Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

196. Thiền Sư Duy Khoan (755 - 817)| Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng (Là đệ tử đắc pháp của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất)

10/12/202012:21(Xem: 15846)
196. Thiền Sư Duy Khoan (755 - 817)| Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng (Là đệ tử đắc pháp của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất)





Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,


Bạch Sư Phụ hôm nay chúng con được học bài 196 về Thiền Sư Duy Khoan (755-817). Ngài thuộc đời thứ 3 sau Lục Tổ và là đệ tử đắc pháp của Thiền Sư Mã Tổ Đạo Nhất.


Ngài quê ở Chiết Giang, năm 13 tuổi, Ngài thấy sát sanh tội quá, không nở ăn thịt, Ngài phát tâm ăn chay và xuất gia. Sư Phụ thấy sự quá thương tâm  tâm loài vật này của Ngài là một nét đẹp của đời, một căn lành có sẵn.


Ngài thọ giới Cụ Túc và học pháp tu Chỉ Quán (Như Lai Thiền), nhờ ngài có căn bản pháp tu này nên khi gặp Ngài Mã Tổ, ngài Duy Khoan đắc pháp ngay liền qua Tổ Sư Thiền.

Sư Phụ giải thích Tổ sư thiền cũng phát xuất và có gốc rễ từ Như Lai thiền.


Chỉ là - dừng lại tất cả vọng niệm, điên đảo bằng phương pháp cột tâm vào một đối tượng như hơi thở, hay chóp mũi, biết vọng không theo.


Quán là - quán chiếu tất cả pháp do duyên sanh, ngay nơi đó mà trở lại nhận ra thể tánh giúp tâm không đắm nhiểm, không dấy khởi vọng niệm. Tâm lắng yên, trí tuệ phát sanh.

Một hôm có một vị Tăng đến hỏi TS Duy Khoan :”thế nào là đạo”
Sư đáp “núi rất tốt”.

Vị tăng thắc mắc: "con hỏi đạo sao Thầy nói “núi rất tốt”.
Sư bảo :”con chỉ biết núi tốt, đâu từng đạt đạo”.

Sư phụ giải thích: "Đạo ở đây là chỉ chỗ cứu cánh, rốt ráo, là Vô Thượng Bồ Đề, là Phật quả, là Thể tánh tịnh minh, chân tâm thường trú của mỗi hành giả, cái đang trùm khắp cả vũ trụ, sơn hà, đại địa, hết núi rừng, bầu trời xanh, đại dương...đều lưu xuất ra từ chân tâm  Phật tánh thanh tịnh.

Vua Hiến Tông thỉnh Ngài vào cung đình thuyết pháp, có Bạch Cư Dị là nhà thơ nổi tiếng tham dự.
Ngài Bạch Cư Dị hỏi :”đã là Thiền Sư sao lại thuyết pháp?”.
TS Duy Khoan đáp :”tuỳ theo đối tượng mà thuyết pháp”.
ngài Bạch Cư Dị hỏi :”đã không phân biệt thì lấy gì tu tâm”.
Thiền  Sư đáp : "Tâm vốn không tổn thương, tại sao cầu tu sửa?"
Sư phụ giải thích "Chân tâm không tổn thương, không cần tu sửa gì cả; hiện nay chúng ta tu sửa là tu sửa cái vọng tâm của chúng ta mà thôi"

Bạch Cư Dị hỏi:- Nhơ tức không nên niệm, sạch không niệm được sao?
Thiền  Sư đáp : " Như trong tròng con mắt người, không thể dính một vật gì, mạt vàng tuy quí báu, dính cũng thành bệnh"

Sư phụ giải thích: bụi rơi vào mắt bị xốn đã đành, nhưng bột vàng 24 kara (quý giá) lại càng khó chịu hơn, ý muốn nói rằng giai đoạn đầu của hành giả cần thanh lọc, cần phân biệt thiện, ác; nhưng đến giai đoạn sau cùng thì tuyệt dứt, cứu cánh, không thiện không ác…vì còn tránh ác thì xa lánh không giáo hoa, trú thiện thì sẽ tham đắm phước báo, dẫn tới luân hồi tái sanh, đọa lạc.

Bạch Cư Dị hỏi:- Không tu không niệm thì đâu khác phàm phu?

TS Duy Khoan đáp: "Phàm phu thì vô minh, Nhị thừa thì chấp trước, lìa hai bệnh này gọi là chân tu. Người chân tu không được chăm chú, không được quên lãng, chăm chú thì gần chấp trước, quên lãng liền rơi vào vô minh. Đây là tâm yếu vậy".


Sư phụ kể chuyện vui, những bác mới biết tu thì rất "chấp trước", cái gì cũng chấp như các vị ăn chay giữ đúng ngày, tô chén dĩa phải sạch sẽ tinh khiết, ai nấu mặn, ăn đồ mặn trong nhà phải đuổi ra lập tức. Nhưng tu 1 thời gian rồi thì sẵn sàng phá chấp, sẵn sàng ăn thịt, uống rượu. Sp cũng kể mấy bác đi thiền hành không lo nhìn bước chân của mình có bước đúng hay không mà cứ nhìn và chỉ trích bước chân của phật tử phía trước.
Lúc đi thiền hành, mỗi bước đi không khởi vọng niệm, mỗi bước đi là mỗi bước an lạc, là có Phật tâm.

Ngày 30 tháng 2 năm Niên Hoà, sau khi thăng đường thuyết pháp, Sư an nhiên thị tịch, thọ thế 62 tuổi, hạ lạp được 29 năm.

Bạch Sư Phụ, con kính tri ơn và muôn vạn tri ơn,  con được Phước duyên ngày ngày con được nghe SP giảng pháp, con ghi chép và được SP cho con viết thành  bài trình pháp, suốt thời gian cách ly vì đại dịch Covid. Con cảm thấy thời gian qua nhanh hơn con tưởng, tới nay đã là gần giáp năm, đôi khi con thấy kim đồng hồ chạy nhanh hơn con, con chạy theo không kịp.

Bạch Sư Phụ, con kính ngưởng thần trí lực, tốc lực 24/7 của SP ngoài trí tưởng nghĩ của con, SP đi thăm quý Cụ, đi cúng đám tang, khoá lễ sám hối, thời công phu, soạn bài và giảng pháp...làm sao Sư phụ có đủ thời gian bao trùm hết các công việc như thế này, trong khi thần sắc, phong thái của Sư phụ vẫn như nhiên. Mười phương Chư Phật hộ độ Sư Phụ, tuệ giác lực của Sư phụ thật phi thường,  tâm Sư phụ thanh thản, trăm việc nhẹ như không có gì. Con kính Bái phục Sư Phụ.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính và tri ơn,
Đê tử Quảng Tịnh Tâm,
(Montréal, Canada).   

 


196_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Duy Khoan



Tâm vốn không tổn thương, sao cần tu sửa ? 


Kính dâng Thầy bài thơ sau khi nghe bài pháp thoại tuyệt vời về Thiền Sư Duy Khoan,
kính bạch Thầy, qua bài pháp thoại này con đã nhận ra Thầy dung thông tự tại
trong Thiền, Tịnh, Mật - Nguyên Thủy , Đại Thừa .
Kính dâng lời xưng tán và kính đa tạ, HH



Ngưỡng phục Thiền Sư Duy Khoan rất từ bi thuyết pháp, 

Phương tiện giải thích rằng Dụng có ba, 

Luật, Pháp, Tâm dung thông từ một mà ra 

Đừng phân biệt ...hãy tuỳ theo đối tượng ! 

Tâm vốn không tổn thương chỉ do vọng tưởng 

Khởi niệm là còn muốn luận sạch nhơ 

Nhớ cho rằng mạt vàng vào mắt ... cũng bụi dơ 

“Đừng nghĩ thiện, đừng nghỉ ác " lời khai thị Lục Tổ ! 

Thế nào là Đạo, câu hỏi dường vô bổ 

Chỗ nói không được, rốt ráo , bất khả tư nghì

Là cứu cánh ... chẳng phải vật chi 

Gọi núi tốt, rừng tốt  ...tự tâm thông thoáng ! 

Đa tạ Giảng Sư giải thích tận tường về Chỉ Quán 

Đánh tan hoài nghi giữa Tổ Sư với Như Lai Thiền 

Dễ dàng đạt ngộ ..dừng mọi ràng buộc não phiền 

Bậc chân tu .. không được chăm chú,  không quên lãng 

Đại Triệt thiền Sư ... Vua sắc ban xứng đáng !

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 

10/12/2020


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/10/2020(Xem: 15581)
Thiền Sư Long Đàm Sùng Tín (TK 8-9) Người đặt nền móng cho Phái Vân Môn & Pháp Nhãn Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng giảng từ 6.45am, Chủ Nhật 25/10/2020 (09/09/Canh Tý) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻 Điểm tâm bánh nướng thật no nê Con cháu đỡ phiền khỏi ủ ê Dâng cúng tâm thành đừng dụng tướng Giáo nhân chí cả phát bồ-đề Đắp y ăn uống bày chân pháp Tiếp khách đãi người rõ bến mê Sáng tỏ bản lai do thấu đáo Việc làm phương tiện vẫn đề huề. (Thơ tán thán công hạnh Thiền Sư Sùng Tín của HT Hư Vân, do HT Minh Cảnh dịch) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼 Múi giờ : pháp thoại mỗi ngày của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃
01/10/2020(Xem: 14710)
Kinh A Di Đà | Giọng tụng: Hòa Thượng Thích Minh Tâm (Rất hay)
01/10/2020(Xem: 21891)
33 Vị Tổ Thiền Tông Ấn-Hoa (HT Thanh Từ biên dịch, TT Nguyên Tạng giảng trong mùa dịch Covid-19 năm 2020)
18/07/2020(Xem: 15226)
CÁO PHÓ Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật Gia đình chúng con, chúng tôi vô cùng đau buồn, kính báo tin đến Chư Tôn Đức Tăng Ni cùng Thân Bằng Quyến Thuộc và Bạn Hữu xa gần: Mẹ, Bà của chúng con, chúng tôi là: Cụ Bà Phật tử: PHẠM THỊ DOAN Pháp danh: BẠCH VÂN Sinh năm: 1928 (Mậu Thìn) tại Hưng Yên, Bắc Việt Vãng sanh ngày 18/07/2020 (ngày 28/05/năm Canh Tý) tại Melbourne, tiểu bang Victoria, Úc Đại Lợi Hưởng thượng thọ: 93 tuổi. Chương Trình Tang Lễ: - Lễ nhập liệm, Phát tang: 06 pm thứ Ba, 21/07/2020 tại Vãng Sanh Đường Tu Viện Quảng Đức, 105 Lynch Rd, Fawkner, VIC 3060. Vì Đại dịch Covid-19, chỉ có gia đình được phép dự Lễ Tang 10 người, nên bà con và bè bạn chỉ hộ niệm qua livestream - Lễ Động Quan hỏa táng: 02 pm thứ Tư, 22/07/2020, cử hành lễ Di quan, Linh Cữu sẽ được đưa đi hỏa táng tại nghĩa trang Fawkner, sau đó gia đình thỉnh Hương Linh về làm lễ An Sàng và cúng thất tuần tại Tu Viện Quảng Đức. - Tang Lễ tại Úc được sự chứng minh & chủ trì của HT
20/02/2020(Xem: 8428)
Tựa và thứ tự của các bài kinh là do người sau đặt thêm vào các bài giảng của Đức Phật với mục đích phân loại và sắp xếp, do đó nhiều bài kinh có thể mang cùng một tên gọi, hoặc cùng một bài kinh nhưng có nhiều tựa khác nhau. Đây cũng là trường hợp của bài kinh Metta Sutta (Tương Ưng Bộ Kinh/Samyutta Nikaya, SN 46.54) trên đây, bài kinh này còn với nhiều tên khác như Mettasuttam, Karaniyametta Sutta, Mettasahagata Sutta...
20/02/2020(Xem: 5878)
Kinh Viên Giác là kinh đại thừa đốn giáo được chư Tổ cho rằng đó là “Con mắt của 12 bộ kinh”. “Con mắt” ở đây theo thiển ý có nghĩa là Viên Giác soi sáng nghĩa lý, là điểm tựa, là ngọn hải đăng cho các bộ kinh để đi đúng “chánh pháp nhãn tạng”, không lạc vào đường tà và tu thành Phật. Khi nghe kinh này, đại chúng kể cả chư Phật và chư Bồ Tát đều phải vào chánh định/tam muội, không bình thường như những pháp hội khác.
18/02/2020(Xem: 7862)
Đạo Phật là đạo đối trị với vô minh tức là đối trị với kẻ ngu si, dại khờ, nên Kinh Pháp Cú dành trọn một phẩm để đề cập đến hạng người này. Truyện tích kể rằng một cô gái rất đẹp và hiền thục, con một thương gia giàu có. Nước da cô như màu hoa sen xanh biếc nên cô có tên là Liên Hoa Sắc. Đến tuổi cập kê có quá nhiều vương tôn công tử đến xin hỏi cưới cô. Cô không ưng ai cả. Xuất gia làm ni cô, tinh tấn tu hành trong một căn lều giữa rừng. Một ngày cô ra khỏi rừng đi vào thành phố khất thực. Một kẻ bất lương vốn là con người cậu của ni cô, đem lòng yêu cô từ khi cô chưa đi tu, hắn lén vào rừng trốn dưới gầm giường. Khi cô trở về hắn hãm hiếp cô. Ngay sau đó khi hắn rời khỏi lều thời mặt đất nứt ra và tên gian ác bị đọa vào địa ngục.
02/01/2020(Xem: 4735)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Kinh Phật thuyết xuất gia duyên, thuộc Kinh số 791 thuộc tạng CBETA hoặc trang 214-216 thuộc quyển 58, tạng Càn Long. Nội dung Kinh ở hai tạng giống nhau từng chữ. Kinh nói về lời dạy của Phật với vị cư sĩ Nan Đề và các vị đang có mặt về quả báo khi phạm năm giới của người tu tại gia. Người dịch xin thành kính tri ân Hòa thượng Thích Tịnh Thông, Dược Sư Phật Đường, Dartford, Anh Quốc; Phật tử Định Tuệ đã giúp đỡ trong việc tu học.
05/10/2019(Xem: 6654)
Bài kinh "Thanh Tịnh" là bài kinh ngắn, Đức Phật giảng cho các vị Tỷ-kheo khi Ngài còn tại thế. Bài kinh được ghi lại trong Kinh Tăng Chi Bộ, Chương 3, phẩm Đọa Xứ. Trước khi vào đề mục chính, chúng tôi giới thiệu khái quát về "Kinh Tăng Chi Bộ" này. Kinh Tăng Chi Bộ, tiếng Phạn là Anguttara Nikàya là bộ thứ Tư trong 5 bộ kinh tạng Pali: 1) Kinh Trường Bộ (Dìgha Nikàya): 3 tập gồm 34 bài kinh 2) Kinh Trung Bộ (Majjhima Nikàya): 3 tập gồm 152 bài kinh. 3) Kinh Tương Ưng Bộ (Samyutta Nikàya): 5 tập gồm 2,958 bài kinh. 4) Kinh Tăng Chi Bộ (Anguttara Nikàya): 3 tập gồm 9,557 bài kinh 5) Kinh Tiểu Bộ (Khuddaka Nikàya): 15 tập.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]