Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mấy khúc tơ lòng

28/03/201320:05(Xem: 7280)
Mấy khúc tơ lòng

Ngôn Ngữ của Cõi Lòng

Hòa Thượng Huyền Tôn


XUÂN HÒA BÌNH

Xuân về mang cả vạn lời hương sắc

Khách lữ hành thôi dừøng bước phiêu linh

Bậc nhân giả đã vào nơi sở đắc

Tích trượng rền vang ba cõi lặng thinh

Bài pháp không lời sáu đường ngã tắt

Chúc qua chúc lại mở cửa chiến chinh

Duì mỏ,miệng chuông núm thằng đạo tặc

Vất lên thiên đường bảo nó tụng kinh (*)

Thế giới hòa bình chúng sinh an lạc.

__________________

* Thiên-đường : Thiên đường nói ở đây là cái cảnh mà “Tâm linh”đang chấp hành sự mầu-nhiệm của Tam-Huệ ; chứ không phải cáicõi< nhà trời > mà nhóm trí-thức ma đang bị kẹt trong hai cái chấp“thường và đoạn”và cho làõ vĩnh cữu.

Mấy khúc thơ lòng 11

TƯỞNG NIỆM NHÀ BÁC HỌC GALILEO

Đã bị bạo lực phi nhân cầm tù,vì đã khám phá sự thật của Vũ-Trụ.

Tưởng niệm tình ông thật bao la.

Địa-cầu tinh tú cõi hằng sa,

Viễn vọng ông nhìn trông tận mặt,

Ngu hèn chúng chỉ thấy quanh da !

Chúng gieo thiển-cận đầy u-ám !

Ô?g trải văn-minh khắp hải-hà.

Siêu nhân thánh chúa sao mà thế ?

Trái đất hình " vuông " ôi xót xa.

* * *

Mấy khúc thơ lòng 12

GALILEO hởi nhà Bác học,

Mười một năm trong chốn lao lung!

Trái đất hình tròn ông khám phá,

Nhân loại nhờ ông hiểu tận cùng.

Mắt ông mù nhưng ông không khóc!

Bọn ngu si che dấu lớp hành tung.

Dùng bạo lực bắt giam ông vào ngục,

Chúng xưng thần nhưng thật quá cuồng ngông.

Hỡi các bạn , yêu công lý, không chấp nhận bạo lực hãy cùng tưởng niệm nhà Bác-học Galileo cùng nhất tề đòi Công-lý bình-đẳng, bồi đền oan khiên cho tiền nhân của thế-giới. Chân-lý phải cùng bảo vệ ! Phi lý phải trở về với phạm trù mê tín của nó, để cho thiên kỷ 4878 nếp sống tâm linh của Nhân-loại phải sáng lạn và không bị ý đồ đen tối mê mờ cản trở con đường khoa-học tiến bộ trên đà thăng hoa của trí tuệ..

* * *

Mấy khúc thơ lòng 13

XUÂN HÒA BÌNH

Xuân về mang cả vạn lời hương sắc

Khách lữ hành thôi dừng bước phiêu linh.

Bậc nhân-giả đã về nơi sở đắc,

Tích trượng rền vang ba cõi lặng thinh.

Bài pháp không lời sáu đường ngã tắt.

Chúc qua chúc lại mở cửa chiến chinh.

Dùi mõ, miệng chuông núm thằng đạo tặc,

Vất lên thiên đường bảo nó tụng kinh…

Thế giới hòa-bình chúng sinh an lạc.

* * *

Mấy khúc thơ lòng 14

TẠO HÓA LÀ AI?

Hỡi tạo hóa tên ông là gì nhĩ

Người hay thần hay loại qủi vô danh

Là ngu đần gian ác lưu manh

Hay hiền hậu trơ trơ như cục đất

Nhà của ông vọi cao cao chất ngất

Hay chỉ là hang nhỏ bé tí teo

Ông một mình tự tại ngủ ngáy pheo pheo

hay ràng buộc bầy vợ con lũ khủ

Ông có tài sinh ra muôn vạn lũ

Chó Mèo Heo Ngựa Dế Bọ-hung

Khắp đông tây và khắp cả núi rừng

Sông và bể mịt mùng trong vũ trụ

Ông là tây là tàu,là tôi hay là chủ

Là bao gồm cả vạn thứ danh xưng ?

Nếu thật ông là đấng tạo-hóa lẫy lừng

Thôi dừng lại, đừng hóa thêm những thứ người vô dụng.

Hay chúng phịa ra ông,rồi rập đầu nhau ca tụng

Dụ con người, để vơ vét hết lương tri

* * *

Mấy khúc thơ lòng 15

Ăn bánh mê ngớ ngẩn lẽ thị phi

Cha với mẹ lộn xà ngầu một thứ

Ông nỡ tạo dựng lên loài hung dữ

Để con người mờ mịt cả tương lai

Thôi đừng hù, "nhân loại chết nay mai "

Ông chả được một cái gì ráo trạo

Địa-ngục,Thiên-đàng đều là nơi tàn bạo

Những danh từ rỗng tuếch quá dã man

Sống tự do đó chính cõi thiên đàng

Dại quỳ lụy van xin ông ban phước

Phước của ông, là cả cuộc đời triền phược

Nhân loại người, thôi dừng bước phiêu lưu

Dựng nhân bản để cuộc đời chung giải thoát

Bỏ tham sân, bỏ cả oán cừu và tội ác

Bỏ những lầm đen bạc giữa thế nhân

Hãy Quay về tạo hóa của chân tâm,

Và,mỹ-từ Tạo hoá đó ,chính là Người

Người, mới là chân tạo hóa.

Melbourne, May 1999.

Bảo Vương Tự

HT.Thích Huyền Tôn

---o0o---


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/01/2024(Xem: 1888)
Vườn thiền tĩnh mịch gió vờn hoa Chuông vẳng bên song lặng ác tà Nghiệp thiện vun trồng cây hạnh nở Đường lành dạo bước lối thiền qua Trăng huyền chiếu sáng trên ao diệu Phật bảo ngời soi dưới tháp ngà Mộng ảo tan dần khơi suối ngọc Trần duyên nghiệp lực bỗng vơi xa!
10/01/2024(Xem: 1759)
Tôi bắt đầu dịch thơ của Thầy Tuệ Sỹ vì khâm phục đức độ và lòng dũng cảm của Thầy. Khi nhận được những góp ý từ những người hâm mộ thơ Thầy là bài dịch của tôi giúp họ hiểu thơ Thầy hơn, thì khi đó tôi mong muốn dịch toàn bộ các bài thơ của Thầy sang tiếng Anh. Cuốn sách này được viết vì cái mong muốn này đã lớn thành cái đam mê. Có dịch thơ của Thầy, tôi mới thấy rất rõ ràng những bài thơ của Thầy là một cống hiến to lớn không chỉ cho văn hóa Việt Nam mà còn cho Phật giáo thế giới. Thầy đã đem Thiền vào thơ bằng ngôn ngữ của một con suối, một hạt cải hay hai kẻ yêu nhau. Sự trừu tượng hóa này khiến cho rất khó hiểu được thơ Thầy. Nhiều bài, tôi phải suy nghĩ cả ngày, đôi khi cả mấy ngày, mới hiểu ẩn ý của Thầy. Công việc này không đam mê không làm được.
09/01/2024(Xem: 777)
Gát chuyện hơn thua giữa thế tình Lòng trong trí sáng chuyển vô minh An yên nhiếp niệm về chân tính Lặng lẽ hồi tâm hướng diệu kinh Lễ Phật quay đầu khơi suối tịnh Tham thiền định ý mở nguồn linh Trần lao vọng tưởng tiêu vong bịnh Thanh thản đêm ngày giũ nhục vinh.
03/01/2024(Xem: 1584)
Nguyệt San Chánh Pháp số 145_tháng 12 năm 2023: Tâm chí nhỏ thì nhìn cuộc đời trong phạm vi trăm năm, thấy mục đích sống trong vòng gia đình, xã hội, tôn giáo, quốc gia. Tâm chí rộng hơn thì hướng đến lợi ích của nhân loại, của thế giới, trong hiện tại và nhiều thập niên hay thế kỷ tương lai.Giới hạn nhỏ, lớn là ở nơi không gian và thời gian. Mục tiêu nhỏ, lớn thì đặt nơi lợi ích của cá nhân hay số đông. Nhưng dù ngắn hạn hay dài hạn, con đường tất yếu của đời sống nhân loại là giáo dục. Con đường của Phật giáo ở cuộc đời này cũng không ngoài lãnh vực giáo dục, thuật ngữ thiền môn gọi là giáo hóa, hóa độ, hoằng pháp.
03/01/2024(Xem: 1838)
Bậc chân tu thực chứng thì bước đi không để lại dấu vết. Có nghĩa là không lưu lại dấu vết hay tì vết gì trong tâm thức và hành xử của mình, như được nói trong kinh “Tu vô tu tu, chứng vô chứng chứng” [1]. Tu mà không chấp nơi việc tu của mình mới thật là chân tu; chứng đắc mà không chấp nơi sở đắc của mình mới thật là chứng đắc. Đó là nói sở tri, sở hành, sở chứng của vị ấy trong việc tu tập, hành đạo; chứ trên thực tế, thân giáo và ngữ giáo của bậc tuệ đức để lại vô số kỳ tích và ấn tượng sâu đậm cho những ai được thân cận, học hỏi, thọ pháp. Hòa thượng Tuệ Sỹ là một nhà tu, một con người nhẹ nhàng đi qua cuộc đời như thế.
21/12/2023(Xem: 1495)
Thoắt đã hai năm Thầy về đất Phật Hăm Ba+Hăm Bốn / Mười Hai_ Đại tường Để triêm ân cố Sư Bà viện chủ Cung nghinh Chư Tôn Đức đến Phật đường Giữ mãi trong con về những hình ảnh Đã từng làm thị giả ở bên Thầy Giọng nói tiếng cười như đang bên cạnh Ánh mắt nhìn trìu mến vẫn còn đây...
15/12/2023(Xem: 1778)
Học lịch sử để biết Nhân quá khứ Quả hiện tiền rất thời sự gay go Cứ quây quần tìm giải thoát, tự do Xuôi dòng chảy theo cơ đồ vận nước Và Đạo Pháp thuận theo đời xuôi ngược Lúc Bắc phương vô chiếm được miền Nam Nhiều người vui nhưng lắm kẻ lầm than Bắt Chư Tăng phải nhập trần hoàn tục
14/12/2023(Xem: 1022)
Nắng trải trời thu giữa phố phường Người về ghé lại cảm tình thương Triêm ân đạo cả nào phân được Giữ đức tâm khoan chẳng tính lường Tuổi hạc bình yên vui pháp trưởng Trần đời lặng lẽ sống hiền lương Kinh thâm giảng giải Thầy trao nghĩa Khắp chúng luôn cùng thắm vị hương
03/11/2023(Xem: 1337)
Lâm Tế huân tu ba tát tay Hốt nhiên giác ngộ lạ lùng thay Phá tan kiến chấp vô văn tự Trực chỉ chân tâm thấy biết ngay.
02/11/2023(Xem: 1328)
Nhân khi nghe pháp thoại HT Từ Thông giải thích Hồng danh Đức Phật A Di Đà, con Huệ Hương xin có bài thơ kính tặng Cụ Bà Tâm Thái là hình tượng cho thế hệ trẻ kế tiếp, một kho tàng kinh nghiệm quý báu khi chỉ ra Tuổi già là một hồng ân, là tuổi đạt đến sự tròn đầy của cuộc đời làm người và được làm đệ tử Phật!, dù ở tuổi đại thọ 91, nhưng cụ bà Tâm Thái vẫn tinh tấn niệm Phật mỗi ngày. Xin đa tạ, luật hấp dẫn Vũ trụ hiển hiện ! Phật A Di Đà tên của Vô lượng Quang Chính là ánh sáng vô biên ( không gian ) Còn biểu trưng tên khác …Vô Lượng Thọ Đấy là thời gian vô tận bao trùm lưu bố !
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567