Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khi nào em sẽ quên tôi

01/02/201521:31(Xem: 6517)
Khi nào em sẽ quên tôi

KHI NÀO

EM SẼ QUÊN TÔI.

 

                                 

 

-------------------------

 

 

Cái thuở tinh khôi đường lộng gió.

Chung niềm ước vọng ý cao bay.

Tôi – Em , từ độ trăng cài mộng

Mơ giữa đường trăng, mộng vẫn gầy.!

 

Rộn rã

Những bước đầu đời cây trẩy lá

Hoa thôi khô, thôi rụng,

cõi hoang đường…!

Mảnh vườn cũ

thôi xơ xác chuyện thê lương

Bao diễm ảo sẽ thay màu phế tích.

 

Rồi tôi-em, ta-người hừng hực sống

Rồi cùng nhau đi vào nẽo hoang vu

Cái thực bây giờ, là mộng của mai sau

Lời gạt gẫm …

Nỗi niềm buồn thế kỷ.

 

Quờ quạng bóng chiều thiên lý

Lời khan níu vết đêm tàn

Em ơi ! sầu mộng thời gian

Khi chưa ráo lệ cho ngàn nỗi đau !

 

Bến đời Thực-Mộng ra sao ?

Để bây giờ đẫm sắc màu bể dâu

Đất trời còn có trăng sao

Tôi – em lại có niềm đau viễn trình.

 

Cung đường mơ ước ngày xưa ấy

Em có còn chăng, tình cũ xa xăm ?

Ta khập khễnh qua bóng chiều…chợt thấy !

Một đường băng thế kỷ âm thầm.

 

Nếu mai nầy

Ta có nghĩ gì nhau nhỉ !

Thì xin nghĩ cái chung, là trước hết

Cho nghĩa sống, để không bao giờ chết

Ngập ngụa sắc màu mây nước

Chênh vênh giấc mộng quan san

Có thấy gì đâu, ảo tưởng đá vàng.

Khi nát lệ, còn chi mộng ước.!

 

Những cơn trốt qua đi

Trầy suớt cả tâm hồn

Huyệt chưa đào

Đời đã sửa soạn mồ chôn

Đâu đó… thiên lý tình chợt nghẻn.

 

Nếu mai nầy

Đời lên thêm trang sử

Cung đường thuở ấy ráo sương khuya

Khăn gói người đi,

Dìu dập kẻ về

Hướng ta đến là mặt trời đích thực.

 

Bây giờ dẫu nữa… mai sau nữa,

Chắc hẳn,

Thôi em, chuyện thế đời !

Trẩy lá để cành ươm nụ biếc

Bình minh sau khoảnh khắc đêm trôi,

Có còn đâu tình lạc giọng cuối phương trời…

Và khi nào em sẽ quên tôi ?

 

Louisiana, tháng 2. 2015.

MẶC PHƯƠNG TỬ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/06/2010(Xem: 25388)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 8049)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 6664)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
10/03/2010(Xem: 10209)
Qua sự nghiệp trước tác và dịch thuật của Hòa Thượng thì phần thơ chiếm một tỷ lệ quá ít đối với các phần dịch thuật và sáng tác khác nhất là về Luật và, còn ít hơnnữa đối với cả một đời Ngài đã bỏ ra phục vụ đạopháp và dân tộc, qua nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhaunhất là giáo dục và văn hóa là chính của Ngài.
10/03/2010(Xem: 7734)
Ba La Mật, tiếng Phạn Là Pu-ra-mi-ta, Gồm có sáu pháp chính Của những người xuất gia. Ba La Mật có nghĩa Là vượt qua sông Mê. Một quá trình tu dưỡng Giúp phát tâm Bồ Đề. Đây là Bồ Tát đạo, Trước, giải thoát cho mình,
10/03/2010(Xem: 12231)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
01/10/2007(Xem: 7528)
214 Bộ Chữ Hán (soạn theo âm vận dễ thuộc lòng)
20/10/2003(Xem: 31240)
Tình cờ tôi được cầm quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Mặc Giang do một người bạn trao tay, tôi cảm thấy hạnh phúc - hạnh phúc của sự đồng cảm tự tình dân tộc, vì ở thời buổi này vẫn còn có những người thiết tha với sự hưng vong của đất nước. Chính vì vậy tôi không ngại ngùng gì khi giới thiệu nhà thơ Mặc Giang với tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca. Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène “Con Rồng Cháu Tiên” luân lưu trong huyết quản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567