Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Kiến Thức Căn Bản Phật Giáo

20/11/201105:00(Xem: 12778)
Kiến Thức Căn Bản Phật Giáo

LỜI GIỚI THIỆU

Phật Pháp rộng sâu hàm dưỡng muôn vạn pháp môn nhiệm mầu vi diệu. Người muốn thấu triệt pháp môn tu tập, xứng lý, hợp cơ, trước hết cần phải tạo cho mình có cái nhìn căn bản tổng quát về tôn giáo mình tin và lý tưởng mình tôn thờ. Để phát triển khả năng kiến thức trong chiều hướng thánh thiện hóa đức tin, không mê tín, không nản lòng, không giao động trước cảnh đời phù hoa biến hóa vạn thiên, cần phải đủ nghị lực trong tinh thần Bi-Trí-Dũng mới khắc phục được kẻ phàm tâm cuồng tín dùng chước ma thuật lung lạc lòng người.

Những ai muốn vững vàng thăng tiến trên đường thăng hoa cuộc sống dưới bóng từ-bi, trí-tuệ giác-ngộ của đức Phật, điều quan trọng trước tiên là phải hiểu rõ nhân cách, tư tưởng và tâm nguyện của Phật. Bởi lẽ hành trang căn bản của người tu học Phật là Từ-Bi và Trí-Tuệ. Thiếu nó là thiếu yếu kiện thiện duyên để gần Phật,
thiếu căn lành để phát triển khả năng Phật tánh giác ngộ của mình. Văn, Tư, Tu là điều kiện ắt có và đủ để hoàn thành nhân cách của người đệ tử Phật. Là Phật tử mà không biết về Phật, Pháp, Tăng là gì, không hiểu gì về đạo Phật là tự khinh rẽ khả

năng tri giác và lệch lạc với niềm tin của chính lương tâm tôn thờ.

Đối diện với nền văn minh vật chất tầng độ phát triển không ngừng, có sức mạnh cuốn hút người hưởng thụ đó. Đối diện trước thực trạng nước mất nhà tan, lòng người ly tán, đạo tâm suy vi, văn hóa, đạo đức truyền thống hầu như suy tàn, hoàn toàn bị phá sản. Trước thảm trạng đó, Thượng-Tọa Thích-Bảo-Lạc, người mang hoài bảo góp phần vào việc duy trì văn hóa, đạo đức truyền thống, thức tỉnh thế nhân, đã dày công nghiên cứu, sưu tầm viết thành quyển "KIẾN-THỨC CĂN-BẢN PHẬT-GIÁO" để trao đến những tâm hồn mếnđạo từ bi, yêu chân lý giác ngộ, hầu tạo thiện duyên giải thoát nổi phiền lụy, khổ đau của chính tâm thức mình.

Quyển sách nầy khá phong phú về đề tài, khá sáng gọn về phươngthức dẫn giải. Tuy không có lối văn trau chuốt khúc chiết, tư tưởng uyên thâm triết hệ, nhưng rất thích hợp với trình độ học Phật cơ bản của mọi người.

Tôi xin tùy hỉ tán thán công đức, đồng thời trân trọng giới thiệu đến thức giả Phật tử bốn phương.

Hoa-Kỳ, mùa Phật-Đản 2541-1998.

Thích-Đức-Niệm.

---o0o---

LỜI NÓI ĐẦU

Giáo pháp của Phật rộng sâu như biển cả, viết một quyển sách chưa hẳn đã lột tả được hết mạch ý của ba tạng Thánh giáo.

Trong phạm vi nghiên cứu hữu hạn, tôi cố gắng trình bày những điều cần thiết trong Phật giáo để cống hiến cho độc giả món ăn tinh thần hữu ích. Vì ở trong nước, sách nghiên cứu về Phật giáo sau năm 1975 đã bị đốt sạch ; và ở ngoại quốc, chúng ta muốn có một tài liệu viết về Phật giáo bằng tiếng Việt không phải là việc dễ tìm. Do nhiều yếu tố thúc đẩy khiến tôi gia công làm việc ngày đêm viết nên cuốn sách nầy ngay từ khi còn học tại Tokyo, Nhật-Bản. Dự định cho ấn hành từ năm 1980, sau khi tôi hoàn thành bản thảo, nhưng nhân duyên chưa đủ, nên cứ chần chờ mãi cho tới
nay. Tôi tự nghĩ rằng ở đời chúng ta làm việc do ý chí quyết định một phần mà được thành công toại ý, nhưng không phải là không nhờ những trợ duyên bên ngoài đưa tới. Như khi nào ta muốn mua máy móc, tậu xe hơi, xây nhà, lập vườn ... đâu phải ngẫu nhiên mà được, nếu không do nhiều người góp ý, chung tài và hiệp lực lại

ta khó có thể thực hiện nổi những kế hoạch và dự tính đã sắp đặt trước nhiều năm tháng. Viết ra những điều tôi đã học được để báo ân Phật tổ, chư vị tiền bối, và đồng thời cũng để tạ ơn sanh thành dưỡng dục của thầy mẹ đã dày công săn sóc chỉ dạy.

Đặc biệt sau khi viết xong tập bản thảo, tôi viết thư sang Hoa-Kỳ để nhờ giảo chính lại những chỗ thiếu sót, sai lầm và đã được Hòa-Thượng Thích-Đức-Niệm (hiện là Giám-Đốc Phật-Học-Viện Quốc-Tế) hoan hỉ nhận lời, mặc dầu thầy rất bận rộn nhiều công việc Phật sự khác. Nhưng theo Hòa-Thượng thì công việc hoằng pháp
đặt lên trên hết, do đó tôi cảm thấy thật hài lòng. Ngoài ra, Hòa-Thượng cũng đã sẵn sàng giúp đỡ cho tôi việc ấn hành tập sách nơi nhà in A-Nan-Đà do thầy điều hành hiện nay tại Los Angeles, Hoa-Kỳ. Nơi đây tôi không thể dùng lời cảm ơn để nói hết xin chư Phật từ bi chứng minh công đức tài pháp vô giá mà Hòa-Thượng Giám-Đốc Phật-Học-Viện Quốc-Tế đã dành cho.

Cuối cùng kính mong được chư tôn, thiền đức, chư pháp hữu ân nhân, những vị hằng lưu tâm tới giáo điển Phật Đà, vui lòng chỉ giáo cho những chỗ sai thiếu để trong lần tái bản tới, cuốn sách sẽ được hoàn chỉnh hầu thể hiện đúng tinh thần muốn học hỏi và tìm hiểu của chính tác giả và cho người muốn nghiên cứu giáo lý đạo Phật.

TÁC GIẢ CẨN KHẢI.

Đông-Kinh, mùa Phật-Đản

2525 - 1981



---o0o---

ĐÔI LỜI TRONG LẦN TÁI BẢN

Sách đã in tại nhà xuất bản A-Nan-Đà, Hoa-Kỳ vào mùa Phật-Đản 2526 (1982) và được phân phối đi khắp nơi. Chỉ trong vòng một năm sau, số lượng sách đã cạn cũng nhờ vào sự ủng hộ nhiệt tình của độc-giả. Đây là một sự khích lệ lớn lao khiến cho tác giả vững tin hơn vào khả năng sáng tác.

Như dự tính, lần nầy sẽ cho thêm vào phần đầu những thư của độc giả viết nhận xét khi đọc qua tác phẩm như là lời minh chứng. Nhưng sau khi suy đi nghĩ lại thấy không ổn, vì làm như vậy, vô tình chẳng khác nào ngăn độc giả đừng đọc sách chi cho mất thì giờ vô ích, vì việc nầy đã có người nhận xét cho rồi ! Một số các tác phẩm khác đã gặp phải trường hợp nầy, nên ở đây tác giả cố tránh không đi vào vết xe cũ đó nữa.

Lần tái bản nầy, chúng tôi muốn thưa cùng quý độc giả mấy điểm chính sau đây :

- Thứ nhất : Những thư góp ý xây dựng, bổ túc nhiều chỗ thiếu, sai trong sách của các học giả, giáo sư và nhất là của các thân hữu ... đã làm cho chúng tôi vô cùng cảm kích và rất biết ơn những lời nói thẳng. Lần tái bản nầy, chúng tôi đã cố gắng sửa chữa lại những thiếu sót và lỗi lầm và cho thêm nhiều hình ảnh khác.

- Thứ hai : Do sự sốt sắng giúp đỡ của các pháp hữu, thân hữu và nhất là của quý đạo hữu trong việc cổ động, giới thiệu độc giả mua sách, nhờ đó mà số phát hành lần trước đã được tiêu thụ nhanh chóng. Một điều hãnh diện cho chúng tôi hơn nữa là trong dịp công tác Phật sự tại Hoa-Kỳ vào tháng 9-1983, khi đến thăm các Hội
Phật giáo, chúng tôi đã được giới thiệu kèm theo với tên của cuốn sách.

- Thứ ba : Cũng trong lần họp mặt hữu duyên ấy tại Hoa-Kỳ, chúng tôi có dịp gặp lại các pháp hữu mà nhiều năm qua xa cách vì mỗi người phiêu bạt một ngã. Trong số nầy, có các thầy mà trước đây 5, 10 năm đã có học tại Nhật-Bản. Thật là một cuộc hội ngộ nhiều ý nghĩa và quý giá vô cùng ! Và ý nghĩ tái bản cuốn sách nầy cũng
phát khởi từ đó. Hòa-Thượng Thích-Minh-Tâm (tọa chủ chùa Khánh-Anh - Pháp) đã sốt sắng lãnh trách nhiệm hoàn thành việc ấn loát trong lần tái bản nầy. Chúng tôi cảm thấy vô cùng vui sướng vì một nhân duyên tốt nữa lại đến vừa đúng lúc.

Chúng tôi chân thành cảm ơn chư độc giả đã mua ủng hộ sách, bổ túc những chỗ thiếu sót và sai lầm, giúp cho tập tài liệu nầy được thêm hoàn hảo. Dĩ nhiên, dù đã hết sức cố gắng, chắc chắn vẫn còn có những chỗ chưa được toàn vẹn, ước mong được sự lượng thứ của chư vị và xin giúp đỡ bổ túc những thiếu sót còn sót lại.

Xin hồi hướng công đức pháp thí nầy về giác linh cố Thượng-Tọa Bổn-Sư ; Thượng-Tọa thượng Trí hạ Hữu và hương linh thân mẫu là Hồ-Thị-Quyên được cao thăng Phật quốc và cầu cho khắp pháp giới chúng sanh đồng thành Phật đạo.

Tác-giả cẩn chí.
Sydney, mùa Xuân năm 1983.
(Phật-lịch - 2527)

---o0o---

Cùng Độc Giả Trong Lần Tái Bản Thứ Ba

Cuốn sách đầy đủ nhân duyên hạnh ngộ cùng độc giả bốn phương qua bốn điểm sau đây :

- Thứ nhất : Sách được cho đánh máy lại đàng hoàng và in ấn mỹ thuật.

- Thứ hai : Đã điều chỉnh những phần không vừa ý, cũng như bổ túc những chỗ thiếu sót cho được hoàn chỉnh hơn.

- Thứ ba : Sách do Phật-Học-Viện Quốc-Tế - Hoa-Kỳ đảm trách việc ấn hành.

- Thứ tư : Chư độc giả đã dành nhiều thiện cảm nên sách nầy mới đủ lý do tái bản.

Dù vậy, các chương mục vẫn được giữ nguyên như trước. Không có phần nào mới được thêm vào, vì nhận thấy sách vẫn đang cập nhất hóa. Hai lần in trước (82,83) dù đã cố gắng, nhưng vẫn chưa đạt tiêu chuẩn mong muốn. Lần nầy với kỹ thuật computer tân kỳ, hy vọng sách đáp ứng được nhu cầu mong mỏi của chư thiện hữu tri
thức xa gần. Song bút giả tin chắc một điều, dù đã cố gắng tối đa vẫn không thể tránh khỏi lỗi lầm, sai sót. Mong chư độc giả, các bậc cao minh chỉ giáo những khuyết điểm ngoài ý muốn để tác phẩm được hoàn mỹ hơn khi cơ duyên tái bản hội đủ.

Ngưỡng nguyện Tam-Bảo luôn được xương minh để mọi người cùng vào biển tuệ giác chư Phật, thoát ba đường khổ.

Cẩn Khải,

Sydney ngày 15/6/97

Tỳ-kheo Thích-Bảo-Lạc

--- o0o ---

Tựa tái bản lần thứ tư

Trong số tác, dịch phẩm trong gần 30 năm nay của tôi, cuốn “Kiến thức căn bản Phật Giáo” được tái bản nhiều lần, mặc dù cuốn sách này dày đến trên 500 trang. Chắc hẳn nó phải có một số lý do chính đáng mà tác giả tạm giải thích hầu độc giả trong lần tái bản này.

-Sách in lần đầu tiên vào năm 1983 . nxb Ananda Hoa Kỳ.

-Tái bản lần thứ nhì vào năm 1988 – nxb. Khánh Anh – Pháp

-Tái bản lần thứ ba vào năm 1998 – nxb . PHV Quốc Tế – Hoa Kỳ

-Tát bản lần thứ tư vào năm 2003 – xb. Tổ chức GĐPT – Hoa Kỳ.

* Sách chứa dung nhiều từ chuyên môn Phật học, nếu không phải nhà Phật học chuyên ngành không thể nào giải thích được.

* Những danh từ về pháp số cũng được đưa vào sách và giải thích khá đầy đủ.

* Một số những câu ca dao Việt Nam được lồng vào và giải theo khía cạnh Phật học, làm phong phú thêm phần tài liệu nghiên cứu.

* Sách được nhiều người xem là cuốn từ điển Phật học cần thiết dùng vào việc tra cứu, viết lách.

*Với những bài ngắn gọn, rõ ràng dễ hiểu giúp cho độc giả ít thì giờ, muốn tham khảo Phật Giáo, lại là điều thật vô cùng thuận tiện.

Tác giả ngoài lục tuần, thấy tác phẩm của mình được nhiều người ham thích đọc, trong lòng cảm nhận một niềm vui rằng, thời buổi văn minh vật chất, cơ khí như thế kỷ hăm mốt ngày nay vẫn có những tâm hồn hướng thượng tìm về Phật Giáo, cao quí vậy thay !

Nguyện cầu Phật pháp được trường tồn, và tất cả chúng sanh trong khắp các quốc độ được an lạc, hạnh phúc, biết tu sửa tự tâm để trang nghiêm quốc giới, là nhân cao thượng đáng trân trọng.

Phật lịch 2547, Sydney, Úc châu ngày 30 tháng 11 năm 2003

Sa môn Thích Bảo Lạc

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/05/201106:35(Xem: 6088)
Chương 183: Thời Kỳ Tiền Phật Giáo trên Thế Giới Pre-Buddhism Period in the World Chương 184:Lịch Sử Các Bộ Phái Phật Giáo Cổ History of Ancient Buddhist Sects Chương 185: Tông Phái Phật Giáo—Buddhist Schools Chương 186: Lục Sư Ngoại Đạo—The Six Heretical Masters Chương 187: Phật Giáo Thế Giới—Buddhism in the World Chương 188: Phật Giáo Việt Nam—Buddhism in Vietnam Chương 189: Những vị Cao Tăng Nổi Tiếng của Việt Nam Vietnamese Famous Buddhist Monks Chương 190: Những vị Cao Tăng Nổi Tiếng của Trung Hoa Chinese Famous Buddhist Monks
03/10/201020:23(Xem: 3618)
Bernard Glassman, Viện trưởng của Cộng đồng Thiền ở New York, và Trung tâm Thiền ở Los Angeles. Tốt nghiệp tiến sĩ Toán Ứng Dụng, ông là kỹ sư không gian của hãng McDonnell-Douglas, trong chương trình gửi người lên Mars những năm 1970. Khi tôi bắt đầu học Thiền, thầy tôi cho tôi một công án, một câu hỏi Thiền để tôi trả lời: “Làm sao đi xa hơn đầu ngọn cờ một trăm thước?” Ta không thể dùng lý trí để trả lời công án này hay bất cứ câu hỏi Thiền nào một cách logic. Tôi quán chiếu một thời gian dài, rồi thưa với thầy: “Câu trả lời là phải sống một cách trọn vẹn”.
19/04/201321:10(Xem: 2148)
Từ Bi Hỷ Xả là những đức tính của một bậc Giác Ngộ: “Đại từ đại bi đại hỷ đại xả chính là Phật tánh, Phật tánh chính là Như Lai” (phẩm Bồ-tát Sư Tử Rống, kinh Đại Bát Niết Bàn). Trong bài này chúng ta tìm hiểu tâm từ và Phật tánh, y cứ vào kinh Đại Bát Niết Bàn, chủ yếu lấy từ phẩm Phạm Hạnh. Kinh này gắn liền với tâm từ.
31/10/201317:03(Xem: 11299)
Trên bình diện tổng quát thì tất cả các tôn giáo - kể cả Phật Giáo dưới một vài hình thức biến dạng mang tính cách đại chúng - đều hướng vào chủ đích tạo ra một đối tượng nào đó cho con người bám víu. Ngược lại Dharma tức là Đạo Pháp của Đức Phật thì lại nhất thiết chủ trương một sự buông xả để giúp con người trở về với chính mình, nhờ vào sức mạnh mang lại từ lòng quyết tâm tự biến cải chính mình. Sự biến cải đó gọi là thiền định.
28/10/201009:16(Xem: 1126)
Hỏi:Một lần, tôi có đọc được một đoạn của bài viết trong báo Giác Ngộ như sau “Khi được hỏi con người ở thế giới này từ đâu có, trong một bản kinh Phật trả lời: có những vị Trời sắp hết phước, họ nhìn xuống thế giới này thấy có ánh sáng liền tìm đến. Tới nơi, họ ăn thử trái cây nơi đây thấy ngon, liền mất thần thông nên ở lại luôn, làm tổ tiên loài người…”. Xin cho biết xuất xứ của đoạn kinh trên và tóm tắt ý chính của kinh. Quan điểm của Phật giáo về nguồn gốc loài người có sự khác biệt như thế nào so với các lý thuyết khoa học đương đại?
27/03/201321:09(Xem: 1767)
Phật giáo, giống như những tôn giáo khác, nhấn mạnh vào những giá trị tinh thần hơn là vào những giá trị vật chất; vào việc buông xả những tài vật của thế gian hơn là chấp chặt vào chúng; và vào khía cạnh tâm linh của đời sống hơn là vào khía cạnh trần tục của nó. Tuy nhiên, Phật giáo không hoàn toàn không quan tâm đến phương diện đời sống vật chất và thế tục.
29/09/201806:08(Xem: 3787)
Thái tử Siddhãrtha Gautama (Pãli) hay Siddhattha Gotama (Sanskrist) hoặc Sĩ-Đạt-Ta (Tất-Đạt-Đa) Cồ-Đàm, sau khi thành đạo được các Phật tử tôn kính xem Ngài là một bậc đạo sư vĩ đại, vì Ngài là người đã giác ngộ viên mãn, là người tự biết mình thực sự thoát khỏi vòng quay luân hồi sinh tử, là người hiểu rõ được nguyên tắc vận hành khách quan của hiện tượng thế gian. Sau đó truyền bá kinh nghiệm giác ngộ của mình cho người hữu duyên không phân biệt giai cấp, tôn giáo, dạy họ phương pháp tu tập chấm dứt khổ đau phiền não trong cuộc sống thế gian, hầu kinh nghiệm được hạnh phúc tối thượng.
13/11/201023:26(Xem: 1718)
ánh"không" (S. 'Suunyataa, P. Su~n~nataa) là một trong các học thuyếtquan trọng bậc nhất của Phật giáo và cũng là học thuyếtbị người khác đạo hiểu sai lầm nhiều nhất. Các tác giảchống Phật giáo thường không hiểu rõ hay ngộ nhận ý nghĩacủa hai chữ sắc và không trong đạo Phật. Họ lẫn lộnhoặc lợi dụng vào hiện tượng đồng âm dị tự trong tiếngViệt và Hán Việt, đánh đồng hai khái niệm hoàn toàn khácnội dung làm một, để bôi bác giáo lý của đạo Phật.
31/07/201211:27(Xem: 3621)
Chúng tôi viết quyển sách này cho nhữngngười mới bắt đầu học Phật. Bước đầu tuy tầm thường song không kém phần quantrọng, nếu bước đầu đi sai, những bước sau khó mà đúng được. Người học Phật khimới vào đạo không hiểu đúng tinh thần Phật giáo, về sau sẽ hỏng cả một đời tu.Người có trách nhiệm hướng dẫn không thể xem thường kẻ mới học, cần phải xâydựng có một căn bản vững chắc, đi đúng đường hướng của Phật dạy. Hiểu Phật giáomột cách đúng đắn, mới mong thành một Phật tử chân chánh.