Trường Ca Pháp Hoa
TNT Mặc Giang
Lờitự thuật của tác giả
Chắp tay đê đầu đảnh lễ Đức Từ Phụ Bổn Sư,
Bản thân con, TNTMặc Giang, tâm lực yếu hèn, đức mỏng tội dày, lại dân giả quê mùa, học ít hiểunông, lời nói thô thiển, chữ nghĩa hẹn hẹp. Bộ Kinh Pháp Hoa, vua của các Kinh,con đã từng trì tụng mấy chục năm trường, chỉ trì và tụng chứ hiểu, nhận, ngộchẳng khác nào như giọt sương khô rơi trên rừng cây núi thẳm.
Do đó, về chiều rộng, chiều sâu, sự uyên áo, liễu triệtvà có tính toàn bộ, con không dám lạm bàn mà chỉ xin mạo muội nhận, nhìn yếu chỉ,yếu nghĩa tâm đắc của từng phẩm, với giọt sương kia chân thành chuyển tải thậtcô đọng qua biến thể thi ca, và có ý muốn nhờ phương tiện văn mỹ nghệ để phổ cậpcho những ai hữu duyên hữu ngộ.
Nếu không tột, không siêu, chẳng qua là thiếu học, hiểucạn, chưa thấm, chưa chín, tự nguyện tô bồi thêm. Thành tâm đảnh lễ Đức Từ Tôntừ bi lượng thứ.
Tất cả, xuất phát bằng tấm lòng thành, sự tận tụy củabản thân, nhằm góp phần xiển dương chánh pháp. Tuyệt nhiên không vì bào ảnh ngãnhân danh lợi.
Kính mong những ai nhìn thấy bản văn này, xin hoan hỷcảm nhận với ý hướng trên.
Trân trọng,
Tịch liêu, tháng 11-2009
TNTMặc Giang
-------------
Mục lục Trường Ca Pháp Hoa
01. Ca ngợi Kinh Pháp Hoa 00 (Tácgiả xin mở)
02. Trường Ca Pháp Hoa 01 (Phẩm Tựa, thứ 1)
03. Trường Ca Pháp Hoa 02 (Phẩm Phương Tiện, thứ 2)
04. Trường Ca Pháp Hoa 03 (Phẩm Thí Dụ, thứ 3)
05. Trường Ca Pháp Hoa 04 (Phẩm Tín Giải, thứ 4)
06. Trường Ca Pháp Hoa 05 (Phẩm Dược Thảo Dụ, thứ 5)
07. Trường Ca Pháp Hoa 06 (Phẩm Thọ Ký, thứ 6)
08. Trường Ca Pháp Hoa 07 (Phẩm Hóa Thành Dụ, thứ 7)
09. Trường Ca Pháp Hoa 08 (Phẩm Ngũ bá Đệ tử thọ ký, thứ8)
10. Trường Ca Pháp Hoa 09 (Phẩm Thọ Học, Vô Học, thứ 9)
11. Trường Ca Pháp Hoa 10 (Phẩm Pháp Sư, thứ 10)
12. Trường Ca Pháp Hoa 11 (Phẩm Hiện Bảo Tháp, thứ 11)
13. Trường Ca Pháp Hoa 12 (Phẩm Đề Bà Đạt Đa, thứ 12)
14. Trường Ca Pháp Hoa 13 (Phẩm Trì, thứ 13)
15. Trường Ca Pháp Hoa 14 (Phẩm An Lạc Hạnh, thứ 14)
16. Trường Ca Pháp Hoa 15 (Phẩm Tùng Địa dõng xuất, thứ15)
17. Trường Ca Pháp Hoa 16 (Phẩm Như Lai thọ lượng, thứ 16)
18. Trường Ca Pháp Hoa 17 (Phẩm Phân biệt Công đức, thứ17)
19. Trường Ca Pháp Hoa 18 (Phẩm Tùy Hỷ Công đức, thứ 18)
20. Trường Ca Pháp Hoa 19 (Phẩm Pháp sư Công đức, thứ 19)
21. Trường Ca Pháp Hoa 20 (Phẩm Thường bất khinh Bồ Tát,thứ 20)
22. Trường Ca Pháp Hoa 21 (Phẩm Như Lai Thần Lực, thứ 21)
23. Trường Ca Pháp Hoa 22 (Phẩm Chúc Lụy, thứ 22)
24. Trường Ca Pháp Hoa 23 (Phẩm Dược Vương Bồ Tát Bổn Sự,thứ 23)
25. Trường Ca Pháp Hoa 24 (Phẩm Diệu Âm Bồ Tát, thứ 24)
26. Trường Ca Pháp Hoa 25 (Phẩm Quán Thế Âm Bồ Tát, thứ25)
27. Trường Ca Pháp Hoa 26 (Phẩm Đà La Ni, thứ 26)
28. Trường Ca Pháp Hoa 27 (Phẩm Diệu Trang Nghiêm VươngBổn Sự, thứ 27)
29. Trường Ca Pháp Hoa 28 (Phẩm Phổ Hiền Bồ Tát KhuyếnPhát, thứ 28)
30. Trường Ca Pháp Hoa 30 (Hồihướng công đức - Tác giả xin kết)
Ca ngợi Kinh Pháp Hoa 00
(Tác giả xin mở)
“Hơnsáu muôn lời thành bảy cuốn
Rộngchứa đựng vô biên nghĩa mầu
Trongcổ, nước cam lồ rịn nhuận
Trongmiệng, chất đề hồ nhỏ mát
Bênrăng, ngọc trắng tuôn xá lợi
Trênlưỡi, sen hồng phóng hào quang
Dầucho, tạo tội hơn núi cả
Chẳngnhọc, Diệu Pháp vài ba hàng”
“PhậtPháp cao siêu ý thâm sâu
Trămngàn muôn kiếp biết tìm đâu
Connay nghe thấy xin ca tụng
Nguyệntỏ Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
Bướcvào nhà Như Lai
Mặcchiếc áo Như Lai
Ăncơm của Như Lai
Nóichuyện của Như Lai
Vàonhà Như Lai
Mặcáo Như Lai
Ăncơm Như Lai
Nóichuyện Như Lai
PhápHoa vi diệu khôn lường
Bađời Chư Phật tán dương
Chúngsanh thành tâm quy ngưỡng
Ánhtrăng dẫn lối đưa đường
Conđường thẳng đến Như Lai
PhápHoa không luận dong dài
Pháp Hoa là vua các pháp
Phật Thừa chỉ một không hai
Nam Mô Pháp Hoa Hội
Nam Mô Pháp Hoa Hội Thượng Phật
Pháp Hoa Hội Thượng Phật Bồ Tát Ma Ha Tát.
Tháng11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 01
(Phẩm Tựa, thứ nhất)
Mười phương Chư Phật trongquá khứ
Mười phương Chư Phật thờihiện tại
Mười phương Chư Phật trongtương lai
Truyền tiếp nhau và thị hiệnra đời
Chỉ vì, một đại sự nhân duyênduy nhất
Bao trùm trời đất
Vũ trụ bao la
Pháp giới hằng sa
Không ngoài Tri Kiến Phật
Tại Núi Kỳ Xà Quật
Đẹp thay Vương Xá Thành
Đại chúng hơn số ngàn
Bồ Tát hơn số muôn
Thiên nhơn hơn số ức
Đức Thế Tôn Quyền Giáo chânthật
Dùng phương tiện chuyển xe BaThừa
Như ngàn mây hội tụ đổ mưa
Cả trời đất nhờ mưa (ơn) phápvũ
Đây là chuyến xe nhỏ
Đây là chuyến xe vừa
Đây là chuyến xe lớn
Ba chuyến xe là một
Khai mở Phật Tri Kiến
Giải bày Phật Tri Kiến
Tỏ ngộ Phật Tri Kiến
Chứng nhập Phật Tri Kiến
Khi nói ngàn vạn tiếng
Ngưng bặt, dứt âm thinh
Đâu là bóng là hình
« Mình với ta tuy hai mà một »
Ta với mình không một không hai
Tiếng chuông tỉnh thức ngân dài
Linh Sơn vi diệu phương đài Linh Sơn.
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 02
(Phẩm Phương Tiện, thứ hai)
Đẹp thay, hai tiếng Pháp Hoa
Như Lai điều ngự Liên tòa
Đất trời sáu lần rung chuyển
Hướng về Diệu Pháp Liên Hoa
Nhiệm mầu Bổn giác diệu tâm
Sáng hơn ánh sáng trăng rằm
Thanh hơn trăng thanh mườisáu
Tam Thừa vận chuyển pháp luân
Phật tri kiến Phật khôn lường
Ba đời Chư Phật mười phương
Xuất Thánh lâm phàm Giáng Thế
Mở ra duy nhất một đường
Đường đi ngàn vạn lối
Nẻo đến chỉ một phương
Chứng ngộ lý chơn thường
Phá tan màn tăm tối
Vì chúng sanh mê muội
Vì sinh tử trầm luân
Vì biển khổ mênh mông
Quên thuyền từ bát nhã
Linh Sơn mở hội Pháp Hoa
Hoa sen diệu pháp kết tòa
Đuốc tuệ soi đường mở lối
Mười phương ba cõi gần xa
Năm châu bốn biển một nhà
Không phân chủng tộc màu da
Trí tuệ vượt tầm pháp giới
Tuyệt vời Hải hội Pháp Hoa
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 03
(Phấm Thí Dụ, thứ ba)
Tội thay, này ông Trưởng giả
Ở trong nhà lửa mà chi
Các con của ông còn nhỏ
Làm sao hiểu biết được gì
Nhà lửa tam đồ bát nạn
Nhà lửa sinh tử tử sinh
Tan hợp hợp tan, thất tán
Biết đâu tìm lại bóng hình
Ngọn lửa vô thường đã cháy
Đốt tan vô thỉ đến giờ
Ngọn lửa vô thường đang cháy
Đốt tan cho đến vô chung
Sá gì nhà cao cửa rộng
Có chi của cải dư thừa
Một mai vô thường thăm viếng
Nổi chìm bong bóng giọt mưa
Này, ta có xe dê
Này, ta có xe hươu
Này, ta có xe trâu
Các con muốn xe nào
Ta cho con xe đó
Đây, là cổ xe nhỏ
Đây, là cổ xe trung
Đây, là cổ xe lớn
Xe nào cũng là xe
Ta cho con tất cả
Thoát ra căn nhà lửa
Thoát khỏi biển trầm mê
Từ nay có đường về
Ta đâu lo gì nữa
Phật thương chúng sanh như con nhỏ
Phật quý chúng sanh như trẻ thơ
Các con ơi, đừng có chần chờ
Hãy mau mau lên đường giác ngộ
Xe Tam Thừa thênh thang rộngmở
Các con ơi, ta chở con đi
Pháp Hoa Diệu Pháp huyền vi
Pháp Hoa Diệu Pháp từ bi độ đời.
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 04
(Phẩm Tín Giải, thứ tư)
Ta là người cùng tử đi hoang
Đi lang thang trên những lối mòn
Đi lang thang không nhà không cửa
Sống lạc loài, gian khổ, héohon
Ta là người cùng tử bơ vơ
Đi lang thang từ đó đến giờ
Không người thân, không chakhông mẹ
Sống dại khờ như kẻ ngu ngơ
Ta là người cùng tử cô đơn
Đờn đứt dây, hỏi nữa chi đờn
Vọng không vang, không âm không tiếng
Sống trơ vơ quán trọ vô thường
Ta là người cùng tử phiêu du
Đi lang thang muôn kiếp mịtmù
Không có ai ba đường sáu nẻo
Hỡi đất trời, còn mấy thiênthu
Ta là người không có hôm qua
Không hôm nay, không những ngày mai
Không mái ấm nhà tranh bếp lửa
Hỏi cuộc đời, nào có chi ai
Ta là người không biết tuổi thơ
Không một ai từ đó đến giờ
Không anh em, không cha khôngmẹ
Sống một đời, một kiếp bơ vơ
Đâu ngờ nhà ta giàu có
Đâu ngờ trưởng giả cao sang
Đường đất lối mòn nho nhỏ
Bước ra con đường cái quan
Phải không, nhà xưa ta đó
Ô kìa, lối ngõ đi về
Mở mắt, nhìn ra cho rõ
Còn chi mong nữa ước thề
Thôi rồi, kiếp sống vơ bơ
Ta, trang công tử khôi ngô
Đẹp như sen vàng cao quý
Trổ bông, Diệu Pháp Liên Hoa
Thôi rồi, một kiếp không nhà
Hát lên ngàn vạn câu ca
Cung đàn hòa âm trổi khúc
Hát mừng Diệu Pháp Liên Hoa.
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 05
(Phẩm Dược Thảo Dụ, thứ 5)
Ta là đấng Như Lai
Ứng cúng, Chánh biến tri
Minh hạnh túc, Thiện thệ
Thế gian giải, Vô thượng sĩ
Điệu ngự, Trượng phu
Thiên nhơn Sư, Phật Thế Tôn
Thân Phật là thân kim cương
Trí Phật là trí kim sắc
Lời Phật là lời chân lý
Nói ra từ miệng vàng
Như pháp vũ mưa ngàn
Thấm nhuần cây lớn nhỏ
Như vầng trăng sáng tỏa
Chiếu rọi khắp trần gian
Như vầng thái dương lên
Trải nắng vàng tươi đẹp
Tung ra khung cửa hẹp
Rộng khắp chốn hải hồ
Dù đồng ruộng, sông khô
Hay núi rừng biển cả
Không sang giàu nghèo khó
Không học vị thấp hèn
Khi đuốc tuệ soi đèn
Đều nhờ ơn tế độ
Tri Kiến Phật là thế
Pháp Hoa Hội hiển bày
Từ quá khứ đến nay
Tới ngàn sau không đổi
Nam Mô Pháp Hoa Hội
Nam Mô Pháp Hoa Hội
Thượng Phật Bồ Tát Ma Ha Tát.
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 06
(Phẩm Thọ Ký, thứ 6)
Hạnh phúc thay, Ngài Ma Ha CaDiếp
Diễm phúc thay, Bồ tát MụcKiền Liên
Cao thượng thay, Ngài đại CaChiên Diên
Cao quý thay, Tu Bồ Đề tôngiả
Chính Đức Phật đã tuyên dươngthọ ký
Vô lượng kiếp sau, giác hạnhviên toàn
Công đức lợi tha bảo mãn vuôngtròn
Phật Pháp, chân như, tràn đầychơn thể
Đâu đầu nguồn vô thỉ
Đâu tận đáy vô chung
Soi biển tuệ vô cùng
Chiếu mười phương ba cõi
Đâu tam đồ bát nạn
Đâu sáu nẻo luân hồi
Nhất tâm, chỉ một thôi
Dứt hằng sa pháp giới
Chắp tay đảnh lễ Ngài MụcLiên, Ca Diếp
Chắp tay xưng tán Ngài ChiênDiên, Bồ Đề
Tất cả chúng sanh, từ nay đãcó đường về
Căn nhà xưa đã từ lâu bỏ ngõ
Đấng Cha Lành đang đợi chờ tađó
Một đàn con, trầm biển đục đihoang
Nhưng trong lòng vẫn ẩn hiệndấu son
Khơi bấc lửa ngọn đèn tâmbừng sáng
Vượt núi cả, đèo cao, ghềnhláng
Vượt sông mê, bến hẹn, kinhcầu
Đêm đêm về, xin thắp ánh hỏachâu
Dâng trước thềm, đền ơn VôThượng Giác.
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 07
(Phẩm Hóa Thành Dụ, thứ 7)
Mau lên sắp đến Hóa Thành
Mười sáu Vương Tử an lànhPháp vương
Mỗi vị Hóa Phật một phương
Trăm nơi, ngàn cõi, vạn đườngđộ sinh
Soi gương, ngỡ bóng là mình
Lìa gương, tìm bóng hỏi mình là ai
Sao Hôm chờ đợi Sao Mai
Màn đêm biến mất phơi đài xa xôi
Thương không con lạc đà
Giữa sa mạc trụt trồi
Thẫn thờ đi đi mãi
Về cuối nẻo chân trời
Chừng như lá đâm chồi
Đồng xanh non ngọn cỏ
Đang đợi chờ ngươi đó
Lạc đà mỏi mòn trông
Hễ có biển, phải có sông
Hễ có núi, phải có đồi
Thẫn thờ bên bờ suối
Ngơ ngẩn con nai vàng
Hóa Thành, Thành Hóa mộng mơ
Khi đi đến đó, ai ngờ thế đâu
Hóa Thành, sao lại tìm cầu
Còn kia Bảo Sở, bảo châu liên đài
Sáng rồi, sao đợi ban mai
Hỏi thêm tiếng nữa, khện vài hèo nghe
Sáng rồi, sao đợi ban mai
Hỏi thêm tiếng nữa, khện vài hèo nghe !
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 08
(Phẩm Ngũ bá Đệ tử Thọ Ký, thứ 8)
Hóa Thành Dụ, trông ly kỳ thếấy
Khi đến nơi, đom đóm giữa hưkhông
Khi có mưa, bong bóng nướclông bông
Cơn mưa tạnh, tìm đâu bongbóng nữa
Từ Hóa Thành, nhận chân raBảo Sở
Năm trăm vị La Hán mỉm miệngcười
Khi Đức Phật đưa lên cánh hoatươi
Ngài Ca Diếp nở trên môi hàmtiếu
Biển tuệ Phật, dùng trí làmsao hiểu
Rùa không lông, soi rọi kínhhiển vi
Thỏ không sừng, mờ mắt mãitìm đi
Như người mù rờ voi đâu cókhác
Con dã tràng se mình trên bờcát
Cả cuộc đời lầm lũi kiếpkhông nhà
Sớm ban mai như trải thảmsương sa
Nắng lên cao treo đầu câyngọn cỏ
A La Hán đã nhận chân từ đó
Phật bản hoài thọ ký Tánh Như Lai
Từ Hóa Thành, kết Bảo Sở phương đài
Vi vi diệu Đấng Pháp Vương Vô Thượng
Đầu nguồn không vướng
Cuối ngọn không vương
Ngộ lý chơn thường
Nhờ ơn Pháp Hội
Pháp Hoa diệu vợi
Linh Sơn tuyệt kỳ
Đạo lý huyền vi
Ngàn năm soi sáng.
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 09
(Thọ học, Vô học Nhơn Ký, thứ 9)
« Tu, mà không học là tu mù
Học, mà không tu chính là đãy sách »
« Y kinh giải nghĩa, Tam Thế Phật oan
Lìa kinh nhất tự, tức thành ma thuyết »
Học mà vô học, tức không còn gì học nữa
Học mà có học, học mãi sẽ không xong
Như vòng tròn, mà còn vẽ congcong
Sẽ không thấy vòng tròn nằmđâu cả
Vòng tròn kín, cần chi mà vẽnữa
Ai vẽ lên, chẳng khác đem rađồ
Hãy nhìn kia, có một cánh hoakhô
Chất tươi đâu, mà hé cườichớm nở
Tự nhiên, hương hữu xạ
Vô xạ, tìm đâu hương
Dù phết phấn thoa son
Phập phù bay trước gió
Khi đã về trước ngõ
Sao lại hỏi tìm nhà
Còn xuôi ngược đường xa
Biết nơi nào sẽ đến
Hàng Vô Học, đều dự vào BậcThánh
Hàng Hữu Học, còn đứng ngoàicửa thôi
Khách lãng du, thêm hàng giậuhàng rào
Cũng chỉ bởi đèn tâm chưa tỏngộ
Khổ gì khổ, bởi trầm luântrong đó
Thoát ra rồi, cái khổ đâu đưaxem
Bức màn che, một khi kéo khỏithềm
Bừng mắt tuệ trùm trời caobiển rộng.
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 10
(Phẩm Pháp Sư, thứ 10)
Pháp Sư khi nói pháp
Phải vào nhà Như Lai
Mặc chiếc áo Như Lai
Ngồi pháp tọa Như Lai
Nhà Như Lai, là đức từ bi
Áo Như Lai, là áo nhẫn nhục
Tòa Như Lai, là vô vị vô cầu
Tri kiến Phật, biển tuệ thâmsâu
Đâu phải đèn dầu, hay đom đómnhỏ
Anh muốn có Phật tuệ
Chị muốn thấy Phật thân
Em muốn đón Phật thừa
Nhờ Pháp Hoa Hải Hội
Đỉnh Linh Sơn, diệu âm vượtba cõi
Núi Linh Thứu, Pháp Phật vượtphương ngàn
Mỗi chúng sanh, đều là Phậtsẽ thành
Bởi đều có thường chơn, chânthật tánh
Pháp Hoa, ai nói ra một tiếng
Pháp Hoa, ai lắng nghe mộtcâu
Như dòng sông bắc nhịp cầukiều
Đi đi khắp trường giang đạihải
Đầu ghềnh quan ải
Cuối ngõ thênh thang
Gieo rắt đạo vàng
Đài sen thơm ngát
Thần tiên cỡi hạc
Tứ Thánh đường về
Một bước Tào Khê
Hoa Nghiêm pháp giới.
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 11
(Phẩm Hiện Bảo Tháp, thứ 11)
Phật Đa Bảo, đã nhập Niết bànvô lượng kiếp
Nghe Pháp Hoa, Ngài cũng hiệnPháp thân
Bảo Tháp kia, phương tiệnnói, ân cần
Pháp thân Phật, vốn bất sanhbất diệt
Phật pháp thân, luôn thườnghằng chân thật
Thể như thế, tánh như thế,biết không
Tướng như thế, dụng như thếtương đồng
Ta ca hát trên dòng sông bấtnhị
Bên nầy sông, thuyền ai chờai đợi
Bên kia sông, bến cũ đợi conđò
Khách lên thuyền, xin cứ bướclên cho
Ta đưa khách đi về sông bếncũ
Xin đảnh lễ Đấng Cha LànhĐiều Ngự
Xin chân thành xưng tán ĐứcPháp vương
Chúng con đi trên con thuyềnthanh lương
Thuyền bát nhã, đưa người quabiển khổ
Phật Đa Bảo, nhường nửa tòapháp tọa
Cùng nhau ngồi, Đức Giáo chủThích Ca
Hai Đức Thế Tôn, chung mộtmái nhà
Vô lượng vô biên, hằng saThánh Chúng
Hiện bảo tháp, là pháp thânbất diệt
Hiện pháp tòa, là thần lựcNhư Lai
Nói pháp âm, là Pháp Phậtkhông hai
Độ độ tận chúng sanh, nhập TỳLô Tánh Hải.
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 12
(Phẩm Đề Bà Đạt Đa, thứ 12)
Đề Bà Đạt Đa, với Thích Catuy hai mà một
Thích Ca với Đề Bà Đạt Đa,tuy một mà hai
Kiếp này, có mặt trong đời
Thật ra, đã có muôn đời kiếpxưa
Nói một, chưa trọn biết chưa
Bảo hai, chưa vẹn, rằng thừađó nghe
Còn kia, Long Nữ nữa hè
Hiện ra chân thật, rằng e quáchừng
Bởi không biết thì đừng cóhỏi
Khi biết rồi, còn hỏi nữa chi
Nói sao, nghe lạ rứa hì
Biết không không biết, cái gìbiết không
Trong cái dị, có cái đồng, aibiết
Trong cái đồng, có cái dị, aihay
Nghe không tiếng vỗ bàn tay
Không còn vỗ nữa bàn tay vẫncòn
Mở ra thêm một triện son
Tặng thêm dấu ấn tròn vuông vuông tròn
Đề Bà lên núi tìm non
Thích Ca đứng đợi bên hòn Tào Khê
Đưa thêm Long Nữ trở về
Chúng sanh Phật tánh đề huềNhư Lai.
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 13
(Phẩm Trì, thứ 13)
Kiều Đàm, Dì mẫu thuở xa xưa
Khi Phật sinh ra, sao thế hè
Hoàng hậu Ma Gia đà khuấtbóng
Bà thay thế Mẹ, nuôi con thơ
Gia Du « thiếuphụ » nữa thì sao
Nguyệt lão se tơ khá vụng(về) nào
Thế tử La Hầu vừa có mặt
Đạt Đa đêm tối bỏ hoàng trào
Trần thế phiêu du đâu phảinhà
Vua Cha Tịnh Phạn lại băng hà
Phật về hầu lễ lo tang chế
Rồi Phật cũng đi chẳng xót xa
Thái tử Hầu La cũng xuất gia
Thời gian thấm thoát mộng canqua
Vô thường quán trọ còn chinữa
Xuất giá xuất gia, xuất thế à
Đàm Di phát nguyện xin đi tu
Phật chẳng nói năng chẳng ậm ừ
Thấy vậy A Nan lòng trắc ẩn
Ba lần thưa thỉnh, Phật im ru
Kiều Đàm hòa nước mắt Gia Du
Phật cảm thương như chiếc láthu
Ni giới nay cho hòa đại chúng
Đạo mầu nhiệm thể với thiênthu
Nói thêm chút nữa kẻo sanhnghi
Phật với Gia Du chẳng vết tì
Nguyện ước cùng sanh cùng tếđộ
Chứ không oan trái nợ thê nhi
Xuất gia xuất thế khó khônlường
Cắt ái từ thân, cắt tóc luôn
Cắt cả tam đồ và bát nạn
Con thuyền bát nhã thật thanhlương
Đến khi thọ ký, ngóng trônglòng
Long Nữ qua cầu, mình sẽ xong
Phật tánh Phật tâm, tri kiếnPhật
Trời xanh mây trắng mãi thongdong
Đức Phật tuyên dương nói mộtlời
Kiều Đàm, Dì mẫu của ta ơi
Gia Du, Ni trưởng kia cũng thế
Thọ ký cùng nhau ráng cứu đời
Ca hát vạn lời Đức Thích Ca
Đạo mầu chân thật, chính là nhà
Đường về đã biết còn tay chỉ
Ni giới hành trì đẹp thế a.
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 14
(Phẩm An Lạc Hạnh, thứ 14)
Người tu, giới luật tinhnghiêm
Trần sa biến mất, não phiềntiêu tan
Hiểu thông sự lý rõ ràng
Trùng trùng duyên khởi trênđàng ta đi
Thượng hoằng Phật Đạo vô nghì
Hạ hoằng pháp giới từ bi độđời
“Nơi nào cần chúng ta đến
Nơi nào gọi chúng ta đi
Không quản gian nguy
Không màng khó nhọc”
Dù phải trải đến muôn ngàngian khổ
Dù hát câu băng vạn lý quađèo
Đi qua tận cuối xóm nghèo
Đi về tận chốn vùng sâu mưarừng
Đi qua thôn dã ruộng đồng
Đi về vùng thấp mặn nồng phènchua
Không vì thành thị gió lùa
Bèo tan mấy độ, bọt xua mấythời
Đầm lầy nước đọng lở bồi
Sen vàng từ đó đâm chồi trổbông
Bùn theo nước đổ trôi sông
Gần bùn mà chẳng chút trôngmùi bùn
Nơi nào cần chúng ta đến
Nơi nào gọi chúng ta đi
Đó là đạo huyền vi
Đó là đời phụng sự
Không ngã nhân bỉ thử
Bình đẳng tánh Như Lai
Hoa sen kết liên đài
Bảo Thành Vô Thượng Giác.
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 15
(Phẩm Tùng Địa Dõng Xuất, thứ 15)
Kinh Pháp Hoa, là vua của cáckinh
Lý Pháp Hoa, là vua của cácPháp
Nên hằng hà sa số Chư Bồ Tát
Khắp mười phương vân tập xinhộ trì
Đức Như Lai, vốn vô lượng từbi
Thiện nam tử, các ông lo chirứa
Cõi Ta Bà, ba ngàn thế giớitùng địa
Đất nứt ra, Chư Bồ Tát hóa thân
Kéo nhau trùng trùng, điệpđiệp thênh thang
Dùng Phật Nhãn, không làm saokể xiết
Vô Sư Trí, Vô Sư Trí, diễmtuyệt
Hữu Sư Trí, Hữu Sư Trí, kẹtrồi
Chư Bồ Tát từ phương xa
Không sao thốt nên lời
Chư Bồ Tát cõi Ta Bà
Ấn tâm, ấn tâm địa
Bảo rằng có, kiếm một ngườikhông có
Bảo rằng không, pháp giới vốnrỗng không
« Nhìn xem bóng nguyệtdòng sông
Nào hay có có không không làgì »
Nhìn xem vũ trụ li ti
Nhét trong hạt cải, chưa vì là sao
Nhìn xem vũ trụ thấp cao
Chân lông chui tọt, thế nào mà chi
Lành thay Ta Bà Tùng Địa
Lành thay Bồ Tát dũng xuất
Pháp Hoa, diệu pháp bậc nhất
Pháp Hoa, diệu pháp vô nghì
Vô chung vô thỉ mất đi
Nụ hoa hàm tiếu từ bi hiển bày
Hoa Đàm một đóa trên tay
Thong dong tự tại tháng ngày tiêu dao
Cao hơn núi cả Diệu Cao
A Tỳ đâu thấp, ai nào biết chưa ?
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 16
(Phẩm Như Lai Thọ Lượng, thứ 16)
Như Lai Thọ Lượng không cùng
Vô thỉ biến mất, vô chung vẫncòn
Như Lai Thọ Lượng càn khôn
Bao trùm vũ trụ chưa lờn hằngsa
Số nhân, số cộng thua xa
Lũy thừa, cấp số những làthấm sâu
Như Lai Thọ Lượng nhiệm mầu
Ba ngàn thế giới trên đầuchân lông
Như Lai Thọ Lượng vô cùng
Lông rùa sừng thỏ nhét trongmộng đào
Vượt qua đối đãi chiêm bao
Kìa xem trước mặt cây đào trổbông
Vượt qua vĩ tuyến chắn đường
Xuyên qua kinh tuyến chơn thườngtrinh nguyên
Vốn không có một con thuyền
Vào ra bốn biển con thuyềntinh anh
Kìa xem chiếc lá lìa cành
Lá non non lá, cây xanh xanh rừng
Kìa xem những cánh đồng vàng
Mạ non non mạ, lúa vàng vàng ươm
Như Lai Thọ Lượng khôn lường
Như Lai Thọ Lượng khôn lường Như Lai.
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 17
(Phẩm Phân Biệt Công Đức, thứ 17)
Này A Dật Đa, hãy nghe ta nói
Người trì Kinh Pháp Hoa côngđức vô lường
Là pháp vô lậu, trùm khắpmười phương
Còn pháp hữu lậu, vào ra bacõi
Ví có Trưởng giả, đem bạcvàng châu báu
Ví có đại gia, đem hiến cảcủa tiền
Công đức kia, chỉ hưởng đượcnhơn thiên
Không thể sánh, người nhậpTri kiến Phật
Kinh Pháp Hoa, lại là Kinhbậc nhất
Trì Kinh Pháp Hoa, là trì huệmạng Như Lai
Thông quá khứ, xuyên hiệntại, suốt tương lai
Đèn giải thoát soi mườiphương thế giới
Người trì Kinh Pháp Hoa, côngđức bậc nhất
Phật Pháp Thân mầu nhiệm,không giảm không tăng
Không lớn không nhỏ, khôngđục không trong
Không những gì của trần gianso sánh được
Người trì Kinh Pháp Hoa, côngđức tuyệt thế
Là kiến lập đạo tràng ba cõisáu đường
Là pháp âm bất tuyệt trămhướng ngàn phương
Hạt giống Bồ Đề lưu truyềnkhông chấm dứt
Núi Tu Di, cao nhất trong các núi
Kinh Pháp Hoa, vi diệu nhất trong các kinh
Không cần bóng, cũng đã thấy được hình
Không cần gương, chiếu rạng ngời chơn thể
Chư Thiên nghe, trong lòngvui không tả
Đem hoa trời rải cúng khắptrần gian
Đem nhạc trời hòa điệu khắpba ngàn
Xin cúng dường Thế Tôn VôThượng Giác
Bảy chúng đệ tử, hết rồi mùahạ
Không mùa thu, cũng chẳng cómùa đông
Sống Lạc Bang, cần chi nữaMùa Xuân
Tâm thánh thoát an bình ViDiệu Pháp.
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 18
(Phẩm Tùy Hỷ Công Đức, thứ 18)
Phẩm Tùy hỷ Công Đức
Thật thù thắng không lường
Pháp Hoa Diệu Pháp Vương
Bất thuyết, bất khả thuyết
Phẩm Tùy Hỷ siêu tuyệt
Thật bất khả tư nghì
Một niệm hỷ, tùy nghi
Bao trùm lên tất cả
Người nghe lần thứ nhất
Đến người thứ năm mươi
Cho đến vạn mười mươi
Công đức kia vẫn thế
Xanh non mầm lá mạ
Vàng ươm cánh đồng vàng
Thanh thoát ánh trăng ngàn
Trăng thanh trăng mười sáu
Không còn kia bờ giậu
Không còn nọ hàng rào
Lay động cả trăng sao
Rung ngân hà xao xuyến
Anh, tùy hỷ một tiếng
Chị, tùy hỷ một lời
Em, nhoẻn miệng mỉm cười
Gắn Pháp Hoa hàm tiếu
Em, người em nhỏ xíu
Chị, người chị lớn khôn
Anh, ngựa lý chân bon
Tôi, hát ca đồng nội
Đều nhờ ơn Pháp gội
Đều tắm pháp mưa nhuần
Nhẹ như tiếng chuông ngân
Rong thuyền du Diệu Pháp.
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 19
(Phẩm Pháp Sư Công Đức, thứ 19)
Này, Thường Tinh Tấn Bồ Tát,hãy lắng nghe
Nay, nhân duyên hội đủ, tanói thật nè
Nói hôm nay, sẽ không thêmmột lần nói nữa
Các chúng đệ tử con ơi, nghecho rõ
Nghe, để rồi thọ trì, giảnggiải thâm sâu
Và truyền lưu đến tận ngànsau
Không suy suyển, không dễduôi, mai một
Các con hãy thọ trì chonghiêm mật
Nói, nghe, giảng dạy, truyềntụng Pháp Hoa
Còn hơn xây đến chín đợt phùđồ
Bởi lục căn, tinh thông xuyênpháp giới
Mắt thanh tịnh, thấy những gìkhông thể thấy
Tai thanh tịnh, nghe những gìkhông thể nghe
Mũi thanh tịnh, ngửi những gìgì không thể ngửi
Miệng thanh tịnh, nói một lờirúng động thiên thu
Thân thanh tịnh, ba ngàn thếgiới trống rỗng
Ý thanh tịnh, hiểu rõ vạnpháp nhân duyên
Trì Pháp Hoa, sẽ không cầnphi thuyền
Xuyên vũ trụ, trong sát nahơi thở
Khi đã gọi, là Pháp Sư CôngĐức
Bởi thâm sâu uyên áo KinhPháp Hoa
Như Sen vàng, đỏ, trắng,xanh, kết đại Liên Tòa
Tam Thế Phật hiện pháp thânthường trụ
Gom pháp giới, vo tròn trongmột chữ
Gom vũ trụ, nhẹ hững trên bàntay
Các con ơi, cần chi nữa banngày
Vì không còn hoàng hôn và đêmtối.
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 20
(Phẩm Thường Bất Khinh Bồ Tát, thứ 20)
Thường Bất Khinh Bồ Tát, lạkỳ thay
Gặp ai ai, cũng chắp tay xádài
Tôi không dám khinh quý ngài
Vì quý ngài mai sau sẽ thànhPhật
Thường Bất Khinh Bồ Tát, kỳdị thay
Thân như cùng tử, không cóđêm ngày
Nhưng gặp ai, cũng xưng dươngđảnh lễ
Không dám khinh quý ngài, vìmai sau thành Phật
Thời cận đại, có Tế Điên HòaThượng
Đóng phim, lên ảnh, báo chí,truyền hình
Nam nữ lão ấu chăm chú nghe xem
Và ca tụng Phật Tế Công bấttuyệt
Thường Bất Khinh siêu nhiênhơn ai biết
Chính là tiền thân của ĐứcPhật Thích Ca
Vô lượng kiếp cúng dường diệulý Phật Đà
Mang diệu hạnh: vô tâm, vôtướng, vô tác
Tôi không dám khinh quý ngài,như nốt nhạc
Nhạc du dương không cần khảycung đàn
Không nhạc sĩ ca sĩ, vẫn nghetiếng vang vang
Mọi giai điệu tuyệt vời, nhưxuất thần nhập thánh
Thường Bất Khinh an trụ tâmdiệu tánh
Nhập Tỳ Lô Tánh Hải, hátHuyền Môn
Hoa Nhgiêm ngân, trùng trùngHoa Tạng khắc son
Hoa pháp giới trùng trùng hòavang trong diệu hữu
Thường Bất Khinh, chúng conxin nương tựa
Xin noi gương, đức độ nhủthanh lương
Mỗi chúng sanh, có Phật tánh,tinh tường
Cùng trân trọng sen vàng,chưa chớm nở.
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 21
(Phẩm Như Lai Thần Lực, thứ 21)
Phật Pháp Thân, thường hằng,siêu sinh diệt
Thân Pháp Phật, thường hằng,siêu diệt sinh
Tinh anh, tinh thể, tinhchất, nguyên trinh
Thần Lực Như Lai, bất khả,bất thuyết
Lực Như Lai, phi thuyền kiaxa tít
Thần Như Lai, điện ảnh kiaphai mờ
Như người mẹ, trên tay, bồngđứa con thơ
Như người cha dắt dìu đàn conbé nhỏ
Không hiển vi, , hiển mật, kínhsiêu, kính lúp
Không vi âm, vi tính, mạngnhện, tinh kỳ
Thần Lực Như Lai, bất khả tưnghì
Vượt thời gian, băng khônggian, bao trùm vũ trụ
Dùng thần lực, gom chúngsanh,
không đầy căn nhà nhỏ
Siêu thần lực, đưa chúngsanh,
vượt tam thế mười phương
Tỏa thần lực, đưa chúng sanhđi,
không vướng ngọn cỏ đầu sương
Phóng thần lực, đưa chúngsanh về,
căn nhà xưa vẫn còn nguyênvẹn
Ta vẫn còn đây, bên dòng SôngTrẹm
Ta vẫn còn đây, bến cũ HươngGiang
Em đứng kia chi, cửa ngõ NamQuan
Anh đợi đây chi, Cà Mau cuốiMũi
Khách tha phương, như conthuyền viễn xứ
Bến đò ngang, ta đón khách đưavề
Quán trọ ngàn năm, nhân thếđê mê
Các con hỡi, mau mau về Ta đợi
Thần Lực Như Lai, vô thỉ, chưa từng khởi
Như Lai Thần Lực, vô chung, đóng cửa rồi
Siêu âm thanh chưa kịp phát ra lời
Đức Như Lai đã bặt thinh biến mất
Đó, mới gọi là Như Lai Thần Lực
Đó, mới gọi là Thần Lực Như Lai
Không có một, mà cũng không có hai
Siêu siêu thế, tột cùng, siêu siêu thế.
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 22
(Phẩm Chúc Lụy, thứ 22)
Gia tài Chư Phật xưa nay
Thế Tôn ân đức sâu dày
Tận tường khuyên răn chỉ bảo
Khai, thị, ngộ, nhập, đẹpthay
Mười phương Chư Phật bản hoài
Thương như con nhỏ trên tay
Nâng niu, chắt chiu, gìn giữ
Hôm nay đến tận ngày mai
Thích Ca, Đa Bảo chung tòa
Đại thừa Diệu Pháp Liên Hoa
Mười phương Thánh Tăng câuhội
Nhơn Thiên, Tứ Chúng đều nhờ
Các con muốn báo Phật Ân
Pháp Hoa trì tụng chuyên cần
Lục độ hóa duyên vạn hạnh
Chúng sanh vui sống an lành
Thân Phật là thân kim cương
Pháp Phật là pháp kim tương
Trí Phật là trí kim sắc
Thì Đạo Phật là Đạo Vàng
Dù cho đổi cả trần gian
Dù cho đổi cả bạc vàng
Không tìm đâu ra châu báu
Cho bằng Diệu Pháp ngân vang
Dù cho đổi cả gia tài
Dù cho đổi cả thiên thai
Không tìm đâu ra châu báu
Cho bằng Diệu Pháp hôm nay
Người đời di chúc thế gian
Đức Phật di chúc Đạo Vàng
Thế gian vô thường biến đổi
Đạo Vàng rực rỡ mênh mang.
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 23
(Phẩm Dược Vương Bồ Tát Bổn Sự, thứ 23)
Dược Vương cúng Phật ra làmsao
Xin kể cho nghe chút, thử nào
Ứng dụng được gì trong hiệntại
Truyền lưu hậu thế những maisau
Bồ Tát Dược Vương thật tuyệtvời
Từ thời quá khứ rất xa xôi
Thời Ngài Nhật Nguyệt Phật,Minh Đức
Theo Phật, chuyên tu khổ hạnhthôi
Kinh qua một muôn hai nghìnnăm
Hiện Nhứt Thiết, Tam Muội SắcThân
Chiếu sáng mười phương, ngànthế giới
Có chi nguyệt khuyết vớitrăng rằm
Nhập Tam Muội pháp cúng hươnghoa
Hải ngạn, Chiên đàn, Mạn đàla
Vô số hương hoa cùng rảixuống
Cúng dường Đức Phật, DiệuLiên Hoa
Ngài bèn phát nguyện cúng caohơn
Dùng lửa đốt thân để thế đèn
Lửa cháy hơn nghìn năm, chẳngtắt
Cháy rồi lại tiếp tục, nguyênsanh
Chỉ cần phát nguyện đốt chântay
Tài vật ngoài thân đã tiếc thay
Hạnh nguyện của Ngài bất khảthuyết
Bất tri, bất khả, bất tư nghì
Đệ tử chúng con nghe Phẩm này
Biết thương biết quý thậtlành thay
Sống đời phụng sự đền ơn Phật
Diện mục xưa nay sẽ hiển bày
Tôn thờ, gìn giữ Pháp HoaKinh
Nguyên vẹn tinh anh bóng vớihình
Bất luận ma cường hay phápnhược
Pháp Hoa vi diệu thật chơnkinh
Một hoa đan kết đến ngàn hoa
Sắc sắc không không tỏa sánglòa
Vũ trụ ngân hà xuyên thế giới
Muôn phương ngàn hướng ngátLiên Hoa
Chúng con xin chắp đôi bàntay
Hàng vạn vạn người nối vạntay
Hàng triệu triệu người nhìntriệu mắt
Đâu còn quá-hiện với tươnglai
(Dung thông quá khứ hiện tạitương lai)
Từ nghe, quá khứ Phật Tỳ Bà
Hiện tại, Trung tôn Đức ThíchCa
Linh Thứu viên dung Long HoaHội
Đương Lai Di Lặc hiện khôngxa
Bổn Sự Dược Vương Phẩm, tuyệtvời
Linh Sơn núi tuyết, trắngchưa vơi
Phật ân đại hải kia, chưa cạn
Nhất nhất tuyên xưng, bấtthối lời.
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 24
(Phẩm Diệu Âm Bồ Tát, thứ 24)
Rằng xưa, Bồ Tát Diệu Âm
Ở tận thế giới Trang Nghiêm
Của Đức Tú Vương Trí Phật
Viếng thăm Phật Tổ Cù Đàm
Ngài mang vô số hoa sen
Cọng làm Vàng Diêm phù đàn
Cánh hoa kết tinh bằng Bạc
Nhụy, đài: Ca bảo, Kim cương
Văn Thù ba vòng nhiểu Phật
Nhân, se, sao có duyên này
Phật rằng, Diệu Âm Bồ Tát
Cúng dường nghe Hội Pháp Hoa
Nhạc trời trổi khúc ngân vang
Tiễn đưa Bồ Tát lên đàng
Không âm, mà ngân ngân tiếng
Không lời, mà vọng vang vang
Diệu Âm diện mạo đoan trang
Dù cho góp nhặt trăng ngàn
Trăng rằm thêm trăng mười sáu
Cọng chung không thể sánhbằng
Diệu Âm thân sắc vàng ròng
Trong, không còn chỗ để trong
Sáng, không còn chỗ để sáng
Công đức trang nghiêm châu toàn
Rằng xưa, Bồ Tát Diệu Âm
Chúng con những ước mong thầm
Học hạnh trau dồi công đức
Học tu Diệu Pháp thậm thâm
Rằng xưa, Bồ Tát Diệu Âm
Nguyệt thẹn hoa khôi chị Hằng
Cá lặn, chim sa, nhân thế
Diệu Âm đẹp quá vô ngần
Rằng xưa, Bồ Tát Diệu Âm
Sao kia lấp lánh vì trăng
Phương trời chim bay mỏi cánh
Ngại chi, Ô Thước - sông Ngân
Rằng xưa, Bồ Tát Diệu Âm
Thế gian ước vọng thương thầm
Sắt thép vàng lên cát đá
Tu đi, sẽ được Diệu Âm.
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 25
(Phẩm Quán Thế Âm Bồ Tát, thứ 25)
Tai nghe Bồ Tát Quán Âm
Tầm thinh cứu khổ thế gian độđời
Ngàn tay ngàn mắt nơi nơi
Quán Âm thị hiện cứu ngườikhổ đau
Đi qua trên bước cầu kiều
Đi về hố thẳm, khẳng khiu núiđèo
Đi qua ghềnh láng cheo leo
Đi về đồng nội eo sèo móc mưa
Quán Âm cứu khổ chưa vừa
Bởi người nhân thế vốn thừatrầm kha
Nên đi khắp cõi ta bà
Vô thường quán trọ của nhà trần gian
Lắng nghe hết tiếng bẽ bàng
Lắng nghe hết tiếng khóc vang dậy trời
Quán Âm không nói một lời
Không than một tiếng khôngrời một phen
Chìm trong vũng nhớ, chưaquên
Khuất trong vũng tối, ánh đèntrên tay
Không năm không tháng khôngngày
Không giờ không khắc khônggiây nào sờn
Quán Âm, nước chảy không mòn
Sao dời vật đổi sắt son tinhkỳ
Quán Âm, hiện đức từ bi
Chỉ còn bất khả tư nghì màthôi
Nụ cười, gắn sẵn trên môi
Cam lồ, gắn sẵn cứu đời, cành dương
Tai nghe trăm hướng ngànphương
Hóa thân thị hiện vạn đườngnhiêu khê
Rằng, con chưa biết đường về
Rằng, con biển khổ trầm mênão phiền
Rằng, con nguyệt lão vụngduyên
Oan gia túc trái tiền khiênđọa đày
Rằng, con bất hạnh không may
Hôm nay chẳng có, ngày mai làgì
Quán Âm hiện đức từ bi
Cành dương vẫy nhẹ có chingại ngùng
Dù cho vô thỉ vô chung
Quán Âm cứu khổ tới cùng,chưa thôi
Quán Âm Thị Kính tuyệt vời
Quán Âm Nam Hải vớt ngườitrùng khơi
Quán Âm thị hiện nơi nơi
Cứu cho hết khổ cuộc đời nhângian.
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 26
(Phẩm Đà La Ni, thứ26)
Đà La Ni là thần lực gia trì
Là thần chú
Là lực chú
Là đại bi chú
Là vô thượng chú
Vô thượng, đẳng đẳng chú
Của mười phương Chư Phật
Của mười phương Chư Đại giác Thế Tôn
Của Chư Bồ Tát hạnh nguyện viên dung
Của các bậc Thiên Vương, La Sát
Bởi kinh điển của ba đời mười phương Chư Phật
Là Pháp Thân Chư Phật thường trụ nhiệm mầu
Ý cao siêu, nghĩa lý thâm sâu
Chứa đựng khắp trong ba rừng kinh tạng
Kinh Diệu Pháp Liên Hoa
Là bản nguyện bản hoài sâu nặng
Trí vô biên mà huệ cũng vô biên
Đức vô biên mà phước cũng vô biên
Khai thị ngộ nhập, dung nhiếp châu viên
Cho cửu hữu, huyền môn, đồng đăng Hoa Tạng
Kinh Diệu Pháp Liên Hoa
Là Bí mật của Chư Phật, trùng tuyên
Phật quá khứ đã tuyên
Phật hiện tại đang tuyên
Phật vị lai sẽ tuyên
Không giảm không tăng, không thêm không bớt
Không ít không nhiều, không cao không thấp
Trì một chữ, nhập Tỳ Lô
Tụng một chữ, nhập Tỳ Lô Giá Na
Nói một chữ, nhập pháp giới hằng sa
Giảng một chữ, trùm thiên la địa võng
Trí, cao hơn núi
Huệ, cao hơn núi
Đức, sâu hơn biển
Phước, sâu hơn sông
Một chữ Pháp Hoa, vũ trụ kia trống rỗng
Một từ Pháp Hoa, pháp giới kia trống không
Nên Chư Phật dùng thần lực gia trì
Chư Cổ Đức dùng thần lực gia trì
Chư Đại Thánh phát hoằng thệ nguyện
Cho chúng sanh tụng niệm
Cho chúng sanh hành trì
Tu, và cứ tu đi
Ngộ Tri Kiến Phật
Nhập Tri Kiến Phật
Nam Mô Pháp Hoa Đà La Ni phẩm
Nam Mô Pháp Hoa Đà La Ni phẩm.
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 27
(Phẩm Diệu Trang Nghiêm Vương bổn sự,thứ 27)
Rằng, thời Đức Phật Vân LôiÂm
Vua Diệu Trang Nghiêm có hai người con
Tịnh Tạng tu tập miên mật châu toàn
Tịnh Nhãn tinh chuyên nhập môn tam muội
Một ngày kia, về hoàng cung thưa mẹ
Xin mẹ cúng dường Phật Tú Vương Hoa
Tịnh Đức bảo con, hãy đến phủ dụ Cha
Kẻo Cha con lạc lối vào đường tà tội nghiệp
Vì mẫu hậu, vì phụ hoàng, công đức sinh thành dưỡng dục
Hiếu nghĩa sao, trọn hiếu nghĩa cho bằng
Đưa mẹ cha bước vào ngưỡng cửa thiền môn
Cửa giải thoát, cửa từ bi, thánh thiện
Hai anh em dùng thần thông biến chuyển
Bay trên không, vào trong nước, biến hóa thân
Vua cha trông, lòng sung sướng vô ngần
Kéo tất cả cùng triều thần, hân hoan về hầu Phật
Rằng xưa, có chuyện phi thường
Anh xuất gia, nhập pháp vương
Em xuất gia, nhập pháp vương
Phụ hoàng, Mẫu hậu, nhập pháp vương
Hoàng thân, quốc thích, nhập pháp vương
Rằng xưa, có chuyện phi thường
Vua nhờ con, thành Phật hiệu Thọ Vương
Mẹ nhờ con, nhập thánh đức không lường
Khắp Thần dân, nhập tam muội thanh lương
Cha còn nói, chính con là đại thiện tri thức
Rằng xưa, có chuyện phi thường
Đức Thích Ca hỏi đại chúng nghĩ sao
Vua Diệu Trang Nghiêm Vương là ai
Tịnh Đức phu nhân là ai
Hai người con đó là ai
Rằng xưa, có chuyện phi thường
Đức Thích Ca nhìn đại chúng mà rằng
Diệu Trang là Hoa Đức Bồ Tát
Tịnh Đức là Quang Chiếu Bồ Tát
Đang đứng trước ta, từng thọ trì Kinh Diệu Pháp Liên Hoa
Rằng xưa, có chuyện phi thường
Rằng xưa cũng thật là xưa
Tịnh Tạng, chính là Dược Vương Bồ Tát
Tịnh Nhãn, chính là Dược Thượng Bồ Tát
Đã ở chỗ trăm ngàn muôn ức Cổ Phật, thọ trì Kinh Pháp Hoa
Rằng xưa, có chuyện phi thường
Rằng xưa cũng thật là nay
Dược Vương, Dược Thượng trong hội này
Trong hiện tiền Điều ngựThích Ca
Đã vô lượng kiếp, từng thọtrì Kinh Diệu Pháp Liên Hoa
Rằng xưa, hết chuyện xưa rồi
Rằng nay, hết chuyện thànhxưa
Rằng xưa, rằng xữa, rằng xừa
Rằng xưa, rằng xữa, rằng xừa,rằng xưa.
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 28
(Phẩm Phổ Hiền Bồ Tát khuyến phát phẩm)
Bồ tát Phổ Hiền đại nguyệnvương
Nguyện mang Diệu Pháp bướclên đường
Truyền lưu khuyết phát mườiphương cõi
Tứ Thánh, Tam Thừa, nhập phápvương
Mười nguyện Phổ Hiền khuyếtphát ra
Chúng sanh ba cõi biết về nhà
Sáu đường lên xuống ngừngsinh tử
Bởi nhập lưu Giáo pháp PhậtĐà
Lành thay Bồ Tát Phổ HiềnVương
Thánh đức noi gương vạn nẻođường
Vạn loại luân hồi trong bốnbiển
Thuyền từ bát nhã chuyểnthanh lương
Lành thay Bồ Tát Phổ HiềnVương
Dấu ấn truyền trao như tấmgương
Phản chiếu mười phương cùngthế giới
Cam lồ diệu pháp hiện ngân sương
Đảnh lễ thành tâm Đức PhổHiền
Chúng con nguyện giữ vẹn châuviên
Chúng con nguyện bảo toàn Cổ Đức
Muôn một thâm ân nghĩa đápđền
Cúi đầu đảnh lễ Phổ HiềnVương
Đệ tử chúng con khắp bốn phương
Nhân loại năm châu cùng chínguyện
Theo dòng Tứ Thánh bước lênđường
“Chúng con khổ, nguyền xincứu khổ
Chúng con khổ, nguyền xin tựđộ”
Báo Phật ân, trí tuệ tuyệtvời
Chuyển pháp thân lưu xuất nơinơi
Chúng con nguyện, vào ra sinhtử
Chúng con nguyện, dứt đườngsinh tử
Không còn ai địa ngục A Tỳ
Không còn ai chìm ngập mê si
Thế biết tại sao:
“Ba rừng giáo lý còn lưu lại
Cho đến bây giờ vẫn trắng tay
Trăng khuyết vì mây chưa véntrọn
Hay trăng còn đợi bóng đêmdài”
Tại sao không biết:
Ba rừng giáo lý còn nguyênvẹn
Tay trắng vì tay đã trắng tay
Trăng khuyết trăng tròn, cầnchi nữa
Bóng đen đâu có, hỏi đêm dài.
Tháng 11 – 2009
Trường Ca Pháp Hoa 30
(Hồi hướng công đức – Tác giả xin kết)
“Thiên, A Tu La, Dạ Xoa, thảy
Đến nghe pháp đó nên chí tâm
Ủng hộ Phật Pháp khiến thường còn
Mỗi vị siêng tu lời Phật dạy
Bao nhiêu người nghe đến chốn này
Hoặc trên đất liền hoặc hư không
Thường với người đời sanh lòng từ
Ngày đêm tự mình nương pháp ở
Nguyện các thế giới thường an ổn
Phước trí vô biên lợi quần sanh
Bao nhiêu tội nghiệp thảy tiêu trừ
Xa lìa các khổ về viên tịch
Hằng dùng giới hương xoa vóc sáng
Thường trì định phục giúp tự thân
Hoa mầu Bồ đề biến trang nghiêm
Tùy theo chỗ ở thường an lạc”
Chúng sanh dù thiện hay dù ác
Nhân loại dù tỉnh hay dù mê
Ai ai cũng biết nẻo đường về
Căn nhà xưa bản lai diện mục
Tứ Thánh lục phàm đều quynhất
Thiên đường, địa ngục bởi dotâm
Nguyệt khuyết nguyệt tròn,bởi do trăng
Dứt hết nẻo, ngại chi đườnglối
Về đến nhà, thì đừng có hỏi
Ngón tay chỉ hướng, hỏi chitay
Phật Pháp Thân thường trụhiển bày
Ngộ, không ngộ vì mê với tỉnh
Linh Sơn Hội Pháp Hoa còn đó
Long Hoa Hội đã có kia rồi
Tay cầm hạt, một chuỗi chưa niệm
Hiện liên đài pháp tọa nơinơi.
Tháng 11 – 2009
------------------------------------------