Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuyển tập 88

28/11/201113:14(Xem: 13825)
Tuyển tập 88

TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ MặcGiang - 88

(Từ bài số 871 đến số 880)

01.Kết vòng tayhoa 871

02.Nếu có thể 872

03.Nếu đủ sức 873

04.Khép lại đôibờ 874

05.Đạo giáo,không nên hí luận ! 875

06.Sao lại làvăn nhân, thi sĩ ! 876

07.Xếp lại tửsinh 877

08.Nước mắt loanhquanh 878

09.Thế là hết ! 879

10.Hợp tan nàycòn nhỏ 880

Kết Vòng Tay Hoa

Tháng 10 – 2007

Kìaxem, cá lội trên đèo

Chim bay dưới nước, thuyềnchèo trên non

Kìa xem, sắt nhạt hơn son

Cong ngay hơn thẳng, méo trònhơn vuông

Ðố ai, ngậm trái bồ hòn

Mà không biết đắng, da mònthịt thau

Ðố ai, gông cũi đeo đầu

Mà không ô nhục con tàu trầnai

“Thức đêm, mới biết đêm dài

Tối tăm, mới biết lối cài dặmbăng

Lên ngàn, thử hỏi cung trăng

Cây đa, Chú Cuội, Chị Hằng,đi đâu

Rụng rơi, chín mấy trái sầu

Tang thương nát mấy biển dâu,nghiêng bờ

Khom lưng đem đổ cơ đồ

Tiền nhân ơi hỡi, đáy mồ saoyên

Sục sôi đến cả hoàng tuyền

Rung rinh đến cả hồn thiêngnăm ngàn

Nhìn trông, gạch lót trên đàng

Bắc cầu nối nhịp, bắc thangleo đèo

Bắc thừng, nối cáp, dây treo

Cá tung tăng lội, chim vèobay cao

Thuyền xưa chở một bến nào

Sông sâu biển rộng ra vàomênh mông

Vuông tròn trả lại sắt son

Trinh nguyên muôn thuở, kếtvòng tay hoa.

Nếu có thể

(Cái chữ Mẹ, có thể đổicác từ

Cha, anh, chị, em,…)

Tháng 10 – 2007

Nếu có thể, lội ngược về quákhứ

Khi mẹ tôi chưa ngả bóng vôthường

Ðể không mang những nỗi bithương

Rót vào khoảng mênh mông giálạnh

Nếu có thể, vào hoang mờ cổkính

Tìm mẹ thương, bóng dáng củangày xưa

Ðể không nhìn chiếc lá lưathưa

Cố nương níu đeo cành thu tím

Nếu có thể, lội ngược dòngsinh tử

Khi mẹ tôi chưa bước qua cửatạ từ

Ðể không nghe tiếng nói thiênthu

Rơi vào khoảng thinh khôngtrống rỗng

Nếu có thể, vén bức màn dĩvãng

Khi mẹ tôi còn lặn lội cõitrần gian

Chín trông mong rơi rụng thờigian

Bên khung cửa nhìn xa xôi đêmxuống

Nếu có thể, vào hoàng tuyềnthăm thẳm

Tìm mẹ hiền đang nằm ngủ ởđâu

Ðể được ôm vòng tay mẹ giâylâu

Mẹ ơi mẹ, đừng qua khung cửatử

Nếu có thể, mẹ ơi, nếu có thể

Con sẽ xin đánh đổi hết cuộcđời

Xin được gần bên mẹ dấu yêu

Ðể tìm lại những gì con đãmất.

Nếu đủ sức

Tháng 10 – 2007

Nếu đủ sức, tôi chận thờigian đứng lại

Xoay ngược chiều, tìm từngquá khứ đã qua

Lục trong đống tro tàn, vàđóng lại những mồ ma

Cửa sinh tử chưa có ai đáđộng

Những người thân, sơ, đangcùng tôi chung sống

Dù trường đời phải gặp baonhiêu ngả sinh ly

Nhưng không phải tử biệt, đểmãi mãi ra đi

Chân trời tím vẽ nhiều khungcòn mất

Tôi sẽ thấy đường mấy nẻo,cầu mấy nhịp, sông mấy khúc

Của những gì theo từng chặngđã qua

Mẹ tôi còn kia, ấp ủ dưới máinhà

Cha tôi còn kia, nhìn nonnghiêng bóng núi

Và còn kia, em tôi giặt áobên bờ suối

Chị của tôi, cấy lúa cạnh bờao

Anh của tôi, cày thêm nữa mấysào

Những hạt ngọc chưa nằm sâugốc rạ

Và còn kia, bờ giới tuyếnkhông vẽ đường nghiệt ngã

Ðể đất mẹ không chất chồngxương máu tiền nhân

Tất cả những ai dấn thân,phụng sự, góp phần

Nếu có, chỉ để tô thắm quêhương, dân tộc

Chứ không phải đổ vào bãisình lầy nước đọng

Ủng ruộng đồng, và bốc mùi ôuế non sông

Tạo thành những vết nhơ ônhục Lạc Hồng

Từ Văn Lang khởi đi huy hoàngrạng rỡ

Nếu đủ sức, anh và tôi phảilàm như thế

Ðể nước non này, mãi mãi làgấm vóc giang san

Ðể núi sông này, mãi mãi làđãi ngọc chạm vàng

Trang sử Việt đan thanh, nămngàn năm văn hiến

Bàn thờ Tổ Quốc, uy nghiêm hồnthiêng khói quyện

Mọi thế hệ đi qua, nhất nhấtphủ phục suy tôn

Từng dòng chảy đi qua, nhấtnhất trân trọng noi gương

Non nước Việt Nam,muôn đời rạng danh kim cổ.

Khép lại đôi bờ

Tháng 10 – 2007

Dòngsông nước chảy đôi bờ

Ai thương ai nhớ ai chờ đợiai

Sóngxô sợi ngắn sợi dài

Lênh đênh mặt nước, bèo càihoa trôi

Thuyềnai thấp thoáng xa khơi

Đêm đêm sương lạnh trăng soilững lờ

Đôibờ sóng vỗ nhấp nhô

Xa xa cát trắng mịt mờ trờimây

Bêncầu ngọn gió heo may

Bờ mi khép lại niềm tây gợnmàu

Sôngdài nước chảy về đâu

Lăn tăn hai ngả giọt châu votròn

Dấumờ phủ kín héo hon

Chìm sâu cô lữ, lối mòn ngheđau

Sôngtrăng mặt nước rầu rầu

Lang thang chiếc bóng đêmthâu lạnh lùng.

Đạo giáo, không nên hí luận !

Tháng 10 – 2007

Người ta mỉa, tu sao không ẩnvào nơi thâm sơn cùng cốc

Người ta mai, tu sao khôngngồi yên nơi cửa Phật, Thánh đường

Chuyện thế gian, cứ để chothiên hạ giương cung

Đừng vướng bận những trần laotục tữ

Tu, sao không phó mặc, kệkinh, hạ thủ

Tu, sao không nhắm mắt, thếsự thõng buông

Chuyện trần gian, cứ để chongười dương thế vẽ tuồng

Đừng cản trở, ngăn đường, gâysóng gió

Thương người mù sờ voi, mà bahoa tố khổ

Thương chúng sanh vô minh, màdạy thế, dạy đời

Sống ao tù, mà trách cứ biểnkhơi

Tâm ngục tốt, mà đốt đènthánh đức

Tu, là cứu tam đồ đọa đày vẩn đục

Tu, là độ tam thế dứt nẻo lầm mê

Sống, mà đeo hôn trầm, mang nhân ảnh ngô nghê

Chết, chật ních A Tỳ, mười tám tầng chồng chất

Tu, là cứu chúng sanh cùng khắp

Tu, là độ vạn loại an lành

Người nhân gian, vốn không hiểu ngọn ngành

Lại còn trách, tu với hành sao thế

Cứu chúng sanh, đâu phải chuyện của các ngươi mà đặt để

Cứu muôn loài, đâu phải chuyện của các ngươi mà kêu rêu

Biển trầm luân, bèo bọt nổi lều bều

Làm gian khổ bản hoài thánh nhân thánh đức

Người nhân gian không hiểu, đừng đụng vào lằn mức

Không nhớ câu :

Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe

Kiến thức của thế gian, chưa làm nổi ông nghè

Đường đạo giáo, không thể đem hí luận.

Sao lại là vănnhân, thi sĩ !

Tháng 10 –2007

Đừng thắc mắc văn nhân viết gì thế ?

Đừng thắc mắc thi sĩ viết gì kia ?

Để tư tưởng dựng thành những tấm bia

Chữ nghĩa không tồn kho, sa trường sao im tiếng

Biển lộng trùng dương

Triều dâng vỗ sóng

Gió thét từng cơn

Vang vọng núi rừng

Cũng không thiệt hại cái vô cùng

Và càn khôn vẫn mờ mờ hư ảo

Văn nhân, cứ dùng ngòi bút thiện xảo

Thi sĩ, cứ dùng chữ nghĩa vờn chơi

Cứ vắt cạn một đời

Treo phù sinh huyễn mộng

Gõ vào cửa tịch cô chốt đóng

Vén bức thềm vũ trụ hư hao

Vút cho đến cuối ngọn sào

Thành những tiếng thanh âm đột phá

Văn, tuyệt tác, chính là văn độc sáng

Sĩ, tuyệt vời, chính là sĩ độc chiêu

Đánh phủ đầu, đánh tơi tả mọi chiều

Để tư tưởng không còn phương chống đỡ

Thi sĩ, là những con người biết thở

Văn nhân, là những con người biết rung

Thở và rung đến hơi thở cuối cùng

Khi tâm can chưa phất cờ thúc thủ.

Xếp lại tử sinh

Tháng 10 –2007

Mai này, xếp lại tử sinh

Bờ rêu phủ kín bóng hình đi qua

Hoàng hôn giã biệt chiều tà

Ô hay, một kiếp ta bà còn chi

Mai này, lúc đã đến khi

Kéo thêm một chút, dễ gì, được sao

Nhanh hơn một cuộc chiêm bao

Đâu còn giấc điệp xuyến xao mộng thường

Mai này, ngọn cỏ nhả sương

Ô hay, ấm lạnh vấn vương đêm dài

Đường đi, lối cỏ hoa cài

Đường về đóng cửa, tuyền đài xác xơ

Van chi, cát bụi mịt mờ

Đầu ghềnh sóng vỗ, cuối bờ triều dâng

Mai này, gác mái trầm luân

Giã từ quán trọ dự phần một phen

Vẫytay khép lại khung rèm

Van chi mây bạc, phủ thềm phùvân

Một mai, mai một, lựa lần

Cuối đường khuất nẻo, cơ cần chi ai !!!

Nước mắt loanhquanh

Tháng 10 -2007

Giọt nước mắt rưng rưng lăn trên má

Hỏi, tại sao mà như thế, em ơi

Em nhìn tôi, nuốt ngậm ngùi, không nói

Tôi hiểu rồi, nước mắt mặn, mềm môi

Giọt nước mắt, lạ chưa, sao kỳ thế

Cứ ngỡ rằng, dễ khóc lúc còn thơ

Nhưng lớn lên, mọi lứa tuổi, vẫn tĩnh bơ

Khi đúng chỗ, chảy ngọt ngào không muốn khép

Thế mới biết, cuộc đời, trùng trùng kỳ quặc

Mỗi người là một khung trời thu hẹp

Mỗi người là một ốc đảo hoang sơ

Tự ươm mơ, tự tô vẽ, tự đày đọa đến xác xơ

Tự thấm thía và ôm vành cô lữ

Chính ta cũng không hiểu ta

Làm sao người khác hiểu

Đâu cần người ta hiểu hết

Đâu cần trách cứ chi ai

Nếu ai cũng hiểu hết rồi

Cuộc đời, đâu còn có nghĩa gì đâu

Dù sao mờ, lặng lẽ khóc đêm thâu

Dù sao Hôm, chờ sao Mai đợi sáng ???

Vầng đông hiện, và vầng dương lóe nắng

Ta vẫn che, một ngõ vắng tâm tư

Kẻo ánh nắng kia, tìm chỗ lẻn chui

Ta đâu muốn bật mí hết căn hầm bí mật

Thế, giọt nước mắt nào, em lại khóc

Khóc làm chi, cho nước mắt long lanh

Em có khóc đâu, bởi nước mắt loanh quanh

Reo rưng rức trên bảo thành riêng rẽ.

Thế là hết !!!

Tháng 10 –2007

Thế là hết, xin giã từ một chuyến

Một chuyến về, lại là một chuyến đi

Mấy mươi năm, cũng tiếp tục từ ly

Bao nhớ nhung, lại trôi về nhung nhớ

Mỗi hội ngộ, đứng trên đầu tan vỡ

Mỗi tao phùng, nằm dưới đáy hợp tan

Chưa kịp nghe tiếng vỗ của thời gian

Cánh cửa hẹp, mở khung trời khép lại

Dù níu kéo, thời gian ơi, đứng lại !

Dù kèo nài, không gian ơi, mở ra !

Dù hững hờ, cố dấu những xót xa

Hay thổ lộ mọi cung đàn tiếc nuối

Nhưng, cái nhịp thời gian, thần sầu, quỉ khốc

Vẫn lù lù xuất hiện, lặng câm

Đánh tan hoang những hố thẳm âm thầm

Đập vụn vỡ những thành trì cố thủ

Một chuyến đi, thế là hết

Một chuyến về, thế là xong

Để cho ai lại vẽ bóng chờ mong

Và cho ai lại tô màu nhân ảnh

Sương không xuống, sao nghe lòng thấm lạnh !

Đông chưa về, sao giá buốt tâm can !

Tìm xa xôi còn sót lại bên đàng

Nhét vào đống hành trang, đờinhân thế.

Hợp tan này còn nhỏ !

Tháng 10 – 2007

Đừng khóc nghe em,

cuộc đời, biết bao lần tanhợp !

Đừng khóc nghe anh,

cuộc đời, biết bao lần hợptan !

Hãy nhìn kia, dấu vết rongrêu, sắp lớp bên đàng

Giọt lệ thủy đeo vành, khôsỏi đá

Uống thuốc thời gian, quêndần nỗi nhớ

Uống thuốc nghê thường, làmbạn nỗi quên

Khung trời tím, gác trên mỏmchênh vênh

Khung trời hồng, núp dướithềm mơ ước

Trong cuộc đời, biết bao lầnnước mắt

Nước mắt nào, không thấmnhững đắng cay

Khi niềm chung, rúng động nỗiniềm tây

Vẫn đành đoạn giữa lằn ranhngăn cách

Đưa tay, vói, bên đôi bờ cánhkhép

Để một mai, còn hé mở, biếtđâu

Chứ không đến độ lạnh lùng,thăm thẳm chìm sâu

Những nụ chớm, gắn hoa mơ“Bích Câu Kỳ Ngộ”

Nhớ nghe em, hợp tan này cònnhỏ

Nhớ nghe anh, hợp tan này cònmay

Vì chưa phải là cuộc hợp tanlớn nhất trong đời

Vụn vỡ !

Rã rời !

Nhắm mắt !

Buông tay !

Và, lúc đó, không còn chi nói nữa !!!

01. Tiếng lòng nức nở quêhương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương cònđó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/01/2021(Xem: 10877)
Vì con phải đợi nghe hết giây phút sau cùng của chương trình online ...con ( Phật Tử Huệ Hương ) mới có thể bày tỏ sự hân hoan và pháp lạc giống như Cô Chơn Hạnh Tịnh đã tri ân Ôn và cũng kính xin phép Ôn cho con trình bày những gì con đã thọ nhận từ Ôn qua bài pháp thoại tuyệt vời này . Theo thiển ý của con qua lời pháp nhủ ban đầu với đề tài “ Tu tập làm sao để được an lạc “ Ôn Như Điển muốn truyền tải suối nguồn Đạo Pháp về Tứ Vô Lượng Tâm ( TỪ, BI, HỶ, XẢ ) đến cho những ai muốn đi bước vào con đường Phật Thừa ( không cần biết người đó đang theo Tiểu Thừa , Nguyên Thuỷ hay Đại Thừa..) . Điểm rốt ráo sau cùng phải là Giải Thoát sinh tử và thấy được Ông Phật bên trong của chúng ta ...
05/01/2021(Xem: 7037)
Tu sao an lạc hỡi người? Lời Hòa Thượng giảng: “Không rời Từ Bi” Chúng sanh vì mãi mê si Đắm trong ngũ dục nên đi lạc đường Người tu cần phải kiên cường Gian nan đối mặt chẳng thường thối tâm quán sâu nhân quả chẳng lầm Muôn sự đều dụng Từ tâm mở lòng Nhìn người với mắt cảm thông Ấy là thể hiện tấm lòng Từ Bi
05/01/2021(Xem: 9884)
Thiền sư, thi sỹ, nhạc sỹ, họa sỹ, cuồng sỹ, du sỹ, lang thang sỹ, văn nghệ sỹ tự thuở nào đi về thấp thoáng, nhấp nhô trong sương mờ vạn cổ. Từ buổi mới khai thiên lập địa lúc ban sơ, nguyên thủy đến bây giờ, họ đã ra đi và đi mãi trên con đường mây trắng, con đường sáng tạo vừa lao đao, khổ lụy vừa hùng tráng, thênh thang, vượt qua mộng thực đôi bờ sinh tử, bằng một bước nhảy trọng đại, xuất thần nhập thánh đáo thiên tiên. Huyền cảm tự do, họ thuận nhiên về trên cuộc lữ phong trần giữa một chiều diệu hóa hay một đêm trăng sao ảo huyền cùng tao ngộ bên “thềm cô phong tuyệt đỉnh hội mây ngàn” và hòa âm cung bậc với toàn thể cuộc đời. Đó là thể điệu chịu chơi Cưỡi Sóng Phiêu Bồng mà nhà thơ Thái Huyền đã hý lộng hát ca Khúc Lý Lả:
05/01/2021(Xem: 8231)
Theo thống kê chưa đầy đủ, Nhạc sĩ Lam Phương sáng tác khoảng 170 ca khúc phổ biến từ giữa thập niên 1950 đến nay, trong số đó đặc biệt là nhạc phẩm đầu tay “Chiều thu ấy” được chào đời vào lúc ông mới 15 tuổi. Riêng nhạc phẩm "Thành phố buồn" thì chắc rất nhiều người đã từng nghe qua nhiều lần trong đời mình đến quen thuộc... Tưởng niệm bậc tài danh của làng tân nhạc Việt Nam, xin mạn phép lắp ghép tên một số nhạc phẩm của ông thành bài “Lục Bát Ngắt Dòng” để thay cho nén tâm hương cầu nguyện hương linh nhạc sĩ được sớm về cõi tịnh an!
03/01/2021(Xem: 9108)
Kính mừng Khánh Tuế lần thứ 77 Sư Thúc Giới Đức ( Minh Đức Triều Tâm Ảnh ) Kính dâng Thầy bài thơ Chúc mừng Khánh Tuế của Sư Thúc nhằm ngày 4/1/2021 ( 22-11 âm lịch ) Kính đa tạ Thầy , HH Kính bạch Sư Thúc, Khánh Tuế hai hai một một năm nay rơi vào năm mới, Chúc thọ Ngài kính lễ thật thành tâm Đại dịch hoành hành ngay ngày ra Thất sau ba năm Chưa kịp xưng tán ... tròn đủ năm mươi hạ lạp,
01/01/2021(Xem: 7422)
Niềm Hy Vọng cho năm 2021 ! Niềm Hy Vọng cho năm 2021 ! Kính dâng Thầy những gì con được nhìn thấy vào lúc không giờ sáng nay 1/1/2021 .Kính chúc Thầy và đạo tràng ĐGĐQĐ vạn sự như ý trong năm nay HH Đón chúa Xuân 2021 về trong hy vọng, Thành tâm chúc mọi người an lạc từ đây. Nguyện đem công đức tu tập hằng ngày, Trang nghiêm thanh tịnh hồi hướng về pháp giới !
01/01/2021(Xem: 5382)
Có nên quên năm 2020?  Đây là tâm sự của các bạn đồng tuổi bên Mỹ và Canada Nhân dịp đầu năm thăm hỏi nhau Kính được dâng Thầy như một thông tin cần xem để hiểu cộng đồng dân mình nghĩ gì về một năm qua . Kính chúc Thầy một năm mới 2021 được vạn sự như ý ? Kính. HH Đầu năm dương lịch gọi hỏi thăm thân hữu ! Hải ngoại phương xa, nghe tâm sự thảm thê Không nói về tiền bạc ... cảnh phong tỏa ... quá não nề Từ nhà dưỡng lão đến tuổi già đơn độc !
01/01/2021(Xem: 6254)
Thêm một ngày bạc râu tóc nhẩm từng chữ gió vô thường trang sách cũ mỏi gân cốt nghe thiên cổ lạnh buốt xương. . Học vô cùng tâm như nắng soi khắp cõi chiều rất vàng đêm Niết bàn vui tịch lặng ngày Bồ Tát hạnh cưu mang. . Thêm một ngày đi rất mỏi từng bước tâm từng bước thiền ngồi bên sông, xem mây nổi thấy không ta, thấy không thuyền. .
27/12/2020(Xem: 7435)
Chẳng Trụ Vào Đâu Để Sanh Tâm Mình Đối với các bậc đạo sư thì ngồi trong cung vàng điện ngọc, Hay ở lều cỏ cũng giống như nhau. Hãy lên Núi Yên Tử để xem am nhỏ, Của ông vua từ bỏ ngai vàng. Đối với bậc đạo sư thì ngồi trên ghế nạm vàng, Hay ngồi trên tảng đá cũng đều như vậy. Đối với các bậc đạo sư thì mặc chiếc áo vài ngàn đô-la của Luân Đôn, Ba Lê, Nữu Ước, Hay mặc chiếc áo vá của các A La Hán thời xưa thì cũng chẳng khác gì. Đối với các bậc đạo sư thì thuyết pháp cho ba, bốn người nghe, Thì cũng giống như thuyết pháp cho ngàn vạn. Tại sao thế? Bởi vì các bậc đạo sư không chấp vào nhiều-ít để sanh tâm. Đức Phật khởi đầu chỉ thuyết pháp cho năm anh em Kiều Trần Như. Sao giáo pháp của Ngài lưu truyền mãi mãi? Nếu ngàn vạn người nghe, Chỉ nghe cho sướng mà không tu, giống như giải trí, Thì cũng chẳng bằng ba bốn người nghe mà quyết chí tu hành.
27/12/2020(Xem: 6789)
Từ thuở ấu thơ, đến lúc trưởng thành, và cho đến khi đã "đầu bạc răng long" như hôm nay đây, với tôi, ngày "Nô-en", lúc nhỏ anh em chúng tôi thường gọi vậy, không là ngày mừng một đấng Tối Cao Thiêng Liêng sanh hạ dương thế, mà đơn thuần chỉ là "Lễ Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn của Ba Me". Vâng, đúng là vậy. Song thân tôi thành hôn vào ngày 25 tháng 12 năm 1940. Tôi vẫn còn nhớ như in những đêm Noel hằng năm ngoài trời lạnh buốt, nhưng bên trong nhà anh chị em chúng tôi sum vầy bên Ba Me thật ấm cúng, quây quần bên những phần quà to nhỏ gói giấy hoa giấy kính sặc sỡ vui mắt, để rồi dự trò chơi "bốc thăm nhận quà", ai cùng có quà nhưng nhiều ít lớn nhỏ khác nhau, hên xui, sau đó còn được Ba phát cho cọc tiền cắc mới cứng keng... Mấy em nhỏ thì bị dụ lên giường ngủ sớm, để sáng mai dậy sớm thấy trên đôi dép của mình có... tiền, tiền của "Ông già Nô-en" mới lén cho hồi nửa khuya. Hihihi...."Ông già Nô-en" đó là Papa kính yêu của chúng tôi chứ ai vô?!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]