Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Sư Mật Am Hàm Kiệt (1118-1186) Tổ thứ 14 của Thiền Phái Lâm Tế. 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️

08/04/202107:53(Xem: 13112)
Thiền Sư Mật Am Hàm Kiệt (1118-1186) Tổ thứ 14 của Thiền Phái Lâm Tế. 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️





Nam Mô A Di Đà Phật
  
Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Mật Am Hàm Kiệt (1118-1186). Ngài thuộc đời thứ 18 sau Lục Tổ Huệ Năng, và cũng là Tổ thứ 14 của thiền phái Lâm Tế. Thiền sư Mật Am Hàm Kiệt là đệ tử nối pháp của ngài Ứng Am Đàm Hoa.

Ngài sanh năm Canh Dần 1118, ở tỉnh Phước Kiến. Lúc nhỏ, Ngài thông minh, thường chán cảnh trần lao, ngài xin xuất gia với Tổ Ứng Am Đàm Hoa. Tổ Ứng Am Đàm Hoa nhìn biết ngài là sẽ nối truyền tông pháp nên tận tình chỉ dạy.

Một hôm, Tổ hỏi: “thế nào là Chánh Pháp nhãn  tạng”
Sư đáp: “đập vỡ bồn cát”.
Tổ liền gật đầu ấn chứng và là Tổ thứ 14 trong tông Lâm Tế, chánh pháp nhãn tạng nay ta giao cho con và lo giữ gìn.

Sư Phụ giải thích: "đập vỡ bồn cát" ý ngài Mật Am trả lời 4 chữ ấy là liễu đạt công việc đập vỡ cái "võ" vô minh, tát cạn "dòng sông" phiền não để thấy ra được Phật tánh.

Sư Phụ giải thích chi tiết: "Chánh pháp nhãn tạng" là kho tàng Chánh Pháp, đó là Niết Bàn diệu tâm, là lời của Đức Thế Tôn truyền cho Sơ Tổ Ca Diếp trên núi Linh Thứu khi Đức Thế Tôn cầm cành hoa sen đưa lên, chỉ có Ngài Ca Diếp nhận ra yếu chỉ và mỉm cười, từ đó, câu niêm hoa vi tiếu , như một công án, tâm ấn tâm.

Chánh pháp nhãn tạng, niết bàn diệu tánh cũng là thật tướng dung chứa đạo giải thoát, là Phật pháp diệu mầu, là Phật tánh của tất cả chúng sanh. Ngài Ca Diếp nhìn thấy hoa sen, là biểu tượng Phật tánh của chúng sanh, Đức Phật truyền giao trách nhiệm này cho Ngài để giáo hoá chúng sanh, giúp chúg sanh nhận ra được Phật tánh của chính mình. 

Sau khi đắc pháp, ngài Mật Am Hàm Kiệt khai đàn ở chùa Linh Ẩn.
Sư thượng đường dạy chúng: “ Phật nói tất cả pháp để độ tất cả tâm. Ta không có tất cả tâm, đâu cần tất cả pháp"

Sư Phụ giải thích: Thiền Sư Mật Am nhắc lại lời của Lục Tổ Huệ Năng để dạy chúng : "Phật nói tất cả pháp để độ tất cả tâm. Ta không có tất cả tâm, đâu cần tất cả pháp". Có nghĩa là "Chúng sanh đa bệnh, Phât pháp đa phương", mỗi pháp môn là mỗi viên thuốc tri tâm bệnh của chúng sanh:
Bệnh tham, thì dùng thuốc "bố thí" để trị
Bệnh sân thì dùng thuốc "nhẫn nhục, từ bi" đ
ể trị
Bệnh si thì dùng thuốc "nhân duyên sinh" để trị
Bệnh "giải đãi" thì dùng thuốc "tinh tấn"...

Đó là Như Lai Thiền, dùng từng phương thuốc để trị từng căn bệnh.

Còn Tổ Sư Thiền chỉ cần dùng 1 phương thuốc duy nhất là "phản quang tự kỷ", quay về với tâm mình, quán sát tâm mình, mọi niệm khởi lên, nhìn thẳng vào nó, nó sẽ tự diệt. Tâm làm chủ các pháp, tâm thanh tịnh, hạnh phúc sẽ theo ta như bóng theo hình.


Ngài Mật Am Hàm Kiệt cũng dùng chữ tâm để khai thị cho chúng đệ tử.
-hữu tướng vô tâm, người có sắc diện đẹp, nhưng tâm không tốt thì sắc đẹp cũng sẽ từ từ hoại diệt.
-hữu tâm vô tướng, người có sắc diện xấu, nhưng có tâm tốt, từ bi hỷ xả thì sắc diện sẽ từ từ đẹp ra.

Khi cao niên, Sư về trụ trì núi Thiên Đồng Thái Bạch Sơn ở Triết Giang để giáo hoá đồ chúng.
Ngày 12-6 năm Bính Ngọ, 1186, niên hiệu Thuần Hy thứ 13, triều vua Hiếu Tông, Sư ngồi kiết già an nhiên thị tịch, thọ thế 77 tuổi, môn đồ làm tháp phụng thờ Ngài tại Trung Phong ở núi Thiên Đồng.

Ngài để lại tác phẩm cho đời, Mật Am Hàm Kiệt Hòa Thượng ngữ lục.

Cuối bài giảng, Sư Phụ diễn ngâm bài thơ tán thán công hạnh của thiển sư Mật Am Hàm Kiệt (1118-1186) của Hoà Thượng Hư Vân do Hoà Thượng Minh Cảnh dịch Việt như sau:

Chánh pháp nhãn tạng khởi đầu tham
Thẩm thấu nghi tình chốn pháp đàm
Tâm chánh đạo tràng thường phẳng lặng
Ý châu , dứt nghiệp rõ thần quang
Tường phù, Hoa tạng, ngôi toà chú
Linh Ẩn, Kính Sơn, vị giác hoàng
Thái Bạch, lối về nơi tĩnh lặng
Thiên Đồng, dựng tháp giữa mây ngàn.

Kính bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ ban giảng bài pháp về Thiền Sư Mật Am Hàm Kiệt, từ nhỏ Ngài đã chán cảnh trần lao, Ngài xuất gia, được Tổ Ứng Am Đàm Hoa tận tình chỉ dạy và Ngài đắc pháp ngay câu hỏi của Sư Phụ Ứng Am Đàm Hoa, ”thế nào là chánh pháp nhãn tạng” Ngài trả lời bốn chữ duy nhất : “đập vỡ bồn cát “, đập vỡ cái vô minh, Phật tánh liền hiện tiền.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).     


222_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Ham Kiet



“Đập vỡ bồn cát“
triệt ngộ Chánh Pháp Nhãn Tạng !


Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về Tổ thứ 14 thiền phái Lâm Tế : Ngài Mật Am Hàm Kiệt . Kính bạch Thầy lời triệt ngộ " Đập vỡ bồn cát " có phải là nguồn hứng cho H T Thích Nhất Hạnh đã viết quyển " Đập vỡ vỏ Hồ Đào " để thuyết về Trung quán luận của Ngài Long Thọ ? Và phải chăng Thầy cũng đã rõ biết sự, lý viên dung của Niết Bàn Diệu Tâm ... ? Kính đảnh lễ và kính đa tạ tri ân được trở về nguồn mạch Tào Khê với Thầy và đã giúp con phân biệt được đâu là thuốc trị bịnh của Như Lai Thiền và Tổ Sư Thiền từ Đấng Vô Thượng Y Vương Thích Ca Mâu Ni Phật . Kính chúc Thầy pháp thể khinh an, HH



Tổ 14 thiền phái Lâm Tế, Ngài Mật Am Hàm Kiệt !
Thông minh khác người ... chán cảnh trần lao,
Xuất gia tham học trong chốn Tổ Đàm Hoa
Thầm nhận ấn khả ...Sư Phụ chờ ngày nối pháp !


Triệt ngộ hùng hồn “ĐẬP VỠ BỒN CÁT”
Ý nghĩa gì “ Chánh Pháp nhãn tạng” Đức Phật muốn truyền trao?
Đấy là lời đáp ... pháp khí dõng mãnh, tuệ cao ,
Chứng tỏ được :
“Võ vô minh nghiền nát, tát cạn sông phiền não”!

Khai đàn giảng dạy 4 nơi đều giáo hoá !
Chùa Ô Cự, Tương Phù, Linh Ẩn, Thiên Đồng,
Chỉ một chữ “Tâm” truyền từ Lục Tổ ... phải thông !!
Như hai kệ 1, 2 trong kinh Pháp Cú Giảng Sư ngâm đọc ...

Phải chăng căn bản pháp môn tu là thanh lọc ?
Kính xin ghi chép lại ... để hành chuyên :


“Dẫn đầu các pháp là Tâm,
Tâm kia là chủ, là nguồn tạo sinh
Nói năng hành động thường tình
Với tâm ô nhiễm nghiệp sinh khổ sầu .
Tâm ô nhiễm ...khổ theo sau,
Như bò, xe kéo lăn vào dấu chân .

Dẫn đầu các pháp là Tâm
Tâm kia là chủ, là nguồn tạo sinh
Nói năng hành động thường tình
Với tâm thanh tịnh nghiệp sinh vui vầy
Như hình với bóng sánh vai
Tâm thanh tịnh được an vui bóng hình “

Đa tạ Giảng Sư ... tận tình phân rõ yếu chỉ thiền
Giữa Như Lai Thiền và Tổ Sư Thiền đâu là khác biệt !

Một ...đối trị tuỳ bịnh cho thuốc trừ diệt,
“PHẢN QUANG TỰ KỶ, Bổn phận sự “ chính Tổ Sư Thiền,
Thấy, nghe, hay, biết ...chớ theo cảnh phan duyên
Nhớ cho “tất cả Pháp để độ tất cả Tâm” ... Phật dạy!**

Nhưng tuyệt diệu Giảng Sư giúp chúng đệ tử ôn lại :
Kho tàng Chánh Pháp dung chứa Niết Bàn Diệu Tâm
Sự ... Tam Tạng kinh điển nhuần thâm
Lý ... Phật Tánh, cành hoa sen biểu tượng truyền mạng mạch !

Tuy ...Hành trạng Tổ thứ mười bốn tóm tắt rất ngắn ...
Kính tri ân Giảng Sư ...
..bình giải cốt tủy ..”Cảnh chuyển theo Tâm “
Trực chỉ không quanh co ...vắn tắt khó lầm ...
“HỮU TÂM VÔ TƯỚNG, TƯỚNG TỰ TÂM SINH
HỮU TƯỚNG VÔ TÂM , TƯỚNG TÙNG TÂM DIỆT “
Kính nguyện hứa: vọng tâm vừa khởi lên .. sẽ nhận biết !!!

Nam Mô Mật Am Hàm Kiệt Thiền Sư tác đại chứng minh.

Huệ Hương
Melbourne 8/4/2021


** Sư thượng đường nói:" Phật nói tất cả pháp để độ tất cả tâm. Ta không có tất cả tâm, đâu cần tất cả pháp. Đã không có tâm, lại không có Pháp. Núi sông đất đai, chỗ nào được. Thấy nghe hay biết, lại là vật gì?" Sư hét lên một tiếng, nói: "Đến bờ mắt xem nước, đặc biệt một trường sâu, trường sầu".



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/01/2012(Xem: 4302)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại cung trời Tịnh Cư, cùng các vị đại Bồ-tát ma-ha-tát và vô lượng Tịnh Cư Thiên tử, trước sau đoanh vây, cúng dường cung kính, tôn trọng ngợi khen, chiêm ngưỡng Như Lai.
11/01/2012(Xem: 21855)
Kinh Lăng Nghiêm Công Phu Khuya Giọng tụng của cố HT Thích Nhật Liên
17/11/2011(Xem: 5026)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại Pháp Giả Đại Bồ-đề Đạo tràng thuộc nước Ma-già-đà, vừa thành Chánh giác cùng các Bồ-tát Ma-ha-tát chúng gồm có tám vạn người đều câu hội đầy đủ, lại còn có tám vạn bốn ngàn Đại Phạm Thiên tử cũng ở tại đạo tràng này. Tất cả đều vi nhiễu chiêm ngưỡng đức Thế tôn.
07/11/2011(Xem: 8993)
Ngày nay Thế Tôn đã tự giác ngộ thành bậc Như Lai, Ứng Cúng, Đẳng Giác, thương xót thế gian, che chở hộ trì, làm chỗ nương tựa cho cả thế gian, thương mọi chúng sinh y như con một.
07/11/2011(Xem: 4657)
Mettâ-suttalà một bản kinh ngắn rất phổ biến trong các quốc gia theo Phật Giáo Nguyên Thủy cũng như các quốc gia theo Phật Giáo Đại Thừa. Tên quen thuộc bằng tiếng Việt của bản kinh này là "Kinh Từ Bi" , thế nhưng chữ mettâtrong tiếng Pa-li không có nghĩa là từ bimà chỉ có nghĩa là lòng tốt, lòng từ tâm, lòng thương yêu. Các bản dịch sang các ngôn ngữ Tây phương thì mang tựa là: Discourse on Loving Kindness, Discourse on Good Will, Discourse on Friendliness, Discours sur la Bonté, Discours sur la Bonté Bienveillante, Discours sur l' Amour Bienveillant v.v...,tóm lại tất cả đều có nghĩa là Bài thuyết giảng vềLòng Tốt, Lòng Thiện Cảm, Tình Thương Yêu...
26/10/2011(Xem: 4177)
Lúc bấy giờ đức Thích-ca Mâu-ni ở cung trời Tịnh Cư dạy ngài Văn-thù-sư-lợi đại Bồ-tát và tứ chúng, bát bộ Du không đại thiên, Cửu chấp thất diệu, mười hai cung thần, hai mươi tám vì tinh tú, nhật nguyệt:
18/10/2011(Xem: 4009)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ngự ở chỗ Mâu-ni tiên tại núi Khư-la-đề-gia, cùng chúng đại Tỳ-khưu, đầy đủ vô lượng vô số Thanh văn đại chúng, Bồ-tát Ma-ha-tát vô lượng vô biên không thể tính kể.
02/10/2011(Xem: 3960)
Trong thời gian Đức Phật cùng với các bí-sô an trú tại nước Xá-vệ, một hôm Ngài bảo: - Này các thầy! Hôm nay ta sẽ giảng giải cho các thầy biết một loại Pháp ấn siêu việt. Các thầy nên phát khởi tri kiến thanh tịnh, lắng lòng nghe nhận, chú tâm ghi nhớ rồi suy nghĩ cho thật thấu đáo.
22/08/2011(Xem: 4169)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại nước Xá-vệ, rừng cây Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Độc, cùng với các vị đại Tỳ-kheo gồm 1250 người đều câu hội đầy đủ. Lại có các vị đại Bồ-tát do ngài Kim Cang Thủ làm thượng thủ. Bấy giờ đức Thế tôn dạy Kim Cang Thủ Bồ-tát Đại Bí Mật Chủ rằng: “Như ông ở bổn bộ gọi là Kim Cang bộ, trong Trì minh tạng có pháp bí mật tối thượng thậm thâm. Chúng sanh thức cạn, căn khí hẹp hòi nên khó tin khó hiểu bí mật nghĩa. Như trước ông đã nói pháp khó tin khó hiểu. Ông không y pháp thì chẳng phải là Thánh nhân, cũng gọi là bất thiện, cũng gọi là nan điều.
10/08/2011(Xem: 4022)
Tôi nghe như vầy: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại núi Bồ-đạt-lạt-ca, trong cung điện Quán Tự Tại, trong đó có nhiều cây báu như cây ta-la, đam-ma-la, chiêm-bác-ca, a-du-ca, Cực giải thoát. Lại có vô lượng các cây báu xen nhau trang nghiêm chung quanh, hương thơm hoa đẹp, cỏ lạ mềm dịu nơi nơi đều có. Lại có vô lượng suối ao khe báu, có nước tám thứ công đức đầy dẫy, trong ấy các hoa đơm trổ trang sức một cách rất thích thú.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567