Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài cảm nghĩ của người Phật Tử khi nghe pháp thoại "Phật đang ở đâu "và bài thơ "Tôi tìm Phật"

12/01/202118:32(Xem: 10684)
Vài cảm nghĩ của người Phật Tử khi nghe pháp thoại "Phật đang ở đâu "và bài thơ "Tôi tìm Phật"
TT Thich Nguyen Tang_Duc Phat Dang O Dau


Vài cảm nghĩ của người Phật Tử
khi nghe pháp thoại "Phật đang ở đâu "và bài thơ "Tôi tìm Phật"

Thật ngạc nhiên vào cuối giờ pháp thoại sau những gián đoạn về phụ diễn và câu hỏi cho đề tài "Đức Phật đang ở đâu " được chấm dứt ...thì bài thơ " Tôi đi tìm Phật" mới được TT Thích Nguyên Tạng đọc ....có lẽ bài thơ quá dài ? Hoặc là Thầy muốn cho các học viên hãy nhớ lại những điều Thầy đã chỉ ra xuyên suốt trong hơn một tiếng đồng hồ về Ông Phật của chúng ta ....đó là chỉ có Phật của lòng mình mà những câu thơ cuối trong bài thơ Tôi đi tìm Phật của HT Giới Đức ( Bút hiệu Minh Đức Triều Tâm Ảnh ) đã muốn nhắn nhủ lại cho hàng hậu học với kinh nghiệm bao năm làm Trưởng Tử Như Lai nhân ngày lễ Vesak 2017 ! 



....quyết học cho thuộc bài học về lửa !

...đốt cả rồi, để thấy rõ duyên khởi TÁNH KHÔNG 

Từ TÁNH KHÔNG có bóng Phật trăng lồng

Trời Chân đế, tao phùng  trong từng hơi thở một.

Tôi đi tìm Phật, biết bây giờ là thật 

Trong cô liêu, chỉ có Phật của lòng tôi , 

Để nguyên ngôn chẳng hiện, chữ lời 

Chim bay trên trời kia 

Đám mây trắng thong dong bóng kỹ  

Càng vô tâm xoá giấu..ĐỨC PHẬT CỦA TÔI

Vẫn xán lạn huy quang, tinh đấu 

( Minh Đức Triều Tâm Ảnh ) 

Thật ra với sự học pháp xuyên suốt về 33 vị Tổ Thiền Sư Ấn Độ và Trung Hoa  với Thầy trong những tháng phong tỏa mùa đại dịch tôi đã ngầm hiểu điều Thầy muốn truyền trao cho chúng đệ tử ( không kể Nam Tông hay Bắc Tông, Nguyên Thủy hay Đại Thừa ) về cốt lõi của  chữ Phật qua Sự và Lý đúng như câu ta thường nghe " Tâm Phật , Tâm Chúng Sinh, vô sai biệt " hoặc TỨC TÂM LÀ PHẬT, KHÔNG TÂM LÀ ĐẠO .



Vì thế cho nên hôm nay,  nhân dịp còn một tuần lễ nữa, Bắc Tông sẽ cữ hành trọng thể ngày Phật Thành Đạo mùng tám tháng mười hai âm lịch, TT Thích Nguyên Tạng đã dùng bài pháp thoại này để nói về một vị Phật nào cũng phải có đủ TỨ TRÍ - TAM THÂN - NGŨ NHÃN - LỤC THÔNG và khi chuyển pháp luân đều phải bắt đầu với bài pháp đầu tiên là Tứ Diệu Đế ( KHỔ - TẬP - DIỆT - ĐẠO)

Để  rồi từ đó Thầy tiến sâu hơn vào câu hỏi mà Phật Tử thường vướng mắc là " Sau khi nhập vô dư y Niết Bàn Phật đi về đâu ? 

Câu trả  lời thật chính xác với sự thông hiểu Tam Tạng kinh điển của Thầy như sau :  Đức Phật lịch sử sẽ nhập vào Pháp Diệu ( Thanh Tịnh Tỳ Lô Xá Na Phật ) nghĩa là Đức Phật đi vào Nhất Thiết Xứ ( không có nơi nào trên thế gian mà không có mặt  của Đức Phật ) hay nói một cách thật rõ là Đức Phật có mặt trên khắp thế giới ...

TT Thích Nguyên Tạng rất dí dỏm khi kể câu chuyện vui giữa người thợ hớt tóc và một người có học Phật qua loa ...."khi hỏi về Thật Sự có Phật trên cõi đời này không, mà sao để chúng sinh khổ quá." ... vì nếu có tu tập nhiều năm có lẽ người ấy phải trả lời một cách hùng hồn  rằng : " Chúng ta có thể tìm thấy Phật qua Sự Sống trong tất cả chúng sinh, cầm thú thảo mộc ... Sự sống đó chuyển mình trong vũ trụ cao xa cũng như trong Thân Tâm sâu kín " 



Và cũng để ngầm minh chứng điều này, Thầy đã dựa vào lời dạy của Lục Tổ Huệ Năng " Phật pháp tại thế gian bất ly thế gian giác " có nghĩa là nếu lìa thế gian này đi tìm sự giác ngộ , đi tìm Phật thì cũng như đi tìm lông rùa sừng thỏ ! 

Và cũng vì Lục Tổ Huệ Năng gắn liền với kinh Kim Cang Bát Nhã qua câu " Ưng vô sở trụ, nhi sanh kỳ tâm " mà TT Thích Nguyên Tạng đã mượn bốn câu kệ 

Nhược dĩ sắc kiến ngã 

Dĩ âm thanh cầu ngã 

Thị nhân hành tà đạo 

Bất năng kiến Như Lai 



Hầu nhấn mạnh rằng chúng ta không thể đi tìm một Ông Phật tại một nơi nào khác ngoài vị Phật ở trong Tâm của mình, đó là tiếng nói của Chân Tâm (nằm phía sau những vọng niệm ).....luôn có một sự tỉnh lặng thường hằng ...

Mà bài thơ "Tôi tìm Phật" đã có đoạn sau .

Tôi đã từng mãi mê âm thanh sắc tướng 

Mà bỏ quên giác niệm từng giờ 

Mà bỏ quên tự tánh quy y

TÂM MÌNH LÀ PHẬT 


... Do vậy hôm nay, tôi cố gắng thuộc bài 

Câu kệ ngôn từ ngàn cao sương khói 

Câu kệ ngôn vượt muôn ngàn bóng tối 

Để trở về tao ngộ Chân Tâm 

....rời xa âm thanh sắc tướng 

Rời xa đảo điên, thế mộng phù du .

(xem tiếp bài thơ này)

( thơ Minh Đức Triều Tâm Ảnh ) 





Điều tôi tâm đắc là Thầy đã chuyển vấn đề một cách uyển chuyển từ lời dạy của Bồ Đề Đạt Ma " Giáo Ngoại biệt truyền , minh Tâm kiến Tánh "  về Như Lai Thiền ( Thiền Tứ Niệm Xứ và Thiền Vipassana ) để Quán Thân,  Thọ, Tâm Pháp và cuối cùng là kệ ngôn trong lời đi chúc khi Phật nhập Niết Bàn:



Chư Hành vô thường 

Thị Sanh Diệt Pháp

Sanh Diệt diệc dĩ 

Tịch diệt vi lạc 

Lời kết 



Kính đa tạ và tri ân TT Thích Nguyên Tạng đã ban cho Phật Tử hải ngoại trong chương trình tu học online kỳ 3 này một bài pháp thoại hữu ích ...

Tôi đã tự chiêm nghiệm cho mình như sau " Người còn tu tập khi chưa đạt tới cứu cánh vẫn phải còn dùng phương tiện vì VÔ TƯỚNG BẤT DỤNG TÂM sẽ khập khiễng"Khi nào đạt tới cứu cánh rồi vẫn phải tiếp tục vì LẬP TẤT CẢ TƯỚNG LÀ TÂM - LÌA TẤT CẢ TƯỚNG LÀ PHẬT . 



Cứu cánh là phải trở về Phật thật của mình...Phật đó không cần chúng ta đi tìm mà chỉ cần chúng ta nhận ra rằng " phải buông bỏ hết những tiếng sanh diệt đang che lấp Phật thật của mình ...

Hy vọng rằng điều tôi học và chiêm nghiệm này sẽ giúp ích và làm hành trang cho chiếc vé một chiều sẽ gửi tới một ngày nào đó ...



Kính chúc TT Thích Nguyên Tạng và HT Giới Đức pháp thể khinh an, con vô cùng kính ngưỡng các Ngài ...đã đạt được TÂM VỐN LÀ PHẬT, PHẬT VỐN LÀ TÂM ...TÂM NHƯ HƯ KHÔNG chỉ cốt biết rõ Tâm mình không ngã không nhân, không chúng sanh thọ giả . 

Và Đức Phật trong các Ngài vẫn xán lạn, triệu triệu huy quang tinh đấu ...

Và sau cùng kính chúc Khoá Phật Pháp Liên Châu online sẽ tiếp tục viên mãn trên con đường hoằng pháp phục vụ chúng sinh ...



Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát 



Huệ Hương 

Melbourne 12/1/2021 












Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay lần thứ nhì chúng con được dự thính buổi giảng pháp có sự tham dự của quý Phật tử bên Mỹ, nhưng con không biết vào zoom online, nên con không thấy được các bạn đạo phương xa đang thính pháp.

Bạch Sư Phụ, đề tựa bài giảng “Tìm Phật ở đâu” nghe thân thương tha thiết như vào chùa, người con Phật lên chánh điện tìm Phật thầm khấn tỏ bày nổi lòng của mình với đấng cha lành để được cứu khổ.

Bạch Sư Phụ, câu hỏi sau niết bàn Phật đi về đâu được  Sư Phụ vào đề ngay liền. Đức Phật nhập vào pháp giới tánh, là thanh tịnh pháp thân Tỳ Lô Giá Na, là biến nhất thế xứ, là không có nơi nào mà không có mặt Phật. Phật có mặt khắp mọi nơi.

Đức Phật từ một chúng sanh như tất cả chúng sanh, nhưng sau khi đi dạo ngoài bốn cửa thành, chứng kiến cảnh người bệnh, người già, người chết, tâm của Ngài quặn thắt, bừng dậy đi tìm đường cứu những cảnh thống khổ này.

Ngài lên đường trải qua 6 năm khổ hạnh không giải đáp được, cuối cùng Ngài tọa thiền, sau 49 ngày, một sáng sao mai vừa mọc, tuệ giác Ngài bừng sáng thấy được tam thiên đại thiên toàn vũ trụ như thấy trong lòng bàn tay, và thấy rõ nguyên do của nổi  thống khổ của chúng sanh. Sư Phụ có ngâm bài thơ tán dương đêm thành đạo của Đức Phật của Sư ông Làng Mai rất tuyệt vời:

"Xưng tán đức Thế Tôn
Bậc vô thượng năng nhân
Từng trải qua vô lượng kiếp tu nhân
Rồi từ cung Đâu xuất giáng thần
Giã từ ngôi vị quốc vương
Ngồi gốc Bồ Đề, đại phá Ma quân
Một sáng sao mau vừa mọc
Đạo lớn viên thành
Rồi đại chuyển Pháp luân
Muôn loài cùng quy hướng nhất tâm
Đạo vô sanh sẽ chứng

Muôn loài cùng quy hướng nhất tâm
Đạo vô sanh nguyện chứng".


Đức Phật đã đạt tới quả vị chánh đẳng chánh giác, sau khi trải qua A tăng tỳ kiếp, không có nơi nào mà không có xả thân của Ngài, và báo thân cuối cùng là ở xứ Ấn Độ, Đức Phật chuyển bánh xe pháp luân.


Sau khi thành đạo, Đức Phật đến vườn Lộc Uyển ban bài pháp đầu tiên, Tứ Diệu Đế.
Khổ Đế, một chân lý về khổ đau không chối cải được.
Tập đế, nguyên do của khổ là tham, sân, si...gốc rễ này rất khó trừ bỏ.
Diệt đế, diệt tận nguyên nhân của khổ, đạt đến niết bàn tịnh lạc
Đạo đế, con đường đưa đến an lạc giải thoát, niết bàn gồm 37 phẩm trợ đạo.


Sư Phụ giải thích về lý của nghĩa tìm Phật ở đâu. Lời kinh Kim Cang Bát Nhã là cốt tủy, là trí tuệ rốt ráo diệt tận phiền não, cứu cánh niết bàn. Không tìm Phật ở ngoài tâm, phải quay trở lại bên trong của chính mình.


Lời của Lục Tổ Huệ Năng diễn đạt rất rõ “ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm”. Chân tâm là Phật, phàm tâm tịch diệt lìa tất cả phiền não là thấy tánh thành Phật.


Hôm nay chúng con được Sư Phụ giải tỏ rõ cõi Phật A Di Đà ở tại lòng ta, một niệm chí thành thì ngay tại đây và bây giờ một bước hoa sen nở.


Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật


Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).   



thich nguyen tang-zoom-2


TÌM PHẬT Ở ĐÂU?

Nam Mô A Di Đà Phật.
Nhân nghe bài giảng của TT Nguyên Tạng trong chương trình Học Phật Pháp Online Liên Châu,
con xin ghi đôi vần thơ thân tặng các bạn đạo, để chúng con cùng ôn tập,
ghi nhớ lời Thầy giảng, hầu không phụ tâm từ bi của quý Thầy đã tổ chức lớp Tu Học Online này.



Hôm nay lại được ôn bài
Được nghe Thầy giảng đề tài thẩm sâu
Tìm Phật tìm ở nơi đâu?
Bày ra phương tiện lý mầu kệ kinh
Đầu tiên Phật dạy chí tình
Đời là bể khổ nên mình phải tu
Khổ là chân lý ngàn thu
Muốn cho thoát khổ, tiệm tu tháng ngày
Nương theo Diệu Đế chỉ bày
Khổ Tập Diệt Đạo đêm ngày triển khai
Muốn được diện kiến Như Lai
Thập nhân phiền não phải khai trừ liền
Muốn cho tâm tịnh chẳng phiền
Quán thân bất tịnh, chẳng siêng tô bồi
Quán thọ thị khổ nên thôi
Không còn đắm nhiễm cuốn lôi sáu trần
Quán tâm vốn dĩ vô ngần
Luôn luôn thay đổi, chẳng cần để tâm
Cuối cùng Bát Nhã thậm thâm
Chỉ rằng ta đã mê lầm lâu nay
Thế gian muôn pháp hiển bày
Chỉ là giả hợp, mảy may thật nào
Thế mà ta cứ lao xao
Vin vào các pháp để chao đảo đời
Kim Cương Bát Nhã tuyệt vời
Lý kinh chỉ rõ tìm nơi chính mình
Niệm niệm luôn mãi nảy sinh
Không sanh không diệt tâm bình trước sau
Tức tâm tức Phật rõ mau
Phật đâu ngoại cảnh, Phật sâu tâm mình
Khi nào thể tánh tịnh minh
Chân tâm Phật tánh nơi mình hiện ra
Thì ta đã ngộ Thích Ca
Phật, ta đồng thể tánh là Chân Như.

Melbourne, 13/1/2021
 Thanh Phi






thich nguyen tang-zoom online-12-1-2021
Cảm Niệm Tình Thương Của Quý Thầy

Bạch Thầy, sau khi nghe lại những bài pháp quý Thầy (HT Như Điển, TT Nguyên Tạng, TT Thiện Trí...)
đã giảng trên youtube, con có bài thơ này kính gởi tặng quý Hòa Thượng, Thượng Tọa giảng sư của Khóa Tu Học Online lần thứ III. 
Kính chúc Thầy và quý Thầy ban hoằng pháp luôn an mạnh để tiếp tục giảng pháp cho chúng con nghe. Nam Mô A Di Đà Phật. Đệ tử Diệu Đạo 


Phật Pháp Liên Châu Lần Thứ Ba
Quý Thầy thuyết giảng dạy cho ta
Sống đời an lạc trong từng khắc
Sẽ thấy Phật ngay giữa ta-bà
Bài giảng Thầy ban rất rõ ràng
Làm sao cuộc sống được bình an
Siêng năng tu tập và nghe pháp
Sẽ thấy tâm tư rất nhẹ nhàng
Nghe pháp xong rồi thấy cõi lòng
Thản nhiên hai chữ Sắc và Không
Có gì quan ngại đời nhân thế
Hãy sống lạc an như cõi bồng
Cảm niệm tình thương của quý Ngài
Từ bi giảng pháp mỗi thứ hai
Không màng sáng sớm hay chiều tối
Khai thị chúng sanh tăm tối dài
Cầu nguyện quý Thầy khỏe mạnh luôn
Chúc kênh Quảng Đức người nhiều hơn
Vào nghe Phật pháp rồi tu tập
Tinh tấn từng ngày hết khổ buồn


Strasbourg le 12.01.2021
Diệu Đạo Song Phượng



***


Bài liên quan:

1/Cảm nghĩ của người Phật Tử khi nghe pháp thoại  “Đức Phật Đang Ở Đâu"

 (bài của Quảng Tịnh Tâm, Huệ Hương, Thanh Phi, Diệu Đạo)

2/Tản Mạn Xung Quanh Bài Pháp Thoại “Đức Phật Đang Ở Đâu" 
  (bài viết của Trần Thị Nhật Hưng)

3/Câu chuyện bên lề một bài Pháp: Đức Phật đang ở đâu? của TT Thích Nguyên Tạng


***

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2021(Xem: 6996)
- Thứ tự Kinh văn số 1645. - Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh quyển thứ 32 thuộc Luận Tập Bộ Toàn, từ trang 226 đến 237 - Nguyên , Chánh Phụng Đại Phu cùng với Tri Hành Tuyên Chánh Viện soạn lại. - Sa Môn Thích Như Điển, Phương Trượng Chùa Viên Giác Hannover, Đức Quốc, dịch từ chữ Hán sang tiếng Việt ngày 11 tháng 7 năm 2005.
24/06/2021(Xem: 4823)
Thứ tự kinh văn số 1640. Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh Quyển thứ 32 thuộc luận Tập Bộ Toàn, từ trang 156 đến 158, Đề Bà Bồ Tát Tạo Luận. - Hậu Ngụy Bắc Ấn Độ Tam Tạng Bồ Đề Lưu Chi dịch từ chữ Phạn sang chữ Hán. - Sa Môn Thích Như Điển, Phương Trượng Chùa Viên Giác Hannover, Đức Quốc, dịch từ chữ Hán sang tiếng Việt. Từ ngày 23 tháng 12 năm 2004 tại Tu Viện Đa Bảo Úc Đại Lợi, nhân kỳ nhập thất lần thứ hai.
24/06/2021(Xem: 6057)
Thứ tự kinh văn số 1639 Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh, Quyển thứ 32 thuộc Luận Tập Bộ Toàn. Từ trang 155 đến 156 Đề Bà Bồ Tát Tạo luận Hậu Ngụy Bắc Ấn Độ Tam Tạng Bồ Đề Lưu Chi dịch từ chữ Phạn sang chữ Hán. Sa Môn Thích Như Điển, Phương Trượng chùa Viên Giác, Hannover Đức quốc dịch từ chữ Hán sang tiếng Việt. Từ ngày 23 tháng 12 năm 2004 tại tu viện Đa Bảo Úc Đại Lợi nhân kỳ nhập thất lần thứ hai tại đây.
24/06/2021(Xem: 4038)
— Thiện Tịch Bồ Tát tạo Tây Thiên dịch Kinh Tam Tạng Triêu Phụng Đại Phu Thức Quang Lục Khanh Truyền Pháp Đại Sư Sắc Tử Thần Thí Hộ Phụng chiếu dịch. — Thứ tự kinh văn số 1638 Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh Quyển thứ 32 thuộc Luận Tập Bộ Toàn từ trang 150 đến 155. — Sa Môn Thích Như Điển, Phương Trượng Chùa Viên Giác Hannover, Đức Quốc dịch từ chữ Hán sang tiếng Việt tại Tu Viện Đa Bảo Úc Đại Lợi cùng với sự phụ dịch của Tỳ kheo Thích Đồng Văn, bắt đầu từ ngày 16 tháng 12 năm 2004 nhân kỳ nhập thất lần thứ hai tại đây.
24/06/2021(Xem: 4091)
— Thiện Tịch Bồ Tát tạo Tây Thiên dịch Kinh Tam Tạng Triêu Phụng Đại Phu Thức Quang Lục Khanh Truyền Pháp Đại Sư Sắc Tử Thần Thí Hộ Phụng chiếu dịch. — Thứ tự kinh văn số 1638 Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh Quyển thứ 32 thuộc Luận Tập Bộ Toàn từ trang 150 đến 155. — Sa Môn Thích Như Điển, Phương Trượng Chùa Viên Giác Hannover, Đức Quốc dịch từ chữ Hán sang tiếng Việt tại Tu Viện Đa Bảo Úc Đại Lợi cùng với sự phụ dịch của Tỳ kheo Thích Đồng Văn, bắt đầu từ ngày 16 tháng 12 năm 2004 nhân kỳ nhập thất lần thứ hai tại đây.
24/06/2021(Xem: 12070)
Chủ đề: Thiền Sư Vô Ngôn Thông (759 – 826), là một vị Thiền sư Trung Quốc, đệ tử của Thiền sư Bách Trượng Hoài Hải. Năm 820, sư qua Việt Nam, ở tại chùa Kiến Sơ, thành lập phái thiền Vô Ngôn Thông và phái thiền này kéo dài được 17 thế hệ. Đây là Thời Pháp Thoại thứ 250 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Năm, 24/06/2021 (15/05/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 04:45pm (giờ Montreal, Canada) - 10:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Youtube: Tu Viện Quảng Đức (TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng, Melbourne, Australia) Facebook: https://www.facebook.com/ThichNguyenTang/
22/06/2021(Xem: 13649)
Chủ đề: Thiền sư Định Không (730-808) (Đời thứ 8 Thiền Phái Tỳ-Ni-Đa-Lưu-Chi tại Việt Nam) “Pháp khí hiện ra mười cái chung đồng Họ Lý làm vua ba phẩm thành công” (Pháp khí xuất hiện thập khẩu đồng chung Lý hưng vương tam phẩm thành công.) Lời thơ sấm tiên tri của Thiền Sư Định Không. Đây là Thời Pháp Thoại thứ 249 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Ba, 22/06/2021 (13/05/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 04:45pm (giờ Montreal, Canada) - 10:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Youtube: Tu Viện Quảng Đức (TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng, Melbourne, Australia) Facebook: https://www.facebook.com/ThichNguyenTang/
20/06/2021(Xem: 10538)
Kính dâng Thầy bài thơ sau khi nghe rất nhiều pháp thoại Thầy giảng đều chứa đựng lòng từ bi muốn truyền dạy . Kính đa tạ và tri ân những gì đã học được về Tổ Sư Thiền trong suốt mùa đại dịch . Kính chúc sức khỏe Thầy, HH Trộm nghe Cổ Đức dạy : “Rũ lòng từ bi nên truyền giảng Pháp Thật ra chẳng pháp nào không chứa đựng từ bi “ Đạo nhãn chưa mở ...tìm huyền, tìm diệu ích gì ? Tịnh, Thiền phương tiện cần rỗng Tâm thì hội lý !!! Ngữ lục, công án....văn tự danh tướng khó trọn ý! Học nhân chưa tự tin nên hướng ngoại tìm cầu Cái hiểu pháp, nghe pháp hình dáng chẳng có đâu, Càng đối đãi phân biệt làm sao ngộ Tánh ?
19/06/2021(Xem: 14794)
Với tinh thần cầu Đạo, nhờ một lời chê trách mà Thiền Sư Thanh Biện triệt ngộ vì đã tìm gặp được Chân Sư ! TÁM NĂM CHỈ TRÌ TỤNG MỘT KINH KHÔNG HIỂU THẾ NÀO LÀ “MẸ CHƯ PHẬT “ THÌ LÀM SAO MINH PHẬT CHI LÝ ! Thiền sư Thanh Biện (? – 686) (Đời thứ 4 Thiền Phái Tỳ-Ni-Đa-Lưu-Chi tại Việt Nam) Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về Thiền Sư Thanh Biện. Kính tri ân về lời giảng đã tóm gọn những yếu chỉ của kinh Kim Cang, là một bộ kinh Thấy Tánh và Thành Phật . Đây chỉ là những gì con nghe được và ghi lại còn mức độ hiểu sâu không biết đến bao giờ mới thấm nhập ... Ít nhất vài ngàn kiếp sau ... Kính đảnh lễ Thầy và kính chúc sức khỏe Thầy, HH Qua hành trạng triệt ngộ của Thiền Sư Thanh Biện Chuyên trì tụng Kim Cang kinh làm sự nghiệp tu hành, Dù chưa rõ ý kinh nhưng Phước đã sanh ... Được đại duyên ... thiện tri khách đã vấn đạo ! Chí thành, khiêm cung lời thật xin chỉ giáo (1) Rõ ràng lời dạy lúc viên tịch của Thầy Nơi nương tựa .... "Sùng Nghiệp" chính là đây,
17/06/2021(Xem: 14003)
Thiền Sư Pháp Hiền ( ?-626) (Nhị Tổ Thiền Phái Tỳ-Ni-Đa-Lưu-Chi tại Việt Nam) Ngài là một thiền sư VN nổi tiếng, đệ tử nối pháp của Thiền Sư Tỳ Ni Đa Lưu Chi, xây dựng Chùa Chúng Thiện ở núi Thiên Phúc, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, có 300 đệ tử theo học thiền với Ngài. Đây là Thời Pháp Thoại thứ 247 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Năm, 17/06/2021 (08/05/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 04:45pm (giờ Montreal, Canada) - 10:45pm (giờ Paris, France) - 03:45am (giờ Saigon, Vietnam) 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Youtube: Tu Viện Quảng Đức (TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng, Melbourne, Australia) Facebook: https://www.facebook.com/ThichNguyenTang/
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567