Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Sư Đơn Hà Thiên Nhiên (739-824) Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng

12/11/202012:40(Xem: 10565)
Thiền Sư Đơn Hà Thiên Nhiên (739-824) Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng



Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài 184 về Thiền Sư Đơn Hà Thiên Nhiên. Ngài thuộc đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng.

Quê quán của Ngài không được rõ, chỉ biết Ngài đã đổ Tú tài. Một hôm , ngụ nhà trọ ở kinh đô Trường An để chuẩn bị đi thi, Ngài mơ thấy hào quang rực sáng trong phòng . Ngài đến hỏi một thiền sư về điềm mộng của Ngài .

Vị thiền sư nói Ngài thi làm quan không bằng thì làm Phật, và khuyên Ngài nên đến Giang Tây miền Bắc , có Mã tổ Đạo Nhất rất nổi tiếng.

Ngài đến gặp Mã Tổ, lấy hai tay giở mũ tú tài bỏ xuống đất , Ngài tỏ ý muốn xuất gia , Mã tổ hiểu ý nhưng lắc đầu không nhận , khuyên Ngài nên tới phương nam xin Tổ Hy Thiên Thạch Đầu tham học.

Ngài tới gặp Tổ Hy Thiên Thạch Đầu, ngài cũng giở mũ bỏ xuống đất, một ý nghĩa thâm sâu của vô sư trí, biểu tỏ ý chí xuất gia, Tổ Hy Thiền gật đầu và dạy Ngài xuống nhà trù làm công quả. Ngài lặng lẻ làm tất cả công việc chấp tác trong chùa suốt ba năm.

Một hôm, sau ba năm, Tổ Hy Thiên thông báo "hôm nay đại chúng dọn cỏ rác trước chùa cho sạch sẽ". Mọi người trong chùa đều ra trước chùa dọn cỏ rác, riêng Ngài Đơn Hà thầm hiểu làm cỏ sạch dọn rác chỉ là cách nói của Tổ, ý Ngài muốn hôm nay sẽ làm lễ xuất gia cạo tóc và truyền giới cho đệ tử Đơn Hà. Nghĩ vậy nên ngài gội đầu và đem dao cạo tóc đến trình Sư Phụ Hy Thiên, Tổ mỉm cười và cạo tóc cho đệ tử. Sau đó Tổ truyền giới thì ngài Đơn Hà bịt tai bỏ đi. Động thái này biểu trưng là Ngài đã đủ Giới Định Tuệ, liễu đạt được thật tánh, không cần thêm hay bớt gì nữa.

Ngài trở lại Giang Tây , tham kiến ra mắt Mã Tổ . Tới nơi , Ngài vào Tăng đường leo lên ngồi trên một tượng Thánh Tăng, đại chúng hoảng hồn ,báo với Mã Tổ. Mã tổ thấy và nói "con ta, Thiên Nhiên".

Ngài Đơn Hà xuống đảnh lễ tạ ơn và cảm ơn Mã Tổ đã ban cho ngài pháp danh là "Thiên Nhiên".

Mã Tổ hỏi "con từ đâu tới".
Ngài đáp " con từ Thạch Đầu đến.

Mã Tổ hỏi tiếp "Đường Thạch Đầu trơn, con có bị té không ?"
Ngài đáp: "Nếu có trợt té thì con không thể đến đây".
Ngài được Mã Tỗ ấn chứng.

Một hôm, Ngài đến chùa Huệ Lâm, trời lạnh giá rét , Ngài lên chánh điện thỉnh một tượng Phật bằng gổ xuống đốt để sưởi . Ngài Viện Chủ bứt tai hỏi sao đành đốt tượng Phật. Ngài đáp là bới tro tìm xá lợi .


Ngài Viện chủ nói tượng gổ làm sao có xá lợi. Ngài Thiên Nhiên bảo thỉnh thêm hai tượng nữa đốt luôn . Nghe câu nói này, ngài Viện Chủ hoát nhiên đại ngộ, tất cả kiến chấp của Ngài Viện Chủ tan biến .

Từ đó có câu :

"Đơn Hà thiêu mộc Phật
Viện chủ lạc mi mao".

Có nghĩa là:

"Đơn Hà đốt Phật gỗ,
Viện chủ rụng lông mày".


Sư Phụ giải nghĩa rụng lông mày là rơi rụng kiến chấp lâu đời, là có Phật ở trong tượng gỗ Một bài pháp rất sâu đậm, tôn tượng là biểu trưng Đức Phật , đã trải qua quá trình tu tập mới đạt được Tuệ Giác, tự giác ngộ giải thoát sanh tử luân hồi, không thể đến cầu xin ông Phật gổ giúp mình thoát khổ được.

Ngài Đơn Hà đốt tượng Phật gỗ để cảnh báo, khai thị Pháp thân thanh tịnh là Phật tánh luôn hằng có bên trong của tất cả chúng sanh vạn loài.

Phật tánh này phải tự tu, tự chứng, tự biết, khi tĩnh lặng, người ngoài không thấy được dầu có tha tâm thông.

Sư Phụ có giảng thêm rằng Ngài Đơn Hà đã chứng quả nên mới có thể đốt tượng để khai thị giúp người khác ngộ đạo, chúng ta còn mê muội mà bắt chước theo ngài thì coi chừng bị quả báo.

Bạch Sư Phụ , tuy trong mùa cách ly vì đại dịch Covid 19, chúng con có phước duyên lớn được Sư Phụ tận tụy biên soạn và trao truyền một bài pháp rất đặc thù về câu chuyện “Thiền Sư Đơn Hà đốt tượng Phật”, một chuyện nổi tiếng trong nhà thiền xưa nay, con có nghe mà không hiểu hết ý nghĩa, nay được Sư Phụ giải thích tường tận, con quá vui mừng vì đã hiểu được thâm nghĩa của ý nghĩa đốt tượng Phật. Ý của Thiền Sư Đơn Đà đốt tượng Phật là để đốt tâm mê muội của chúng sanh, chúng sanh lâu nay chỉ cầu khẩn, van xin ông Phật gỗ trong chùa ban Phước gia hộ, mà tự mình không biết là phải trở về tu luyện nơi lục căn, để nhận ra Phật tánh bên trong của chính mình.


Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm

(Montreal, Canada)


184_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Don Ha (1)



Đi thi làm quan
không bằng đi thi làm Phật ! 


Kính đa tạ và tri ân Thầy với bài pháp thoại tuyệt vời sáng nay !
Kính dâng Thầy bài thơ sau khi chiêm nghiệm những điều Thầy muốn truyền vào
tâm thức đại chúng về cốt lõi Phật Pháp Kính chúc Thầy pháp thể khinh an và tịnh lạc , HH


Tháo mũ Tú Tài đến  trường " học làm Phật "
Nhờ mộng " Áng sáng hào quang " thật hữu duyên !
Được hai Sư Phụ    ban pháp hiệu THIÊN NHIÊN "
Ngầm dạy  chánh pháp bằng thiêu MỘC PHẬT 


Đừng  tìm xá lợi, nơi biểu tượng ... rơi kiến chấp !
Tự hộ trì sáu căn ... hiển lộ Phật tại tâm ! 
Chiêm ngoạn ngọc  minh châu ... kệ thơ ngâm 
Cầu Thiên Tân, Lạc Dương " TĂNG VÔ SỰ " ! 

Trí Thông thiền sư " TRỜI XANH " chiếm ngự ! 
"Nhìn Phật bằng tướng chân thật của pháp thân "
Đa tạ  Giảng Sư luôn chỉ dạy ân cần 
Phản  quang tự kỷ soi "Tánh giác hằng hữu " ! 

Nơi Ngài  Bàng Uẩn, Quốc Sư Huệ Trung làm dụ 
Chuyện tranh châu Tần, Sở  được đan  xen 
Hạt giống được tưới tẩm ... mầm mọc vượt lên 
Trí tuệ khởi sinh dừng nơi  phương tiện giả lập !!!

Nguyện nương theo Tổ Sư Thiền trọn đời tu tập !!

Huệ Hương 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/01/2012(Xem: 4272)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại cung trời Tịnh Cư, cùng các vị đại Bồ-tát ma-ha-tát và vô lượng Tịnh Cư Thiên tử, trước sau đoanh vây, cúng dường cung kính, tôn trọng ngợi khen, chiêm ngưỡng Như Lai.
11/01/2012(Xem: 21742)
Kinh Lăng Nghiêm Công Phu Khuya Giọng tụng của cố HT Thích Nhật Liên
17/11/2011(Xem: 4968)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại Pháp Giả Đại Bồ-đề Đạo tràng thuộc nước Ma-già-đà, vừa thành Chánh giác cùng các Bồ-tát Ma-ha-tát chúng gồm có tám vạn người đều câu hội đầy đủ, lại còn có tám vạn bốn ngàn Đại Phạm Thiên tử cũng ở tại đạo tràng này. Tất cả đều vi nhiễu chiêm ngưỡng đức Thế tôn.
07/11/2011(Xem: 8930)
Ngày nay Thế Tôn đã tự giác ngộ thành bậc Như Lai, Ứng Cúng, Đẳng Giác, thương xót thế gian, che chở hộ trì, làm chỗ nương tựa cho cả thế gian, thương mọi chúng sinh y như con một.
07/11/2011(Xem: 4619)
Mettâ-suttalà một bản kinh ngắn rất phổ biến trong các quốc gia theo Phật Giáo Nguyên Thủy cũng như các quốc gia theo Phật Giáo Đại Thừa. Tên quen thuộc bằng tiếng Việt của bản kinh này là "Kinh Từ Bi" , thế nhưng chữ mettâtrong tiếng Pa-li không có nghĩa là từ bimà chỉ có nghĩa là lòng tốt, lòng từ tâm, lòng thương yêu. Các bản dịch sang các ngôn ngữ Tây phương thì mang tựa là: Discourse on Loving Kindness, Discourse on Good Will, Discourse on Friendliness, Discours sur la Bonté, Discours sur la Bonté Bienveillante, Discours sur l' Amour Bienveillant v.v...,tóm lại tất cả đều có nghĩa là Bài thuyết giảng vềLòng Tốt, Lòng Thiện Cảm, Tình Thương Yêu...
26/10/2011(Xem: 4156)
Lúc bấy giờ đức Thích-ca Mâu-ni ở cung trời Tịnh Cư dạy ngài Văn-thù-sư-lợi đại Bồ-tát và tứ chúng, bát bộ Du không đại thiên, Cửu chấp thất diệu, mười hai cung thần, hai mươi tám vì tinh tú, nhật nguyệt:
18/10/2011(Xem: 3978)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ngự ở chỗ Mâu-ni tiên tại núi Khư-la-đề-gia, cùng chúng đại Tỳ-khưu, đầy đủ vô lượng vô số Thanh văn đại chúng, Bồ-tát Ma-ha-tát vô lượng vô biên không thể tính kể.
02/10/2011(Xem: 3929)
Trong thời gian Đức Phật cùng với các bí-sô an trú tại nước Xá-vệ, một hôm Ngài bảo: - Này các thầy! Hôm nay ta sẽ giảng giải cho các thầy biết một loại Pháp ấn siêu việt. Các thầy nên phát khởi tri kiến thanh tịnh, lắng lòng nghe nhận, chú tâm ghi nhớ rồi suy nghĩ cho thật thấu đáo.
22/08/2011(Xem: 4133)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại nước Xá-vệ, rừng cây Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Độc, cùng với các vị đại Tỳ-kheo gồm 1250 người đều câu hội đầy đủ. Lại có các vị đại Bồ-tát do ngài Kim Cang Thủ làm thượng thủ. Bấy giờ đức Thế tôn dạy Kim Cang Thủ Bồ-tát Đại Bí Mật Chủ rằng: “Như ông ở bổn bộ gọi là Kim Cang bộ, trong Trì minh tạng có pháp bí mật tối thượng thậm thâm. Chúng sanh thức cạn, căn khí hẹp hòi nên khó tin khó hiểu bí mật nghĩa. Như trước ông đã nói pháp khó tin khó hiểu. Ông không y pháp thì chẳng phải là Thánh nhân, cũng gọi là bất thiện, cũng gọi là nan điều.
10/08/2011(Xem: 3993)
Tôi nghe như vầy: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại núi Bồ-đạt-lạt-ca, trong cung điện Quán Tự Tại, trong đó có nhiều cây báu như cây ta-la, đam-ma-la, chiêm-bác-ca, a-du-ca, Cực giải thoát. Lại có vô lượng các cây báu xen nhau trang nghiêm chung quanh, hương thơm hoa đẹp, cỏ lạ mềm dịu nơi nơi đều có. Lại có vô lượng suối ao khe báu, có nước tám thứ công đức đầy dẫy, trong ấy các hoa đơm trổ trang sức một cách rất thích thú.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567