, giang sơn này,da vàng máu đỏ

Hát nữa đi em, cho trái timbiết thở

Hát nữa đi anh, cho máu thấmthịt thau

Ta hát nhau nghe, trọn vẹn con tàu

Reo khắp nẻo đường quê hương rực sáng

Không còn nữa, đông dài giálạnh

Không còn nữa, hạ nắng chóichan

Không còn nữa, thu tím điêutàn

Cho xuân thắm bốn mùa lộnggió

Tiếng tình tự trao nhau nhưthế đó

Vẹn câu thề trang trải vạntin yêu

Là người Việt Nam,gìn giữ, nâng niu

Quét tất cả mọi sắc màu xanhđỏ.

Chuyện Hai Dòng Sông

Tháng 02 – 2008

Nước sông Gianh vẫn thì thầmmuôn thuở

Sông Bến Hải vẫn đập vỗ đôibờ

Máu lệ nào xào xạc mảnh tànkhô

Hồn tử sĩ lung linh mờ rêuphủ

Suối vàng kia, em ơi, yêngiấc ngủ

Hoàng tuyền đây, anh hỡi,thấm thịt da

Nghe nao nao tiếng quốc quốc,gia gia

Sương gió lạnh xa đưa miềnbăng giá

Tôi đứng lặng nhìn anh mờ biađá

Tôi chạnh lòng nhìn em, mắtlong lanh

Thắp nén hương, nghe thấmthía ngọn ngành

Hồn sông núi, lâng lâng niềmthổn thức

Trường Sơn tỏa chiều tànloang khói bạc

Biển Đông vang đêm xuốngkhuất hoàng hôn

Tim lặng câm, nghe se thắtdập dồn

Hai dòng sông chôn vùi baoxương máu

Nước róc rách, đôi bờ khuasông núi

Sóng rì rào, đập vỗ đẩy bờ xa

Anh nằm kia, chìm dĩ vãngphôi pha

Em ngủ đó, tóc sương bay bụigió

Ánh mắt em nhìn tôi, rồi bỏngỏ

Đôi mắt anh, thoáng hiện nétđăm chiêu

Thương nhau nghe, nói saonữa, chi nhiều

Ai không thấm đoạn đành cơndâu biển

Sông Gianh kia trầm ngâmkhông lên tiếng

Bến Hải đây nghèn nghẹn nóikhông lời

Thương tiếc em, yên giấc ngủngàn thu

Thương tiếc anh, Trường Sơn mờ biển Thái.

01. Tiếng lòng nức nở quêhương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương cònđó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/07/2010(Xem: 12541)
Vừa qua, được đọc mấy bài thơ chữ Hán của thầy Tuệ Sĩ đăng trên tờ Khánh Anh ở Paris (10.1996) với lời giới thiệu của Huỳnh kim Quang, lòng tôi rất xúc động. Nghĩ đến thầy, nghĩ đến một tài năng của đất nước, một niềm tự hào của trí tuệ Việt Nam, một nhà Phật học uyên bác đang bị đầy đọa một cách phi pháp trong cảnh lao tù kể từ ngày 25.3.1984, lòng tôi trào dậy nỗi bất bình đối với những kẻ đang tay vứt "viên ngọc quý" của nước nhà (xin phép mượn từ này trong lời nhận xét của học giả Đào duy Anh, sau khi ông đã tiếp xúc với thầy tại Nha trang hồi năm 1976: "Thầy là viên ngọc quý của Phật giáo và của Việt Nam ") để chà đạp xuống bùn đen... Đọc đi đọc lại, tôi càng cảm thấy rõ thi tài của một nhà thơ hiếm thấy thời nay và đặc biệt là cảm nhận sâu sắc tâm đại từ, đại bi cao thượng, rộng lớn của một tăng sĩ với phong độ an nhiên tự tại, ung dung bất chấp cảnh lao tù khắc nghiệt... Đạo vị và thiền vị cô đọng trong thơ của thầy kết tinh lại thành những hòn ngọc báu của thơ ca.
28/06/2010(Xem: 25347)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 8029)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 6644)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
10/03/2010(Xem: 10191)
Qua sự nghiệp trước tác và dịch thuật của Hòa Thượng thì phần thơ chiếm một tỷ lệ quá ít đối với các phần dịch thuật và sáng tác khác nhất là về Luật và, còn ít hơnnữa đối với cả một đời Ngài đã bỏ ra phục vụ đạopháp và dân tộc, qua nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhaunhất là giáo dục và văn hóa là chính của Ngài.
10/03/2010(Xem: 7722)
Ba La Mật, tiếng Phạn Là Pu-ra-mi-ta, Gồm có sáu pháp chính Của những người xuất gia. Ba La Mật có nghĩa Là vượt qua sông Mê. Một quá trình tu dưỡng Giúp phát tâm Bồ Đề. Đây là Bồ Tát đạo, Trước, giải thoát cho mình,
10/03/2010(Xem: 12216)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
01/10/2007(Xem: 7508)
214 Bộ Chữ Hán (soạn theo âm vận dễ thuộc lòng)
20/10/2003(Xem: 31217)
Tình cờ tôi được cầm quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Mặc Giang do một người bạn trao tay, tôi cảm thấy hạnh phúc - hạnh phúc của sự đồng cảm tự tình dân tộc, vì ở thời buổi này vẫn còn có những người thiết tha với sự hưng vong của đất nước. Chính vì vậy tôi không ngại ngùng gì khi giới thiệu nhà thơ Mặc Giang với tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca. Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène “Con Rồng Cháu Tiên” luân lưu trong huyết quản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567