Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

200. Thiền Sư Bảo Thông, Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng 🌼🌹🥀🌷🌸🏵️

22/12/202017:22(Xem: 8138)
200. Thiền Sư Bảo Thông, Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng 🌼🌹🥀🌷🌸🏵️


Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài thứ 200 về Thiền Sư Bảo Thông. Ngài thuộc đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng, là đệ tử đắc pháp của TS Hy Thiên Thạch Đầu. Ngài có họ Dương, người Dĩnh Châu, tỉnh An Huy (732-824).

Ban sơ Ngài đến tham vấn TS Hy Thiên, và TS Hy Thiên hỏi :”cái gì là tâm của con?”. Sư thưa :”nói năng chính là tâm của con”. Sư bị TS Hy Thiên nạt đuổi ra. Sư Phụ giải thích, lời nói phải phát xuất từ chân tâm, có chánh niệm, mới đem lại sự bình an cho người. Sư Phụ có nhắc lời thơ của Sư ông Làng Mai  "miệng thơm lời chánh ngữ, hoa nở tự vườn tâm".

Tuần sau, ngài Bảo Thông lại đến thưa hỏi, nói năng là tâm, không còn cái nào khác, xin Sư phụ khai thị cho biết.
TS Hy Thiên bảo :”từ bỏ nhướng mày, chớp mắt, đem tâm lại cho ta”.

Ngài Bảo Thông thưa :”không thể tìm cái tâm mà không có nhướng mày chớp mắt. Không tâm có thể đem lại được”.
TS Hy Thiên bảo :”nguyên lai có tâm, sao nói không Tâm, không Tâm thì trọn đồng với không”. Tâm nằm trong chỗ nhướng mày, chớp mắt, mỗi cử chỉ, hành động đều có tâm. Tâm này là tâm sanh diệt, Chân tâm là cái Thấy tâm sanh diệt.
Ngài Bảo Thông ngay chỗ này liền đạt ngộ, sụp lạy tạ ơn Sư phụ Hy Thiên.

Một hôm Ngài Bảo Thông đứng hầu TS Hy Thiên.
Sư phụ Thạch Đầu hỏi :”người là Tăng tham thiền hay là Tăng châu viện”.
Ngài Bảo Thông thưa là Thiền sinh. Sư phụ nói sao là thiền?
Ngài Bảo Thông thưa, thiền của con là nhướng mày chớp mắt trong tâm thức vắng lặng.
Sư phụ hỏi :”ngoài nhuớng mày chớp mắt, đem bản lai diện mục trình cho ta xem”.
Ngài Bảo Thông thưa, thỉnh Sư phụ xem con.
Sư phụ bảo bản lai diện mục vốn không vật, người cũng không vật.
Ngài Bảo Thông thưa, đã không vật tức là vật thật, không thể nói ra được, là chân như Phật tánh, tự chứng tự biết.
Sp Thạch Đầu khi nghe đệ tử trình thưa, ấn chứng và bảo :”tâm của con thấy ý chỉ như vậy thì khéo hộ trì”.

TS Bảo Thông đến ẩn tu ở Triều Châu, đồ chúng rất đông, Ngài khai thị, pháp tu chính yếu là Tâm tiếp xúc với Trần, không dấy khởi vọng niệm, là an lạc là giải thoát.

Ngày mùng 1 niên hiệu Trường Khánh thứ tư 824, Thiền Sư từ biệt chúng rồi, an nhiên thị tịch, trụ thế 93 năm.

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được SP ban cho bài pháp thoại về sự chứng đắc kỳ đặc của Thiền Sư Bảo Thông với thiền ngữ “nhướng mày chớp mắt”. Chỉ ngay nơi nhướng mày chớp mắt không khởi lên một niệm nào, tâm vắng lặng là “đã về, đã tới, bây giờ và tại đây”, chơn tâm Phật tánh sáng tỏ, tự chứng, tự ngộ.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).



199_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Bao Thong


Thiền là nhướng mày chớp mắt

trong tỉnh thức !

 

Kính đa tạ và tri ân Thầy với bài pháp thoại sáng nay quá tuyệt vời (22/12/2020) Rất ít người biết chuyện Thượng thư Bộ hình đời Đường tên Hàn Dũ , câu chuyện đã dạy cho chúng con diệt trừ tánh kiêu mạn và nên dùng miệng thơm nói lời chánh ngữ...Kính chúc sức khỏe Thầy, HH


“Không dấy khởi vọng niệm cần gì tu sửa?”

Khi thượng đường nhớ lại công án quá thâm sâu 

Tham vấn Sư Phụ Hy Thiên Thạch Đầu 

Chưa thể vượt qua “ Cái gì TÂM chẳng phải”



Vì lần gặp đầu ” Nói năng là Tâm” đáp lời giải 

Suốt tuần quán chiếu tư duy thắc mắc hoài

“Tâm hết dấy động khi trừ chớp mắt nhướng mày”

Ngộ đạo được ấn chứng từ đây giảng dạy xuyên suốt ! 

Hàn Văn Công thầm phục “môn phong Ngài cao vút “

Nhờ đệ tử đắc pháp Tam Bình phương tiện chỉ lối vào 

“Trước  lấy định động, sau lấy trí nhổ mau”

Thật ra Thiền Sư Bảo Thông đã đạt rốt ráo !

“Không thể nói được” cái chân tâm diệu  áo

Hợp cơ tuỳ chiếu, lặng lẽ tự dùng 

Tâm và trần cảnh chớ dính dấp chập chùng 

Diệu dụng là bản tâm, không vật  chính vật thật 

Đa tạ Giảng Sư, 

 Dẫn chuyện Hàn Dũ người bài bác  Pháp Phật 

Tự cho mình hiểu Khổng, trí thức thượng tầng

Bị  đầy ra quan ải , suy sụp tinh thần

Được Ngài Bảo Thông diệt trừ tánh ỹ tài kiêu mạn

Đến Linh Sơn, Triều Châu  dự định quy ẩn! 

Học chúng bốn phương xin hướng dẫn tâm linh 

“Cần khéo hộ trì THÀNH THẬT VỚI LÒNG MÌNH 

Bặt dứt nghe nhìn ... sẽ qua biển khổ “

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 
22/12/2020  



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/10/2010(Xem: 9412)
Một trong những bộ sách đặc biệt của Tây Tạng là bộ Tử Thư (Tibetan Book of the Dead) viết về đời sống sau khi chết.
12/10/2010(Xem: 7495)
Phật giáo Nguyên thủy (Theravada) đã miêu tả hai Chân lý: Chân lý Tuyệt đối (Paramatha Sathya) và Chân lý có tính Quy ước (Sammuti Sathya). Luận sư Long Thọ của Truyền thống Phật giáo Đại thừa (Mahayana) cũng đã đồng nhất hai Chân lý ấy, nhưng luận thuyết của Ngài khác với luận thuyết của Truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy (Theravada).
16/09/2010(Xem: 8526)
Audio: Niệm Phật Thập Yếu (Trọn Bộ, 5 Phần)
08/09/2010(Xem: 12117)
Từ Bi Thủy Sám Pháp Bản dịch: HT Thích Trí Quang Giọng tụng: TT Thích Hạnh Tuấn
28/08/2010(Xem: 51231)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
06/08/2010(Xem: 16569)
Kinh Đoạn Tận Ái do HT Thích Chơn Thiện giảng
04/08/2010(Xem: 16480)
Audio: Kinh Đoạn Giảm do HT Thích Chơn Thiện giảng
12/06/2010(Xem: 10890)
Kinh Tứ Thập Nhị Chương là một bộ kinh tuyển chọn những lời Phật dạy ở rải rác trong kho tàng Kinh điển Phật giáo. Lịch sử truyền bá bộ kinh, cho đến nay các nhà nghiên cứu vẫn còn chưa thống nhất. Theo sử Phật giáo Trung Quốc thì Kinh Tứ Thập Nhị Chương được hai ngài Ca Diếp Ma Đằng (Kàsyapamàtanga) và Trúc Pháp Lan (Dharmarakinhsa) dịch từ bản Phạn qua Hán năm 67 Tây lịch tại Lạc Dương. Kinh Tứ Thập Nhị Chương cũng là một bộ kinh được lưu hành tại Giao Châu vào thế kỷ thứ hai.
08/06/2010(Xem: 4579)
Kinh Phước Đức. Thiền Sư Nhất Hạnh dịch. Thích Hạnh Tuấn tụng
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567