Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bước Thứ Bảy: TÌM ĐẾN SỰ GIÁC NGỘ VỊ THA

07/11/201015:14(Xem: 9997)
Bước Thứ Bảy: TÌM ĐẾN SỰ GIÁC NGỘ VỊ THA

 

BẢY BƯỚC YÊU THƯƠNG
Tác giả : Đức Đạt Lai Lạt Ma
Biên dịch: Lê Tuyên - Hiệu đính: Lê Gia

BƯỚC THỨ BẢY:
TÌM ĐẾN SỰ GIÁC NGỘ VỊTHA

Mục tiêu vị tha là tìmkiếm sự giác ngộ tối cao vì lợi ích của mọi người

MAITREYA, trích từcuốn Tinh hoa của sự sáng suốt

Một khi bạn đã phát huyđược một thái độ cị tha đặc biệt rằng chính bản thân bạn phải là người đem lạilợi ích cho mọi người bằng cách giải phóng họ thoát khỏi mọi đau khổ và đưa họđến với niềm hạnh phúc, khi đó bạn phải tự đánh giá xem liệu bạn có khả nănghoàn tất mục tiêu này hay không trong hoàn cảnh hiện tại của mình. Có lẽ ắt hẳnlà bạn sẽ xác định là bạn không thể. Thế thì, bạn làm thế nào để có thể theođuổi mục tiêu này được?

Việc giúp đỡ mọi ngườikhông bị giới hạn trong phạm vi là cung cấp thức ăn cho họ, cung cấp nơi trúngụ cho họ và vân vân mà gồm cả việc xua tan được những căn nguyên cấu thànhđau khổ của họ và tạo ra những căn nguyên cấu thành niềm hạnh phúc cho họ. Khinói về việc làm thế nào để đem lại những ích lợi như thế cho mọi người, theoquan điểm Phật giáo thì: mọi đau khổ và hạnh phúc của một người luôn luôn phảiđược tạo ra bởi người khác và rằng chính bản thân người đó phải tìm hiểu vàtham gia luyện tập nhằm tạo ra niềm hạnh phúc cho chính bản thân mình. Chẳnghạn như trong xã hội này, ngoài việc trao thức ăn, quần áo và nơi trú ngụ,chúng ta còn cố gắng giáo dục mọi người, nhờ đó mà họ có thể xoay xở tự chămsóc đời sống của chính họ, thế nên trong bài luyện tập về lòng vị tha thìphương cách hiệu quả nhất để giúp đỡ mọi người là: bạn nên hướng dẫn cho họhiểu được rằng họ nên tham gia bài luyện tập nào và họ nên tẩy trừ thái độ cưxử tiêu cực nào trong họ.

Để hướng dẫn việc nàycho mọi người, trước tiên chúng ta phải biết được tâm tính và những bận tâm củahọ và đương nhiên chúng ta cũng cần biết rõ về tất cả các bài luyện tập hữu íchnày. Điều này có nghĩa là bạn cần phải quyết định rằng, để đem đến ích lợi íchcho mọi người một cách hoàn toàn thì điều quan trọng là bạn cần phải đạt đượcsự giác ngộ cuối cùng.

Khi bạn có được quanđiểm như thế này, vì lợi ích của mọi sinh linh, bạn tìm cách đạt được sự giácngộ, đến lúc này bạn đã có được một mục tiêu vị tha cần thiết để có thể tìm đếnđược sự giác ngộ.

QUYẾT TÂM ĐẠT ĐƯỢC SỰGIÁC NGỘ

Một thái độ vị tha caođộ mà bạn cam đoan tìm kiếm trạng thái Phật vì ích lợi của mọi người được dựnglên dựa vào quyết tâm mạnh mẽ của một tâm hồn cao thượng, đảm đương trách nhiệmđem đến niềm hạnh phúc cho mọi người. Điều đó xuất nguồn từ lòng từ bi và lòngyêu thương đúng nghĩa trong con tim bạn, khiến bạn không thể chịu được khi nhìnthấy những đau khổ của mọi người. Trong bước cuối cùng này, bước thứ bảy này,bạn sẽ khởi đầu bằng cách ôn lại những bước trước đây.

Thiền định

Qua quá trình luyện tậptrước đây, giờ đây bạn có thể ghi nhớ được các bước trước đây một cách ngắn gọnvới một tình cảm mạnh mẽ.

Bước cơ bản: Sự bìnhđẳng

1. Từ góc nhìn của họ,bạn bè, kẻ thù và những người xa lạ, tất cả họ đều muốn được hạnh phúc và khôngmuốn chịu đau khổ.

2. Từ góc nhìn của chínhbạn, mỗi người trong số họ đã từng là những người bạn của bạn, sẽ tiếp tục lànhững người bạn của bạn; tương tự như thế đối với kẻ thù và những người xa lạvới bạn.

3. Vì thế, dù ở góc nhìnnào thì chúng ta cũng không nên cực đoan xem một người nào đó luôn luôn là kẻthù, hoặc luôn luôn là bạn bè, hoặc luôn luôn là những người xa lạ. Bạn khôngnên đánh giá một người nào đó là luôn luôn tốt hoặc luôn luôn xấu, hay cả khihành vi tức thời của người đó là tốt hoặc xấu, là có lợi hoặc gây hại cho bạn.Chẳng có lý do gì để bạn tỏ ra tôn trọng người này và không tôn trọng ngườikhác. Dù rằng ngay trong tức thời một người nào đó là bạn bè hoặc kẻ thù củabạn – có lợi hoặc có hại với bạn – thì việc bạn quan sát nhìn nhận mọi ngườiqua lăng kính là “kẻ thù” hoặc “bạn bè” cũng là điều sai lạc.

Bước thứ nhất: Xem mọingười là những người bạn

1. Bạn hãy nghĩ mà xem,nếu có sự tái sinh, thì sự tồn tại tuần hoàn của bạn cho thấy rằng sự hiện sinhcủa bạn hoàn toàn không có điểm khởi đầu.

2. Bạn hãy suy nghĩ xem,khi bạn được sinh ra là một con non từ một con vật hay một con người, hoặc làmột quả trứng từ một chú chim, một con cá, hoặc một con nhện, thì khi đó chắcchắn bạn luôn cần đến một người mẹ. Và bởi vì bạn có vô số những sự hiện sinhkhác nhau, nên ắt hẳn bạn cần đến vô số những bà mẹ khác nhau trong suốt nhữngkiếp sống của mình. Ngụ ý của việc này là, mỗi sinh linh đều này đều có một bàmẹ của riêng mình tại một lúc nào đó.

3. Bạn cần phải nhìnnhận rằng những lần bạn được sinh ra đời là vô số và thế nên con số những ngườimẹ của bạn cũng trở thành vô số.

4. Khi bạn suy nghĩ vềnhững việc này, bạn sẽ nhận thấy rằng mỗi sinh linh trong kiếp sống hiện tạicủa mình đều là những người mẹ của bạn trong vô số những kiếp trước. bạn đừngchối bỏ những bước này; mục tiêu ở đây không phải là buộc bạn chấp nhận lối lýluận thiển cận như thế này, mà là nhằm giúp bạn có được một khái niệm tương đốivề sự tái sinh. Bạn hãy thử xem và rồi ban sẽ thấy rằng điều này thật hữu íchbiết bao.

• Bạn hãy suy nghĩ vềmột người bạn thân nhất của mình và xác định rằng người bạn này là một ngườibạn rất hữu ích, tại một lúc nào đó trong suốt quá trình liên tiến qua vô sốnhững kiếp sống trước đây. Bạn hãy giữ hình ảnh của người bạn này trong tâm trímình mãi cho đến khi bạn cảm nhận được sự thay đổi về quan điểm của mình.

• Sau đó bạn dần dầnnghĩ về những người bạn khác, không gần gũi thân thiết với bạn như thế, từngngười một, theo cùng một cách như thế và rồi bạn sẽ nhận thấy rằng họ là nhữngngười rất thân thiết gần gũi của bạn trong vô số những kiếp sống qua. Và bạn sẽtốn nhiều ngày để làm được điều này – thậm chí có thể là nhiều tuần lễ.

• Sau đó bạn chuyển sangnghĩ về một người xa lạ - một người nào đó không giúp ích cho bạn cũng chẳnggây hại cho bạn trong kiếp sống này. Bạn sẽ nhận thấy rằng người này trong suốtnhững kiếp sống đã qua cũng đã từng là những người thân thiết gần gũi của mình,giúp đỡ mình, nuôi nấng mình, là người bạn thân nhất của mình.

• Dần dần bạn mở rộngnhận thức này đến tất cả những người xa lạ - những người bạn nhìn thấy tại trạmxe buýt, những người đang đi trên đường, những người trong cửa hiệu.

• Khi bạn đã đạt đượcmột mức độ thuần thục nào đó trong việc xem những người bạn và những người xa lạlà những người đã từng nuôi dưỡng chăm sóc mình và bạn có thể cảm nhận đượcnhững thay đổi tích cực trong tâm hồn mình, khi ấy bạn hãy suy nghĩ về nhữngngười đã từng gây hại cho bạn hoặc bạn bè của bạn. Bạn hãy khởi đầu bằng nhữngngười thù địch nho nhỏ của mình, chẳng hạn như những người đã từng nói xấu hoặclăng mạ bạn. Nếu bạn suy nghĩ quá sớm về những người thù địch lớn của mình,những người mà bạn thực sự căm thù cao độ, thì những cảm xúc tiêu cực trong bạnsẽ lập tức cản đường bạn khiến bạn không thể tiếp tục tham gia bài thiền địnhnày được nữa.

• Khi bạn cảm nhận đượcnhững thay đổi tích cực trong suy nghĩ của mình dành cho những người thù địchnho nhỏ của mình, bạn hãy cố gắng duy trì suy nghĩ tích cực đó một lúc, rồi bạnchầm chậm nghĩ về những người thù địch to lớn hơn.

Bước thứ hai: Đánh giácao lòng tốt

1. Bạn hãy hình dunghình ảnh về mẹ mình, hoặc một người nào đó chính thức nuôi dưỡng mình, xuấthiện trước mặt mình.

2. Bạn hãy nghĩ rằng:

Người này đã là mẹ mìnhtrong nhiều lần đã qua trong nhiều kiếp trước. Thậm chí chỉ trong kiếp này thôithì bà cũng đã ban cho mình một cơ thể giúp mình có được một cuộc sống tốt đẹpvà qua cơ thể đó mình mới có thể phát triển được tâm hồn. Bà đã mang mình trongbụng của bà suốt chín tháng trời, trong suốt khoảng thời gian đó bà không thểsống cuộc sống bình thường như bà muốn mà phải liên tục chăm sóc quan tâm đếnchiếc bào thai nặng nề trong cơ thể của mình, trong suốt khoảng thời gian đó bàgặp nhiều khó khăn trong vận động thể chất và liên tục bảo vệ mình. Dù rằngnhững cử động của mình khi ấy khiến bà đau đớn nhưng bà vẫn vui lòng chấp nhậnđiều đó, bà vẫn vui lòng chấp nhận điều đó, bà vẫn liên tục nghĩ về sức khỏecủa đứa con trong bụng mình mà không hề quan tâm gì đến những khó chịu và đauđớn về thể xác của mình. Tấm lòng yêu thương của bà thật bao là vô bờ bến.

Bạn hãy chiêm nghiệm vềđiều này trong một lúc lâu để những suy nghĩ này tràn ngập trong tâm hồn bạn.

3. Bạn hãy nâng cao lòngngưỡng mộ kính yêu của mình dành cho mẹ bằng cách chiêm nghiệm nhiều về nhữngviệc này:

Trong khi sinh nở, bà đãchịu rất nhiều đau đớn và sau đó bà vẫn không ngừng quan tâm đến sức khỏe củabạn, bà luôn băn khoăn về việc sức khỏe của bạn đang tiến triển ra sao, bà luônđánh giá cao đứa con thân yêu của mình hơn bất kỳ thứ gì khác, kể cả chính thânxác của bà. Sau đó, bà ra sức nuôi dưỡng bạn mãi cho đến khi bà không còn khảnăng nữa.

Bà dọn sạch phân của bạnvà hút những chất dơ bẩn từ mũi của bạn. Bà cho bạn bú sữa của mình và không hềphàn nàn gì khi bạn cắn mạnh núm vú của bà khiến bà đau. Thậm chí khi bà cảmthấy khó chịu bực mình vì nhiều điều thì tình thương của bà dành cho bạn vẫnluôn bao la bờ bến và tràn ngập trong tâm hồn bà. Việc này không chỉ diễn ratrong một ngày, một tuần, một tháng mà diễn ra hết năm này đến năm nọ, trongkhi đó đối với hầu hết mọi người thì việc chăm sóc một đứa bé trong một hoặchai giờ đồng hồ là một việc khá phiền phức.

Nếu bạn đang vận dụnghình ảnh của một người khác chứ không phải mẹ mình, bạn hãy nhớ lại tất cảnhững khi mà bà ấy hoặc ông ấy đã thể hiện tình yêu thương vô bờ đối với bạn.

4. Bạn cần ý thức rằngbạn phụ thuộc vào mẹ mình như thế nào:

• Nếu bà bỏ rơi bạn thậmchí trong một hoặc hai giờ đồng hồ, bạn có thể chết. Qua lòng tốt được thể hiệntrong việc nuôi dưỡng bạn với loại thức ăn và mọi phương tiện vật chất tốt nhấttrong khả năng của bà, đời sống quý báu của bạn cùng với thể xác này mới cóthể tồn tại và nhờ đó mà những phát triển trong tâm hồn bạn mới được duytrì.

Bạn cần đánh giá caolòng tốt mà bạn nhận được từ mẹ mình. Khi bạn cân nhắc cẩn thận về lòng tốt củabà theo những cách này, khi đó chẳng có lý do gì có thể khiến bạn không xúcđộng.

5. Bạn hãy nâng cao mứcđộng ngưỡng mộ của mình dành cho những kiếp trước:

• Bà ấy không chỉ tỏ ratốt bụng với bạn trong kiếp này mà còn cả trong những kiếp khác khi bạn đươcsinh ra là một con người hay một con vật, bởi vì hầu hết mọi loài động vật khicòn nhỏ đều được nuôi dưỡng theo cùng một cách như thế.

6. Sau khi đã thấu hiểuđược lòng tốt mà mẹ mình đã dành cho mình trong kiếp sống này, bạn hãy mở rộngcảm xúc này đến với những người bạn. Bạn hãy nghĩ về việc họ đã là mẹ của mìnhhoặc đã từng là những người bạn tốt nhất của mình trong những kiếp trước, họ đãra sức bảo vệ bạn với lòng tốt tuyệt vời, giống như cách mà mẹ bạn đã thể hiệnvới bạn. Bạn cần chiêm nghiệm cẩn thận và chầm chậm về lòng tốt của họ, bạn cầnkhởi đầu bằng người bạn thân nhất, rồi đến những người bạn ít thân hơn, giốngnhư cách bên trên:

• Người này đã từng cónhiều lúc là mẹ của mình trong nhiều kiếp trước. Thậm chí trong kiếp này, bà ấyđã nuôi dưỡng mình trong bụng của bà giúp mình có được một thể chất khỏe mạnhnhư ngày nay và nhờ đó mà tâm hồn mình mới có thể phát triển. Bà đã mang mìnhtrong bụng suốt chín tháng trời, trong suốt thời gian đó bà luôn gặp nhiều khó khăntrong sinh hoạt thể chất nhưng bà vẫn chỉ quan tâm đến tình trạng sức khỏe củađứa nhỏ trong bụng mình mà thôi. Thậm chí ngay cả khi những cử động của mìnhkhiến bà đau đớn bà vẫn luôn tỏ ra vui vẻ và vẫn luôn nghĩ về sức khỏe của mìnhchứ không hề tỏ ra tức giận hay phiền lòng vì những đau đớn mà mình gây ra chobà. Tình yêu thương mà bà dành cho mình thật tuyệt vời biết bao.

Bạn cần duy trìnhững suy nghĩ và tình cảm này một lúc lâu để chúng thấm nhuần trong tâm hồnbạn. Sau đó, bạn phát huy mạnh mẽ sự cảm phục của mình dành cho họ qua việc suynghĩ chi tiết về những việc sau:

• Trong khi sinh nở, bàđã chịu rất nhiều đau đớn và sau đó bà vẫn không ngừng quan tâm đến sức khỏecủa bạn, bà luôn băn khoăn về việc sức khỏe của bạn đang tiến triển ra sao, bàluôn đánh giá cao đứa con thân yêu của mình hơn bất kỳ thứ gì khác, kể cả chínhthân xác của bà. Sau đó, bà ra sức nuôi dưỡng bạn mãi cho đến khi bà không cònkhả năng nữa.

• Bà dọn sạch phân củabạn và hút những chất dơ bẩn từ mũi của bạn. Bà cho bạn bú sữa của mình vàkhông hề phàn nàn gì khi bạn cắn mạnh núm vú của bà khiến bà đau. Thậm chí khibà cảm thấy khó chịu bực mình vì nhiều điều thì tình thương của bà dành cho bạnvẫn luôn bao la bờ bến và tràn ngập trong tâm hồn bà. Việc này không chỉ diễnra trong một ngày, một tuần, một tháng mà diễn ra hết năm này đến năm nọ, trongkhi đó đối với hầu hết mọi người thì việc chăm sóc một đứa bé trong một hoặchai giờ đồng hồ là một việc khá phiền phức.

Bạn cần ý thức rõ bạnphụ thuộc vào mẹ mình như thế nào:

• Nếu bà bỏ rơi bạntrong một hoặc hai giờ đồng hồ, bạn có thể chết. Qua lòng tốt được thể hiệntrong việc nuôi dưỡng bạn với loại thức ăn và mọi phương tiện vật chất tốt nhấttrong khả năng của bà, đời sống quý báu của bạn cùng với thể xác này mới có thểtồn tại và nhờ đó mà những phát triển trong tâm hồn bạn mới được duy trì.

Bạn hãy nâng cao mứcđộng ngưỡng mộ của mình dành cho những kiếp trước:

• Bà ấy không chỉ tỏ ratốt bụng với bạn trong kiếp này mà còn cả trong những kiếp khác khi bạn được sinhra là một con người hay một con vật, bởi vì hầu hết mọi loàn động vật khi cònnhỏ đều được nuôi dưỡng theo cùng một cách như thế.

Bạn hãy giữ lại nhữngcảm xúc tình cảm này và thể hiện thái độ tôn trọng ngưỡng mộ và biết ơndành cho người đó.

7. Khi bạn đã cảm nhậnđược sức mạnh tác động của quá trình chiêm nghiệm sâu sắc này, bạn bắt đầu suynghĩ về những người bạn tiếp theo, suy nghĩ theo cùng một cách như thế, chầmchậm suy nghĩ về tất cả những người bạn của mình.

Bước thứ ba: Đáp trảlòng tốt

1. Bạn hãy suy nghĩ vềviệc này:

Nếu mẹ mình ( hoặc ngườibạn tốt nhất của mình ) trong kiếp sống này bị mù lòa và không có được trạngthái tâm hồn tốt nhất, bà ấy đang đi dọc theo vách đá nguy hiểm mà chẳng ai dẫnđường; sẽ thật kinh khủng nếu mình; đứa con của chính bà; không hề quan tâm đếnbà và không thực hiện nhiệm vụ giúp đỡ bà.

2. Bạn hãy mở rộng suynghĩ của mình sang các trường hợp khác:

Tất cả mọi sinh linhtrong mọi không gian và thời gian đều đã từng là mẹ của mình, ra sức bảo vệmình với lòng tốt vô bờ của họ; họ không biết nên từ bỏ những gì và nên pháthuy những gì trong thái độ hành xử của họ nhằm tạo ra niềm hạnh phúc chochính họ. Không hề có một định hướng tinh thần nào cả, họ đang đi dọc theonhững bờ đá nguy hiểm của những đau khổ trong quá trình tuần hoàn luân hồi này.Thật khủng khiếp khi biết rằng mỗi bước đi của họ lại đưa họ đến gần hơn vớinhững đau khổ trong khi đó mình lại chẳng nghĩ gì đến lợi ích của họ ngoại trừnghĩ đến sự tự do của chính mình.

Bạn cần suy nghĩ một lúclâu để cảm nhận được hoàn cảnh hiểm nghèo của họ. bạn hãy tự cho phép chínhmình quan tâm đến hoàn cảnh của tất cả mọi người quanh mình. Nếu điều này có vẻmơ hồ với bạn, bạn hãy suy nghĩ về một số đối tượng nào đó trong một số hoàncảnh bi thảm nào đó và sau đó bạn mở rộng tình cảm của mình đến với tất cả mọingười. Sự thành công trong việc trau dồi phát huy những bước trước đây nói vềsự quan tâm dành cho mọi người sẽ giúp bạn gặp thuận lợi trong bước này.

3. Bạn cần tự hướng suynghĩ của bạn đến với ích lợi của mọi người. Vì họ đã chăm sóc bạn trong kiếpnày và những kiếp khác, vì họ là những người bạn thân nhất của bạn, hoặclà họ đã và đang cung cấp cho bạn những dịch vụ thiết yếu, thế nên bạn cần phảigiải quyết tâm giúp đỡ họ theo bất kỳ một phương cách mà bạn cho là thích hợpnhất.:

Mình sẽ làm bất kỳ điềugì mình có thể cho những người này – những người bạn thân nhất đã chăm sóc nuôidưỡng mình – họ đang chịu đau khổ.

Bước thứ tư: Họccách yêu thương
Phần một

1. Bạn hãy hình dung mộtngười bạn và suy nghĩ về những đau khổ về thể chất và tinh thần mà anh ta đangphải chịu đựng, về những đau khổ mà anh ta trong việc nhận thức sai lạc rằngnhững trải nghiệm hài lòng dễ chịu luôn có bản chất cuối cùng là hạnh phúc vàvề những đau khổ của anh ta trong việc bị mắc kẹt trong quá trình luân hồi giữacái chết và tái sinh nằm ngoài tầm kiểm soát của anh ta và chính bản thân bạncũng thế.

2. Bạn hãy mở rộng suynghĩ này đến nhiều người bạn khác nữa, từng người một.

3. Bạn hãy mở rộng suynghĩ này xa hơn nữa đến với những người xa lạ, từng người một.

4. Bạn hãy hình dung mộtngười mà bạn xếp vào loại kẻ thù của mình và suy nghĩ về những đau khổ về thểxác và tinh thần mà anh ta trong việc nhận thức sai lạc rằng những trải nghiệmhài lòng dễ chịu luôn có bản chất cuối cùng là hạnh phúc và về những đau khổcủa anh ta trong việc bị mắc kẹt trong quá trình luân hồi giữa cái chết và sựtái sinh nằm ngoài tầm kiểm soát của anh ta và chính bản thân bạn cũng thế.

5. Bạn chầm chậm mở rộngsuy nghĩ này đến với tất cả những ai đã từng gây hại cho bạn và những aiđã giúp đỡ bạn.

Phần hai

1. Bạn cần ý thức vềtrải nghiệm tự nhiên của “cái tôi”, chẳng hạn như “Tôi muốn thứ này”, “Tôikhông muốn thứ đó”.

2. Bạn cần hiểu đượcrằng cái tôi của bạn, theo lẽ tự nhiên, luôn muốn được hạnh phúc và không muốnchịu đau khổ. Điều này quá rõ ràng và được thể hiện ngay khi bạn vừa mới chàođời.

3. Dựa trên mong muốn tựnhiên này, bạn có quyền được niềm hạnh phúc và tránh xa mọi đau khổ.

4. Hơn nữa, vì bạn cómong muốn này và quyền, tất cả mọi người khác cũng thế, họ cũng có cùngmột mong muốn và quyền như thế.

5. Bạn cần chiêm nghiệmvề sự khác biệt giữa chính bản thân bạn và tất cả mọi người khác là: bạn chỉ làmột cá nhân suy nhất trong khi đó thì mọi người khác lại chiếm số đông vô hạn.

6. Bạn hãy đặt ra câuhỏi này: Tôi nên vận dụng mọi người để đạt được niềm hạnh phúc cho cá nhânmình, hay là tôi nên giúp đỡ mọi người đạt được niềm hạnh phúc cho họ?

7. Bạn hãy hình dunghình ảnh chính bạn đang đứng bên tay phải của bạn, bạn hãy quan sát chính bảnthân mình, quan sát cái tôi của mình, cái tôi này luôn kiêu hãnh, không bao giờnghĩ về lợi ích của người khác, chỉ quan tâm đến chính nó, sẵn sàng làm hầu nhưbất cứ điều gì để thỏa mãn chính nó.

8. Bạn hãy hình dung bêntay trái bạn là những người cơ cực, nghèo khổ, bất hạnh và đau khổ.

9. Bây giờ bạn hãy hìnhdung bạn đang đứng giữa số đông những người này. Bạn hãy nghĩ mà xem, tất cảmọi người quanh bạn đều muốn có được niềm hạnh phúc và muốn tống khứ mọi đaukhổ đi; theo cách này, hoàn toàn bình đẳng với nhau. Và tất cả bọn họ đều cóquyền đạt được mục tiêu này.

10. Đồng thời bạn cũngnghĩ xem:

Người có động cơ thúcđẩy vị kỷ bên tay phải bạn chỉ là một cá nhân duy nhất, trong khi đó nhữngngười khác lại rất đông, thậm chí là không thể đếm xuể. Bên nào quan trọng hơn?Cá nhân vị kỷ, ngu muội này, hay là số đông những người cơ cực nghèo khổ kia?Tôi nghĩ rằng câu trả lời ở đây đã quá rõ ràng.

11. Bạn hãy chiêm nghiệmvề việc này: Nếu tôi, là một cá nhân duy nhất, chỉ biết chăm lo cho lợi ích cánhân mà quên đi số đông còn lại, thì điều đó trái với lòng nhân đạo. Thực thế,việc hy sinh một trăm đô-la vì một đô-la là một việc làm cực kỳ xuẩn ngốc,nhưng ngược lại, việc hy sinh một đô-la vì một trăm đô-la lại là một việc làmrất không ngoan sáng suốt.

12. Khi suy nghĩ theocách này, bạn hãy quyết định rằng:

Mình sẽ vận dụng sinhlực của mình vì số đông mọi người chứ không vì một cá nhân vị kỷ như thế. Tấtcả mọi bộ phận trên cơ thể đều được xem là quan trọng như nhau và đều cần đượcbảo vệ tránh xa những đau đớn mất mát như nhau; thế nên tất cả mọi sinh linhđều cần được bảo vệ tránh xa những đau khổ như nhau.

Phần ba

1. Bạn hãy bắt đầu bằngcách hình dung người bạn tốt nhất của mình, bạn hãy suy nghĩ rằng:

Người này muốn đượchưởng hạnh phúc nhưng lại không được. Sẽ thật tuyệt biết bao nếu anh ta đượcchìm ngập trong hạnh phúc như mong đợi!

Bạn hãy chiêm nghiệm vềđiều này trong một khoảng thời gian dài mãi cho đến khi bạn có được lòng thươngdành cho người bạn tốt nhất này theo cách một người mẹ yêu thương đứa con bénhỏ của mình vậy. Dù rằng việc này xem ra khá dễ dàng khi bạn khởi đầu vớinhững người bạn tốt nhất, nhưng bạn hãy cứ thong thả, chầm chậm và cảm nhậnđược cảm xúc yêu thương này xuất hiện trong lòng mình.

2. Bạn tiếp tục chiêmnghiệm như thế với tất cả những người bạn còn lại của mình, từng người một, mãicho đến khi mong ước sao cho tất cả mọi người được hạnh phúc bắt đầu nhuộm đầytâm hồn bạn:

Người này muốn đượchưởng hạnh phúc nhưng lại không được. Sẽ thật tuyệt biết bao nếu anh ta đượcchìm ngập trong hạnh phúc như mong đợi.

Nếu tình cảm của bạndành cho họ không đủ mạnh như tình cảm mà bạn dành cho người bạn tốt nhất củamình, bạn hãy quay trở lại với những bước đầu tiên; bạn hãy chiêm nghiệm về sựgiống nhau giữa tất cả những người bạn của mình, tất cả bọn họ đều đã từng lànhững người bạn tốt nhất của bạn trong vô số những kiếp trước – họ cũng đã từngtỏ ra tốt bụng với bạn, tất cả bọn họ đều xứng đáng để ban đáp trả lại lòng tốtcủa họ.

3. Bạn hãy hình dung mộtngười xa lạ đang đứng trước mặt mình, bạn hãy suy nghĩ một cách sâu sắc rằng:

Người này muốn đượchưởng hạnh phúc nhưng lại không được. Sẽ thật tuyệt biết bao nếu anh tachìm ngập trong hạnh phúc như mong đợi.

Bạn cần đảm bảo rằng quátrình thiền định của mình không dừng lại ở mức độ ngôn ngữ; bản chất của ngônngữ là sự biến đổi liên tục.

4. Bạn hãy tiếp tụcthiền định như thế với những người xa lạ khác mãi cho đến khi mong ước này tỏakhắp trong lòng bạn.

5. Bạn hãy hình dungnhững kẻ thù nho nhỏ của mình, bạn hãy chiêm nghiệm như sau:

Người này muốn đượchưởng hạnh phúc nhưng lại không được. Sẽ thật tuyệt biết bao nếu anh tachìm ngập trong hạnh phúc như mong đợi.

Bạn liên tục tham giabài luyện tập này mãi cho đến khi bạn thực sự có được cùng một niềm mong ướcchân thành này dành cho tất cả mọi người, bạn bè, người xa lạ và kể cả kẻ thùcủa mình.

Phần bốn

1. Bạn hãy bắt đầu vớihình ảnh về người bạn tốt nhất của mình, bạn hãy suy nghĩ rằng:

Mình sẽ làm bất kỳ nhữnggì mình có thể để giúp cô ta được thấm nhuộm trong hạnh phúc và được hưởng mọiniềm hạnh phúc trên thế gian này!

Sau đó bạn cảm nhận sứcmạnh to lớn của ý tưởng này đang lan tỏa trong lòng bạn.

2. Bạn hãy mở rộng suynghĩ này đến với tất cả những người bạn còn lại của mình, mong muốn sao cho họđạt được niềm hạnh phúc, mãi đến lúc suy nghĩ này dành cho tất cả bọn họ đềuđược bình đẳng như nhau.

Mình sẽ làm bất kỳ nhữnggì mình có thể để giúp cô ta được thấm nhuộm trong hạnh phúc và được hưởng mọiniềm hạnh phúc trên thế gian này!

3. Bạn hãy hình dung mộtngười xa lạ đang đứng trước mặt bạn, bạn suy nghĩ theo cách này”

Mình sẽ làm bất kỳ nhữnggì mình có thể để giúp cô ta được thấm nhuộm trong hạnh phúc và được hưởng mọiniềm hạnh phúc trên thế gian này!

4. Bạn hãy tiếp tục suynghĩ theo cách đó đối với nhiều người xa lạ khác, mong muốn sao cho họ đạt đượcniềm hạnh phúc, mãi đến lúc suy nghĩ này dành cho tất cả bọn họ đều bình đẳngnhư nhau.

5. Bạn hình dung mộtngười mà bạn xếp vào loại kẻ thù của mình đang đứng trước mặt mình đang đứngtrước mặt mình, bạn suy nghĩ như sau:

Mình sẽ làm bất kỳ nhữnggì mình có thể để giúp cô ta được thấm nhuộm trong hạnh phúc và được hưởng mọiniềm hạnh phúc trên thế gian này!

Bạn tiếp tục suy nghĩsâu sắc mãi cho đến khi suy nghĩ này dành cho tất cả bọn họ đều bình đẳng nhưnhau – bạn bè, người xa lạ và kể cả kẻ thù.

Bước thứ năm: Sức mạnhcủa lòng từ bi
Phần một

1. Bạn hãy hình dung mộtngười bạn của bạn đang chịu đau đớn và bạn hãy nghĩ rằng:

Giống như mình, ngườinày cũng muốn được hạnh phúc và không muốn chịu đau khổ thế nhưng anh ta đangbị đau khổ hành hạ. Mong sao anh ta có thể thoát ra được mọi đau khổ và mọinguyên nhân tạo ra đau khổ!

Bạn hãy tìm hiểu phântích về những đau khổ mà anh ta đang phải gánh chịu mãi cho đến khi trong bạncó cảm xúc mạnh mẽ rằng: “Sẽ thật tuyệt biết bao nếu anh ta có thể được tự dothoát ra khỏi mọi đau khổ” và cảm xúc này vẫn đọng lại trong bạn mà không cầnbạn phải tập trung suy nghĩ gì cả. Khi cảm xúc này suy yếu, bạn hãy suy nghĩnhiều hơn về việc anh ta đang chịu đau khổ như thế nào và khi suy nghĩ này cấuthành lòng thương xót trong bạn và giúp bạn có được mong ước sao cho anh tathoát khỏi đau khổ, khi đó bạn hãy cố gắng duy trì nó. Bài tập này được gọi làbài luyện tập luân phiên giữa Thiền định Cố định và Thiền định Phân giải. Bạnhãy liên tục vận dụng hai bước này, phân tích và duy trì, luân phiên vận dụngchúng mãi cho đến khi cảm xúc cảm thông xuất hiện mạnh mẽ trong tâm hồn bạn.

2. Bạn hãy hình dung mộtngười bạn, anh ta sẽ chịu đau khổ trong tương lai do bởi những hành vi tiêu cựccủa anh ta trong hiện tại, những hành vi tiêu cực của anh ta là những hành vimà tất cả chúng ta đều tham gia thực hiện trong khoảng thời gian bất tận này.Bạn hãy suy nghĩ rằng:

Giống như mình, ngườinày cũng muốn được hạnh phúc và không muốn chịu đau khổ thế nhưng anh ta đangbị đau khổ hành hạ. Mong sao anh ta có thể thoát ra được mọi đau khổ và mọinguyên nhân tạo ra đau khổ!

Sau đó luân phiên vậndụng Thiền định Cố định và Thiền định Phân giải.

3. Bạn chầm chậm mở rộngsuy nghĩ của mình đến từng người một, đầu tiên là bạn bè, sau đó là những ngườixa lạ và kế đến là với kẻ thù của mình, cuối cùng là toàn thể mọi sinh linhtrong vũ trụ này.

Phần hai

1. Bạn hãy hình dung mộtngười bạn đang chịu đau khổ và bạn hãy nghĩ rằng:

Giống như mình, ngườinày cũng muốn được hạnh phúc và không muốn chịu đau khổ thế nhưng anh ta đangbị đau khổ hành hạ. Mong sao anh ta có thể thoát ra được mọi đau khổ và mọinguyên nhân tạo ra đau khổ!

Rồi bạn vận dụng luânphiên vận dụng Thiền định Cố định và Thiền định Phân giải.

Mong sao anh ta có thểthoát ra được mọi đau khổ và mọi nguyên nhân tạo ra đau khổ!

Sau đó luân phiên vậndụng Thiền định Cố định và Thiền định Phân giải
2. Bạn hãy hình dung mộtngười bạn, anh ta sẽ chịu đau khổ trong tương lai do bởi những hành vi tiêu cựccủa anh ta trong hiện tại, những hành vi tiêu cực của anh ta là những hành vimà tất cả chúng ta đều tham gia thực hiện trong khoảng thời gian bất tận này.Bạn hãy suy nghĩ rằng:

Giống như mình, ngườinày cũng muốn được hạnh phúc và không muốn chịu đau khổ thế nhưng anh ta đangbị đau khổ hành hạ. Mong sao anh ta có thể thoát ra được mọi đau khổ và mọinguyên nhân tạo ra đau khổ!

Sau đó luân phiên vậndụng Thiền định Cố định và Thiền định Phân giải.

3. Bạn chầm chậm mở rộngsuy nghĩ của mình đến từng người một, đầu tiên là bạn bè, sau đó là những ngườixa lạ và kế đến là với kẻ thù của mình, cuối cùng là toàn thể mọi sinh linhtrong vũ trụ này.

Phần ba

1. Bạn hãy hình dung mộtngười bạn đang chịu đau khổ và bạn hãy nghĩ rằng:

Giống như mình, ngườinày cũng muốn được hạnh phúc và không muốn chịu đau khổ thế nhưng anh ta đangbị đau khổ hành hạ. “Mình sẽ giúp đỡ người này được tự do thoát khỏi mọi đaukhổ và mọi nguyên nhân cấu thành đau khổ!”

Rồi bạn vận dụng luânphiên vận dụng Thiền định Cố định và Thiền định Phân giải.

2. Bạn hãy hình dung mộtngười bạn, anh ta sẽ chịu đau khổ trong tương lai do bởi những hành vi tiêu cựccủa anh ta trong hiện tại, những hành vi tiêu cực của anh ta là những hành vimà tất cả chúng ta đều tham gia thực hiện trong khoảng thời gian bất tận này.Bạn hãy suy nghĩ rằng:

Giống như mình, ngườinày cũng muốn được hạnh phúc và không muốn chịu đau khổ thế nhưng anh ta đangbị đau khổ hành hạ. “Mình sẽ giúp đỡ người này được tự do thoát khỏi mọi đaukhổ và mọi nguyên nhân cấu thành đau khổ!”

Sau đó luân phiên vậndụng Thiền định Cố định và Thiền định Phân giải

3. Bạn chầm chậm mở rộngsuy nghĩ của mình đến từng người một, đầu tiên là bạn bè, sau đó là những ngườixa lạ và kế đến là với kẻ thù của mình, cuối cùng là toàn thể mọi sinh linhtrong vũ trụ này.

Bước thứ bảy: Tìm đến sựgiác ngộ vị tha

Sau khi đã ôn lại sáubước trước đây, bạn đã sẵn sàng cho bước cuối cùng này với quyết tâm tìm kiếmsự giác ngộ nhằm giúp đỡ tất cả mọi người.

1. Bạn hãy phân tích thửxem trong hoàn cảnh hiện tại liệu bạn có thể mang lại ích lợi cho tất cả mọingười bằng cách giải phóng họ thoát khỏi mọi đau khổ và đưa họ đến với niềmhạnh phúc được không.

2. Bạn hãy suy nghĩrằng: Ngoài việc trao tặng cho họ thức ăn, quần áo và nơi trú ngụ, bạn cũng cầnphải giáo dục họ nhờ đó họ có thể tự chăm sóc chính bản thân mình được. Việchướng dẫn những gì cần tẩy trừ là yếu tố cốt lõi và thế nên chúng ta cần phải tìm hiểu khuynh hướng và những bận tâm của họ và đồng thởi giúp họ hiểuđược lợi ích của những bài luyện tập tâm hồn này.

3. Bạn cần ý thức đượcrằng mặc dù bạn có thể giúp đỡ mọi người nhưng phạm vi giúp đỡ của bạn vẫn bịgiới hạn rất nhiều, bạn vẫn không thể giúp đỡ họ ở mức độ rộng lớn phổquát hơn.

4. Bạn cần kết luậnrằng: Vì thế nên bạn nhất thiết phải đạt được sự giác ngộ, qua sự giác ngộ nàybạn có thể đẩy lùi mọi chướng ngại trên đường đi và giúp bạn có được sự sángsuốt hoàn toàn luôn ý thức rõ về bản chất của tất cả mọi đối tượng.

5. Bạn cần xác định rằngđể đem đến ích lợi cho mọi người một cách trọn vẹn, bạn chắc chắn sẽ phải đạtđược giác ngộ.

Khi mọi hoạt động thuộcthể chất, lời nói và tâm hồn của bạn đều được bạn vận dụng hướng về mục tiêu vìích lợi của mọi người, khi đó bạn có thể phát huy được lòng yêu thương sâu sắcvà sự quyết tâm hiến mình vì ích lợi của mọi người.

SỨC MẠNH CỦA LÒNG VỊ THA

Có đức hạnh nào có thểsánh bằng lòng vị tha?
Có người bạn nào tốt hơnlòng vị tha?

_SHANTIDEVA, tríchtừ cuốn Hướng dẫn sống đời Bồ Tát

Vì năm nhân tố cấu thànhmôi trường – không khí, đất, nước, lửa và gió – không bị giới hạn nên nhữngsinh linh đã tìm đến được với sự giác ngộ cũng là vô hạn. Sức mạnh của các vịBồ Tát chính là lòng vị tha vô bờ luôn sẵn sàng gánh vác trách nhiệm giải phóngmọi sinh linh – không tồn tại ranh giới phân biệt giữa bạn bè và kẻ thù, giữaquốc gia này với quốc gia khác – thoát khỏi mọi hình thức đau khổ. Để có thểgiúp đỡ mọi sinh linh trong phạm vi rộng lớn như thế, họ luôn sẵn sàng – từ sâuthẳm lòng mình – tham gia luyện tập tâm hồn nhằm đạt đến sự hoàn toàn bất luậnviệc này khiến họ tiêu tốn bao nhiêu thời gian, hết niên kỷ này đến niên kỷkhác, với nỗ lực phi thường đẩy lùi mọi nản lòng thoái chí. Vì tấm lòng của họbao la đến thế, họ luôn tập trung trau dồi nghiệp chướng tích cực thậm chí ngaycả khi họ đang ngủ.

Theo lời Nagarjuna nóitrong cuốn Những lời khuyên quý báu:

Qua lòng yêu thương vàlòng từ bi của họ
Lòng vị tha của họ xuấthiện mạnh mẽ với mục tiêu
Đưa vô số các sinh linhthoát ra khỏi mọi đau khổ
Và giúp họ đến đượctrạng thái Phật

Vì vậy thậm chí ngay cảkhi đang ngủ
Sau khi đã hạ quyết tâmcao độ
Họ kiên định trước saunhư một –
Mặc dù có thể họ khôngthận trọng –
Họ liên tục trau dồiphẩm hạnh đến vô hạn
Nên vì con số sinh linhtrong vũ trụ là vô hạn.
Thế nên mọi người cầnbiết rằng vì động cơ
thúc đẩy là vô hạn
Nên trạng thái Phật vôhạn không phải là một cái gì đó khó có thể đạt được.
Lòng vị tha của họ vẫnluôn tồn tại đến vô hạn trong thế gian này;
Vì ích lợi của mọi sinhlinh
Họ tìm kiếm những phẩmchất vô hạn của sự giác ngộ.
Và thể hiện lòng từ bimọi lúc mọi nơi.

Do đó sự giác ngộ là vôhạn,
Họ đã đạt được sự giácngộ
Với bốn nhân tố vô hạnnày
Trong một khoảng thờigian ngắn!

Qua việc hướng mọi hànhvi của mình đến với mục tiêu giúp đỡ tất cả mọi người, không chỉ là giúp đỡ bạnbè hay người thân của mình mà là giúp đỡ từng người một trên toàn thế gian này,tác động từ những hành vi tích cực của bạn sẽ được truyền dẫn đến với tất cảmọi sinh linh. Theo cách này, lòng yêu thương là một nhân tố không thể thiếu vàlà động cơ đưa bạn đến với sự giác ngộ hoàn toàn. Mặc dù thoạt tiên có thể bạnsẽ đặt câu hỏi về khả năng tồn tại của trạng thái Phật, mọi thay đổi tâm linhsẽ trở thành hiện thực khi bạn nghĩ về tác động tích cực của lòng yêu thương,lòng từ bi và quyết tâm vị tha hướng tới sự giác ngộ. Chúng sẽ giúp bạn tìm rađược hướng đi của mình và bạn sẽ phải ngạc nhiên vì sức mạnh vô thương củachúng.

KỸ THUẬT NGẮN GỌN

Niềm mong ước chân thànhvề sự phát triển linh của mình và mọi người chính là một hình thức thiền định,Jagarjuna, một học giả nổi tiếng ở Ấn Độ và châu Á đã thảo ra các lời ao ước vềsự thịnh vượng của chính bản thân bạn và mọi người, sự thịnh vượng về sức khỏe,nguồn hạnh phúc và các phẩm chất tinh thần. Đó là:

Qua giá trị của nhữnghành vi đạo đức
Mà tôi đã thực hiệntrước đây và sẽ thực hiện
Mong ước sao mọi sinhlinh đều hướng tới
Sự giác ngộ ở mức độ caonhất

Mong ước sao mọi sinhlinh đều có được
mọi phẩm chất cần thiết,
Thoát ra khỏi mọi giớihạn
Tự do trong mọi hoạtđộng
Và được ấm no trong đờisống

Mong ước sao mọi sinhlinh
Đều có được những viênđá quý trong tay mình,
Và mong ước sao mọi vậtphẩm chất thiết yếu
trong đời sống này
Mãi mãi vẫn tồn tại đểnuôi sống mọi người

Mong ước sao mọi ngườitrong mọi kiếp sống
Được sinh ra trong hoàncảnh thuận lợi.
Mong ước sao mọi sinhlinh đều có được
Sự sáng suốt và phẩmhạnh

Mong ước sao mọi sinhlinh đều có được
Thể xác lành lặn, sứckhỏe dồi dào,
Diện mạo tươi đẹp, tránhxa mọi bệnh tật,
Sức mạnh và tuổi thọ

Mong ước sao mọi ngườiđều có được khả năng xưa tan mọi đau khổ
Và tự do thoát khỏi mọiđau đớn,
Có khả năng tham gia rènluyện tâm hồn,
Và được hướng dẫn tất cảnhững bài luyện tập tâm hồn quý báu.

Mong ước sao họ đượcnhuốm đầy lòng yêu thương,
lòng từ bi, niềm vuisướng
Không mang theo nhữngtình cảm đau khổ,
Có được nghị lực, phẩmhạnh, quyết tâm,
Chuyên tâm và sáng suốt

Có được phẩm hạnh và sựsáng suốt
Mong ước sao họ có đượcnhững phẩm chất đẹp đẽ,
Và mong ước sao họ cóthể đến được
Với sự phát triển tâmhồn ở mức độ hoàn toàn

Mong ước sao bản thântôi cũng được tô điểm
Bởi tất cả mọi phẩm chấttốt đẹp,
Được tự do thoát khỏimọi sai khuyết,
Và có được lòng yêuthương bao là dành cho tất cả mọi sinh linh

Mong ước sao mọi sinhlinh khác
ở mọi thế giới khác
Những ai đang ưu phiềnvì những lo sợ
Được ung dung tự tại
Dù đó là người tôi khôngquen không biết.

Khi nhìn thấy, suy nghĩđến, hoặc nghe nói đến tên tôi,
Mong ước sao họ có đượcniềm vui trong lòng,
Tránh xa mọi u mê,
Hướng tới sự giác ngộhoàn toàn,
Và có được khả năng thấuđáo bản chất của mọi đối tượng
Trong suốt những kiếpsống vô hạn của họ.
Mong ước sao tôi có thểliên tục đem đến
Ích lợi và niềm hạnhphúc cho tất cả mọi người.

Mong ước sao tôi có thểliên tục
Giúp mọi sinh linh
Trong mọi thế giới
Tránh xa tất cả nhữnghành vi sai lạc

Mong ước sao tôi luôn lànguồn tạo niềm vui
Cho tất cả mọi sinh linh
Và không hề gặp trở ngạinào
Giống như đất, lửa, gióvà cây cỏ

Mong ước sao tôi luônyêu quý mọi người như chính bản thân mình.
Và mong ước sao mọingười cũng yêu quý tôi như chính bản thân họ.
Mong ước sao mọi hành visai lạc
Đều biến mất trong tôivà cả trong họ

Khi nào mọi sinh linh ởmọi nơi còn chịu đau khổ
Mong ước sao tôi vẫn còntồn tại trên thế gian
Để đem lại ích lợi chomọi người
Dù rằng tôi đã đạt đượctrạng thái giác ngộ cao nhất.

Sau đó Nagarjuna nói vềgiá trị của việc ấp ủ những mong ước này trong tim:

Nếu giá trị của niềmmong ước này
Có giới hạn, thì nó sẽchẳng bao giờ thích hợp
Với thế giới vô thủy vôchung
Như cát ở sông Ganges
Người giác ngộ nói thế,
Và lý luận là:
Giá trị vô hạn của niềmmong ước giúp ích
cho thế giới vô hạn
Cũng mang tính vô hạngiống như con số những sinh linh

Khi thực sự ấp ủ niềmmong ước này trong tim mình, bạn sẽ hiến mình vì mục tiêu cao quý nhất vì íchlợi của tất cả mọi người.

HÀNH ĐỘNG VỚI LÒNG YÊUTHƯƠNG

Không nghĩ đến việc đượcbáo đáp
Luôn giúp đỡ mọi người

NAGARJUNA, tríchtừ cuốn Những lời khuyên quý báu

Với động cơ thúc đẩy củalòng vị tha thì mọi hành vi của bạn đều giúp bạn tích lũy được đức hạnh – sứcmạnh vô biên của lòng tốt. Về việc cho tặng, hay còn gọi là lòng từ thiện,Nagarjuna đã nói:

Trong tương lai chẳng cóngười bạn nào tốt hơn
Việc cho tặng – ban phátquà tặng
Cho các tu viện, giớităng lữ, người nghèo và bạn bè
Hiểu rõ rằng vật chấtchỉ là phù du.

Việc cho tặng với lòngvị tha đồng nghĩa với việc đào luyện nhân đức trong lòng với một thái độ khoandung độ lượng mà không hề mong chờ sự đáp đền. Bạn hãy nghĩ về lòng khoan dungvà tất cả những ích lợi của nó mà xem. Mặc dù lòng khoan dung có thể cũng xuấthiện ở những người mong đợi những ích lợi vị kỷ, chẳng hạn như có những ngườidâng cúng cho nhà chùa nhằm được nổi tiếng, nhưng trong lòng khoan dung đúngnghĩa hoàn toàn không tồn tại bất kỳ một dấu vết nào của sự vị kỷ. Lòng khoandung, đức độ lượng, cũng giống như một người bạn của chính mình và của mọingười trong tương lai.

Đời sống hiện tại chỉmang tính tạm thời, tất cả mọi vật chất trần gian rồi đây cũng sẽ bị bỏ lại,nhưng nếu bạn trao tặng nó, bạn có thể tích lũy được nghiệp chướng tích cực.Theo lời Nagarjuna nói:

Bạn đang tồn tại giữanhững nguyên nhân cấu thành cái chết
Giống như ngọn một ngọnđèn trong gió
Khi cái chết xuất hiệnthì bạn sẽ chẳng đi được đến đâu cả,
Mọi vật chất trần giansẽ trở thành vô nghĩa
Nhưng nếu bạn dâng hiếnchúng cho việc rèn luyện tâm hồn
Bạn sẽ tích lũy đượcnghiệp chướng tốt.

Nếu bạn vận dụng của cảivật chất vì những mục tiêu tích cực thì nghiệp chướng tốt sẽ là kết quả tất yếuxuất hiện trong tương lai. Nhưng nếu bạn khăng khăng bám chặt lấy của cải vìthói vị kỷ và lòng lưu luyến thì chính hành vi đó dẫn đến việc trong kiếp saubạn sẽ sống đời nghèo túng:

Nếu bạn không phân phátcủa cải vật chất
Mà bạn đã có được chonhững người nghèo túng,
Thì chính hành vi vị kỷvà lòng lưu luyến đó
Sẽ đưa bạn đến với kiếpsống nghèo khổ trong tương lai

Những người mà bạn phânphát dâng tặng của cải cũng giống như những người thợ đem lại nghiệp chướng tốtđẹp cho các kiếp sau của bạn:

Trong thế gian này họkhông đem lại
Lợi ích cho bạn vì đâylà đây là một cuộc hành trình
với chi phí trảsau
Nhưng những người ăn màynhỏ bé kia, không hề bị mua chuộc, sẽ đem đến ích lợi cho bạn trong kiếp sau
Những gì bạn ban phátcho họ sẽ được nhân lên một trăm lần.

Tương tự như thế, lòngkhoan dung độ lượng cũng sẽ giúp bạn được thịnh vượng trong những kiếp sau.

Thế nên, trong khi tìmkiếm ích lợi cho bản thân bạn hãy hiến mình nhằm giuso đỡ người khác:

Khi bạn định nghĩ vềviệc mình nên làm gì
Để đem lại ích lợi chochính mình,
Bạn nên suy nghĩ vềnhững gì mình nên làm
Để giúp đỡ cho mọi người

Bạn phân tích từng tìnhhuống để xác định xem mình sẽ giúp ích cho họ những gì. Thậm chí ngay cả thuốcđộc cũng được xem là một nguồn giải quyết vấn đề trong một số trường hợp nàođó:

Thậm chí việc traotặng thuốc độc
Cũng có thể giúp ích chongười khác,
Có khi việc trao tặngloại thức ăn ngon nhất
Lại gây hại cho ngườikhác.
Đức Phật nói rằng nếu cóthể giúp ích cho người khác
Bạn hãy giúp họ dù rằngđiều đó có thể đem lại bất tiện tạm thời cho họ.

LÒNG YÊU THƯƠNG VÀ QUANĐIỂM CHÍNH TRỊ

Lòng yêu thương và lòngtừ bi cần phải là nền tảng cơ bản cho vấn đề chính trị. Chúng giúp cho nhà chínhtrị được mọi người quý mến mà không cần đòi hỏi anh ta hoặc cô ta phải tỏ ramềm yếu nhu nhược.

Các nhà lãnh đạo có bảntính độ lượng
Luôn được mọi người quýmến,
Giống như hương vị đượcgia tăng
Nhờ bởi bột bạch đậukhấu và tiêu

Thông điệp ở đây là cácchính trị gia nên luôn luôn mở rộng tấm lòng của mình:

Hãy luôn luôn tỏ rõ tâmhồn cao thượng
Và sống vui cùng nhữnghành vi cao quý
Từ những hành vi cao quýnày mà
Tất cả mọi kết quả xuấthiện đều cao đẹp

Nagarjuna kêu gọicác nhà lãnh đạo chính trị nên liên tục hỗ trợ cộng đồng:

Hãy luôn tỏ lòng quantâm
Đến người bệnh, kẻ mồcôi, người lâm vào cảnh nghèo khổ
Cùng với những phiềnmuộn, ti tiện và đói nghèo
Và đặc biệt hãy sẵn lòngchăm sóc họ

Hãy quan tâm đến mọingười nhiều hơn nữa
Những ai bị ngược đãi,mất mùa,
Những ai bị hành hạ,những ai mắc bệnh truyền nhiễm,
Và những ai đang sốngtrong khi vực bị xâm lăng.
Hãy giúp cho người mù,người bệnh, người hèn
Người đơn côi, người cơcực,
Và người tàn tật đều cóđược
Thức ăn và nước uống màkhông hề bị gián đoạn

Để đẩy lùi mọi đau khổcủa mọi sinh linh –
Người già, người trẻ vàngười ốm yếu –
Bạn cần kiến thiếtphương cách mà bạn điều phối
Bác sĩ và y tá trongtoàn đất nước của mình.

Với thái độ đằm thắm
Hãy cho kẻ ăn mày quầnáo đẹp
Đồ trang sức, dầu thơm,
Lẵng hoa và niềm vuisướng

Các tù nhân cần được đốiđãi bằng lòng yêu thương, thậm chí ngay cả khi người đó bị trừng phạt:

Giống như khi trẻ con bịtrừng phạt
Vì chúng vẫn còn non nớtthơ dại
Nên sự trừng phạt cầnphải luôn đi kèm với lòng từ bi,
Chứ không phải đi kèmvới lòng căm thù hay vụ lợi.

Thậm chí đối với nhữngai đã trưởng thành,
Sự câu thúc, ràng buộc,trừng phạt và vân vân
Cũng cần phải được thấmđẫm lòng từ bi,
Và quan tâm chăm sócchân thành

Qua lòng từ bi bạn nên
Luôn phát huy một tháiđộ vị tha
Thậm chí đối với nhữngai
Đã tham gia những hànhvi sai lạc tồi tệ

Đặc biệt cần thể hiệnlòng từ bi
Với những người có hànhvi sai lạc ở mức độ cao,
Chẳng hạn như tội sátnhân
Giúp họ tìm đến với sựcao thượng

Hãy trả tự do cho nhữngtù nhân yếu ớt
Sau một hoặc năm ngàygiam giữ
Đừng bao giờ nghĩ rằng
Họ không cần phải đượctrả tự do trong mọi hoàn cảnh

Khi tù nhân không đượctrả tự do
Họ cần phải được đối xửcông bằng
Được cắt tóc, tắm gội,ăn uống
Được uống thuốc và đượcăn mặc tử tế

Khi bạn đã thấu hiểuđược thông suốt
Bạn sẽ không còn đày ải,hành hạ, hay giết chết họ.

CÁC HÌNH THỨC CHO TẶNG

Bạn cần phải cho tặngcùng với thái độ rộng lượng qua hành vi và lời nói nhã nhặn được thúc đẩy bởiđức độ lượng của mình. Việc cho tặng với thái độ vị tha đòi hỏi bạn cần phảiđẩy lùi mọi suy nghĩ bủn xỉn trong lòng, chỉ quan tâm đến việc giúp đỡ mọingười thoát khỏi hoàn cảnh nghèo túng, không quan tâm đến sự đền đáp ở mọi hìnhthức. Nếu bạn làm từ thiện chỉ để tìm kiếm ích lợi trong tương lai, thì việclàm này cũng chẳng khác gì việc bạn cho người khác vay nợ. Việc rèn luyện lòngvị tha độ lượng đòi hỏi bạn phải phát triển thái độ tự nguyện cho tặng tất cảmọi tài sản của mình

Có ba hình thức cho tặng:

1. Cho tặng các tài sảnvật chất chẳng hạn như tiền bạc, quần áo và thức ăn; mang quà tặng cho ngườinghèo và người bệnh, tham gia quyên góp ủng hộ cho việc giáo dục và chăm sóc ytế cho mọi người.

2. Tham gia hướng dẫncác bài luyện tập tâm hồn, trực tiếp tham gia chăm sóc sức khỏe cho mọi người,khuyến khích mọi người phát huy thái độ cư xử hợp đạo lý.

3. Trao tặng sự bảo vệgiúp mọi người tránh khỏi việc bị cướp bóc, bị đàn áp, bị tấn công bởi thú dữ,bởi bão lụt, bởi hỏa hoạn và vân vân; gồm cả việc bảo vệ động vật.

Thiền định

1. Bạn hãy hình dungnhiều người cơ cực nghèo túng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, họ đang đứngtrước mặt bạn

2. Bạn hãy hình dungnhiều loại thức ăn, quần áo, nơi trú ngụ và vân vân mà họ đang cần đến, bạntrao những thứ này cho họ.

Nếu bạn tham gia bàiluyện tập thiền định này liên tục, tâm hồn bạn sẽ được nhuốm đầy lòng vị tha vàđức độ lượng.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567