Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

02. Vọng cổ 1

24/11/201101:26(Xem: 3228)
02. Vọng cổ 1

Trường Ca Pháp Hoa

TNT Mặc Giang soạn, tháng 11-2009

thnhattan@yahoo.com.au

Nhạc sĩ Dương Kinh Thành chuyển thể raVọng Cổ, năm 2010.

--------------------

Lờitự thuật của tác giả

Chắp tay đê đầu đảnh lễ Đức Từ Phụ Bổn Sư,

Bản thân con, TNTMặc Giang, tâm lực yếu hèn, đức mỏng tội dày, lại dân giả quê mùa, học ít hiểunông, lời nói thô thiển, chữ nghĩa hẹn hẹp. Bộ Kinh Pháp Hoa, vua của các Kinh,con đã từng trì tụng mấy chục năm trường, chỉ trì và tụng chứ hiểu, nhận, ngộchẳng khác nào như giọt sương khô rơi trên rừng cây núi thẳm.

Do đó, về chiều rộng, chiều sâu, sự uyên áo, liễu triệtvà có tính toàn bộ, con không dám lạm bàn mà chỉ xin mạo muội nhận, nhìn yếu chỉ,yếu nghĩa tâm đắc của từng phẩm, với giọt sương kia chân thành chuyển tải thậtcô đọng qua biến thể thi ca, và có ý muốn nhờ phương tiện văn mỹ nghệ để phổ cậpcho những ai hữu duyên hữu ngộ.

Nếu không tột, không siêu, chẳng qua là thiếu học, hiểucạn, chưa thấm, chưa chín, tự nguyện tô bồi thêm. Thành tâm đảnh lễ Đức Từ Tôntừ bi lượng thứ.

Tất cả, xuất phát bằng tấm lòng thành, sự tận tụy củabản thân, nhằm góp phần xiển dương chánh pháp. Tuyệt nhiên không vì bào ảnh ngãnhân danh lợi.

Kính mong những ai nhìn thấy bản văn này, xin hoan hỷcảm nhận với ý hướng trên.

Trân trọng,

Tịch liêu, tháng 11-2009

TNTMặc Giang

LỜI NGỎ CỦA TÁC GIẢ CHUYỂN THỂ

1). Trước hết, tôi hoan hỷ chọn tựa đề choalbum cổ nhạc này là “TRƯỜNG CA PHÁP HOA” như bản tựa của nhà thơ Mặc Giang.Tuy “Trường Ca” theo khái niệm văn học có phần khác biệt với “Trường Ca” củanghệ thuật biểu diễn, và thay vì phải gọi là “Liên Ca Diễn Khúc” phù hợp hơn,tôi chọn “Trường Ca” là để dung hòa hai khái niệm cũng như trước nhất giữ vẹnnguyên danh xưng ban đầu của nhà Thơ Mặc Giang.

2). Quá trình chuyển thể nhữngtác phẩm tương tự có những khó khăn nhất định. Thí dụ phải cố gắng đến mức cóthể, giữ nguyên ý tứ văn phong của nhà thơ, tránh diễn đạt theo chủ quan cũngnhư khả năng của người chuyển thể. Bên cạnh đó, còn phải tìm tòi và vận dụngcách lồng ghép bài bản cho phù hợp với mỗi Phẩm Kinh cũng như tình huống phápthoại Đức Phật tuyên giảng. Vì vậy sẽ không tránh khỏi cấu trúc ca từ bị“trắc”, gây khó khăn cho giới Nhạc Sĩ và Nghệ Sĩ tham gia thu âm sau này. Điềunày, với tư cách là một soạn giả chuyển thể, rất mong anh em Nhạc sĩ, Nghệ Sĩhiểu cho và hoan hỷ, để cùng nhau bảo đảm tính trung thực của tác phẩm.

3). Album “Trường Ca Pháp Hoa”này, tác giả chuyển thể cố gắng tránh khuôn mẫu, lê thê, than vãn dễ gây cảmgiác nhàm chán ; nên đã tìm mọi cách thể hiện mới mẻ, tách hằn từng Phẩm Kinhmột vào trong một bài ca hoặc trong một phần riêng biệt. Sau này nếu có muốntách ra ca lẻ cũng rất dễ dàng.

4). Để làm được như thế, tác giả chuyểnthể muốn dàn Tân Nhạc đóng vai trò quan trọng, chuyển và kết nối từng Phẩmtrong album, bên cạnh dàn Cổ Nhạc. Nói theo phong cách nghề nghiệp là “NhạcMàn”.

Rất mong được sự hỗ trợ của tấtcả.

Năm2010

Dương Kinh Thành

-----------


Nộidung 15 bài

CDVọng Cổ 1 - Trường Ca Pháp Hoa

(Số00 đến Số 15)

30bài Trường Ca Pháp Hoa

01. Cangợi Kinh Pháp Hoa 00 (Tác giả xin mở)

02. Trường Ca Pháp Hoa 01 (Phẩm Tựa, thứ 1)

03. Trường Ca Pháp Hoa 02 (Phẩm Phương Tiện, thứ2)

04. Trường Ca Pháp Hoa 03 (Phẩm Thí Dụ, thứ 3)

05. Trường Ca Pháp Hoa 04 (Phẩm Tín Giải, thứ 4)

06. Trường Ca Pháp Hoa 05 (Phẩm Dược Thảo Dụ,thứ 5)

07. Trường Ca Pháp Hoa 06 (Phẩm Thọ Ký, thứ 6)

08. Trường Ca Pháp Hoa 07 (Phẩm Hóa Thành Dụ,thứ 7)

09. Trường Ca Pháp Hoa 08 (Phẩm Ngũ bá Đệ tử thọký, thứ 8)

10. Trường Ca Pháp Hoa 09 (Phẩm Thọ Học, Vô Học,thứ 9)

11. Trường Ca Pháp Hoa 10 (Phẩm Pháp Sư, thứ 10)

12. Trường Ca Pháp Hoa 11 (Phẩm Hiện Bảo Tháp,thứ 11)

13. Trường Ca Pháp Hoa 12 (Phẩm Đề Bà Đạt Đa,thứ 12)

14. Trường Ca Pháp Hoa 13 (Phẩm Trì, thứ 13)

15. Trường Ca Pháp Hoa 14 (Phẩm An Lạc Hạnh, thứ14)

16. Trường Ca Pháp Hoa 15 (Phẩm Tùng Địa dõngxuất, thứ 15)

17. Trường Ca Pháp Hoa 16 (Phẩm Như Lai thọlượng, thứ 16)

18. Trường Ca Pháp Hoa 17 (Phẩm Phân biệt Côngđức, thứ 17)

19. Trường Ca Pháp Hoa 18 (Phẩm Tùy Hỷ Công đức,thứ 18)

20. Trường Ca Pháp Hoa 19 (Phẩm Pháp sư Côngđức, thứ 19)

21. Trường Ca Pháp Hoa 20 (Phẩm Thường bất khinhBồ Tát, thứ 20)

22. Trường Ca Pháp Hoa 21 (Phẩm Như Lai ThầnLực, thứ 21)

23. Trường Ca Pháp Hoa 22 (Phẩm Chúc Lụy, thứ22)

24. Trường Ca Pháp Hoa 23 (Phẩm Dược Vương BồTát Bổn Sự, thứ 23)

25. Trường Ca Pháp Hoa 24 (Phẩm Diệu Âm Bồ Tát,thứ 24)

26. Trường Ca Pháp Hoa 25 (Phẩm Quán Thế Âm BồTát, thứ 25)

27. Trường Ca Pháp Hoa 26 (Phẩm Đà La Ni, thứ26)

28. Trường Ca Pháp Hoa 27 (Phẩm Diệu TrangNghiêm Vương Bổn Sự, thứ 27)

29. Trường Ca Pháp Hoa 28 (Phẩm Phổ Hiền Bồ TátKhuyến Phát, thứ 28)

30. TrườngCa Pháp Hoa 30 (Hồi hướng công đức - Tác giả xin kết)

Nghe CDVọng Cổ 1 - Trường Ca Pháp Hoa

------------------------

Trường Ca Pháp Hoa

(Phần mở - 00)


(Giọng đọc-echo, chậm rãi trên nhạc nền)

- Hơn sáu muôn lời thành bảy cuốn

Rộng chứađựng vô biên nghĩa mầu.

NHẠC PHỐI

-Trong cổ, nước cam lồ rịn nhuận

Trong miệng, chất đề hồ nhỏ mát

Bên răng, ngọc trắng tuôn Xá Lợi

Trên lưỡi, sen hồng phóng hào quang

Dầu cho, tạo tội hơn núi cả

Chẳng nhọc, Diệu Pháp vài ba hàng.

NGÂM THƠ

Phật Pháp cao siêu ý thâm sâu

Trăm ngàn muôn kiếp biết tìm đâu

Con nay nghe thấy xin ca tụng

Nguyện tỏ Như Lai nghĩa nhiệm mầu.

LÝ ĐÊM TRĂNG

- Vào nhà Như Lai,Ta bước theo mặc vào chiếc áo

của Như Lai, hòa chung tấm lòng, cùng ăn cơm của

Như Lai rồi.

Nói với nhau chuyện của Như Lai, ớ ơ ơ. Vào nhà NhưLai.

Cùng mặc áo Như Lai, cơm Như Lai. Dùng lời Như Lai,Nói với nhau chuyện Như Lai ấy, Cùng nhau ta ngồi,

Mà nghe Pháp Hoa vô cùng.

ĐẢO NGŨ CUNG

1) …Pháp Hoa.

Vi diệu khônlường

2) Ba đời, Chư Phật tán dương

Tâm thành quy ngưỡng chúng sanh

3) Như ánh vàng trăng thanh

Đưa đường xa mê vọng

4) Lìa khổ não u sầu

Con đường thẳng đến Như Lai

5) Pháp Hoa là vua các pháp

Không lý luận dong dài

6) Căn bản Đại Thừa

Phật Thừa chỉ một không hai (Tạm dứt).

(Nhạc Phối)

-NamMô Pháp Hoa Hội

-NamMô Pháo Hoa Hội Thượng Phật

-NamMô Pháp Hoa Hội Thượng Phật Bồ Tát…Ma Ha Tát.

Trường Ca Pháp Hoa - 01

PHẨMTỰA – Thứ Nhất


Mười phương Chư Phật trong…

XUÂN TÌNH

1) …quá khứ.

Mười phương ChưPhật hiện tại thời

2) Mười phương Chư Phật trongtương lai

Truyền tiếp nhau và thịhiện ra đời

3) Chỉ vì, nhân duyên duy nhấtmột đại sự

Vũ trụ bao la trời đất baotrùm

4) Pháp giới hằng sa tri kiếnPhật không ngoài

Tại núi Kỳ Xà Quật, VươngXá Thành đẹp thay

5) Đại chúng hơn số ngàn vântập

Bồ Tát hơn số muôn, Thiênnhơn số ức tựu về

6) Đức Thế Tôn quyền giáochân thật bày

Dùng phương tiện chuyển Ba Thừa HoaKinh.

7) Như ngàn mây hội tụ đổ mưa

Chuyển trời đất nhờ ơnPháp Vũ tràn đầy

8) Đây là chuyến xe nhỏ bàyra

Và đây là chuyến xe lớn lẫnxe vừa

9) Ba chuyến xe cũng chỉ làmột

Khai mở, tỏ ngộ Phật TriKiến giài bày

10) Khi nói ngàn vạn tiếng,ngưng bặt dứt âm thinh

Đâu là bóng là hình, ta tuy mộtmà hai. (Tạm dứt)

NGÂM

Tiếng chuông thức tỉnhngân dài

Linh Sơn vi diệu phươngđài Linh Sơn.

Trường Ca Pháp Hoa - 02

PHẨM PHƯƠNG TIỆN –Thứ hai


NAMXUÂN

1) Đẹp thay.

Luôn sáng ngời hai tiếng Pháp Hoa

2) Nơi chốn Như Lai

Ngự Liên tòa tỏa dáng oai nghi

3) Sáu lần rung chuyển đất trời

Hoa thơm hương thoảng ngạt ngào

4) Tất cả luôn hướng về

Phật nói Diệu Pháp Liên Hoa.

5) Nhiệm mầu diệu tâm bổn giác

Sáng hơn ánh trăng rằm tròn vạnh

6) Thanh hơn trăng mười sáu tròn

Tam Thừa chuyên chở Pháp âm (Pháp Luân)

7) Khôn lường Phật Tri Kiến

Trong ba đời Chư Phật mườiphương

8) Xuất Thánh nhập phàm Giáng hiện

Mở ra một đường duy nhất thênh thang.

9) Đường đi ngàn vạn lối

Nẻo đến chỉ một phương về

10) Phá tan màn tămtối u minh

Chúng sanh mê muội, sinh tử đọa trầm

11) Và vì biển khổmênh mông

Quên thuyền Bát Nhã đợi trông.

12) Linh Sơn mở hộiPháp Hoa này

Kết tòa diệu pháp hoa sen

13) Đuốc tuệ soiđường mở lối

Mười phương gần xa ba cõi

14) Một nhà bốn biển nămchâu

Không phân chủng tộc màu da

15) Cùng chung chủngtử đau thương

Trí tuệ vượt tầm pháp giới

(Chuyển hơi NAM để sangluôn Nam Ai)

16) Thăm thẳm tuyệtvời

Đây Hải Hội Pháp Hoa.

(Sang Nam Ai)

TrườngCa Pháp Hoa - 03

PHẨMTHÍ DỤ - Thứ ba


Pháp Hoa diệu pháphuyền vi

Pháp Hoa diệu pháp từ bi độ đời

NAMAI

1) …Tội thay !

Này ông trưởng giả sang giàu

2) Ở trong nhà lửa mà chi

Các con còn nhỏ hiểu biết được gì

3) Tam đồ bát nạn sinh tử, tử sinh

Thất tán, tan hợp, hợp tan

4) Biết đâu tìm lại bóng hình

Lửa vô thường từ vô thỉ đến nay

5) Đốt tan cho đến bao giờ

Sá gì nhà cao cửa rộng của cải xêng xang

6) Một mai nếu vô thường

Nổi chìm bong bóng giọt mưa

7) Này ta có xe dê, xe hưu rất đẹp

Lại còn xe trâu, các con muốn thứ nào

8) Ta sẽ cho toại lòng

Có nghe lời ta nói không.(Tạm dứt)

NÓI LỐI

Đây là cổ xe nhỏ, Đây làcổ xe trung

Đây là cổ xe lớn, Xe nàocũng đẹp, chờ các con.

VỌNGCỔ

4) Các con hãy nhanh chân ra đây,thoát khỏi căn nhà lửa, thoát khỏi biển khổ trầm mê, tìm hướng tương lai rựcsáng cho mình …

Cuộc sống tử sinh từ nay mởlối nẻo về …

Phật quý chúng sanh như thương đàn conthơ nhỏ, Nên thương chúng sanh còn lạc lối bơ vơ –

Các con ơi đừng có chần chờ,Hãy mau mau lên đường giác ngộ, Cổ xe Tam Thừa thênh thang rộng mở, Ta sẽ làngười chở các con đi./.

NGÂM

Pháp Hoa diệu pháp huyềnvi

Pháp Hoa Diệu Pháp Từ Biđộ đời.

Trường Ca Pháp Hoa - 04

PHẨM TÍN GIẢI – Thứ tư


NHẠCPHỐI

Ta là người CùngTử đi hoang

Đi lang thangtrên những lối mòn

Đi lang thang,không nhà không cửa

Sống lạc loài, gian khổ, héo hon.

PHỤNG HOÀNG

1) Ta là người cùng tử bơ…vơ.

Đi lang thang từ nơi vô thỉ

2) Không người thân nào, không họ hàng thân thích

Không cha không mẹ, sống dại khờ như kẻ ngu ngơ.

3) Ta là người cùng tử côđơn,

Đờn đứt dây, cung bậc xa xăm cònhỏi nữa chi đờn

4) Vọng không vang, không âmkhông tiếng

Sống trơ vơ quán trọ vô thường,ta là người cùng tử phiêu du.

5) Đi lang thang

Muôn kiếp mù khơi, không có ai trong sáu nẻo ba đường

6) Còn mấy thiên thu, biết hỏi ai, hỡi đất trời

Ta không có hôm qua, hôm nay và ngày mai cũng vậy

7) Không mái ấm gia đình bếp lửa nhà tranh

Nào có chi ai hỏi cuộc đời không cha không mẹ

8) Không có tuổi thơ từ đó đến giờ

Nhưng có ngờ đâu, nhà ta giàu có một thời

9) Đường đất lối mòn,

Bước ra con lộ cái quan

10) Lối ngõ đi về, có phải nhà của ta

Mở mắt rõ nhìn, còn chi mong nữa ước thềxa xăm

11) Kiếp sống bơ vơ.

Đã quađi, còn đây ta trang công tử đường hoàng

12) Đẹp như đóa senvàng thanh cao tôn quý

Ẩn chứatrong mình, sanh trổ Diệu Pháp Liên Hoa./.

NGÂM THƠ

Thôi rồi, một kiếp không nhà

Hát lên ngàn vạn câu ca

Cung đàn hòa âm trỗi khúc

Hát mừng Diệu Pháp Liên Hoa.

Trườngca Kinh Pháp Hoa - 05

PHẨMDƯỢC THẢO DỤ - Thứ năm


NHẠC PHỐI

Ta là Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri,

Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ,

Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ,

Điều Ngự, Trượng Phu,

Thiên Nhơn Sư, Phật, Thế Tôn.

KHỐC HOÀNG THIÊN

Thân Phật là…

Thân Kim Cương. Trí Phật là trí kim sắc

LờiPhật là lời bền chắc

Nói ra từ miệng vàngnhư pháp vũ mưa sa

Thấm nhuần cây lớn nhỏxanh màu

Như vầng trăng sáng tỏarọi khắp thế gian

Là vầng thái dương lên

Trãi nắng vàng cho khắp nơi tươiđẹp

Rộng khắp hải hồ hayđồng ruộng sông khô

Nghèo khó không phânhay học vị thấp hèn

Khi đuốc tuệ soi vào ơntế độ là đây

Đó là Tri Kiến Phật Pháp Hoa Hộihiển bày

Từ quá khứ đến nay./.

NGÂM

Từ quá khứ đến nayngàn sau không thay đổi

Mãi mãi trụ bền PhápHoa Hội bừng khai.

NHẠC PHỐI NGẮN

Nam Mô Pháp Hoa hội –Pháp Hoa hội.

Thượng Phật Bồ Tát... Ma Ha Tát./.

Trường Ca Pháp Hoa - 06

PHẨM THỌ KÝ - Thứ sáu


LIỄU THUẬNNƯƠNG

1) Hạnh phúc thay, Ngài Ma Ha Ca Diếp

2) Diễm phúc thay, Bồ Tát Mục Kiền Liên

3) Cao thượng thay, Ca Chiên Diên Tôn giả

4) Cao quý thay Tu Bồ Đề tựu trung.

5) Được Phật truyền thọ ký tuyên dương

6) Vô lượng kiếp sau giác hạnh toàn viên

7) Vuông tròn công đức lợi tha

8) Tràn đầy chơn thể, Phật pháp chân như

9) Ở đâu, đầu nguồn vô thỉ

10) Và ở đâu hay tận đáy vô chung

11) Biển tuệ soi, vô cùng tận

12) Chiếu Mười phương Ba cõi mênh mông

13) Đâu, Bát nạn Tam Đồ

14) Đâu, sáu nẻo xuống lên.

15) Thệ nhất tâm, chỉ một thôi

16) Đoạn pháp giới hằng sa.

(Tiếpđoạn II)

01) Chắp tay, đảnh lễ Ngài Ca Diếp

02) Và chắp tay đảnh lễ Ngài Mục Liên

03) Chắp tay xưng tán Ngài Chiên Diên tiếp

04) Và Tu Bồ Đề tôn giả, thành tâm

05) Có đường về cho tất cả chúng sanh

06) Căn nhà xưa đã bỏ ngõ từ lâu

07) Đấng Cha Lành đứng đợi chờ ta

08) Một đàn con trầm biển đục đi hoang

09) Khơi bấc lên ngọn đèn tâm bừng sáng

10) Vì trong lòng vẫn ẩn hiện dấu son

11) Vượt núi cao, đèo thác lượn

12) Vượt sông mê bến hẹn cầu kinh

13) Đêm, đêm về

14) Xin thắp ánh hỏa châu

15) Rực sáng lên, thành kính dâng

16) Ơn Vô Thượng Giác hoằng khai./.

TrườngCa Pháp Hoa - 07

PHẨMHÓA THÀNH DỤ - Thứ bảy


NGÂM

Mau lên sắp đến HóaThành

Mười sáu vương tử anlành Pháp Vương

Mỗi vị Hóa Phật mộtphương

Trăm nơi ngàn cõi, vạnđường độ sanh.

VỌNG CỔ

15)Soi gương ngỡ bóng là mình trong đó, khi lìa xa gương tìm bóng hỏi đâu hình ảnhxa rồi…

Sao hôm sao mai cứ mãi đợi chờ…

Màn đêm biến mất phơi đài xa thăm thẵm, Thương không con lạc đà trụttrồi giữa sa mạc hoang vu –

Thẩn thờ đi mãi về cuối nẻo chântrời, nghe thèm khát giọt sương rơi thấm đượm. Chừng như thấy lá đâm chồi giữađồng xanh non ngọn cỏ, Lạc đà mõi mòn trông còn đồng cỏ đứng chờ.

16) Khi có biển phải có sông, hễ có núi phải có đồibên cạnh. Thẩn thờ bên sông con nai vàng ngơ ngẩn, Hóa Thành – Hóa Thành mộngmơ. Khi đến đó đâu thể ai ngờ, Hóa Thành - sao dễ bao giờ tìm kiếm.

Hóa Thành sao lại tìm cầu, Còn kia Bảo Sở Bảo châuliên đài.

Sáng rồi, sao đợi ban mai

Hỏi thêm tiếng nữa, đánh vài hèo nghe

Sáng rồi, sao đợi ban mai

Hỏi thêm tiếng nữa, đánhvài hèo nghe ./.

Trường Ca Pháp Hoa – 08

PHẨM NGŨ BÁ ĐỆ TỬ THỌ KÝ – Thứ tám


NGÂM

Hóa Thành Dụ,trông ly kỳ thế ấy

Khi đến nơi, đomđóm giữa hư không

Khi có mưa, bongbóng nước lông bông

Cơn mưa tạnh, tìmđâu bong bóng nữa.

SƯƠNG CHIỀU

Từ Hóa…Thành.

Chân Bảo Sở nhận ra,Năm trăm La Hán mỉm cười,

Khi Phật đưa lêncành hoa sen quý

Ngài Ca Diếp nở trênmôi, nụ hàm tiếu sâu xa.

Biển tuệ Phật baola, dùng trí sao hiểu thâm

Rùa không lông, soirọi kính hiển vi

Sừng thỏ đâu, mờ mắttìm đi

Như người mù rờ voiđâu khác

Như con dã tràng,nhọc lòng bờ cát xa.

Cả đời ta lầm lũikiếp không nhà

Như ban mai sương satrãi thảm

Nắng lên cao treo đầu ngọn cỏcây.

(Sang) TÚ ANH

Từ đó, chỉ có bậcnhơn hiền

Phật bản hoài thọ ký Tánh Như Lai

Bậc A La Hán từ đónhận chân

Đầu nguồn khôngvương, cuối ngọn không vương

Ngộ lý chơn thường,nhờ ơn Pháp Hội này,

Diệu Pháp Liên Hoa.

Pháp Hoa, Linh Sơn diệu kỳ

Đạo lý Phật phápkhôn lường

Ngàn năm soi sángđường đi.

Gặp pháp kết duyên,Từ Hóa Thành nay kết Bảo

Sở phươngđài.

Đấng Pháp Vương vidiệu sáng ngời

Muôn vàn vô lường./.

Trường Ca Pháp Hoa - 09

THỌ HỌC, VÔ HỌC NHƠN KÝ – Thứ chín


(Nói chậm rải trên nền nhạc phối)

«Tu, mà không học làtu mù

Học, mà không tuchính là đãy sách

“Y kinh giảinghĩa, Tam thế Phật oan

Lìa kinh nhất tự,tức thành ma thuyết ».

XUÂN TÌNH

Học mà vô học, tứckhông còn…

01) … gì nữa.

Học mà có học, học mãi cũng không cùng

02) Như vòng tròn mà còn vẽ cong cong

Sẽ không thấy vòng tròn ở vị trí nào

03) Vòng tròn kín, cần chi mà vẽ lại

Ai vẽ lên chẳng khác đem ra đồ

04) Hãy nhìn kia một cánh hoa khô vàng

Màu xanh tươi đâu còn mà cười với thiên nhiên.

05) Tự nhiên, hương hữu xạ

Vô xạ, tìm đâu hương của mình

06) Dù phết phấn thoa son bay trước gió phập phù

Khi về trước ngõ lại hỏi tìm nhà đâu.

07) Hàng Vô Học, đều dự vào bậc Thánh

Hàng Hữu Học, còn đứng ở cửa ngoài

08) Còn hàng giậu rào ngăn khách lãng du

Chỉ bởi đèn Tâm chưa tỏ ngộ bao giờ.

09) Khổ gì khổ, bởi trầm luân lặn ngụp

Thoát khổ ra, cái khổ đâu xem nào.

10) Bức màn the, một khi kéokhỏi thềm

Bừng mắttuệ trùm biển rộng trời cao.

(Tạm dứt)

TrườngCa Pháp Hoa – 10

PHẨMPHÁP SƯ – Thứ mười


NGÂM

Pháp sư khi nói pháp – Phải vào nhà Như Lai

Phải vào nhà Như Lai – Phải nhập tọa Như Lai.

XUÂN TÌNH (Lớp II)

15) Nhà Như Lai, làđức Từ Bi

Áo Như Lai là áo Nhẫnnhục

16)Tòa Như Lai là vô cầu vô vị

Đâu phải đèn dầu hay đom đóm nhỏ

17) Tri kiến Phật, biển tuệ thâm sâu

Chị muốnthấy Phật thân, Anh muốn có Phật tuệ

18) Em muốn đón Phật thừa, nhờ Pháp Hoa Hải Hội

Diệu âmvượt ba cõi, này đỉnh Linh Sơn

19) Phật pháp vượt phương mây ngàn

Trên núi Linh Thứuâm vang

20) Đều là Phật sẽ thành ởmỗi chúng sanh

Bởi đều có thườngchơn, tánh chân thật

21) Pháp Hoa, ai nói ra một tiếng vọng

Pháp Hoa ấy, ai lắng nghe một câu

22) Như bắc nhịp cầu dòng sông

Đi được khắp đại hải trường giang.

23) Quan ải hay là đầu ghềnh

Cuối ngõ vẫn được mở thênh thang

24) Gieo rắc đạo vàng thơm ngát đài sen

Thần Tiên hạt cỡi, Tứ Thánh về theo./.

(Xindứt chữ XANG)

NHẠC PHỐI

Tào Khê một bướcthong dong

Hoa Nghiêm pháp giớichung lòng tiến tu.

TrườngCa Pháp Hoa - 11

PHẨMHIỆN BẢO THÁP - Thứ mười một


NÓI LỐI

Phật Đa Bảo nhậpNiết Bàn vô lượng kiếp

Nghe Pháp HoaNgài cũng hiện pháp thân

Bảo Tháp kia phươngtiện nói ân cần

Pháp thân Phậtvốn bất sanh bất diệt.

VỌNG CỔ

1) Phật Pháp Thânluôn thường hằng chân thật. Thể như thế - Tánh như thế - Tướng như thế và Dụngnhư thế tương đồng…

Tahát ca trên dòng sông bất nhị tuyệt vời …

Bên nàysông thuyền ai chờ ai đợi, Bên kia sông bến cũ đợi chờ ai -

Xin đảnh lễđấng Cha lành Điều ngự, Xin chân thành xưng tán đấng Pháp Vương. Chúng con đitrên con thuyền thanh lương, Thuyền Bát Nhã đưa người qua biển khổ.

2) Phật Đa Bảonhường nửa tòa pháp tọa, Để đức Bổn sư Thích Ca đến bên ngồi …

Hai đức Thế Tôn chung một mái nhà…

Vô lượng vô biên hằnghà sa chúng, hiện Bảo Tháp

là thân bất diệt không hai -

Hiện pháp tòa là thầnlực Như Lai, Độ tận chúng

sanh nhập Tỳ Lô Tánh Hải. Hai hình ảnh một con đường

Chân lý, Phật Pháp tràn đầy nguồn sữa vô biên.

TrườngCa Pháp Hoa - 12

PHẨMĐỀ BÀ ĐẠT ĐA – Thứ mười hai


NGÂM

Mở ra thêm một triện son

Tặng thêm dấu ấn tròn vuôngvuông tròn

TÂY THI

01) PhậtThích Ca.

Xưa có khác gì với ĐềBà Đạt Đa

02) Vương vấn mộtmà hai

Nhưng đó tuy hai mà một

03) Thật ra xưa đãcó muôn đời kiếp

Cùng nhau tạo lấy nghiệp duyên

04) Nên hai chưa trọn mà một cũngkhông thông

Và còn ai kia nàngLong Nữ nào đây

05) Rất nhiều tướng hiện ra chân thật

Không rõ nguồn cơnsanh khó hiểu vô cùng

06) Biết rồi thì hỏi làm chi

Nhưng không biết thìđừng thưa bạch

07) Nói sao nghe lạ bên tai

Biết thì không biết,biết không cái gì

08) Bởi trong cái đồng có luôn cái dị

Trong cái dị ai haycái đồng

09) Như nghe tiếng vỗ bàn tay này

Khi không vỗ nữa thìvẫn còn bàn tay./.

(Tạm dứt)

NHẠC PHỐI

Đề Bà lên núi tìmnon

Thích Ca đứng đợi bên hòn Tào Khê

Đưa thêm Long Nữtrở về

Chúng sanh Phật tánhđề huề Như Lai.

TrườngCa Pháp Hoa – 13

PHẨMTRÌ – Thứ mười ba


NGÂM THƠ

Kiều Đàm Di Mẫu thuở xa xưa

Thái tử sinh ra sao thế hè

Hoàng hậu Ma Da đà khuất bóng

Bà thay thế Mẹ nuôi con thơ.

LÝ MỸ HƯNG

Còn đây. “Thiếu phụ” Gia Dubên thềm

Ai xui khiến làm chi Nguyệt lão se tơ vụng về

Vàthêm hoàng nhi, ấy La Hầu La

Đêm tối tăm, Ngài Tháitử rời cung

Đâu phải là nhà, thế gian giục chân duxuất

Lúc Vua Cha băng hà,Phật về chu toàn phận con.

ĐIỆU NÓI THƠ BẠC LIÊU

(Đề nghị cả hai dàn Tânvà Cổ nhạc tập trung cho điệu này)

Nhưng Phật vẫn không tuôndòng nước mắt ái lụy…

01) Như người … (Đàn chầu)

Thời gian thắm thoát mộng vô thường can qua

02) Cầm bằng quán trọ còn chi .ơ.ớ.ờ.

Xuất gia cùng xuất giá, hiểu nhau tiếng “à”

03) Hầu La Thái tử tinh tường

Xuất gia (mà) theo Phật con đường thiên thu

04) Đàm Di cũng phát nguyện tu ... ơ.ớ.ờ.

Phật im (mà) chẳng nói, chẳng ừ trước sau

05) A Nan thấy vậy đaulòng

Ba lần (mà) thưa thỉnh, ba lần Phật im

06) Gia Du hòa nước mắt Kiều Đàm

Phật thương (mà) cám cảnh như mùa lá thu

07) Cho hòa Ni giới chúng Tăng .ơ.ơ.ờ

Đạo mầu (mà) nhiễm thể giảm ngàn ngày đi

08) Nói thêm cho rõ kẻo nghi

Gia Du (mà) với Phật chẳng đen vết tì

09) Đi cùng nguyện ước bao đời

Cùng sanh (mà) tế độ nương thừa thuận duyên

10) Chứ không oan nợ thê nhi .ơ.ơ.ờ.

Kiếp nay (mà) thành tựu khác gì nhớ ơn.

(Nói dặm để dứt)

Xuất gia xuất thế khó khôn lường, Cắt ái từ thân tóc luôn. Cắt cả Tam Đồvà Bát Nạn, Con thuyền Bát Nhã thật thanh lương. Nhớ bao ơn giúp con…đường…(Đàn chầu dứt).

VỌNG CỔ

16) Kết chuỗi thời gian duyên lành lấp lánh. Đến khithọ ký ngóng trông…lòng.

Mìnhsẽ xong, kìa Long nữ qua cầu …

Phật tánhPhật tâm Tri kiến Phật, Trời xanh mây trắng

mặt thongdong –

Đức Phật tuyên dương nói một lời, Kiều ĐàmDi

Mẫu của taơi. Gia DuNi Trưởng kia cũng thế, thọ

kýcùng nhau ráng cứu đời.

Ca hát vạn lời Đức Thích Ca

Đạomầu chân thật chính là nhà

Đường về đã biết còn tay chỉ

Ni giới muôn đời đẹp sáng danh./.

TrườngCa Pháp Hoa – 14

PHẨM AN LẠC HẠNH – Thứ mười bốn


XANG XỪ LIẾU

Phẩm kinh nói…rằng.

Người tu giới luật tinh nghiêm, Trầnsa biến mất, phiền não tiêu tan, hiểu thông sự lý rõ ràng.

Trên đường ta đi, duyên khởi trùngtrùng dồn dập, Thượng hoằng Phật đạo.

Hạ hoằng, pháp giới từ bi, vô nghìbất chấp xa tiến độ đời.

Nơi nào chúng sanh cần, thì chúng tađến.

Khi đạo pháp cần, chúng ta đến đó.

Không nài gian nguy, chẳng màngnhọc khó.

Chodù, muôn ngàn gian khổ nguy nan,

Vạnnúi ngàn đèo cũng qua./.

NGÂMTHƠ

Dù qua tận cuối xóm nghèo

Hay về tận chốn vùng sâu mưa rừng

Hoặc qua thôn dã ruộng đồng

Lội sâu vùng thấp mặn nồng phèn chua.

NGÂM ĐIỆU VÂN TIÊN

Không vì thành thịgió lùa

Bèo tan mấy độ, bọt xua mấy thời

Đầm lầy nước đọng lởbồi

Sen vàng từ đó đâm chồi trổ bông

Bùn theo nước đổ rasông

Gần bùn mà chẳng chút trông mùi bùn.

NHẠC PHỐI

Nơi nào cần, chúng ta đến - Nơi nào gọi chúng ta đi

Đó là đạo huyền vi – Đó là đời phụng sự

Không ngã nhân bỉ thử - Bình đẳng tánhNhư Lai

Hoa sen kết liên đài – Bảo thành Vô Thượng Giác

Ơ…ơ...ớ…ờ…/.

-----------------

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/12/201720:18(Xem: 2173)
40 Năm ở Mỹ Kính cảm tạ Thầy Từ Lực đã gởi tặng tập sách : 40 Năm ở Mỹ . Bốn mươi năm trời thoáng chút qua Đời Thầy sống đạo trải lòng ra Hướng về Phật Pháp vui trăng sáng Độ chúng tuỳ duyên khắp mọi nhà .
20/03/201114:59(Xem: 8418)
Bôn ba ngoài vạn dặm Cũng chỉ một trăng rằm Bao nhiêu là hố thẳm Xoáy về nốt ruồi đậm
08/02/201303:48(Xem: 2439)
Nối truyền Đức Tổ Minh Quang Du Tăng Khất Sĩ dẫn đoàn hoá duyên, Xưa Tổ hành đạo khắp miền Nay ta noi dấu trọn nguyền kiếp tu.
07/02/201322:40(Xem: 7340)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
13/06/201506:13(Xem: 4426)
Đầu tiên học “nhận lỗi mình” Chúng sinh thường chẳng có thành thật đâu Cho rằng mình đúng trước sau Lỗi lầm nếu có đổ mau cho người Khi ta chối lỗi, than ôi! Chính là lỗi lớn nhất đời của ta!
10/03/201003:59(Xem: 6509)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
21/06/201607:48(Xem: 2652)
Bố thường ít nói: “Yêu con!” - Mặc dù tình cảm sẵn luôn tràn đầy - Tuy nhiên đôi chữ nhỏ này - Rất là khó nói để thay tiếng lòng.
18/07/201107:23(Xem: 8260)
Chữ tình nghĩa trời cao, đất rộng, Nỗi đoạn trường còn sống còn đau. Mấy lời tâm sự trước sau, Đôi vầng nhật nguyệt trên đầu chứng cho.
04/05/201808:07(Xem: 2126)
Ta đã trải qua cảnh đời Khổ đau cơ cực nào vơi nổi sầu Dần dà năm tháng thương đau Rồi thì gặp Phật qua cầu lần đi
22/07/201408:05(Xem: 5273)
Lá xanh hoa trắng hội duyên Gió đưa nắng sớm mái hiên sân chùa Vi vu hàng liễu đong đưa Tu Viện Quảng Đức, nay mùa Kiết Đông Hai ngàn mười bốn (2014) chung lòng Tăng, Ni, Phật tử tình nồng đạo thâm Trang nghiêm Chánh điện hương trầm Hương Giới, hương Định nở mầm Huệ sâu Lời Kinh diệu vợi nhiệm mầu Thanh âm Mật Pháp, cuối đầu tri ân