Ý Nghĩa Lục Tự Di Đà
(Phiên tả lại bài giảng của
TT Thích Nguyên Tạng tại Khóa Huân tu Tịnh Độ
tổ chức ở Tu Viện Quảng Đức ngày 20/11/2022)
Mời xem thêm hình ảnh:
https://quangduc.com/p153a74437/day-03-khoa-huan-tu-tinh-do-cuoi-nam-tu-ngay-18-den-20-thang-11-nam-2022-tai-tu-vien-quang-duc
Nam Mô A Di Đà Phật.
Kính bạch Chư Tôn Đức,
Kính thưa Đại Chúng,
Trước khi vào buổi pháp thoại hôm nay kính mời Đại Chúng chắp tay nghiêm trang niệm Phật cầu gia bị.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật,
Thưa Đại chúng, chúng ta đang có mặt trong thời pháp thoại thứ 6, trong khóa tu Tịnh Độ 3 ngày tại Đạo tràng tu viện Quảng Đức, hôm nay là Chủ nhật, ngày 20/11/2022, nhằm 27/10 âm lịch Nhâm Dần, Phật lịch 2566.
Cảm niệm công đức Đại chúng, sáng nay ăn sáng xong thì quét đất Già Lam để chào mừng nhiếp ảnh gia Võ Văn Tường.
Đây là nhiếp ảnh gia Võ Văn Tường, nhờ bác Tường đến chụp hình mà đạo tràng Quảng Đức được sạch sẽ thêm một chút.
Bác Võ Văn Tường Thầy quen đã hơn 20 năm rồi, từ khi Thầy vào Saigon học thì quen với bác, bác sanh 1953, năm nay 70 tuổi, nhưng nhìn bác trẻ như trai 18 vậy. Hình bác chọn post trên trang nhà Quảng Đức rất là đẹp trai. Phật Giáo Việt Nam mà được thế giới biết là nhờ công đức của bác, bác chụp hình in trên 10 tác phẩm được dịch ra nhiều thứ tiếng: Pháp, Anh, Nhật, Đức, Hoa... và hầu như thư viện thế giới đều có sách của bác và chùa của mình cũng được in vào trong sách hơn một lần.
Hình ảnh khóa tu học trước đây tại Tu Viện Quảng Đức (từng được bác Tường in vào sách) đều do Thiện Hưng, Hoàng Lan, Thục Đức, Bình Phong là những nhiếp ảnh gia địa phương chụp. Kỳ này khóa tu được đích thân bác Tường chụp. Bác Võ Văn Tường hiện định cư tại San Jose, California Hoa Kỳ, Bác lấy vé bay qua Việt Nam, rồi sau đó mới bay sang Úc
Sáng nay đệ tử Quảng Ngộ và Quảng Tuệ đi đón. Bác nói lần đầu tiên tới Úc mà thấy Hải quan Úc khám xét gắt gao quá.
Thầy nói: "Bác mới biết đây chứ Hải quan Úc là nổi tiếng khó nhất thế giới. Sẵn đây Thầy nhắc luôn các Phật tử Việt Nam khi vô Úc trên bản kê khai là phải đánh số 6 và 7, dù không mang thức ăn gì cả. Vô hải quan Melbourne xét rất kỹ. Vừa rồi có một người ở Brisbane, từ Âu châu về ăn trái táo đã hết một nửa để trong giỏ quên lấy ra bỏ, mà vẫn bị họ phạt $1.500 thay vì họ có thế vứt vô thùng rác".
Chào mừng Bác Võ Văn Tường đến Úc chụp hình Tu Viện Quảng Đức hôm nay, và ngày mai thì bác sẽ đi chụp các chùa tại Melbourne, ngày mai anh thư ký Thiều Quang Bình Quảng Tịnh sẽ đưa bác đi chụp hình các chùa, sáng sớm thứ Ba Thầy sẽ đích thân đưa nhiếp ảnh gia đi Adelaide, chụp Chùa Tổ Đình Pháp Hoa, Chùa Bắc Linh, Thiền viện Minh Quang của HT Minh Hiếu. Sáng thứ Tư bay lên Sydney chụp hình các chùa, ở Sydney có rất nhiều chùa, tới ngày 25 nhiếp ảnh gia sẽ trở lại Saigon và sau đó về Mỹ. Một lần nữa xin chào đón nhiếp ảnh gia Võ Văn Tường.
Chương trình hôm nay Thầy giảng xong thì xuống cúng Quá đường, đi kinh hành. Kinh hành chủ yếu cho bác chụp hình là chính, đi kinh hành cho đẹp, và giống như hôm qua mình sẽ tập trung ở trước tam cấp để bác chụp chung một tấm hình tập thể, rồi vào nghỉ, đến chiều 2 giờ thì đại chúng trở lại lễ 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà và sau đó là kết thúc khóa tu Tịnh Độ.
Nếu quý vị thiếu buổi chiều hôm nay là giống như không tham dự khóa tu này.
Lễ 48 Đại nguyện A Di Đà rất quan trọng, nên Thầy cố ý để chương trình đó vào phần cuối, mong đại chúng tham dự đông đủ.
Đề tài sáng hôm nay là Ý NGHĨA LỤC TỰ DI ĐÀ
Lục là 6, tự là chữ.
“Sáu chữ Di Đà vô biệt niệm”. Câu này quý Thầy thường cúng linh để khai thị cho Hương linh:
"Lục tự Di Đà vô biệt niệm
Bất lao đàn chỉ đáo Tây Phương"
Các vị chỉ cần nhớ hai câu này thôi, có nghĩa là:
"Sáu chữ Di Đà không có niệm nào khác
Không mất công lao nhọc, sát na đến Tây Phương"
Cắt nghĩa từng chữ:
Vô biệt niệm: không có một niệm nào khác xen vào
Bất lao: không gian khổ, lao nhọc.
Đàn chỉ: Khảy móng tay
Nghĩa là, chỉ cần niệm 6 chữ Nam Mô A Di Đà Phật, sẽ được thác sanh về cõi Cực Lạc A Di Đà không mất công làm gì cả.
Nghe thì đơn giản nhưng làm một đời chưa chắc làm được. Khi khai thị câu đó, Hương linh nghe được chắc chỉ cười thôi tại vì Hương linh làm không được, nên quý Ngài phải nói thêm:
"Tử sanh là ải phải đi qua
Đi mãi nhưng ai đã đến nhà?
Qua lại 3 đường cùng sáu cõi
Muốn ra cần phải niệm A Di Đà"
Muốn ra phải niệm A Di Đà. Đây là câu khai thị bắt đầu trong nghi cúng Linh, Khi đọc tới câu này chúng ta nhớ tới Hòa Thượng Đệ Tứ Tăng Thống, Đức Trưởng Lão Thích Huyền Quang, câu đó do Ngài soạn. Hòa Thượng soạn tất cả nghi cúng Hương linh, cúng chư Giác linh. Quý vị vào trang nhà Quảng Đức gõ "Pháp Sự Khoa Nghi Việt Ngữ".
Những nghi thức xưa này mình cúng toàn là chữ Hán. Khi Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang bị quản thúc tại chùa Quảng Phước ở Quảng Ngãi, sau này về tới Tu viện Nguyên Thiều Bình Định thì HT ngồi xuống Việt hóa lại tất cả nghi thức bằng chữ Hán. Khi có nghi này, tất cả quý Thầy Bình Định đều học và cúng theo nghi Việt ngữ này, chứ không cúng theo nghi chữ Hán hồi xưa nữa. Vì chữ Hán ngày xưa đọc cho vui tai thôi chứ các đệ tử không hiểu nổi. Câu vừa rồi Thầy đọc:
"Tử sanh là ải phải đi qua,
Đi mãi nhưng ai đã đến nhà
Qua lại 3 đường cùng 6 cõi.
Muốn ra cần phải niệm A Di Đà"
Thầy giải thích nghĩa lục tự “Nam Mô A Di Đà Phật”:
- Nam Mô có nghĩa là quay về
- A là vô
-Di Đà: Lượng.
-Phật: Giác ngộ, là tánh biết, là chơn tâm của chúng ta, chỗ không vọng tưởng, điên đảo.
Nam Mô A Di Đà Phật: là quay về với tánh giác vô lượng của chính bản thân mỗi người. Mỗi khi niệm Phật phải nhớ ý nghĩa này và phải làm sao để nhận ra tánh giác của chính bản thân mình thì pháp môn niệm Phật mới có kết quả, còn nếu không nhận ra được chỗ này thì chỉ như muốn nấu sỏi thành cơm, điều này không bao giờ được.
Thầy nhắc lại, phải nhớ ý nghĩa sáu chữ Di Đà này để niệm Phật thì mới có kết quả, còn nếu không thì việc niệm Phật của chúng ta không có kết quả dù niệm có rát cổ cũng hoàn không, giống như xây lâu đài trên cát vậy.
Niệm Nam Mô A Di Đà Phật, có nghĩa là tự bản thân của mỗi người quay về với tánh giác vô lượng vô biên của chính mình.
Ý nghĩa cốt tủy của danh hiệu A Di Đà là như vậy, chúng ta đang ở trong khóa tu Tịnh Độ này là chúng ta đang quay trở về.
Phật tử Diệu Hoa nhắc lại câu chuyện với đầy xúc cảm đó là có một lần lên chùa vào ngày Chủ nhật để Sám hối, Sư phụ Tâm Phương ra tiếp, nói chùa không có khóa Sám hối vào chiều Chủ nhật, nhưng rồi vì thương Phật tử Sư phụ Tâm Phương cũng đắp y áo để cùng Sám hối với đệ tử của mình, đức từ bi của Thầy Tâm Phương qua lời kể của phật tử Diệu Hoa làm mọi người cảm động, ôi cách hành xử của một vị chân tu thật đáng kính biết bao. Ngưỡng nguyện Mười Phương Chư Phật gia hộ cho Thầy Tâm Phương luôn khỏe mạnh, để dìu dắt chúng con trên bước đường tu học, nơi xứ người.
Tiếp theo, để dẫn dắt hàng Phật tử về pháp môn niệm Phật, Thượng tọa Nguyên Tạng kể một câu chuyện về một người họ Vương ở Quảng Châu, rất bất hạnh, sanh ra trong một gia đình nghèo khổ, cha mẹ chết sớm vì chiến tranh nên anh ta không được đi học, bản tánh anh rất hiền, khờ và ngu nữa; ăn bờ ở bụi, lang thang, ai mướn gì cũng làm để kiếm sống qua ngày. Từ việc đi kiếm củi trên núi, phụ hồ, chở đất, chở đá, gánh lúa... việc gì anh cũng làm.
Sau đó có lần anh ta gặp một vị cư sĩ họ Trần rất thương người, thấy anh là một người sa cơ thất thế nghèo khổ như vậy mới mang về nuôi, làm việc trong nhà giúp cho Ông, không phải lang thang ngoài đường phố nữa. Ban ngày làm cực nhọc, đến buổi tối Trần cư sĩ kêu anh cùng vào phòng thờ Phật, Ông cư sĩ ngồi trên anh ngồi dưới cùng niệm Nam Mô A Di Đà Phật. Niệm mấy ngày đầu anh không hiểu nên hỏi ông chủ họ Trần sao cứ niệm sáu chữ Nam Mô A Di Đà Phật hoài như vậy mà không niệm một câu gì khác? Trần Cư Sĩ nói, niệm như vậy để được vãng sanh về cõi Phật A Di Đà, bởi vì Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nói trong Kinh A Di Đà: "Một người hành giả mà niệm danh hiệu Phật A Di Đà trong một ngày, hai ngày...năm ngày, sáu ngày, 7 ngày nhất tâm bất loạn thì sẽ được vãng sanh vào thế giới Tây Phương Cực Lạc của Đức Phật A Di Đà. Anh họ Vương hỏi Thế giới Cực Lạc của Phật A Di Đà ở đâu? Cư sĩ trả lời: Ở cách đây mười muôn ức cõi về hướng Tây có thế giới Đức Phật A Di Đà. Khi mình tắt thở ở cõi này thì được thác sanh về cõi đó, nơi đó tuyệt đối không có sự khổ đau, chỉ hưởng các điều vui, không còn khổ não, không còn làm việc cực nhọc. Anh Vương nghe vậy mừng quá nên phát tâm được vãng sanh.
Và từ ngày hôm đó anh nhất tâm niệm Phật, mỗi tối đều niệm theo Trần cư sĩ. 18 tháng sau, vào một buổi tối anh Vương đang ngồi niệm Phật bỗng cười ha hả và nói "Bác ơi, con mừng quá! Con mới thấy đức Phật A Di Đà tới chuẩn bị rước con đi."
Trần cư sĩ nói: “Bác đã niệm Phật 32 năm rồi mà chưa thấy Phật, sao con mới 18 tháng mà đã thấy Phật Di Đà, thật không thể tin".
Qua ngày sau, anh Vương vẫn làm việc, vác búa lên núi để đốn củi, sau khi xong anh đứng trên tảng đá từ giã mọi người, và đọc 4 câu để lại niềm tin
"Đi đứng niệm Phật thường
Sáu chữ nhiếp tâm vương
Ba nghiệp hằng thanh tịnh
Đồng Phật vãng Tây Phương".
Nói xong đứng vãng sanh ngay tại chỗ. Dân làng đưa anh về và truyền lại 4 câu trên cho dân làng. Từ đó tương truyền: Vương Đầu Ngốc nhờ khuyến giáo của Trần cư sĩ đã niệm Lục tự Di Đà mà được vãng sanh.
Thầy khuyên nên nhớ thông điệp của Vương Đầu Ngốc để lại cho đời: “Đi đứng niệm Phật thường, sáu chữ nhiếp tâm vương,” tức là sáu chữ phải ở trong tâm của mình.
Và 2 câu sau: Ba nghiệp hằng thanh tịnh, đồng Phật vãng Tây phương
Muốn 3 nghiệp thanh tịnh, thì 6 chữ phải nhiếp tâm vương, mà muốn vãng sanh Tây Phương thì 3 nghiệp phải thanh tịnh.
Chỉ 6 chữ Di Đà không có 1 chữ nào khác thì sẽ được vãng sanh. Vãng sanh ở đâu? Nhiếp tâm vương thì sẽ được vãng sanh ngay trong lúc mình niệm A Di Đà.
Muốn qua phương Tây phải vượt qua 10 muôn ức cõi, tượng trưng cho:10 tập khí phiền não,10 căn bản phiền não. Phải vượt qua hết thì mới đặt chân vào trong ao Liên Trì.
Có nghĩa là Niệm A Di Đà Phật để tận trừ 10 căn bản phiền não là: tham, sân, si, mạn, nghi, thân kiến, biên kiến, kiến thủ, giới cấm thủ, tà kiến còn gọi là "Thập Kiết sử". Vượt qua được 10 căn bản phiền não này thì sẽ được vãng sanh. Tuy nhiên không phải chỉ niệm 6 chữ thôi mà được vãng sanh, cần phải hạ thủ công phu, nghĩa là hành trì miên mật không gián đoạn.
Ai muốn hạ thủ công phu thì qua bên Vạn Phật Thành ở San Jose để tham dự khóa tu 3 tuần lễ, ở đó hành giả để lại tất cả hành lý bên ngoài, chỉ giữ lại một sâu chuỗi; cắt hết mọi liên lạc với thế giới bên ngoài. Hành giả chỉ niệm Phật, ngồi thiền, ngủ ngồi, ăn ngày một bữa; thời gian rất khít, hết chương trình này đến chương trình khác, không có thời gian rảnh.
Tất cả chư Tăng Ni ở Vạn Phật Thành bắt buộc phải đắp y trong mọi sinh hoạt trừ khi đi toillet, vì không có y thì không phải là 1 Tỳ kheo.
Qua bên Đài Loan thì Hòa Thượng Tịnh Không cũng hạ thủ công phu. Truyện kể: Có một bà cụ vào dự khóa tu trong Tịnh Tông Học Hội phát tâm hạ thủ công phu, bà muốn vãng sanh, vì chồng đã chết, con đã lớn nên muốn theo hạnh của bà Vi Đề Hy ( người thỉnh cầu Đức Thế Tôn nói Kinh Vô Lượng Thọ) HT Tịnh Không cho bà vô khóa tu tịnh thất tu một tuần, áp dụng phương cách 3 không: không điện thoại, không truyền hình, không báo chí.
Đêm đầu bà ngủ thấy ngon, đêm thứ hai nằm niệm Phật, trong giấc mơ thấy một cậu thanh niên mặt đầy máu, đứng dưới chân giường khóc kêu cầu cứu, Bà cụ hỏi "Phải cứu như thế nào?". Chú ấy kể: “Con tên là Kim Chinh Su (Kim Thiện Nhật), người Nam Hàn, qua Iraq du lịch bị ăn cướp giết bên đó, con rất đau khổ. Trong cõi giới trung ấm thân con nhìn thấy bà trong khóa tu Phật thất niệm Phật thành tâm và vì có duyên nhiều đời với bà nên con đến đây để xin bà cứu con”. Bà cụ nói rằng bây giờ con chắp tay lại, niệm theo bà: “Nam Mô A Di Đà Phật”, con sẽ được cứu. Chú ấy nói con sẽ niệm theo Bà, Bà giật mình dậy, lên niệm Phật tiếp.
Sáng hôm sau bà đi xe bus vô gặp Sư Phụ Tịnh Không trình bày câu chuyện trong giấc mơ, Hòa Thượng Tịnh Không tập chúng và niệm Phật ba ngày ba đêm liên tục để cầu nguyện cho chú Kim Chinh Su. Theo cách Tịnh Tông là niệm một đoạn xong thì ngừng lại để khai thị:
"Này Phật tử Kim Chinh Su Thiện Nhật hãy hướng tâm đến ánh sáng, ánh hào quang của Đức Phật A Di Đà, chánh niệm tỉnh giác niệm danh hiệu A Di Đà Phật, để được vãng sanh vào cảnh giới Cực Lạc của Đức Phật A Di Đà”. Kêu tên họ khai thị 3 ngày, sau đó bà cụ về nhà niệm Phật, trong giấc ngủ chú Kim Chinh Su lại hiện ra một lần nữa và lúc này gương mặt rực sáng không còn máu me, chú chắp tay cảm ơn bà: "Con đã được vãng sanh", bà thấy Thiện Nhựt đứng trên hoa sen bay về hướng Tây, bà tiếp tục niệm Phật lớn hơn đến nỗi đứa con trai nằm phòng bên cạnh giật mình tỉnh giấc lúc 2 giờ sáng chạy vào phòng mẹ nói: "Giờ này sao mẹ còn niệm Phật lớn quá không để cho mọi người ngủ?". Bà cụ kể lại câu chuyện cho con trai nghe, nhưng người con không tin, vì cách đây vài ngày, bà cụ vào khóa tu đã tách khỏi thế giới bên ngoài, không điện thoại, không tivi, không tin tức gì hết, nên nghĩ rằng mẹ nói chuyện cổ tích. Chú đem một chồng báo có tin tức về sự sát hại bên Iraq và nói: Con tưởng mẹ đọc báo.
Đây là câu chuyện niệm Phật độ trung ấm thân: Nếu mình niệm Phật Thành tâm sẽ có sự cảm ứng, và không phải chỉ giúp cho riêng mình, mà còn giúp cho những người chết còn ở cõi trung ấm thân họ có duyên với mình, họ về gặp mình để được hộ trì.
Trên đây là câu chuyện ở Tịnh Tâm Học Hội gửi ra, để quý hành giả Tịnh Tông có niềm tin trong Pháp môn Niệm Phật:
Về Lý: Niệm Phật nhất tâm bất loạn sẽ được vãng sanh (theo Kinh Đức Phật A Di Đà). Ngoài việc hành trì miên mật niệm danh hiệu A Di Đà
Về Sự: Chúng ta phải tận trừ phiền não, không phải chỉ ngồi xếp chân niệm danh hiệu A Di Đà mà được vãng sanh.
Phải hiểu 2 lớp: Niệm Phật để được Vãng sanh chưa đủ mà phía sau việc niệm Phật còn nhiều việc khác phải làm, trong kinh Quán Vô Lượng Thọ có đề cập tịnh nghiệp tam phước:
Phước thứ 1: Hiếu dưỡng phụ mẫu, phụng sự Sư trưởng, từ tâm bất sát, không sát sanh, ăn chay.
Phước thứ 2: Quy y Tam Bảo, cụ túc chúng giới, không phạm oai nghi, tế hạnh: nhỏ nhiệm, nhẹ nhàng, vi tế.
Phước thứ 3: Phát Bồ đề tâm, tin sâu giáo lý nhân quả, tụng đọc kinh điển Đại thừa và khuyến tấn người khác tu học.
3 phước này là căn bản để chúng ta đi vãng sanh. Không thể nào nương vào chút ít phước đức, một chút ít nhân duyên mà có thể vãng sanh vào thế giới Cực Lạc của Đức Phật A Di Đà.
Cần nhớ phải vượt qua 10 muôn ức cõi để đắc sanh bỉ quốc. Và đó là cái mà chúng đệ tử cần phải làm cho được.
Một lòng giữ niệm Di Đà
Đài sen ao báu là nhà tương lai
Huyễn thân trả lại trần ai
Cõi thường tìm lại hình hài năm xưa
Cảm ơn đại chúng,
Chúng ta cùng niệm hồi hướng
Nguyện đem công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sanh
Đều trọn thành Phật Đạo
***
Kính cảm ân đức của Thầy đã giảng cho đại chúng nghe về ý nghĩa Lục Tự A Di Đà rất hay, con xin cảm tác bài thơ này dâng Thầy sau khi phiên tả xong bài giảng của Thầy:
Quy mạng lễ A Di Đà Phật
Ở phương Tây thế giới an lành
Con nay xin phát nguyện vãng sanh
Cúi xin Đức từ bi tiếp độ.
Tập khí năm xưa xin nguyện bỏ
Mười điều tập khí cũng lìa xa
Cùng Thầy niệm Phật vui chân bước
Liên Trì phiền não đã lìa xa.
Hương sen tỏa khắp mười phương cõi
Một chén Tào Khê vị thiết tha
Tìm về chốn cũ vui chân bước
Mây trắng đường xa, thập phương nhà.
Nam Mô A Di Đà Phật
Đệ tử Diệu Danh (21/03/2023)
* Cảm ơn chị Thanh Phi đọc và sửa lỗi đánh máy phiên bản điện tử này (Diệu Danh)