Biên soạn 2022
A.- PHẦN NGHI LỄ:
*> Niệm hương bạch Phật cầu gia hộ.
*> Tán Dương Chi.
*> Tụng Đại Bi.
*> Tán Đại Từ Đại Bi
*> Nam Mô Thập Phương Thường Trụ Tam Bảo (3 lần)
*> Sám Hối (xướng): Tội tùng Tâm khởi đem tâm sám .
Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát Ma Ha Tát (3 ần).
*> KHAI LUẬT TẠNG:
Vô Thượng Thậm Thâm Tỳ Ni Pháp ..
Nam Mô Khai Luật Tạng Bồ Tát (3 lần).
B.- PHẦN KẾT GIỚI:
I.- KẾT GIỚI TRƯỜNG:
(Trước khi kết Đại Giới)
a.- Tác Tiền Phương Tiện:
*> Thầy Yết Ma hỏi: .Tăng đã họp chưa?
- Duy Na đáp: Tăng đã họp.
*> Hỏi: .Hòa hơp không?
- Đáp: .Hòa hợp.
*> Hỏi: Người chưa thọ giới Cụ Túc đã
ra chưa?
-Đáp: .Đã ra.
Hoăc đáp: Trong đây không có người chưa thọ giới Cụ Túc.
*> Hỏi: .Tăng nay hòa hợp để làm gì?
- Đáp: Yết Ma Kết Giới Trường.
b.- Xướng Giới Tướng:
(Thầy Hóa Chủ địa phương xướng giới tướng)
Đại đức Tăng xin lắng nghe, tôi Tỳ Kheo .. xin vì Tăng xướng lên các tiêu tướng
bốn phương của Tiểu Giới (tức là Giới Trường) từ gốc đông-nam của trú xứ này,
lấy (nói lên vật dùng làm Tiêu Tướng) làm nêu. Từ đông-nam đây về hướng tây
(nói đến đây, Tỳ Kheo xướng tướng đi đến góc tây-nam thì dừng lại, đứng yên,
hướng về phía chúng tăng, bạch tiếp) đến góc tây-nam, lấy .. làm nêu. Từ tây-nam
đây về hướng bắc (nói đến đây, Tỳ Kheo xướng tướng đi đến góc tây-bắc thì dừng
lại, đứng yên, hướng về phía chúng Tăng bạch tiếp) đến góc
tây-bắc, lấy .. làm nêu. Từ tây-bắc đây về hướng đông (nói đến đây, Tỳ Kheo
xướng tướng đi đến góc đông-bắc thì dừng lại, đứng yên, hướng về phía chúng Tăng
bạch tiếp) đến góc đông-bắc, lấy .. làm nêu. Từ đông-bắc đây về hướng nam (nói
đến đây, Tỳ Kheo xướng tướng đi đến góc đông-nam thì dừng lại, đứng yên, hướng
về phía chúng Tăng bạch tiếp) trở lại góc đông-nam, lấy . Làm nêu. Đây là xướng
xong một vòng gồm các tiêu tướng ngoài của Tiểu Giới.
c.- Bạch Yết Ma:
(Thượng Tọa hay vị Tỳ Kheo Yết Ma bạch)
Đại Đức Tăng xin lắng nghe, Tỳ Kheo sống lâu trong trú xứ này đã xướng xong các
tiêu tướng bốn phương của Tiểu Giới. Nếu thời gian thích hợp đối với Tăng, Tăng
chấp thuận vì các tiêu tướng bốn phương này mà kết làm Giới Trường. Đây là lời
tác bạch. Yết Ma như thế có thành không? ( Hỏi 1 lần)
Đại chúng đáp Thành.
Đại Đức Tăng xin lắng nghe. Tỳ Kheo sống lâu trong trú xứ này đã xướng xong các
tiêu tướng bốn phương của Tiểu Giới. Tăng nay ở trong phạm vi các tiêu tướng bốn
phương này kết làm Giới Trường. Các Trưởng
Lão nào chấp thuận Tăng nay ở trong phạm vi các tiêu tướng bốn phương của Tiểu
Giới này kết làm Giới Trường thì yêm lặng. Ai không chấp thuận thì hãy nói lên? (
hỏi 1 lần).
Tăng đã chấp thuận trong phạm vi các tiêu tướng bốn phương này kết làm Giới
Trường vì đã yêm lặng. Tôi xin ghi nhận như vậy. ( đánh 3 tiếng chuông)
II.- KẾT ĐẠI GIỚI.
a.- Tiền Phương Tiện:
*> Thầy Yết Ma hỏi: Tăng đã họp chưa?
- Duy Na đáp: Tăng đã họp.
*> Hỏi: Hòa hợp không?
- Đáp: Hòa hợp.
*> Hỏi: Người chưa thọ giới Cụ Túc đã ra chưa?
- Đáp: Đã ra.
Hoặc đáp: Trong đây không có người chưa thọ giới
Cụ Túc.
*> Hỏi: Tăng nay hòa hợp để làm gì?
- Đáp: Yết Ma Kết Đại Giới.
b.- Xướng Giới Tướng:
Đại Đức Tăng xin lắng nghe, tôi Tỳ Keo . Sống lâu trong trú xứ này, xin vì Tăng
xướng lên các tiêu tướng bên trong và bên ngoài của Đại Giới. Trước hết, tôi xin
xướng lên giới tướng bên trong. Từ góc đông-nam cách đường ranh của Giới
Trường
(nói rõ khoảng cách, lấy vật làm tiêu tướng) làm nêu. Từ đông-nam đây đi về
hướng tây, đến góc tây-nam, lấy . Làm nêu. Từ tây- nam đây đi về hướng bắc, đến
góc tây-bắc, lấy .. làm nêu. Từ tây-bắc đây đi về hướng đông, đến góc đông-bắc,
lấy . Làm nêu. Từ đông- bắc đây trở lại hướng nam, đến góc đông- nam, lấy . Làm
nêu.
Tiếp theo, tôi xin xướng lên giới tướng bên ngoài. Từ ngoài bìa của trú xứ này, góc
đông-nam, lấy Làm nêu. Từ đông-nam đây đi về hướng tây, đến góc tây-nam,
lấy . Làm nêu. Từ tây-nam đây đi về hhướng bắc, đến góc tây-bắc, lấy . Làm nêu.
Từ tây-bắc đây đi về hướng đông, đến góc đông-bắc,
lấy . Làm nêu. Từ đông-bắc đây trở lại hướng nam, đến góc đông-nam, lấy .. làm
nêu.
Trên kia là giới tướng bên trong và đây là giới tướng bên ngoài. Tôi vừa xướng
xong một vòng các đường ranh bên trong và bên ngoài của Đại Giới.
c.- Bạch Yết Ma:
Đại Đức Tăng xin lắng nghe, Tỳ Kheo sống lâu trong trú xứ này đã xướng xong các
tiêu tướng bốn phương, giới tướng bên trong và bên ngoài của Đại Giới. Nếu thời
gian thích hợp đối với Tăng, Tăng chấp thuận vì các tiêu tướng bốn phương này mà
kết làm Đại Giới. Đây là lời tác bạch. Yết Ma như thế có thành không? (hỏi 1 lần)
Đại chúng đáp: Thành
Đại Đức Tăng xin lắng nghe, Tỳ Kheo sống lâu trong trú xứ này đã xướng xong các
tiêu tướng bốn phương, giới tướng bên trong và bên ngoài của Đại Giới. Tăng nay ở
trong phạm vi các tiêu ttướng bốn phương này kết làm Đại Giới. Các trưởng lão nào
chấp thuận Tăng nay ở trong phạm vi các tiêu tướng bốn phương của Đại Giới này
kết làm Đại Giới thì yêm lặng. Ai không chấp thuuận thì hãy nói lên. (hỏi 1 lần)
Các vị đều yêm lặng nhhư thế cho thông qua.
III.- BẠCH AN CƯ.
I.- Tác Pháp Của Hai Thượng Tọa:
(Đối thú an cư của vị Thượng Tọa lớn nhất với vị Thuợng Tọa gần ngang hàng. Cả
hai vị cùng nhau tác bạch. Văn tác bạch như sau:)
Đại Đức nhất tâm niệm. Tôi, Tỳ Kheo .. nay nương nơi . Tăng Già Lam, an cư .
Trước mùa hạ. Nếu phòng xá có hư hoại, tôi sẽ tu bổ (3 lần)
Đáp: Lành Thay.
2.- Tác Pháp Của Đại Chúng:
Đại Đức nhất tâm niệm. Con. Tỳ Kheo .. nay nương nơi . Tăng Già Lam, an cư
trước mùa hạ. Nếu phòng xá có hư hoại, con sẽ tu bổ. ( 3 lần )
*> Thượng Tọa nói: Hãy cẩn thận, chớ có buông lung.
- Đáp: Thọ trì.
*> Thượng Tọa Hỏi: Nương nơi vị nào làm Luật Sư?
- Đáp: Nương nơi Hòa Thượng, Thượng Tọa .
Làm Luật Sư.
*> Thượng Tọa nói: Có điều gì nghi ngờ nên đến hỏi.
- Đáp: Kính Vâng.
IV.- PHẦN HỒI HƯỚNG:
- Tụng Bát Nhã Tâm Kinh,
- Kết Giới An Cư công đức thù thắng hạnh ..
- Tam Tự Quy Y
- Lễ Tổ.
B.- PHẦN TỰ TỨ
I.- YẾT MA TỰ TỨ:
a]- Vấn Đáp Tiền Phương Tiện:
*> Thượng Tọa hỏi: - Tăng đã họp chưa?
- Duy Na đáp: - Tăng đã họp.
*> Hỏi: - Hòa hợp không?
- Đáp: - Hòa hợp.
*> Hỏi: - Người chưa thọ Cụ Túc đã ra chưa?
- Đáp: - Đã ra.
*> Hỏi: - Các Tỳ Kheo vắng mặt có thuyết dục
Tự Tứ không?
- Đáp: - Không. ( Nếu có người gởi dục thì đáp:)
*. Bạch Đại Đức Tăng, con có nhận gởi dục của Tỳ Kheo .. Tăng, sự việc đúng như
pháp, Tỳ Kheo ấy xin gởi dục Tự Tứ.
*> Thượng Tọa nói: - Lành Thay.
- Đáp: - Kính vâng.
*> Hỏi: - Có ai sai Tỳ Kheo Ni đến thỉnh giáo giới không?
- Đáp: - Không. ( nếu không )
- Có ( Nếu có, cho gọi chư Ni vào )
( Các Tỳ Kheo Ni đảnh lễ Tăng ba lạy, quỳ xuống và bạch:)
-, Bạch Đại Đức Tăng, Tỳ Kheo Ni Tăng hạ an cư đã xong Tăng sai chúng con Tỳ
Kheo Ni .. qua Đại Tăng vì Tỳ Kheo Ni Tăng cầu nói ba sự Tự Tứ, là các tội được
thấy, được nghe, được nghi ngờ. Ngưỡng mong chư Đại Đức Tăng rũ lòng thương
tưởng chỉ giáo. Nếu chúng con thấy có tội sẽ như pháp mà sám hối. (Bạch 3 lần)
(Trong Tăng, nếu có Tỳ Kheo nào thấy có điều gì cần chỉ giáo về ba việc thấy,
nghe và nghi đối với Ni Chúng thì nói, còn không thì tất cả im lặng. Chờ sự chỉ giáo
của Thượng Tọa. Thượng Tọa nói lời giáo giới:)
-, Đại Đức Tăng trong đây từ trên xuống dưới thảy đều im lặng. Điều đó chứng tỏ
Ni Chúng bên trong chuyên cần ba nghiệp, bên ngoài vô sự, cho nên không có điều
gì trái phạm. Tuy nhiên, các vị hãy nói lại với Ni Chúng, Đại Tăng có lời giáo chỉ
rằng, Ni Chúng y như pháp mà Tự Tứ, cẩn thận chớ có buông lung.
-. Tỳ Kheo Ni đáp: - Y Giáo Phụng Hành.
(Lễ 3 lạy rồi lui ra)
*> Thượng Tọa hỏi tiếp: - Tăng nay hòa hợp để làm gì?
- Duy Na đáp: - Yết Ma Tự Tứ.
b.- Yết Ma Tăng Sai Người Nhận Tự Tứ:
(Người nhận Tự Tứ hội đủ điều kiện được Tăng sai liền trả lời sau khi Thượng hỏi
Yết Ma)
*> Thượng Tọa hỏi: - Trong chúng có vị nhân giả nào kham
năng làm người nhận Tự Tứ không?
- Người kham năng đáp: - Tôi Tỳ Kheo . Kham năng.
*> Thượng Tọa bạch Yết Ma Tăng sai:
*. Đại Đức Tăng xin lắng nghe, nếu thời gian thích hợp đối với Tăng, Tăng nay sai
Tỳ Kheo .. và Tỳ Kheo . Làm người nhận Tự Tứ. Đây là lời tác bạch. Yết Ma như
thế có thành không? (hỏi 1 lần)
- Đại chúng đáp: - Thành.
*> Thượng Tọa bạch tiếp:
*. Đại Đức Tăng xin lắùng nghe, Tăng sai Tỳ Kheo . Và Tỳ Kheo .. làm người
nhận Tự Tứ. Các trưởng lão nào chấp thuận Tăng sai Tỳ Kheo . Và Tỳ Kheo .
Làm người nhận Tự Tứ thì im lặng. Ai không chấp thuận thì hãy nói lên. (hỏi 3 lần)
*. Tăng đã chấp thuận Tăng Tỳ Kheo . Và Tỳ Kheo .. làm người nhận Tự Tứ, vì
im lặng. Tôi ghi nhận như vậy.
c.- Đơn Bạch Tự Tứ:
(Hai Tỳ Kheo hoặc nhiều vị Tỳ Kheo được thọ sai Tự Tứ ra đảnh lễ Tăng. Một vị
đại diện ra tác pháp Tự Tứ:)
*- Đại Đức Tăng xin lắng nghe, nếu thời gian thích hợp đối với Tăng, Tăng nay hòa
hợp Tự Tứ. Đây là lời tác bạch.
d.- Chánh Thức Tự Tứ.
(Người Tự Tứ bắt đầu ra lễ người nhận Tự Tứ một lễ, rồi bạch:)
*- Đại Đức nhất tâm niệm. Hôm nay chúng Tăng Tự Tứ. Tôi Tỳ Kheo .. (hoặc Sa
Di ..) cũng Tự Tứ. Nếu có tội được thấy, được nghe, được nghi ngờ, nguyện Đại
Đức thương tưởng chỉ giáo cho tôi. Tôi, nếu thấy có tội, sẽ như pháp mà sám hối.
(bạch 3 lần).
*> Người nhận Tự Tứ nói: Lành Thay.
- Người Tự Tứ đáp: Kính Vâng.
(Sau khi chúng Tăng Tự Tứ xong, các vị nhận Tự Tứ ra giữa Tăng bạch:)
*- Tăng nhất tâm Tự Tứ đã xong.
C.- GIẢI ĐẠI GIỚI:
1.- Vấn đápTiền Phương Tiện:
*> Thượng Tọa hỏi: - Tăng đã họp chưa?
- Duy Na đáp: - Tăng đã họp.
*> Hỏi: - Hòa hợp không?
- Đáp: - Hòa hợp.
*> Hỏi: - Người chưa thọ Cụ Túc ra chưa?
- Đáp: - Đã ra (hoặc đáp: Trong đây không có người chưa thọ Cụ Túc)
*> Hỏi: - Tăng nay hòa hợp để làm gì?
- Đáp: - Yết Ma Giải Đại Giới.
2.- Bạch Yết Ma:
*> Thượng Tọa nói:
-. Đại Đức Tăng xin lắng nghe, nếu thời gian thích hợp đối với Tăng, mong Tăng
chấp thuận cho. Nay giải giới trú xứ mà các Tỳ Kheo đã cùng sống, cùng thuyết
giới. Đây là lời tác bạch. Yết Ma như thế có thành không? (hỏi 1 lần)
Đại chúng đáp: Thành
-. Đại Đức Tăng xin lắng nghe, nay Tăng giải giới trú xứ này mà các Tỳ Kheo nơi
đã cùng sống, cùng thuyết giới. Các trưởng lão nào chấp thuận Tăng giải
giới trú xứ này nơi cùng sống, cùng thuyết giới thì im lặng. Ai không chấp thuận
hãy nói lên.
(nói 1 lần)
-. Tăng đã chấp thuận giải giới trú xứ này nơi cùng sống, cùng thuyết giới, vì đã im
lặng. Tôi ghi nhận như vậy.
D.- GIẢI GIỚI TRƯỜNG:
a.-Vấn Đáp Tiền Phương Tiện:
*> Thượng Tọa hỏi: - Tăng đã họp chưa?
Duy Na đáp: - Tăng đã họp.
*> Hỏi: - Hòa hợp không?
-Đáp: - Hòa hợp
*> Hỏi: - Người chưa thọ Cụ Túc ra chưa?
- Đáp: - Đã ra. (Hoặc đáp: Trong đây không có người chưa tho ïCụ Túc)
*> Hỏi: - Tăng nay hòa hợp để làm gì ?
- Đáp: - Yết Ma Giải Giới Trường.
b.- Bạch Yết Ma:
*> Thượng Tọa nói:
Đại Đức Tăng xin lắng nghe, nếu thời gian thích hợp đối với Tăng, mong Tăng
chấp thuận cho. Tăng nay hòa hợp để giải Giới Trường của Tiểu Giới. Nếu Tăng
đến phải thời, Tăng thuận cho, xin giải Giới Trường của Tiểu Giới, bạch như thế tác
bạch có thành không?
Đại chúng đáp: Thành.
Đại Đức xin lắng nghe, Tăng nay hòa hợp đễ giải Giới Trường của Tiểu Giới, các
Đại Đức nào bằng lòng thì im lặng, ai không bằng lòng thì nói lên.
Tăng đã chấp thuận giải Giới Trường của Tiểu Giới, vì đã im lặng. Tôi ghi nhận
như thế.
Hết