Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ Nhạc Phật Giáo (Sách PDF)

11/06/202120:47(Xem: 8907)
Lễ Nhạc Phật Giáo (Sách PDF)
Lễ Nhạc Phật Giáo_photo
Lễ Nhạc Phật Giáo
HT Thích Như Điển


LỜI ĐẦU SÁCH
 

 

Giáo pháp của Đức Phật đã được truyền đến khắp năm châu bốn bể và tại mỗi địa phương ngày nay, giáo lý ấy được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác nhau, nhằm phổ biến đến những người tin Phật có cơ hội hiểu rõ và đúng với chân tinh thần của đạo Phật.

 

Đức Phật vẫn luôn dạy đệ tử của Ngài rằng: “Các ngươi tin ta phải hiểu ta, nếu tin mà không hiểu ta, tức hủy báng ta vậy”. Lời dạy ấy rất sâu sắc và có giá trị muôn đời cho những ai tìm đến giáo lý đạo Phật. Một hệ thống giáo lý rất sáng ngời trong tình thương, trí tuệ và giải thoát. Giáo lý đạo Phật là chất liệu dưỡng sinh trong cuộc sống tinh thần của người Phật tử. Vì thế, trước khi tin vào giáo lý, thiết tưởng cần phải hiểu rõ giáo lý ấy có thể giúp ta được những gì. Nếu không hoặc chưa rõ mục đích, chúng ta có quyền chưa tin và cũng không nên tin vội. Dầu lời dạy ấy là của những người thông thái, của các vị Thiên Thần hay ngay cả của chính đức Phật.

 

Đức Phật cũng đã dạy: “Như nước trong biển cả chỉ có mỗi một vị, vị mặn của muối”. Này các đệ tử của ta! Giáo pháp của Như Lai cũng chỉ có một hương vị, đó là vị “giải thoát mà thôi”. Giáo pháp của Ngài cao cả mênh mông như đại dương, nhưng chỉ có một mục đích duy nhất, hướng dẫn chúng sanh đến bờ giải thoát. Người Phật tử tin vào đức Phật hay tin vào đạo Phật là tin rằng mình có khả năng có thể cởi trói mọi ràng buộc của thế gian để được giải thoát như chính đức Phật. Trong tám vạn bốn ngàn (84.000) pháp môn tu mà đức Phật đã chỉ dạy cho các hàng đệ tử xuất gia và tại gia đều không ngoài mục đích giải thoát đó. Cũng chính từ ý nghĩa đó, chúng tôi xin gởi đến quý vị độc giả và chư Phật tử xa gần tác phẩm mới này bổ túc trong sự tu học Phật pháp. Đó là quyển “Lễ Nhạc Phật Giáo” mà quý vị đang có trong tay.

 

Quyển sách này gồm hai phần chính: Lễ và Nhạc. Trong mỗi phần chính lại còn chia ra hai phần nhỏ nữa dành cho giới Phật tử tại gia và xuất gia. Người tại gia còn nhiều duyên trần ràng buộc, chưa có điều kiện để học hỏi và thực hành giáo pháp của đức Phật một cách đầy đủ như người xuất gia. Do đó, phần lễ nghi cũng có tính cách đơn giản hơn, để có thể hành trì một cách dễ dàng và thiết thực. Phần Lễ và Nhạc của giới xuất gia hơi có phần phức tạp hơn. Vì đó cũng là bổn phận và trách nhiệm của những người “tác Như Lai sứ, hành Như Lai sự” (làm sứ giả của Như Lai và thực hành giáo pháp của đức Phật). Trên cầu sự giác ngộ giải thoát, dưới cứu giúp muôn loài.

 

Rất tiếc những phần kinh, chú và kệ, chúng tôi không thể dịch sang tiếng Đức được. Nếu có thể dịch được chăng nữa, cũng không thể nào tụng được. Vì tiếng Đức thuộc ngữ hệ đa âm; trong khi đó tiếng Việt, tiếng Tàu, thuộc về ngữ hệ đơn âm và độc âm. Nhịp chuông mõ theo điệu và hòa âm được dễ dàng với những loại tiếng đơn âm hơn. Đó là lý do chúng tôi không dịch hết các phần trong đây sang tiếng Đức. Kính mong quý độc giả thông cảm.

 

Phần ghi âm theo nốt nhạc có thể giúp cho quý vị nào biết phần nhạc lý dễ theo dõi và thực hành kinh điển Phật giáo, dù quý vị không hiểu nghĩa các loại Thần chú hay ngay cả những bài kinh chữ Hán nguyên âm.

 

Sách này gồm có tất cả 21 chương thuộc đủ mọi thể tài cho cả hai giới xuất gia và tại gia. Đa số những bài tán tụng đều nằm rải rác trong các kinh sách xưa mà chúng tôi đã học được và ghi nhớ, bây giờ cố ghi chép lại thành hệ thống và có qui củ để người sau dễ hành trì. Ngoài ra cũng nhờ Đại Đức Thích An Thiên - người bạn đạo đồng liêu khi còn lưu học tại Nhật Bản đã cho chúng tôi sao lại quyển “Bổn tán nghi thức” thuộc dòng Thiền Lâm Tế Quảng Ngãi- nên mới có thể giới thiệu đến quý vị “Các nghi” được đầy đủ như vậy.

 

Riêng chương 11 nói về “Nghi Nhương Tinh Hội” chúng tôi cố gắng trình bày được thứ tự và có cả cách sắp xếp những cây đèn cầy tượng trưng cho các vì sao rõ ràng được như vậy là nhờ Giáo sư Nguyễn Quang Di, khi đến dự lễ cúng Rằm Thượng Ngươn tại Niệm Phật Đường Quan Âm, Montréal - Canada, vào tháng 2 năm 1984, đã trao đến chúng tôi tập tài liệu về nghi “Nhương Tinh Hội” để mới có thể tham cứu được rộng rãi. Đây là tập tài liệu quý báu có tính cách gia truyền mà Giáo sư Nguyễn Quang Di đã mang đi được từ Việt Nam. Chúng tôi xin thành thật cảm ơn Giáo Sư đã đóng góp cho quyển sách này được thêm phần phong phú.

 

Phật Giáo đã du nhập vào Việt Nam gần 20 thế kỷ và có thể nói bao hàm trong các ngành triết học, luân lý, đạo đức, lễ nhạc… Có nhiều ngành đã ảnh hưởng vào tâm tư của người Việt Nam rất sâu đậm như Lễ Nhạc là một, nhưng tài liệu phần nhiều bị thất lạc tản mác hoặc chưa được ghi chép lại thành sách. Ở đây chúng tôi cố gắng sao chép và ghi lại những gì đã học hỏi và thâu thập được từ xưa, hầu có thể duy trì được những gì đã mất. Đây không ngoài mục đích bảo tồn cái hay cái đẹp của văn hóa Phật Giáo cũng như văn hóa nước nhà trong khi chúng ta đang sống lưu lạc tại hải ngoại ngày nay. Ngoài ra cũng nhờ sự sốt sắng giúp đỡ tinh thần cũng như vật chất của Bộ Nội Vụ Cộng Hòa Liên Bang Tây Đức, nên tác phẩm này mới có thể xuất bản được. Công đức đó, chúng tôi thành thật tri ân và xin hồi hướng lên mười phương pháp giới chư Phật chứng minh, cũng như gia hộ cho đất nước này được thanh bình muôn thuở để nhân loại được an vui hạnh phúc.

 

Lời cuối xin cảm chư ân sư, Thầy Tổ đã huấn dục, sự sanh thành dưỡng dục của phụ mẫu và ân đức của đàn na thí chủ đã góp công góp của trợ lực cho bút giả trong thời gian tu học tại quốc nội cũng như tại hải ngoại, trong hơn 20 năm qua với quá nhiều công sức. Xin cảm ơn các bậc Thiện Hữu Tri Thức đã trợ giáo và trợ ngôn cho tác phẩm được thành hình tốt đẹp. Mong rằng những người đệ tử thân thương, hiền hòa, lễ độ -được thâm nhập Phật trí- một trong những mục đích tối thượng của người tu theo hạnh giải thoát.

 

Tác giả cẩn chí

Viết xong ngày 28 tháng 6 năm 1984

Viên Giác Tự - mùa an cư năm Giáp Tý.
HT Thích Như Điển


MỤC LỤC

 

                                                                                               trang

LỜI ĐẦU SÁCH.......................................................................... 1

LỄ NHẠC PHẬT GIÁO.............................................................. 5

 

PHẦN I: Lễ và Nhạc của giới Phật Tử tại gia

A. Lễ............................................................................................ 11

B. Nhạc........................................................................................ 16

 

Phần Cầu Siêu......................................................................... 23

Phần Cầu An........................................................................... 51

Lời Phát Nguyện Lễ Thành Hôn............................................. 54

 

PHẦN II: Lễ và Nhạc của người xuất gia

A.  Lễ........................................................................................... 62

B. Nhạc........................................................................................ 67

1. Thời Công Phu Khuya............................................................. 69

a. Loại tán tang 2 mõ 1............................................................ 71

b. Loại tán tang 3 mõ 4............................................................ 73

2. Công phu Chiều....................................................................... 80

3. Nghi Cúng Ngọ....................................................................... 87

4. Thời khóa Tịnh Độ.................................................................. 90

5. Hồng Danh Sám Hối............................................................... 93

6. Lễ Chúc Tán, Thù Ân.............................................................. 94

7. Nghi thức Khai Kinh............................................................... 98

8. Nghi thức Cúng Vong........................................................... 114

9. Nghi Chẩn Tế Cô Hồn........................................................... 128

10. Nghi Đề Phan...................................................................... 139

12. Nghi Thành Phục................................................................. 163

13. Nghi Thỉnh Tiên Tổ............................................................. 168

14. Nghi Chúc Thánh................................................................ 172

15. Nghi Chúc Vi Đà................................................................. 175

16. Nghi Chúc Già Lam............................................................ 177

17. Nghi Chúc Tổ Sư................................................................. 179

18. Nghi Chúc Giám Trai.......................................................... 181

19. Nghi Cúng Giác Linh.......................................................... 183

20. Nghi Chúc Tuyền Tỉnh........................................................ 186

21. Nghi Thức Cúng Ngọ.......................................................... 189

Lời cuối...................................................................................... 198

 

Quyển Lễ Nhạc Phật Giáo do Đại Đức Thích Như Điển biên soạn. Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo Việt Nam tại Cộng Hòa Liêng Bang Đức xuất bản dưới sự bảo trợ của Bộ Nội Vụ CHLB Tây Đức, đặc trách vấn đề Tôn Giáo và Văn Hóa. Ấn bản lần thứ nhất 1.000 cuốn gồm 2 thứ tiếng Việt và Đức.

 

Phần dịch sang tiếng Đức do PT Nguyễn Ngọc Tuấn đảm trách. Trang trí bìa và bên trong do PT Thị Chơn Ngô Ngọc Diệp thực hiện. In xong ngày 30 tháng 12 năm 1984 và đã nộp lưu chiếu tại Thư Viện Quốc Gia, Cộng Hòa Liên Bang Đức.

 

Phần viết thành nốt nhạc chúng tôi đã cố gắng rất nhiều để ghi vào trong những bài tụng và tán; nhưng gặp một số trở ngại về vấn đề kỹ thuật. Do đó chúng tôi ghi riêng bài chú “Thất Phật Diệt Tội Chơn Ngôn” và bài “Chú Đại Bi” ở phần sau cùng của quyển sách. Kính mong Quý độc giả thông cảm và lượng thứ cho.


pdf-iconLễ Nhạc Phật Giáo


facebook-1


youtubeQuang Duc Monastery Youtube Channel
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/10/2014(Xem: 5898)
Một buổi lễ tụng kinh Pali theo truyền thống Nam tông Tụng kinh hay cầu kinh là một điều phổ biến trong các tôn giáo. Phật giáo cũng không ngoại lệ trong vấn đề này. Tuy nhiên, mục đích của việc tụng niệm thì khác nhau giữa tôn giáo này với tôn giáo khác. Phật giáo là tôn giáo duy nhất không xem tụng niệm như là cầu nguyện. Đức Phật trong nhiều phương cách đã chỉ dạy chúng ta phải có niềm tin vào hành động của mình và kết quả của nó, và qua đó khuyến khích chúng ta nương tựa vào chính mình mà không vào một ai khác. Điều này trong thực tế là điều cốt lõi nơi thông điệp sau cùng của Ngài ở trong kinh Đại Niết-bàn (Mahaparinibbana Sutta). Một trong những thông điệp trong kinh ngày là: “Này A Nan, hãy nương tựa chính mình và chớ nương tựa vào ai khác, hãy nương tựa Chánh pháp và chớ nương tựa vào pháp nào khác”.
25/09/2014(Xem: 26548)
Phụng hành lời giáo huấn của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni trong Kinh Du Hành - bộ Trường A Hàm : “ Chúng Tỳ Kheo phải thường xuyên theo đúng các qui định của Luật Tạng, để giảng luận Chánh Pháp, khiến cho các Tỳ Kheo trong trú xứ cùng sinh hoạt hòa hợp, là pháp đầu trong Bảy Pháp Bất Thối của hàng Thích tử ”. Theo tinh thần đó, chúng ta đã và đang nối gót các bậc Thầy Tổ trong sự nghiệp kế thừa gia bảo của Đức Thế Tôn qua Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư hay Ngày Về Nguồn năm nay là năm thứ 8.
08/09/2014(Xem: 8032)
Đức Phật từng dạy: “Trên đời có hai hạng người đáng quý. Thứ nhất, người chưa hề phạm tội và thứ hai là người lỡ phạm tội nhưng hết lòng sám hối, nguyện không tái phạm.” Kinh sách ghi lại nhiều bài sám với những hình thức ngắn, dài, đại cương hoặc chi tiết, để mỗi hành giả tùy căn cơ, nhu cầu và phương tiện mà phát nguyện sám hối. Ở đây, chỉ xin được chia sẻ đôi giòng, sau hai tuần lễ đại chúng đạo tràng chùa Phật Tổ hành trì, trong khóa tu sẽ liên tục một tháng, tụng lạy bộ“Từ Bi Đạo Tràng Sám Pháp Lương Hoàng Sám”
02/09/2014(Xem: 9128)
Đạo Phật là Đạo cứu chúng sanh ra khỏi sáu cõi sinh, tử, luân hồi khổ đau, để đến các cõi Phật, là những cõi vô sanh, vô tử. Do đó chư Phật trong 10 phương thế giới Phật, đều thị hiện vào Tam giới, Lục đạo, để cứu khổ chúng sanh theo sở nguyện và phương tiện(giáo pháp, tâm đại từ bi, trí tuệ) của mình. Như Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã thị hiện vào cõi Ta bà, nói Pháp và hướng dẫn con Người tu tập giáo pháp, để giải thoát sanh tử, luân hồi. Đức Phật còn thuyết minh về các kinh
26/08/2014(Xem: 8750)
Với niềm tin rằng từ bỏ cõi đời ở thành phố linh thiêng Varanasi và ngâm mình dưới dòng sông Hằng thì linh hồn sẽ được gột rửa, nhiều người ở Ấn Độ tìm đến thành phố đó để chờ chết.
20/06/2014(Xem: 5567)
… Buỗi lễ vẫn tiếp diễn, chú bé được gội tóc sạch sẽ bằng xà-phòng, đầu được cạo láng bóng, bây giờ chú ra giếng múc nước để rữa những bụi tóc còn sót lại. Chú ở trần, chỉ mặc độc một chiếc quần bằng vải trắng tinh, rộng thùng thình may theo kiểu Ấn Độ. Một người lớn, có lẽ là bố chú, rữa chân cho chú, từ đầu gối trở xuống chú lại được dội nước từ đầu xuống chân. Tắm rữa sạch sẽ xong, chú cũng chỉ mặc chiếc quần trắng, mình trần . Vị Sư trưởng lấy chiếc áo Ca sa vàng vừa mới được dâng lên, cột chéo áo vào cổ chú, trước đó Ngài đã đọc một bài kinh ngắn và chú lập lại từng câu, bài kinh bằng tiếng Phạn nói lên ý nghĩa rời bỏ thế tục. Có câu chú nghe không trọn, Vị Sư trưởng lập lại cho chú đọc theo…
14/06/2014(Xem: 32236)
Mông Sơn Thí Thực là một nghi thức đã được sử dụng rất phổ cập trong các ngôi Già lam thuộc hệ phái Phật giáo Bắc tông. Có ba loại nghi thức Mông Sơn: Đại Mông Sơn, Trung Mông Sơn và Tiểu Mông Sơn. Đại Mông Sơn thuộc về loại chẩn tế cô hồn trọng đại. Đây là một hình thức tổ chức nghi thức lập đàn tràng chẩn tế cô hồn rất lớn. Như đại lễ trai đàn chẩn tế bình đẳng giải oan năm 2007, do Hòa Thượng Thích Nhất Hạnh cùng chư Tăng Ni Làng Mai, đã hợp tác cùng Giáo Hội Phật GiáoViệt Nam trong nước tổ chức ở ba nơi: chùa Vĩnh Nghiêm (Sài Gòn), chùa Diệu Đế (Huế), chùa Sóc Sơn (Hà Nội). Cả ba nơi lập trai đàn chẩn tế này mọi người đến dự lễ rất đông, không phân biệt tôn giáo, sắc tộc, hay đảng phái chánh trị.
11/06/2014(Xem: 6350)
Tôi đến chùa Viên Đức, Đức quốc vào thứ 6, tưởng là sớm, tới nơi lúc 22 giờ 30 Phật tử đã đông nghẹt, mọi phòng đều chật cứng nằm xếp lớp như cá mòi, có người đã bắt đầu “lên dây đàn” mở màn cho buổi hòa tấu. Nhìn quanh không còn chỗ nào trống để ngả lưng. Đang đứng ngơ ngác ở hành lang cầu thang, tôi định trải túi ngủ nằm bừa xuống, có chị bạn đạo vừa chuyển mình nhích qua một bên, vừa cất tiếng:
07/06/2014(Xem: 6774)
Thời xưa, khi mới bắt đầu tu tập, tôi rất muốn tụng kinh và đi hỏi xem nên tụng cuốn nào. Được khuyên bảo và tôi mua cuốn “Chư kinh nhật tụng”. Thầy chùa bảo, cứ tụng đi, tụng hàng ngày.
07/06/2014(Xem: 6117)
Trong hai ngày 08, 09-5-Giáp Ngọ (tức 04 và 05.6.2014), TT.Thích Thiện Thông, trụ trì chùa Sắc tứ Minh Thiện, xã Diên Lạc (Diên Khánh); Đại đức Thích Như Chuẩn, trụ trì chùa Phước Duyên, xã Diên Phước (Diên Khánh) đã thành kính tổ chức lễ tưởng niệm húy nhật lần thứ 6 HT Thích Huệ Đăng, tổ Khai sơn chùa Phước Duyên, phương trượng chùa Sắc tứ Minh Thiện, nguyên Ủy viên Ban Hoằng Pháp Trung Ương Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567