Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hoa Tạng Trầm Tư (Thơ)

27/03/201320:32(Xem: 5414)
Hoa Tạng Trầm Tư (Thơ)

Hoa Tạng Trầm Tư

Nghiêm Xuân Hồng


Gửi một người đã rũ bỏ bụi trần ai

Mặt trời đã lặn từ lâu nhưng trăng chưa mọc
Bầu trời thăm thẳm chỉ có những vì sao lấp lánh
Như muốn thì thầm nhắn nhủ một điều bí ần dị kỳ....

Mặt trời Đại bi đã lặn rồi.
Mà vầng trăng Lăng già chưa chịu ló dạng.
Thế gian như trống vắng quạnh hiu
Các hàng trời người đều như quờ quạng
Trong bóng tối đêm sâu,
Chẳng biết nghĩ sao về thân phận mình
Cũng như về bổn lai cái vũ trụ lạnh lùng huyền hoặc này
Ngay đến đàn chim cũng xào xạc thức giấc trong lùm cây
Trong bóng tối đêm sâu,
Chắc rằng có những đàn tiểu qủy lũ lượt
Đương nghiêng ngả cả cười...
Nhưng may thay là vẩn còn những vì sao
Tương tự những ánh mắt xa khơi.
Đương muốn thì thầm nhắn nhủ một điều gì?!..
Khép cánh cửa sài vì thoảng cơn gió lạnh,
Thắp nén tâm hưong, khơi dậy ngọn đèn hiu hắt.
Lần giở những trang tôn kinh, đắm mình theo giòng chữ...
Bổng thấy bàng hoàng như bơi lội giữa một biển đầy sao...
Và thoảng như nghe hiểu lời thì thầm nhắn nhủ
Của các tinh cầu thiên chủ
Muốn di ngôn cho các kếp xưa sau...
Từ thuở không tên. Ai, Ai đã vén lên tấm màn này?
Tấm màn vửa kị kỳ huyền hoặc vừa hết mực hiển nhiên.
Khiến cho, thoạt nghe,
Các loài hữu tình đều dụi mắt thẫn thờ
Vì không tin ở mắt mình, nghi ngờ tai mình?!
Ai đã nói lên được cái Chân lý không thể khác ấy
Về Đạo lý vận hành của vũ trụ kiếp sống này?!
Chắc chắn không phải vì một vị vua trời Phạm Thiên sơ thiền nào đó.
Cũng không phải một vì Thượng đế mờ mờ nhân ảnh.
Vì cái tâm lượng hữu hạn làm sao nói được vô hạn,
Cái có số lượng làm sao nói vô lượng,
Cái chưa ra khỏi một thế giới làm sao mô tả thế giới võng
Và cái còn rơi rớt vọng tươỏng vọng tình, chấp trước có không,
Thì làm sao luận bàn rốt ráo về hư không??
Ai đã nói lên giáo lý như thực như hư
Về nhịp điệu sở hành của cái Thâm tâm Diệu quang minh hải ấy???
Ai đã nói lên những điều khó thể nói, khó thể biết
Từ mẫn nhắn nhở chúng si ngây
Trong các cõi nhiều như các bụi...
Chỉ rõ biễn Không-hải-uyên-nguyên hào quang sáng ngời không có một vật
Cùng bí ẩn của sự động niệm mê sảng muốn tự chiếu soi
Khiến cho cái vô tận hiến hình thành tận...
Diễn nói về những đám bụi hào quang xoay vần miên viễn
Làm loé lên cơ man còn lốc ảnh-hiện- thức-biến chập chùng.
Lung-linh-mê-đồ-ảo-phố...
Giảng giải rằng tuy mỗi tia chớp nháng đều niệm niệm diệt,
Nhưng vì suy động bởi sức nghiệp tương-tợ-tương-tục
Nên vẫng hiện lên như các vật và có tác vi...
Nói về nhịp điệu của thâm-tâm-hành
Vừa chu kỳ(cyclique) vửa cực-độ-chuyển-hiện;
vừa ly-tâm vửa hướng-tâm
Và trong đó, những trạng thái như trái ngược
Vẫn thường thành tựu lẫn nhau...
Diễn giải không ngừng..
Về thời gian không gian ngang dọc huyễn mộng vọng tưởng
Chỉ là do nhịp điệu bồng bềnh vô thủy của tâm thức hữu tình
Về huyễn-số, huyễn-tế, huyễn-trí
Về cái tâm đại-ảo-sư nổi cơn cuồng-mị
Dệt nên đại-ảo-thành nhột kín kẻ u mê!?...
Nhắc đi nhắc lại pháp-giới này chẳng thực chẳng hư
Chẳng-vật-chẳng-phi-vật
Không đoạn không thường, không lai-khứ, không nhất-dị
Chẳng onde chẳng corpuscule
Vì chi là ảnh-hiện
Vì chỉ là một trường thức biến mêng mang
Vì mọi sự-vật đều không mảy may tự tánh...
Và sự phủ-định không cùng (negation) chính là chuyển sang sự khẳng định (affirmation) tối thượng
Và hết thảy vô-tự-tánh chính là chỉ rõ nơi thể tánh bờ mé khó thể chỉ bày.......
Ai, Ai là bậc Nan-tư có thể khoan thai từ ái
Nói lên những điều như vậy..?
Nhưng trong cái màn lưới thế giới-võng chập chùng
Dệt nên bởi đám bụi trần-ai nghiệp-dĩ,
Ai là những bậc tỏa sức hoà quang
Để làm nơi nương về của thế giới cùng hư-không?
Ai là bậc có đủ nhãn lực
Để nhìn thấy cả thế giới hải bao la;
Chỉ nhỏ như một nbông hoa khi nở ra lúp cụp lại.
Lại nhìn thấy mỗi hạt bụi củng nở ra
Thành một thế giới nơi có đủ trăm vạn ức
Nhật nguyệt tinh tú Tu di cùng hải hội nhiệm mầy?
Ai là bậc biết trõ và quở trách các thứ thiên đường thấp kém
Của ngoại-đạo còn nặng nề kiến chấp có-không
Nên chỉ biết loanh quanh lẩn quẩn nơi mấy tầng trời?
Lại dùng tâm-nhãn tịnh diệu
Vượt ra khỏi tiểu-thiên thế giới
Ra khỏi trung-thiên, khỏi đại-thiên,
Trải qua kiếp-số, lặng ngắm nhìn các thứ cõi
Hoặc thô hoặc diệu, hoặc uế-tịnh
Để chỉ đường cho các chúng sanh hoang loạn
Biết cách xin sang Tịnh-Độ thắng duyên
Ai là bậc có thể hiện thân-vô-biên
Tỏa hòa quang bao trùm nhiều cõi
Để biết rõ từng hạt mưa, từng tâm niệm chúng sanh?
Là bậc hiện thân mình làm một cõi
Đễ dung chứ chúng sanh lăng xoang ngủ vùi...
Có thể bóp nát nhiều thế giới
Thành vi-trần thành bụi quanh mình,
Rồi lại từ vi trần kết thành thế giới
Mà chẳng làm kinh động chúng sanh...?
Ai có thể tùy nghi biến hình các cõi
Làm nơi thắng duyên hay chỗ trả nghiệp của chúng sanh
Ai có thể trụ thân mình trong vô lượng kiếp
Để chờ đợi một chúng sanh thành thục căn lành..
Hoặc thay đổi nhịp-điệu-tâm-hành
Đem một kiếp vào một sát na
Hay kéo dài sát na thành nhiều kiếp....?.....
Ai, Ai đây! Ai là bậc Nan-thắng này???
Ai có thể nói rằng:
Diệt tận định cây-khô-tro-nguội chưa phải là bờ mé,
Và tầng trời Phi-tưởng kia vẫng chưa phải Bến cũ tịch liêu...
Ai là bậc ra vào thung dung các cơn đại-định,
Lấy một thân nhập định, lúc xuật lại nhiều thân..
Ai dám nào rằng cơn tam muội có cơ man không kiết kể,
Nhưng mọi sở-hành đều thu gọn nơi Sát-na-tế-phổ quang minh???
Ai là bậc tùy tâm dọc ngang pháp giới,
Tuy vẫng ngồi bất-động tịch nhiên
Mà vẫng hiện-hóa thân nườm nượp tỏa khắp hư không...
Mỗi bước chân đi đều chấn động các cõi
Khiến các nẻo mê-đồ thoắt trống vắng rỗng không...?
Ai là bậc giữa những cơn tam-tai kiếp hoại
Làm nổi lên những luồng phong-luân rào rạt
Đẩy các chúng sanh lên những tầng trời sơ-nhị-tam-thiền
Tương tự như làn sóng cồn làm lại đám cá tích ngất ngư...?
Ai biết rõ chúng sanh dường như mộng ảo
Song những niềm đau khổ vẫn có thật triền miên...
Ai dám tự nói mình củng chỉ là huyễn mộng
Mà chẳng ngừng hứng khởi Đại bi tâm....
Ai biết rõ các hạnh đều như mơ, như tia nắng quái
Mà vẫng phân thân hóa độ chẳng ngững tay...
Ai biết rõ tất cả thế gian chĩ là huyễn hiện
Mà vẫn liên miên biến hóa tràn đầy thế gian...?
Ai đã ân cần khuyên nhủ
Tất cả chúng sanh
Phải làm con cá tích lội ngược giòng năm lớp sương mù
Rồi chỉ rõ các hạnh, các địa,
Các giải thoát môn, các tràng hạnh nguyện,
Mọi thứ tâm hành biến hóa,
Để trở thành những bậc
Tuy vẫng ở thế gian mà vẩn siêu xuất thế gian..?
Ai là Bậc đã nói lên những điều nư vậy,
Kiến cho ngàn trước, ngàn sau,
Trải những kiếp số khong thể tính đếm,
Chẳng có một cái gì có thể thoát khỏi
Chân lý vận hành của những lời này..?
Ai , Ai là bậc Nan ngô ấy???....
Ai là ai vậy, những lời ấy là lời gì..?
Sương khuya đã thấm lạnh miền đất sa mạc
Đột khởi lên từ đdáy biển sâu do một bàn tay nào đó...
Ngọn đè như hoe hút, lụn bấc vơi đầu
Những trang tôn kinh như im lìm mờ nhạt,
Chỉ nghe gió khuya xào xạo...
Thấy hình như, thực ra, chẳng có ai nói ca?
Và lời kia chỉ là tiếng vọng thì thầm
Của pháp giới cùng tâm thức lặng thinh...;
Trên vòm trời, những cánh buồm sao đã ẩn đi mất dạng
Vì trăng tà đã hiện lên
Giữa thinh không
Lững lờ không bạn
Tỏa sáng ngời trên Bến cũ chẳng có một ai...!

---o0o---


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/01/2021(Xem: 11402)
Vì con phải đợi nghe hết giây phút sau cùng của chương trình online ...con ( Phật Tử Huệ Hương ) mới có thể bày tỏ sự hân hoan và pháp lạc giống như Cô Chơn Hạnh Tịnh đã tri ân Ôn và cũng kính xin phép Ôn cho con trình bày những gì con đã thọ nhận từ Ôn qua bài pháp thoại tuyệt vời này . Theo thiển ý của con qua lời pháp nhủ ban đầu với đề tài “ Tu tập làm sao để được an lạc “ Ôn Như Điển muốn truyền tải suối nguồn Đạo Pháp về Tứ Vô Lượng Tâm ( TỪ, BI, HỶ, XẢ ) đến cho những ai muốn đi bước vào con đường Phật Thừa ( không cần biết người đó đang theo Tiểu Thừa , Nguyên Thuỷ hay Đại Thừa..) . Điểm rốt ráo sau cùng phải là Giải Thoát sinh tử và thấy được Ông Phật bên trong của chúng ta ...
05/01/2021(Xem: 7163)
Tu sao an lạc hỡi người? Lời Hòa Thượng giảng: “Không rời Từ Bi” Chúng sanh vì mãi mê si Đắm trong ngũ dục nên đi lạc đường Người tu cần phải kiên cường Gian nan đối mặt chẳng thường thối tâm quán sâu nhân quả chẳng lầm Muôn sự đều dụng Từ tâm mở lòng Nhìn người với mắt cảm thông Ấy là thể hiện tấm lòng Từ Bi
05/01/2021(Xem: 10013)
Thiền sư, thi sỹ, nhạc sỹ, họa sỹ, cuồng sỹ, du sỹ, lang thang sỹ, văn nghệ sỹ tự thuở nào đi về thấp thoáng, nhấp nhô trong sương mờ vạn cổ. Từ buổi mới khai thiên lập địa lúc ban sơ, nguyên thủy đến bây giờ, họ đã ra đi và đi mãi trên con đường mây trắng, con đường sáng tạo vừa lao đao, khổ lụy vừa hùng tráng, thênh thang, vượt qua mộng thực đôi bờ sinh tử, bằng một bước nhảy trọng đại, xuất thần nhập thánh đáo thiên tiên. Huyền cảm tự do, họ thuận nhiên về trên cuộc lữ phong trần giữa một chiều diệu hóa hay một đêm trăng sao ảo huyền cùng tao ngộ bên “thềm cô phong tuyệt đỉnh hội mây ngàn” và hòa âm cung bậc với toàn thể cuộc đời. Đó là thể điệu chịu chơi Cưỡi Sóng Phiêu Bồng mà nhà thơ Thái Huyền đã hý lộng hát ca Khúc Lý Lả:
05/01/2021(Xem: 8312)
Theo thống kê chưa đầy đủ, Nhạc sĩ Lam Phương sáng tác khoảng 170 ca khúc phổ biến từ giữa thập niên 1950 đến nay, trong số đó đặc biệt là nhạc phẩm đầu tay “Chiều thu ấy” được chào đời vào lúc ông mới 15 tuổi. Riêng nhạc phẩm "Thành phố buồn" thì chắc rất nhiều người đã từng nghe qua nhiều lần trong đời mình đến quen thuộc... Tưởng niệm bậc tài danh của làng tân nhạc Việt Nam, xin mạn phép lắp ghép tên một số nhạc phẩm của ông thành bài “Lục Bát Ngắt Dòng” để thay cho nén tâm hương cầu nguyện hương linh nhạc sĩ được sớm về cõi tịnh an!
03/01/2021(Xem: 9232)
Kính mừng Khánh Tuế lần thứ 77 Sư Thúc Giới Đức ( Minh Đức Triều Tâm Ảnh ) Kính dâng Thầy bài thơ Chúc mừng Khánh Tuế của Sư Thúc nhằm ngày 4/1/2021 ( 22-11 âm lịch ) Kính đa tạ Thầy , HH Kính bạch Sư Thúc, Khánh Tuế hai hai một một năm nay rơi vào năm mới, Chúc thọ Ngài kính lễ thật thành tâm Đại dịch hoành hành ngay ngày ra Thất sau ba năm Chưa kịp xưng tán ... tròn đủ năm mươi hạ lạp,
01/01/2021(Xem: 7521)
Niềm Hy Vọng cho năm 2021 ! Niềm Hy Vọng cho năm 2021 ! Kính dâng Thầy những gì con được nhìn thấy vào lúc không giờ sáng nay 1/1/2021 .Kính chúc Thầy và đạo tràng ĐGĐQĐ vạn sự như ý trong năm nay HH Đón chúa Xuân 2021 về trong hy vọng, Thành tâm chúc mọi người an lạc từ đây. Nguyện đem công đức tu tập hằng ngày, Trang nghiêm thanh tịnh hồi hướng về pháp giới !
01/01/2021(Xem: 5507)
Có nên quên năm 2020?  Đây là tâm sự của các bạn đồng tuổi bên Mỹ và Canada Nhân dịp đầu năm thăm hỏi nhau Kính được dâng Thầy như một thông tin cần xem để hiểu cộng đồng dân mình nghĩ gì về một năm qua . Kính chúc Thầy một năm mới 2021 được vạn sự như ý ? Kính. HH Đầu năm dương lịch gọi hỏi thăm thân hữu ! Hải ngoại phương xa, nghe tâm sự thảm thê Không nói về tiền bạc ... cảnh phong tỏa ... quá não nề Từ nhà dưỡng lão đến tuổi già đơn độc !
01/01/2021(Xem: 6430)
Thêm một ngày bạc râu tóc nhẩm từng chữ gió vô thường trang sách cũ mỏi gân cốt nghe thiên cổ lạnh buốt xương. . Học vô cùng tâm như nắng soi khắp cõi chiều rất vàng đêm Niết bàn vui tịch lặng ngày Bồ Tát hạnh cưu mang. . Thêm một ngày đi rất mỏi từng bước tâm từng bước thiền ngồi bên sông, xem mây nổi thấy không ta, thấy không thuyền. .
27/12/2020(Xem: 7552)
Chẳng Trụ Vào Đâu Để Sanh Tâm Mình Đối với các bậc đạo sư thì ngồi trong cung vàng điện ngọc, Hay ở lều cỏ cũng giống như nhau. Hãy lên Núi Yên Tử để xem am nhỏ, Của ông vua từ bỏ ngai vàng. Đối với bậc đạo sư thì ngồi trên ghế nạm vàng, Hay ngồi trên tảng đá cũng đều như vậy. Đối với các bậc đạo sư thì mặc chiếc áo vài ngàn đô-la của Luân Đôn, Ba Lê, Nữu Ước, Hay mặc chiếc áo vá của các A La Hán thời xưa thì cũng chẳng khác gì. Đối với các bậc đạo sư thì thuyết pháp cho ba, bốn người nghe, Thì cũng giống như thuyết pháp cho ngàn vạn. Tại sao thế? Bởi vì các bậc đạo sư không chấp vào nhiều-ít để sanh tâm. Đức Phật khởi đầu chỉ thuyết pháp cho năm anh em Kiều Trần Như. Sao giáo pháp của Ngài lưu truyền mãi mãi? Nếu ngàn vạn người nghe, Chỉ nghe cho sướng mà không tu, giống như giải trí, Thì cũng chẳng bằng ba bốn người nghe mà quyết chí tu hành.
27/12/2020(Xem: 6916)
Từ thuở ấu thơ, đến lúc trưởng thành, và cho đến khi đã "đầu bạc răng long" như hôm nay đây, với tôi, ngày "Nô-en", lúc nhỏ anh em chúng tôi thường gọi vậy, không là ngày mừng một đấng Tối Cao Thiêng Liêng sanh hạ dương thế, mà đơn thuần chỉ là "Lễ Kỷ Niệm Ngày Thành Hôn của Ba Me". Vâng, đúng là vậy. Song thân tôi thành hôn vào ngày 25 tháng 12 năm 1940. Tôi vẫn còn nhớ như in những đêm Noel hằng năm ngoài trời lạnh buốt, nhưng bên trong nhà anh chị em chúng tôi sum vầy bên Ba Me thật ấm cúng, quây quần bên những phần quà to nhỏ gói giấy hoa giấy kính sặc sỡ vui mắt, để rồi dự trò chơi "bốc thăm nhận quà", ai cùng có quà nhưng nhiều ít lớn nhỏ khác nhau, hên xui, sau đó còn được Ba phát cho cọc tiền cắc mới cứng keng... Mấy em nhỏ thì bị dụ lên giường ngủ sớm, để sáng mai dậy sớm thấy trên đôi dép của mình có... tiền, tiền của "Ông già Nô-en" mới lén cho hồi nửa khuya. Hihihi...."Ông già Nô-en" đó là Papa kính yêu của chúng tôi chứ ai vô?!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]