Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Xu Thế Đời Sống Tôn Giáo Hiện Nay và Xu Thế Phát Triển Xã Hội

12/07/201813:33(Xem: 2263)
Xu Thế Đời Sống Tôn Giáo Hiện Nay và Xu Thế Phát Triển Xã Hội

an-cu-kiet-ha-ky19-day1-kinh-hanh-102


XU THẾ ĐỜI SỐNG TÔN GIÁO HIỆN NAY
 VÀ XU THẾ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI


I.Xu thế đời sống Tôn Giáo hiện nay:

Tôn giáo là một hiện tượng xã hội tồn tại lâu dài, từ khi xuất hiện đến nay trải qua những giai đoạn hưng thịnh, suy vong. Tuy nhiên, có những Tôn giáo hiện nay suy tàn ở nước này nhưng tồn tại ở nước khác. Các nước khoa học phát triển mạnh, phần lớn họ không tin vào đấng sáng thế như thượng đế, chúa trời, …Vì không phù hợp với khoa học, cho nên Tôn Giáo suy tàn ở các nước Tây Âu, nhưng lại phát triển mạnh ở vùng Tây Nguyên và Tây Bắc. (Tin Lành). Ngoài ra Tôn Giáo tín ngưỡng đang phục hồi và phát triển mạnh ở nhiều quốc gia châu lục và tín đồ hiện nay chiếm ¾ dân số trên thế giới.

-Nguyên Nhân: Do đời sống con người bất lực trước thế lực thiên nhiên, mâu thuẩn về kinh tế, chính trị, xã hội ngày càng gay gắt, khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn giữa các quốc gia trên thế  giới và khu vực. Khoa học công nghệ phát triển, để lại hậu quả nặng nề cho nhân loại như: Môi trường suy thoái, sinh thái bị hủy diệt, ô nhiễm, tầng ozon thủng… căn bệnh thế kỷ, dịch bệnh, làm tiên tri về nạn “hồng thủy, “ ngày tận thế” phát triển, làm xuất hiện nhiều Tôn Giáo mới như hiện nay có đạo Thánh Đức Chúa trời đã tạo phức tạp trong đời sống Tôn Giáo.

1. Toàn cầu đa dạng, thế tục hoá:

“Toàn cầu hóa” là sự mơ tưởng của tất cả các tôn giáo dù là những tôn giáo thế giới có bề dày lịch sử hay chỉ là những hiện tượng Tôn Giáo mới ra đời gần đây. Điển hình như Cao Đài ở Việt Nam, khi mới ra đời đã tuyên bố là Tôn Giáo của nhân loại.

Toàn cầu hóa là thay đổi về kinh tế, văn hóa, tôn giáo…liên kết và trao đổi giữa các quốc gia, các tổ chức hay cá nhân trên quy mô toàn cầu. Từ xu hướng toàn cầu hóa dẫn đến “đa dạng hóa” trong tôn giáo. Điều này phản ánh nguyên tắc của thời đại: thống nhất trong đa dạng. Từ đó dẫn đến “thế tục hóa”, tôn giáo bị giảm sút ở các nước công nghiệp. Đó cũng là biểu hiện cuộc đấu tranh trong từng bộ phận, trong từng tôn giáo, muốn xóa bỏ những giới luật lỗi thời, tiến tới sự đoàn kết các Tôn Giáo khác. Các tín đồ không còn tin vào đấng Thần quyền, bản thân tự mình quyết định. Xu hướng này cũng thể hiện tham gia chính trị hoạt động tổ chức Tôn Giáo nhằm bảo vệ trực tiếp hay gián tiếp quyền lợi của thế lực chính trị.

2.Phải phù hợp với đạo đức:

Tôn giáo phải lấy đức tin làm nền tảng nhằm cải thiện đời sống nhân sinh. Ngày nay dân trí nâng  cao, con người ngoài tiếp cận tôn giáo truyền thống còn tiếp cận với các tôn giáo khác và phê phán tiếp thu. Từ đó, các tôn giáo có sự chia rẽ thành các phái và xa rời giáo lý ban đầu. Nội bộ chia thành 3 bộ phận: Bộ phận toàn thống, bộ phận bảo thủ cực đoan và ôn hòa. Xu hướng thế tục hóa chính là những hoạt động nhập thế của các tôn giáo, dấn thân vào xã hội như đạo đức, giáo dục, y tế… nhằm cứu nhân độ thế với tinh thần từ bi lân mẫn. Giúp con người yêu thương nhau hơn, chia sẽ từ vật chất lẫn tinh thần, phát động phong trào thiện nguyện xã hội…Tôn giáo nào cũng quy tắc hoàn thiện, giáo điều và hệ thống giáo lý phong phú, nhằm hướng dẫn tín đồ đến chân thiện mỹ.  

3.Thời đại khoa học: ngày nay mọi lĩnh vực đều chịu ảnh hưởng phát triển của tiên tiến xã hội. Tôn giáo thiếu khoa học sẽ bị tê liệt, khoa học thiếu tôn giáo sẽ bị mù quáng. Phối hợp khoa học và tôn giáo đặt trên nền tảng con người với mục đích khảo sát sự tương quan giữa con người và vũ trụ, cũng như sự tương duyên giữa con người và con người. 

II. Xu thế phát triển:

1. Nhu cầu Tôn Giáo trong xã hội hiện nay:

Tôn Giáo đoàn kết và đáp ứng được nhu cầu trong đời sống nhân loại, bởi những giáo lý đưa con người đến sự an lạc, hạnh phúc… tiêu biểu là Butan, là nước được công nhận hạnh phúc nhất trên thế giới. Tôn giáo muốn ảnh hưởng sâu rộng phải đáp ứng được thời đại khoa học, phù hợp với đạo đức và niềm tin, để đáp ứng vật chất và tâm linh cho nhân loại. Tâm linh và vật chất như chim hai cánh không thể thiếu.

2. Xu thế phát triển:

Hiện nay khoa học công nghệ thông tin phát triển “gần như có thần thông”, nhưng khoa học càng phát triển thì tinh thần con người càng suy thoái bởi những lo âu về thiên tai, dồn dập, vũ khí giết người và bệnh tật. Tôn giáo là niềm tin, là nơi nương tựa của con người. Vì vậy, chúng ta phải sử dụng công nghệ hiện đại để đưa vào các phát triển tôn giáo. Phát động phong trào bảo vệ môi trường, mở câu lạc bộ cho thanh thiếu niên, trường mầm non, viện dưỡng lão, nuôi trẻ mồ côi, phòng khám từ thiện, khóa tu mùa hè, bát quan trai, trao học bổng, xây nhà tình thương…Đối với Tôn Giáo khác thì mở trung tâm nghiên cứu tôn giáo, mục đích tìm hiểu Phật giáo và các Tôn Giáo khác kể cả những tín ngưỡng nhân gian. Cho nên đối với Phật giáo có những nét mới ảnh hưởng đến sự phát triển là Ngũ Minh (Nội minh, nhân minh, y phương minh, công xảo minh, thanh minh). Tóm lại, tất cả Tôn Giáo phải chuyển mình để phù hợp với thời đại, đáp ứng nhu cầu xã hội và phát triển Tôn Giáo trong tương lai.

 

Đệ tử Thích Đăng Nghĩa

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/10/201021:31(Xem: 6425)
Chùa Hòa Thạnh (Chùa Cây Mít) Xã Nhơn Hưng, Huyện Tịnh Biên Tỉnh An Giang Chùa Linh Sơn Xã Vọng Thê, Huyện Phú Tân Tỉnh An Giang Chùa Long Hưng Xã Long Sơn, Huyện Phú Tân Tỉnh An Giang Tịnh Xá Ngọc Giang 80 B Trần Hưng Đạo, Phường Mỹ Xuyên Thị Xã Long Xuyên, Tỉnh An Giang Chùa Phú Thạnh Tổ 24, Ấp Châu Long, Xã Vĩnh Mỹ Thị Xã Châu Đốc, Tỉnh An Giang
11/10/201021:28(Xem: 3892)
Chùa được thành lập vào mùa lễ Phật Đản năm 1978 tại Hannover và đã di dời 2 lần đến địa điểm chính thức trong hiện tại, địa chỉ Karlsruherstr.6, 30519 Hannover. Khai sơn sáng lập, Trụ Trì từ năm 1978 đến năm 2003: Hòa Thượng Phương Trượng Thích Như Điển, thuộc dòng phái Thiền Lâm Tế Chúc Thánh đời thứ 41. Đệ nhất Trụ Trì (2003- 2008) TT.Thích Hạnh Tấn (thuộc dòng phái Thiền Lâm Tế Chúc Thánh đời thứ 42); Đệ nhị Trụ Trì (từ 2008 đến nay) ĐĐ Thích Hạnh Giới (thuộc dòng phái Thiền Lâm Tế Chúc Thánh đời thứ 42).Chùa đ
03/10/201000:38(Xem: 4065)
Danh sách Địa Chỉ Tự Viện ở Hoa Kỳ: Hiện nay, danh sách này chưa được đầy đủ tất cả các cơ sở tự viện và những thông tin có phần thay đổi: như địa chì, người quản lý, số điện thoại v.v... Vì vậy, người sử dụng thông tin này cần phải kiểm chứng lại.
29/09/201015:34(Xem: 5881)
Tu Viện Từ Ân Trụ Trì: Tỳ Kheo Thích Hạnh Phẩm 26 Jacques Road, Narre Warren North VIC 3084, Australia Phone:+61 3 8790 4545 Website: www.tuvientuan.com Email: hanhphamthich@gmail.com
18/09/201006:43(Xem: 6933)
Thiền Viện Minh Quang được thành lập năm 1998, do HT Thích Minh Hiếu, Giáo Hội Phật Giáo Tăng Già Khất Sĩ Úc Châu khai sơn từ một ngôi nhà vùng Cabramatta, một nơi được xem là trung tâm sinh hoạt của người Việt định cư tại Úc.
18/09/201006:43(Xem: 2790)
Đầu thập niên 1980 sau cái mốc thời gian 1975 Quốc biến Dân vong, theo làn sóng muôn phương tìm đất sống thì đại lục Úc Đại Lợi này bắt đầu có đông người Việt tỵ nạn với một ít công chức và du học sinh còn kẹt lại của thời Cộng Hòa. Được Thầy Bảo Lạc giới thiệu, Hội Phật Giáo VN Queensland thỉnh Thầy Nhật Tân - đang ở trại tỵ nạn Thái Lan - đến Brisbane 24-4-1982 để trụ trì, hướng dẫn tinh thần và là vị Thầy Việt Nam thứ tư sau quí Thầy Huyền Tôn, Phước Huệ, Bảo Lạc ở quốc độ này.
17/09/201015:04(Xem: 2657)
Chùa Pháp Hoa Nam Úc
15/09/201008:19(Xem: 2566)
Sau 15 năm sống ở Úc, chúng tôi Thích Phổ Hương mới đủ duyên lành thành lập Đạo Tràng Chùa Long Quang và nhờ sự trợ duyên đóng góp công sức, tịnh tài của quý Phật tử gần xa, Ngôi Chùa Long Quang được thành lập vào năm 2012 tại số 28A Glassop, Yagoona, 2199. Địa điểm trên sinh hoạt được một thời gian ngắn đã bị gián đoạn vì không thuận duyên.
04/08/201007:27(Xem: 2720)
CHÙA PHỔ TỪ 17327 Meekland Avenue, Hayward, CA 94541 Tel: (510) 481-1577; website: www.chuaphotu.net Email: thichtuluc@yahoo.com Trụ trì: Thượng tọa Thích Từ Lực Chùa Phổ Từ được Thượng tọa Thích Từ Lực và một số Phật tử kiến lập từ năm 2000, được Quận hạt Alameda cấp giấy phép xây cất đợt 1 vào năm 2001. Chùa đã làm Lễ An vị Phật vào ngày 08/7/2007. Năm 2008, chùa được cấp giấy phép xây cất đợt 2. Chùa đã tổ chức Đại lễ khánh thành trang nghiêm, trọng thể từ ngày 11/7 đến 18/7/2010.
29/06/201020:29(Xem: 3508)
Ngôi Tu viện Phật giáo vùng Tây Bắc của tiểu bang Victoria được Thượng tọa Thích Tâm Phương (thuộc Thiền Phái Lâm Tế Liễu Quán đời thứ 43) khai sơn từ năm 1990. Ban đầu tu viện tọa lạc ở vùng Broadmeadows. Đến năm 1996, Tu viện mua lại ngôi trường Tiểu học Fawkner cũ có diện tích 8.000 m2 và xây dựng thành ngôi Tu viện mang tên Bồ tát Thích Quảng Đức. Tu viện được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 1997 đến năm 2003. Công trình do kiến trúc sư Nguyễn Kiển Thành thiết kế theo kiểu chữ “