Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bàng Long Uẩn (740–808) Một Cư sĩ Thiền Tông ngộ đạo nổi tiếng thời nhà Đường

14/11/202012:51(Xem: 14594)
Bàng Long Uẩn (740–808) Một Cư sĩ Thiền Tông ngộ đạo nổi tiếng thời nhà Đường




Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài 185 về Cư Sĩ Bàng Long Uẩn ( 740-808 ), Ngài là một cư sĩ Thiền tông , ngộ đạo nổi tiếng trong Phật giáo thời nhà Đường, đời thứ ba sau Lục Tổ Huệ Năng .

Sư Phụ có kể ở Cư Sĩ Bàng Long Uẩn được so sánh như Cư Sĩ Duy Ma Cật bên Ấn Độ, đặc biệt quê hương Việt Nam cũng có 1 Cư Sĩ nổi tiếng, đó là Cụ Lê Đình Thám (1897-1969), ông vừa là bác sĩ và vừa là giáo thọ sư, giảng dạy Phật học cho Tăng Ni tại trong các Phật học đường Trúc Lâm và Tường Vân (Huế), ông có nhiều tác phẩm Phật học, trong đó nổi bật nhất là bản Việt dịch Kinh Thủ Lăng Nghiêm.

Cư Sĩ Bàng Long Uẩn người tỉnh Hồ Nam, là nhà nho chuyên nghiệp, thanh đạm. Ngài đọc kinh sách Phật và thấy giáo lý Phật tuyệt vời . Ông để vợ con ở nhà và lên đường tìm chân lý. Ngài tìm đến Sư Phụ Hy Thiên Thạch Đầu đảnh lễ và đặt câu hỏi: "người không cùng muôn pháp làm bạn thì làm gì ? "

Thiền Sư Hy Thiên Thạch Đầu lấy tay bụm miệng ông, ông bổng nhiên tĩnh ngộ. TS Thạch Đầu gật đầu hứa khả.


TS Thạch Đầu hỏi Ngài muốn làm cư sĩ hay muốn phát tâm xuất gia, tập sự từ ba tháng đến một năm , Sư phụ mới quyết định. Ngài xin Sư Phụ cho Ngài theo sở nguyện không cạo tóc xuất gia. Ngài ở lại chùa của TS Thạch Đầu tu . Ngài làm tất cả chấp tác, gánh nước ,bữa củi...và luôn giữ Chánh Niệm trong công việc .


Sau đó Ngài từ biệt đến tham vấn Thiền Sư Mã Tổ đảnh lễ và cũng đặt cùng câu hỏi "người không cùng muôn pháp làm bạn thì làm gì ?".
Thiền Sư Mã Tổ trả lời :"đợi ông hút hết nước sông Giang Tây ta mới trả lời".
Ngài ngộ được yếu chỉ sâu hơn với Tổ Thạch Đầu và ở lại tu hai năm.

Sau khi đốn ngộ , Ngài về nhà, đem hết của cải ra sông Tương đổ bỏ xuống hết . Sư Phụ có giải thích ý nghĩa sự buông bỏ hết tài sản là tận trừ gốc rể của lòng tham của sanh tử luân hồi. Con trai và con gái không lập gia đình, cả nhà cùng hội họp để bàn lý Vô Sanh. Đây là bài kệ nói về đời sống của gia đình cư sĩ Bàng Long Uẩn:

"Hữu nam bất thú, Hữu nữ bất giá
Đại gia đoàn biến đầu, Cọng thuyết vô sanh thoại"

Có nghĩa là:

"Có trai không cưới vợ, Có gái không gả chồng,
Cả nhà chung hội họp, Đồng bàn lời vô sanh".


 Sư phụ giải thích lý Vô sanh có nghĩa là hành giả không dấy khởi vọng niệm trong mọi sát na, chính vọng niệm trong giờ phút hiện tại là đầu mối dẫn dắt hành giả trôi lăn trong sanh tử luân hồi, làm chủ hiện tại là làm chủ tương lai của đời mình. Vô sanh thì sẽ bất tử, thoát khỏi luân hồi. Hữu sanh thì hữu tử, hữu luân hồi. Lý vô sanh quá cao thâm, rất khó hiểu đối với chúng đệ tử, nhưng Sư phụ giải thích chỗ này sáng nay con nghe là hiểu ngay. Giờ phút hiện tại là giờ phút tuyệt vời, giữ chánh niệm, vô niệm trong hiện tại là mục đích tối hậu của người tu theo Phật, dù theo bất cứ pháp môn gì.


Ngài Bàng Long Uẩn có làm bài kệ về chữ "giết hại" rất hay:

"Hộ sanh cần phải giết
Giết hết mới ở yên
Hiểu được ý trong đó
Thuyền sắt nổi phao phao".

Sư Phụ giải thích muốn hộ trì đời sống tịnh hạnh của mình là phải "giết hại", tức là phải giết hết vọng niệm, phiền não...thì mới giải thoát giác ngộ .

Cuối đời, câu chuyện thị tịch của ông cũng rất ly kỳ. Ông biết mình sắp ra đi vĩnh viễn nên bảo con gái Linh Chiếu ra xem mặt trời đúng ngọ chưa và vô báo cho ông hay. Con gái Linh Chiếu ra xem rồi vào thưa: " Mặt trời đã đúng ngọ, nhưng đang có nguyệt thực, con mời Cha ra xem".

Ông ra xem thì con gái Linh Chiếu lên tòa của ông ngồi kiết già và chấp tay thị tịch trước Thân phụ. Ông vào xem thấy con gái đã ra đi nên cười hoan hỷ và bèn quyết định ở lại bảy ngày sau mới tịch.


Bảy hôm sau, một người bạn đến thăm bệnh cho Ngài, Ngài gác đầu lên gối người bạn rồi thị tịch. Người con trai đang đang làm ngoài ruộng ngoài đồng hay tin cha mất cũng đứng yên thị tịch, rồi bà Bàng Long Uẩn lo lễ tang cho chồng con xong, bà cũng vào núi quy ẩn.

Gia đình của Ngài Bàng Long Uẩn ,đổ trút tài sản xuống sông , lần lượt an nhiên thị tịch ra đi tự tại nhẹ nhàng là một tấm gương sáng, một bằng chứng sống mà hàng Phật tử nên noi theo qua bài sám nguyện mà sư phụ đã đọc minh họa vào cuối buổi giảng:

Một lòng mỏi mệt không nài,
Cầu về Cực Lạc ngồi đài liên hoa.
Cha lành vốn thiệt Di Đà,
Soi hào quang tịnh chói lòa thân con.

Thẩm sâu ơn Phật hằng còn,
Con nay chánh niệm lòng son một bề.
Nguyện làm nên đạo Bồ Đề,

Chuyên lòng niệm Phật cầu về Tây phương.

Phật Xưa lời thệ tỏ tường,
Bốn mươi tám nguyện dẫn đường chúng sanh.
Thệ rằng ai phát lòng lành,
Nước ta báu vật để dành các ngươi.

Thiện nam tín nữ mỗi người,
Chí thành tưởng Phật niệm mười tiếng ra.
Ta không rước ở nước ta,
Thệ không làm Phật chắc là không sai.

Bởi vì tin tưởng Như Lai,
Có duyên tưởng Phật sống dai vô cùng.
Lời thề biển rộng mênh mông,
Nhờ ơn Đức Phật thoát vòng trần lao.

Tội mòn như đá mài dao,
Phước lành thêm lớn càng cao càng dầy.
Cầu cho con thác biết ngày,
Biết giờ biết khắc biết rày tánh linh.

Cầu con tội khổ khỏi mình,
Lòng không trìu mến chuyện tình thế gian.
Cầu con thần thức nhẹ nhàng,
In như thiền định họ Bàng thuở xưa.


Bạch Sư Phụ, con kính tri ơn SP ban cho bài pháp đạt đạo của gia đình Ngài Bàng Long Uẩn đem lại niềm lạc quan cho chúng con là người cư sĩ biết tu theo chánh pháp thì vẫn thành tựu đạo lộ giải thoát nhẹ nhàng ra khỏi vòng sanh tử luân hồi.

Cung kính,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm.

(Montreal, Canada)


185_TT Thich Nguyen Tang_Cu Si Bang Long Uan



Ngộ Huyền chỉ
sau hai lần cùng một câu hỏi !

Bài đã sửa lại một chữ sai typo . Kính dângThầy bài thơ này sau khi học
và nghe bài pháp tuyệt vời về một Cư Sĩ được ví như Ngài Duy Ma Cật . Kính đa tạ , HH



Triệt ngộ từ Mã Tổ với cùng một câu hỏi :
“Chẳng bạn cùng muôn pháp là người gì ?
Tâm Không đậu thi tuyển Phật “Học Vô vì “
Giữ vững ước nguyện trọn đời làm CƯ SĨ !


“Vô khứ lai, thoát luân hồi” luận bàn lý!
Ngay trong sát na có thể chứng quả vô sanh
Tuỳ hỷ đạo tràng, thuyết phương tiện giả danh ,
Thị tịch tự tại, ba trăm kệ để lại !

Xem Bàng Uẩn ngữ lục . ...nghiệm lời khí khái !
Áp dụng ý Tổ Sư “VẠN PHÁP QUY TÂM “
Kiến tánh ... không khó , chẳng dễ ...thu thúc lục căn !
Phàm phu khéo phân biệt đâu THỂ, Dụng !
Đường đến Đạo tín rồi cần định hướng đúng !!!

Kính tri ân Giảng Sư tải truyền diệu pháp đến đại chúng !
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .

Huệ Hương
14/11/2020




184_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Don Ha (1)
Hương bối ngàn xưa 
Bài tổng hợp về Ngài Đơn Hà và Cư Sĩ Bàng Uẩn.
Kính dâng Thầy để tri ân những bài pháp thoại quá tuyệt vời ! Kính HH


Đọc Bích Nham Lục : 
“ Nhất thiết sắc thị tức Phật sắc, 
Nhất thiết thanh thị tức Phật thanh”
Người giác ngộ ... ngôn ngữ giả danh, 
Bước đầu vào Đạo ... nương phương tiện !

Học Tổ Sư Thiền : 
Đơn Hà, Bàng Uẩn cùng trúng tuyển , 
Thi đậu làm Phật nhờ Tâm KHÔNG 
Thiêu mộc Phật, của cải xuống sông , 
Nguyên lý tối thượng - Đồng nhất THỂ !!

Nghiệm đường tu :
Điều phục Tâm ... xưa nay không dễ ! 
Căn, cảnh khéo tránh ...chúng tri âm . 
Ba cõi sáu đường chẳng ngoài Tâm 
Tánh Phật ...bản chất chung vạn Pháp !!!
Hương bối ngàn xưa ... bao giờ lãnh nạp ??

Huệ Hương 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/10/2020(Xem: 14902)
Thiền Sư Long Đàm Sùng Tín (TK 8-9) Người đặt nền móng cho Phái Vân Môn & Pháp Nhãn Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng giảng từ 6.45am, Chủ Nhật 25/10/2020 (09/09/Canh Tý) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻 Điểm tâm bánh nướng thật no nê Con cháu đỡ phiền khỏi ủ ê Dâng cúng tâm thành đừng dụng tướng Giáo nhân chí cả phát bồ-đề Đắp y ăn uống bày chân pháp Tiếp khách đãi người rõ bến mê Sáng tỏ bản lai do thấu đáo Việc làm phương tiện vẫn đề huề. (Thơ tán thán công hạnh Thiền Sư Sùng Tín của HT Hư Vân, do HT Minh Cảnh dịch) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼 Múi giờ : pháp thoại mỗi ngày của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃
01/10/2020(Xem: 14296)
Kinh A Di Đà | Giọng tụng: Hòa Thượng Thích Minh Tâm (Rất hay)
01/10/2020(Xem: 21435)
33 Vị Tổ Thiền Tông Ấn-Hoa (HT Thanh Từ biên dịch, TT Nguyên Tạng giảng trong mùa dịch Covid-19 năm 2020)
18/07/2020(Xem: 15037)
CÁO PHÓ Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật Gia đình chúng con, chúng tôi vô cùng đau buồn, kính báo tin đến Chư Tôn Đức Tăng Ni cùng Thân Bằng Quyến Thuộc và Bạn Hữu xa gần: Mẹ, Bà của chúng con, chúng tôi là: Cụ Bà Phật tử: PHẠM THỊ DOAN Pháp danh: BẠCH VÂN Sinh năm: 1928 (Mậu Thìn) tại Hưng Yên, Bắc Việt Vãng sanh ngày 18/07/2020 (ngày 28/05/năm Canh Tý) tại Melbourne, tiểu bang Victoria, Úc Đại Lợi Hưởng thượng thọ: 93 tuổi. Chương Trình Tang Lễ: - Lễ nhập liệm, Phát tang: 06 pm thứ Ba, 21/07/2020 tại Vãng Sanh Đường Tu Viện Quảng Đức, 105 Lynch Rd, Fawkner, VIC 3060. Vì Đại dịch Covid-19, chỉ có gia đình được phép dự Lễ Tang 10 người, nên bà con và bè bạn chỉ hộ niệm qua livestream - Lễ Động Quan hỏa táng: 02 pm thứ Tư, 22/07/2020, cử hành lễ Di quan, Linh Cữu sẽ được đưa đi hỏa táng tại nghĩa trang Fawkner, sau đó gia đình thỉnh Hương Linh về làm lễ An Sàng và cúng thất tuần tại Tu Viện Quảng Đức. - Tang Lễ tại Úc được sự chứng minh & chủ trì của HT
20/02/2020(Xem: 8274)
Tựa và thứ tự của các bài kinh là do người sau đặt thêm vào các bài giảng của Đức Phật với mục đích phân loại và sắp xếp, do đó nhiều bài kinh có thể mang cùng một tên gọi, hoặc cùng một bài kinh nhưng có nhiều tựa khác nhau. Đây cũng là trường hợp của bài kinh Metta Sutta (Tương Ưng Bộ Kinh/Samyutta Nikaya, SN 46.54) trên đây, bài kinh này còn với nhiều tên khác như Mettasuttam, Karaniyametta Sutta, Mettasahagata Sutta...
20/02/2020(Xem: 5816)
Kinh Viên Giác là kinh đại thừa đốn giáo được chư Tổ cho rằng đó là “Con mắt của 12 bộ kinh”. “Con mắt” ở đây theo thiển ý có nghĩa là Viên Giác soi sáng nghĩa lý, là điểm tựa, là ngọn hải đăng cho các bộ kinh để đi đúng “chánh pháp nhãn tạng”, không lạc vào đường tà và tu thành Phật. Khi nghe kinh này, đại chúng kể cả chư Phật và chư Bồ Tát đều phải vào chánh định/tam muội, không bình thường như những pháp hội khác.
18/02/2020(Xem: 7699)
Đạo Phật là đạo đối trị với vô minh tức là đối trị với kẻ ngu si, dại khờ, nên Kinh Pháp Cú dành trọn một phẩm để đề cập đến hạng người này. Truyện tích kể rằng một cô gái rất đẹp và hiền thục, con một thương gia giàu có. Nước da cô như màu hoa sen xanh biếc nên cô có tên là Liên Hoa Sắc. Đến tuổi cập kê có quá nhiều vương tôn công tử đến xin hỏi cưới cô. Cô không ưng ai cả. Xuất gia làm ni cô, tinh tấn tu hành trong một căn lều giữa rừng. Một ngày cô ra khỏi rừng đi vào thành phố khất thực. Một kẻ bất lương vốn là con người cậu của ni cô, đem lòng yêu cô từ khi cô chưa đi tu, hắn lén vào rừng trốn dưới gầm giường. Khi cô trở về hắn hãm hiếp cô. Ngay sau đó khi hắn rời khỏi lều thời mặt đất nứt ra và tên gian ác bị đọa vào địa ngục.
02/01/2020(Xem: 4657)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Kinh Phật thuyết xuất gia duyên, thuộc Kinh số 791 thuộc tạng CBETA hoặc trang 214-216 thuộc quyển 58, tạng Càn Long. Nội dung Kinh ở hai tạng giống nhau từng chữ. Kinh nói về lời dạy của Phật với vị cư sĩ Nan Đề và các vị đang có mặt về quả báo khi phạm năm giới của người tu tại gia. Người dịch xin thành kính tri ân Hòa thượng Thích Tịnh Thông, Dược Sư Phật Đường, Dartford, Anh Quốc; Phật tử Định Tuệ đã giúp đỡ trong việc tu học.
05/10/2019(Xem: 6571)
Bài kinh "Thanh Tịnh" là bài kinh ngắn, Đức Phật giảng cho các vị Tỷ-kheo khi Ngài còn tại thế. Bài kinh được ghi lại trong Kinh Tăng Chi Bộ, Chương 3, phẩm Đọa Xứ. Trước khi vào đề mục chính, chúng tôi giới thiệu khái quát về "Kinh Tăng Chi Bộ" này. Kinh Tăng Chi Bộ, tiếng Phạn là Anguttara Nikàya là bộ thứ Tư trong 5 bộ kinh tạng Pali: 1) Kinh Trường Bộ (Dìgha Nikàya): 3 tập gồm 34 bài kinh 2) Kinh Trung Bộ (Majjhima Nikàya): 3 tập gồm 152 bài kinh. 3) Kinh Tương Ưng Bộ (Samyutta Nikàya): 5 tập gồm 2,958 bài kinh. 4) Kinh Tăng Chi Bộ (Anguttara Nikàya): 3 tập gồm 9,557 bài kinh 5) Kinh Tiểu Bộ (Khuddaka Nikàya): 15 tập.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]