Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chấm Dứt Duyên Đời

25/08/201501:58(Xem: 6038)
Chấm Dứt Duyên Đời
       

hoa sung

  Chấm Dứt Duyên Đời
(Chuyện Lại Tra Hòa La Xuất Gia)

 
                        I
 
    Nơi Pháp hội vừa tan khóa giảng
    Người người đều thanh thản hân hoan
          Gió lành bạt đám mây tan
Trầm ngâm suy tưởng lời vàng Thế Tôn
 
    Bừng tỉnh ngộ tâm hồn minh mẫn
    Vội đứng lên kính cẩn quỳ thưa:
          -“ Như Lai ! Mối Đạo chơn thừa,
Làm sao giải thoát dứt chừa oan khiên?
    Dứt sanh tử ưu phiền kiếp trược,
    Dứt luân hồi chứng được vô sanh ?”
          -“ Hay thay !  lời hỏi ngay lành,
 Rèn tâm, luyện chí, chơn thành tiến tu.
    Phải quán tưởng phù du cuộc thế
    Kiên quyết lìa cội rễ tham sân
          Diệt trừ gốc ái nguồn ân
Lánh trần thoát tục dự phần xuất gia.”
 
                        II
 
    Mừng hớn hở về nhà thưa lại
    Mẹ cha phiền, phải trái phân bua:
          -“ Đi tu nào phải chuyện đùa,
Hỏi con nào có kém thua ai nào ?
    Là con một, sang giàu tột bậc
    Vợ ngoan hiền, đẹp nhất:  thiên tiên
          Cớ chi con phải lụy phiền
Dấn thân vào chốn cửa thiền khổ tu ?
    Chốn rừng núi thâm u mạo hiểm
    Đường chông gai nguy biến khôn lường
          Mẹ cha đau khổ sầu thương
Vợ con cam phải nửa đường chia phôi !”
    -“ Chí đã quyết, mẹ thôi đừng cản
    Dẫu sao sao chẳng nản lòng này !”
          Quyết liều tuyệt thực từ nay,
Không ăn, không uống, bảy ngày trôi qua.
    Vợ khóc lóc, mẹ cha rầu rĩ,
    Bạn bè khuyên, năn nỉ hết lời,
          Khăng khăng chí quyết chẳng dời
Cả nhà đành chịu để người ra đi.
 
 
                        III
 
    Thỏa ý nguyện thoát ly thế tục
    Chí tầm sư thúc giục lên đường
          Từ đây khắp chốn du phương
Quyết tu phạm hạnh noi gương Phật Đà
    Vui mối Đạo, ca sa, bình bát
    Tiến trên đường giải thoát thong dong
          Làu làu gương huệ sáng trong
Sa môn oai đức đại hùng đại bi.
    Mùi tục lụy chẳng chi vướng bận
    Hạnh Tăng Già tinh tấn độ sanh
          Ngày ngày khất thực kinh hành
Phước điền gieo rắc căn lành mười phương.
 
 
                        IV
 
    Đường hóa Đạo gia hương ghé lại
    Vẫn ung dung tự tại đứng ngoài
          Bóng người khất sĩ khoan thai
Phú ông chợt thấy lòng hoài xót xa...
    “ Vì kẻ ấy con ta tuyệt thực
    Bỏ nhà đi biền biệt bấy nay
          Thôi thôi chẳng có dông dài...”
Đuổi xua chẳng chút nương tay ngại lời.
 
    Nhà phú hộ của rơi của bỏ
    Bưng cháo thiu trút đổ ra ngoài
          Sa môn trông thấy ngỏ lời
Xin cho dùng bữa, kịp thời cơm trưa.
    Dưới gốc cây cháo thừa ‘độ tận”
    Tiểu đồng nhìn, bỗng nhận ra người
          “ Ôi ! Ôi... Cậu !... Cậu đây rồi !
Cậu về sao chẳng một lời báo tin ?”
    Mẹ kêu khóc, vợ nhìn ngất xỉu
    Cha ân cần chẳng thiếu thức chi,
          Vàng ròng, ngọc báu, lưu ly,...
Công cha của mẹ nở đi phụ phàng !
 
                        V
 
    Bậc Giác Ngộ ngọc vàng khó đổi
    Đạo Chơn Thường một mối vững tin
          Vua nghe cũng phải giật mình
Ngạc nhiên : “ Sao có sự tình thế ni ?”
 
    Rằng: -“ Những kẻ tứ suy đành phải
    Nương cửa Thiền giải đãi qua ngày
          Xuân xanh đang độ sức trai
Song thân còn đủ, trí tài hiên ngang
    Không vướng lụy nguy nàn khổ bịnh
    Vội vàng chi quyết định ly gia
          Xả thân chẳng kể tình nhà
Tu như thế ấy phỏng là ích chi ?”
 
-“ Vua không rõ:  Thân ni vô chủ      
    Điểm vô thường, sở hữu huờn không
          Một khi tài mệnh tiêu vong
Rừng vàng biển bạc còn mong cậy gì ?
    Điểm vô hộ một khi lâm bệnh
    Có ai thay số mệnh cho mình
          Bá quan khó thể giữ gìn
Lệnh vua khó thể thi hành được chi ?
    Chỉ có Đạo Từ Bi cứu thế
    Độ chúng sanh vượt bể trầm luân
          Hàng vua chúa, kẻ thứ dân
Một lòng tham vọng chẳng phân sang hèn
    Bởi sao ?  Vua từng phen chinh chiến
    Vì phương Nam có biển dầu ngầm
          Bắc phương có mỏ hoàng kim
Đông phương phong phú nhiều hầm mỏ than
    Phương Tây nọ lân bang nhược tiểu
    Dấy binh liền, kẻ yếu liền thua
          Lòng tham thỏa thích ý vua
Gồm thâu bốn cõi, tranh đua mặc tình
    Vay nợ máu sinh linh đồ thán
    Kiếp luân hồi ân oán triền miên
          Sáu đường nhân quả xoay chuyền
Tử sanh, sanh tử... vọng duyên trùng trùng
    Trên nêu rõ tột cùng bốn điểm
    Đời vô thường luân chuyển đa đoan !”
          Vua nghe chợt tỉnh, bàng hoàng
Giác, mê, hai lẽ Đạo Vàng sáng soi.
 
                        VI
 
    Gươm Trí Huệ đoạn rời Nhân Ngã
    Xả chấp mê thong thả đường tu
          Sa môn đúng bậc Trượng Phu
Bốn phương tự tại ngao du độ đời
    Hoằng Đạo cả nơi nơi tỉnh giác
    Đức Từ Bi giải thoát muôn loài
          Chúng sanh “ Chấm dứt duyên đời”
Ta Bà sen nở thảnh thơi cõi Thiền !
   

 Viên Huệ              
Phỏng theo “Giác Mê” của ông Thuần Phong và kịch “Chấm Dứt Duyên Đời”của chúng Phổ Hiền diễn tại chùa Huê Lâm nhân ngày Lễ Tạ Pháp tháng Chạp năm Tân Dậu - Tháng 1 năm 1982.                                                                                               
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2024(Xem: 2128)
Sớm mai Sư khép cửa tùng Thỏng đôi chân bước chập chùng sương đêm Bước chân không tiếng động thềm Tư duy cao viễn sáng viền nguyên tiêu. Cần gì nao ! kính chiếu yêu Bồ tát tâm Chẳng lụy điều phục tâm.
07/02/2024(Xem: 394)
Thế giới ta ! Hề : Chén kiểu xinh Thân còm anh kiến nhỏ luynh quynh. Trông ra chùa cổ ngàn muôn trước Ngoảnh lại bờ tre bụi chuối mình. Lên huyện – chiêm quan chùa Sắc Tứ ( Tịnh Quang) Về làng – nghĩa địa Mẹ Cha linh. Vòng tay ôm – cánh tay xương xóc Đâu dễ rịt ghì em gái trinh .
31/01/2024(Xem: 1205)
Hello có nghĩa Xin chào Goodbye tạm biệt, thì thào Whisper Lie nằm, Sleep ngủ, Dream mơ Thấy cô gái đẹp See girl beautiful I want tôi muốn, kiss hôn Lip môi, Eyes mắt ... sướng rồi ... oh yeah! Long dài, short ngắn, tall cao Here đây, there đó, which nào, where đâu
20/01/2024(Xem: 934)
Nhòa AN sống khổ mãi trông đời, Sáng lặng, thêm AN trải khắp trời. Hoa thắm đẹp nào …AN cảnh rộn, Cõi huyền AN chẳng… lạc niềm rơi. Hòa cùng thế tỉnh duyên AN pháp, Chứng rõ thời AN phận nhẹ người. Tà kiến khó AN trao chánh niệm Ngà thân hiển nét rạng AN cười
17/01/2024(Xem: 1365)
Có hay đâu, Mùa xuân đang đến ! Khi ta còn dong ruỗi gió sương Bước thời gian trôi về muôn bến, Bóng chiều xa khuất nẽo quê hương.
16/01/2024(Xem: 2050)
Vườn thiền tĩnh mịch gió vờn hoa Chuông vẳng bên song lặng ác tà Nghiệp thiện vun trồng cây hạnh nở Đường lành dạo bước lối thiền qua Trăng huyền chiếu sáng trên ao diệu Phật bảo ngời soi dưới tháp ngà Mộng ảo tan dần khơi suối ngọc Trần duyên nghiệp lực bỗng vơi xa!
10/01/2024(Xem: 1873)
Tôi bắt đầu dịch thơ của Thầy Tuệ Sỹ vì khâm phục đức độ và lòng dũng cảm của Thầy. Khi nhận được những góp ý từ những người hâm mộ thơ Thầy là bài dịch của tôi giúp họ hiểu thơ Thầy hơn, thì khi đó tôi mong muốn dịch toàn bộ các bài thơ của Thầy sang tiếng Anh. Cuốn sách này được viết vì cái mong muốn này đã lớn thành cái đam mê. Có dịch thơ của Thầy, tôi mới thấy rất rõ ràng những bài thơ của Thầy là một cống hiến to lớn không chỉ cho văn hóa Việt Nam mà còn cho Phật giáo thế giới. Thầy đã đem Thiền vào thơ bằng ngôn ngữ của một con suối, một hạt cải hay hai kẻ yêu nhau. Sự trừu tượng hóa này khiến cho rất khó hiểu được thơ Thầy. Nhiều bài, tôi phải suy nghĩ cả ngày, đôi khi cả mấy ngày, mới hiểu ẩn ý của Thầy. Công việc này không đam mê không làm được.
09/01/2024(Xem: 831)
Gát chuyện hơn thua giữa thế tình Lòng trong trí sáng chuyển vô minh An yên nhiếp niệm về chân tính Lặng lẽ hồi tâm hướng diệu kinh Lễ Phật quay đầu khơi suối tịnh Tham thiền định ý mở nguồn linh Trần lao vọng tưởng tiêu vong bịnh Thanh thản đêm ngày giũ nhục vinh.
03/01/2024(Xem: 1692)
Nguyệt San Chánh Pháp số 145_tháng 12 năm 2023: Tâm chí nhỏ thì nhìn cuộc đời trong phạm vi trăm năm, thấy mục đích sống trong vòng gia đình, xã hội, tôn giáo, quốc gia. Tâm chí rộng hơn thì hướng đến lợi ích của nhân loại, của thế giới, trong hiện tại và nhiều thập niên hay thế kỷ tương lai.Giới hạn nhỏ, lớn là ở nơi không gian và thời gian. Mục tiêu nhỏ, lớn thì đặt nơi lợi ích của cá nhân hay số đông. Nhưng dù ngắn hạn hay dài hạn, con đường tất yếu của đời sống nhân loại là giáo dục. Con đường của Phật giáo ở cuộc đời này cũng không ngoài lãnh vực giáo dục, thuật ngữ thiền môn gọi là giáo hóa, hóa độ, hoằng pháp.
03/01/2024(Xem: 1981)
Bậc chân tu thực chứng thì bước đi không để lại dấu vết. Có nghĩa là không lưu lại dấu vết hay tì vết gì trong tâm thức và hành xử của mình, như được nói trong kinh “Tu vô tu tu, chứng vô chứng chứng” [1]. Tu mà không chấp nơi việc tu của mình mới thật là chân tu; chứng đắc mà không chấp nơi sở đắc của mình mới thật là chứng đắc. Đó là nói sở tri, sở hành, sở chứng của vị ấy trong việc tu tập, hành đạo; chứ trên thực tế, thân giáo và ngữ giáo của bậc tuệ đức để lại vô số kỳ tích và ấn tượng sâu đậm cho những ai được thân cận, học hỏi, thọ pháp. Hòa thượng Tuệ Sỹ là một nhà tu, một con người nhẹ nhàng đi qua cuộc đời như thế.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567