Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản Mạn Xung Quanh Bài Pháp Thoại “Đức Phật Đang Ở Đâu" của Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng (bài viết của Trần Thị Nhật Hưng)

15/01/202119:55(Xem: 14963)
Tản Mạn Xung Quanh Bài Pháp Thoại “Đức Phật Đang Ở Đâu" của Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng (bài viết của Trần Thị Nhật Hưng)

TT Thich Nguyen Tang_Duc Phat Dang O Dau

Tản Mạn Xung Quanh Bài Pháp Thoại

Đức Phật Đang Ở Đâu
Của Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng
Trần Thị Nhật Hưng



Đức Phật Đang Ở Đâu?„ một đề tài vô cùng hấp dẫn lôi cuốn mà đã là Phật tử thì ai cũng muốn biết, trong đó có tôi. Nhưng vấn đề ở đây, muốn tìm thấy Đức Phật, trước tiên tôi phải tìm cho được “Thầy Nguyên Tạng đang ở đâu?„ để Thầy hướng dẫn đi tìm Phật.

Số là thứ 2 tuần trước, sau buổi giảng của Hòa Thượng Thích Như Điển, Thầy Thiện Trí MC có thông báo thứ 2 tuần sau là giờ giảng của Thầy Nguyên Tạng lúc 8.30 tối.  Nghe lơ mơ vậy, tôi nhập tâm in vào tâm trí ngày, giờ, tháng đó để rồi canh máy ngồi đợi, tôi còn thông báo cho cô bạn văn Hoa Lan bên Đức nhớ chuẩn bị cơm nước để rồi vào nghe. Vô Zoom thì không biết mở cửa dù có chìa khóa, chỉ còn facebook thôi. Nhưng tìm mãi không thấy Thầy Nguyên Tạng ở đâu. Trời ạ, tìm Thầy ở thế gian này, giờ phút này còn không ra làm sao tìm thấy Phật dễ dàng từ 26 thế kỷ trước. Tôi liền chat hỏi thăm Hòa Thượng Như Điển mới hay 8.30 là giờ bên Mỹ, tức 3.30 sáng ngày hôm sau của Âu Châu.


Rồi khi tôi và Hoa Lan ngày hôm sau hẹn nhau, sau khi hoàn tất bao bổn phận trong nhà, thật rảnh, chúng tôi mở máy nghe, thì Thầy Nguyên Tạng đã dẫn Phật tử khắp thế giới qua tới Ấn Độ, tìm về 26 thế kỷ trước, nơi Đức Phật Đản sanh, tu tập thành đạo chánh quả, lăn chuyển bánh xe thiết lập chánh pháp rồi khi Phật nhập diệt, Phật vào thế giới an lành tịch tịnh để lại cho thế gian bàng bạc hình ảnh Ngài khắp mọi nơi, thế mà chúng ta tìm mãi không ra để sau đó Thầy Nguyên Tạng phải đưa mọi người qua tận Trung Hoa tìm các vị Thiền sư hỏi thăm tông tích Đức Phật rồi về kể lại chúng tôi nghe qua chương trình Phật pháp online. Các chị đệ tử của Thầy Nguyên Tạng,“Những cây bút nữ...Liên Châu (Úc, Canada, Hoa Kỳ) cũng viết kể cho chúng tôi nghe nữa. Chao ôi, các chị nhiều phước duyên, Âu Châu chúng tôi vụng tu bao giờ cũng chậm lụt.

Bây giờ, qua lời kể, tôi một mình (may có Hoa Lan cùng đi) theo sự  hướng dẫn của Thầy Nguyên Tạng tìm giải trình “Đức Phật đang ở đâu?


Thì ra, Đức Phật chẳng đâu xa mà ngay trong tâm mình, đừng nương bên ngoài tìm Phật mà nên như Ngài Sơ Tổ Bồ Đề Đạt Ma chỉ dạy “trực chỉ nhơn tâm kiến tánh thành Phật“, đó là lý mầu Đức Phật gởi vào kinh  Kim Cang Bát Nhã, một bản kinh cốt lõi của Phật giáo vững chắc như kim cương không gì có thể phá được, đúc kết lời giảng của Phật để chỉ ra cho Phật tử lý tánh đạt tới đỉnh cao trí tuệ, rốt ráo quyết tâm cầu thành Phật mới có thể tận diệt phiền não, khổ đau và cũng để thấy cái tâm thường hằng của mình nhưng bao lâu bị vô minh che lấp bởi những hỉ nộ ái ố sầu bi mà không biết rằng đằng sau những thứ đó là tâm thật, lẽ thật của mình “nhân chi sơ tính bản thiện"

Còn theo cách của Như Lai thiền, muốn tìm thấy Phật, hành giả phải quán “Tứ Niệm Xứ".

1-  Quán thân bất tịnh: Bởi con người luôn chấp cái thân này“có„ mà còn ngon lành nữa, do vậy ai mới đụng đến là hùng hổ nổi sân, quên mất rằng tấm thân hiện hữu tạm thời trên thế gian này quá lắm chỉ 100 năm, mượn để tu tập mong đạt giác ngộ giải thoát chứ không phải để nuông chìu, đắm nhiễm rồi chuốt phiền não.

2- Quán thọ thị khổ: Mê đắm trong thế giới vật chất thọ khổ đủ điều để thỏa mãn ngũ dục, khi không đạt được thì phiền não xảy ra.

3- Quán tâm vô thường: Tâm thay đổi liên tục từng ngày, từng tháng...như chong chóng theo hoàn cảnh và môi trường. Đừng mong lòng người bất biến, thủy chung mãi với thời gian để rồi mong cầu tự chuốt phiền não.

4- Quán pháp vô ngã: Không pháp nào có chủ thể nhất định. Nếu chủ thể nhất định thì không bao giờ thay đổi. Pháp cũng vô thường, vô ngã nên mới đem tới khổ đau.

  
Quán được Tứ Niệm Xứ rời bỏ tất cả, không trú trước, không khổ đau nữa thì sẽ đạt tới tâm thanh tịnh, Niết Bàn, chính là tìm thấy Phật vậy

  
Do vậy, để muốn thấy Phật, Phật pháp tại thế gian hiện hữu khắp nơi, Phật tử cần phải tu tập tùy theo căn cơ trình độ sở thích mà Đức Phật đã đưa ra ba pháp môn nương theo đó mà tu: Niệm Phật (pháp môn Tịnh Độ), ThiềnTrì chú (Mật tông).

  
Hãy tự mình tu đi nhé để được an lạc, chứ không nên đang họ Trần, họ Nguyễn, họ Lê..v.v..bỗng nhiên đổi ráo thành họ “Đỗ„ (đỗ thừa, Phật hiện hữu trên thế gian sao không cứu mình để mình chìm đắm mãi vào khổ đau). Một câu chuyện Thầy Nguyên Tạng kể, có ông thợ cắt tóc và có biết bao tiệm uốn, sấy, gội trên thế gian này mà vị kia tóc tai vẫn bù xù là do ông không chịu đi cắt, gội; cũng vậy, thế gian khổ đau là do mình không tu tập, Phật chỉ là một vị đạo sư chỉ cho ta con đường thành Phật, đi hay không là do mình. Phật cũng từng nói, ta không thể độ được người vô duyên, không có duyên với Phật.

  
Tuy nhiên, lý thuyết là như thế, nhưng  khi hành, cá nhân tôi vẫn thấy lấn cấn làm sao ấy. Ví dụ tôi quán thân tôi bất tịnh, quán thọ thị khổ, quán tâm vô thường...không cần đắm nhiễm, nuông chìu, nhưng chính vì vô thường mới làm tôi khổ. Khi tôi 20 tuổi mơn mởn như đóa hoa rực sáng dưới bầu trời ban mai, bỗng theo thời gian thay đổi làm tôi già đi, da nhăn nheo, mặt xệ xuống, nếu không vào thẫm mỹ viện căng da cho trẻ lại, sửa cái mí đang sụp cho tôi tìm thấy “ngày vui đang trở lại„ thì chính vô thường có đáng buồn không chứ?! Thực tế không đâu xa, khi đến chùa, ra phố, hay tham dự tiệc tùng nào đó, tôi không thể quán cái thân bất tịnh, để rồi mang cái mặt mộc, quần áo lôi thôi lếch thếch ra ngoài mà không chau chuốt thân thể, đánh tí son trên môi, kẻ mí mắt cho long lanh, tô hồng đôi má tươi thắm...coi sao tươm tất đàng hoàng cũng là cách trân trọng buổi lễ. Thôi thì, cái gì cũng tương đối thôi, tôi cứ theo con đường Trung Đạo của Đức Phật mà đi thế nào an lạc cho mình cho người là quí lắm rồi. Chứ để được thấy Phật và thành Phật đâu có dễ, tu cả ngàn kiếp, quyết tâm cỡ như kinh Kim Cang may ra mới hy vọng thành. Nếu không, Đức Phật đâu phải phán “Đời là bể khổ„ và người trần gian khỏi phải than “Thế gian buồn„. Là Phật tử, chúng ta tu được chút nào hay chút nấy, phải không thưa các bạn.

 
Tôi xin kết thúc bài viết tại đây, không quên kính tri ân Thầy Nguyên Tạng cũng như quí Thầy tổ chức chương trình Phật Pháp online này đã giúp chúng Phật tử chúng con ít nhiều cũng tìm thấy được hướng đi để thấy và thành Phật. Kính nguyện tất cả chư Tôn Đức và Phật tử pháp thể khinh an, chúng sinh dị độ.

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Trần Thị Nhật Hưng

 

   





Bài liên quan:

1/Cảm nghĩ của người Phật Tử khi nghe pháp thoại  “Đức Phật Đang Ở Đâu"

 (bài của Quảng Tịnh Tâm, Huệ Hương, Thanh Phi, Diệu Đạo)

2/Tản Mạn Xung Quanh Bài Pháp Thoại “Đức Phật Đang Ở Đâu" 
  (bài viết của Trần Thị Nhật Hưng)

3/Câu chuyện bên lề một bài Pháp: Đức Phật đang ở đâu? của TT Thích Nguyên Tạng



***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/10/2020(Xem: 14933)
Thiền Sư Long Đàm Sùng Tín (TK 8-9) Người đặt nền móng cho Phái Vân Môn & Pháp Nhãn Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng giảng từ 6.45am, Chủ Nhật 25/10/2020 (09/09/Canh Tý) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻 Điểm tâm bánh nướng thật no nê Con cháu đỡ phiền khỏi ủ ê Dâng cúng tâm thành đừng dụng tướng Giáo nhân chí cả phát bồ-đề Đắp y ăn uống bày chân pháp Tiếp khách đãi người rõ bến mê Sáng tỏ bản lai do thấu đáo Việc làm phương tiện vẫn đề huề. (Thơ tán thán công hạnh Thiền Sư Sùng Tín của HT Hư Vân, do HT Minh Cảnh dịch) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼 Múi giờ : pháp thoại mỗi ngày của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃
01/10/2020(Xem: 14318)
Kinh A Di Đà | Giọng tụng: Hòa Thượng Thích Minh Tâm (Rất hay)
01/10/2020(Xem: 21512)
33 Vị Tổ Thiền Tông Ấn-Hoa (HT Thanh Từ biên dịch, TT Nguyên Tạng giảng trong mùa dịch Covid-19 năm 2020)
18/07/2020(Xem: 15051)
CÁO PHÓ Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật Gia đình chúng con, chúng tôi vô cùng đau buồn, kính báo tin đến Chư Tôn Đức Tăng Ni cùng Thân Bằng Quyến Thuộc và Bạn Hữu xa gần: Mẹ, Bà của chúng con, chúng tôi là: Cụ Bà Phật tử: PHẠM THỊ DOAN Pháp danh: BẠCH VÂN Sinh năm: 1928 (Mậu Thìn) tại Hưng Yên, Bắc Việt Vãng sanh ngày 18/07/2020 (ngày 28/05/năm Canh Tý) tại Melbourne, tiểu bang Victoria, Úc Đại Lợi Hưởng thượng thọ: 93 tuổi. Chương Trình Tang Lễ: - Lễ nhập liệm, Phát tang: 06 pm thứ Ba, 21/07/2020 tại Vãng Sanh Đường Tu Viện Quảng Đức, 105 Lynch Rd, Fawkner, VIC 3060. Vì Đại dịch Covid-19, chỉ có gia đình được phép dự Lễ Tang 10 người, nên bà con và bè bạn chỉ hộ niệm qua livestream - Lễ Động Quan hỏa táng: 02 pm thứ Tư, 22/07/2020, cử hành lễ Di quan, Linh Cữu sẽ được đưa đi hỏa táng tại nghĩa trang Fawkner, sau đó gia đình thỉnh Hương Linh về làm lễ An Sàng và cúng thất tuần tại Tu Viện Quảng Đức. - Tang Lễ tại Úc được sự chứng minh & chủ trì của HT
20/02/2020(Xem: 8345)
Tựa và thứ tự của các bài kinh là do người sau đặt thêm vào các bài giảng của Đức Phật với mục đích phân loại và sắp xếp, do đó nhiều bài kinh có thể mang cùng một tên gọi, hoặc cùng một bài kinh nhưng có nhiều tựa khác nhau. Đây cũng là trường hợp của bài kinh Metta Sutta (Tương Ưng Bộ Kinh/Samyutta Nikaya, SN 46.54) trên đây, bài kinh này còn với nhiều tên khác như Mettasuttam, Karaniyametta Sutta, Mettasahagata Sutta...
20/02/2020(Xem: 5819)
Kinh Viên Giác là kinh đại thừa đốn giáo được chư Tổ cho rằng đó là “Con mắt của 12 bộ kinh”. “Con mắt” ở đây theo thiển ý có nghĩa là Viên Giác soi sáng nghĩa lý, là điểm tựa, là ngọn hải đăng cho các bộ kinh để đi đúng “chánh pháp nhãn tạng”, không lạc vào đường tà và tu thành Phật. Khi nghe kinh này, đại chúng kể cả chư Phật và chư Bồ Tát đều phải vào chánh định/tam muội, không bình thường như những pháp hội khác.
18/02/2020(Xem: 7757)
Đạo Phật là đạo đối trị với vô minh tức là đối trị với kẻ ngu si, dại khờ, nên Kinh Pháp Cú dành trọn một phẩm để đề cập đến hạng người này. Truyện tích kể rằng một cô gái rất đẹp và hiền thục, con một thương gia giàu có. Nước da cô như màu hoa sen xanh biếc nên cô có tên là Liên Hoa Sắc. Đến tuổi cập kê có quá nhiều vương tôn công tử đến xin hỏi cưới cô. Cô không ưng ai cả. Xuất gia làm ni cô, tinh tấn tu hành trong một căn lều giữa rừng. Một ngày cô ra khỏi rừng đi vào thành phố khất thực. Một kẻ bất lương vốn là con người cậu của ni cô, đem lòng yêu cô từ khi cô chưa đi tu, hắn lén vào rừng trốn dưới gầm giường. Khi cô trở về hắn hãm hiếp cô. Ngay sau đó khi hắn rời khỏi lều thời mặt đất nứt ra và tên gian ác bị đọa vào địa ngục.
02/01/2020(Xem: 4662)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Kinh Phật thuyết xuất gia duyên, thuộc Kinh số 791 thuộc tạng CBETA hoặc trang 214-216 thuộc quyển 58, tạng Càn Long. Nội dung Kinh ở hai tạng giống nhau từng chữ. Kinh nói về lời dạy của Phật với vị cư sĩ Nan Đề và các vị đang có mặt về quả báo khi phạm năm giới của người tu tại gia. Người dịch xin thành kính tri ân Hòa thượng Thích Tịnh Thông, Dược Sư Phật Đường, Dartford, Anh Quốc; Phật tử Định Tuệ đã giúp đỡ trong việc tu học.
05/10/2019(Xem: 6577)
Bài kinh "Thanh Tịnh" là bài kinh ngắn, Đức Phật giảng cho các vị Tỷ-kheo khi Ngài còn tại thế. Bài kinh được ghi lại trong Kinh Tăng Chi Bộ, Chương 3, phẩm Đọa Xứ. Trước khi vào đề mục chính, chúng tôi giới thiệu khái quát về "Kinh Tăng Chi Bộ" này. Kinh Tăng Chi Bộ, tiếng Phạn là Anguttara Nikàya là bộ thứ Tư trong 5 bộ kinh tạng Pali: 1) Kinh Trường Bộ (Dìgha Nikàya): 3 tập gồm 34 bài kinh 2) Kinh Trung Bộ (Majjhima Nikàya): 3 tập gồm 152 bài kinh. 3) Kinh Tương Ưng Bộ (Samyutta Nikàya): 5 tập gồm 2,958 bài kinh. 4) Kinh Tăng Chi Bộ (Anguttara Nikàya): 3 tập gồm 9,557 bài kinh 5) Kinh Tiểu Bộ (Khuddaka Nikàya): 15 tập.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]