Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hưng Yên: Tượng Phật Bà vô giá ở chùa Mễ Sở bị đánh cắp trong đêm

04/10/201601:45(Xem: 5042)
Hưng Yên: Tượng Phật Bà vô giá ở chùa Mễ Sở bị đánh cắp trong đêm

Tượng Phật bà nghìn tay nghìn mắt bị đánh cắp

Pho tượng 1.113 tay và 1.113 mắt ở chùa Mễ Sở (Văn Giang, Hưng Yên) đã bị trộm đột nhập, đánh cắp sáng 29/9.

tuong-phat-ba-nghin-tay-nghin-mat-bi-danh-cap

Pho tượng cổ Phật bà quan thế âm nghìn tay nghìn mắt tại chùa Mễ Sở hiện đã bị đánh cắp. Ảnh: Tư liệu

Công an huyện Văn Giang (Hưng Yên) đang truy tìm nhóm trộm pho tượng cổ Phật bà nghìn tay nghìn mắt tại chùa Mễ Sở vào sáng 29/9.

Đại diện Công an huyện cho biết, ngày 29/9, sư thầy Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Mễ Sở cùng ni cô phát hiện pho tượng đặt trang trọng tại tầng 2 ngôi chùa đã biến mất, khóa cổng bị phá nên trình báo chính quyền.

Trích xuất hình ảnh từ camera an ninh của nhà chùa cùng thông tin khai báo của sư Lan, công an xác định vụ việc xảy ra lúc hơn 1h ngày 29/9. Nhóm trộm 4-5 người ra tay rất chuyên nghiệp, có sự tính toán từ trước. Để tránh bị camera ghi hình, một tên dùng sào bịt vải che đầu ống kính; các tên còn lại cạy cửa chùa, lên gác, tiếp cận pho tượng.

Do pho tượng to lớn và nặng nên nhóm trộm khênh ra cửa trước, thòng dây chuyển xuống sân và đưa ra ôtô chờ sẵn ngoài cổng. Sau đó, một tên trong nhóm bịt mặt, đeo găng tay quay lại hiện trường xóa các dấu vết.

tuong-phat-ba-nghin-tay-nghin-mat-bi-danh-cap-1

Chùa Mễ Sở vừa bị nhóm đạo trích đột nhập lấy đi bức tượng Phật bà quan thế âm nghìn tay nghìn mắt. Ảnh: Tư liệu

Chùa Mễ Sở, nay thuộc xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, được xây dựng từ thời nhà Lê. Sau hàng trăm năm, chùa xuống cấp, duy chỉ có bức tượng Phật bà quan thế âm nghìn tay nghìn mắt còn giữ được tương đối nguyên vẹn. 

Pho tượng có 1.113 tay, 1.113 mắt, được tạo tác bằng gỗ mít, cao 2,8 m, trong đó riêng tượng Phật 1,4 m. Năm 1988, tượng đã bị đánh cắp. Công an tỉnh Hải Hưng (nay chia tách thành Hải Dương và Hưng Yên) cùng công an Hà Nội, Hải Phòng mới tìm thấy cổ vật này tại nhà một nghệ nhân ở Hà Nội.

Giang Chinh

http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/tuong-phat-ba-nghin-tay-nghin-mat-bi-danh-cap-3477250.html

Vụ trộm đầy bất ngờ

Sáng 30.9, ngồi thất thần trong không gian tĩnh mịch của ngôi chùa cổ Mễ Sở, sư Thích Đàm Lan (trụ trì chùa Mễ Sở) dường như vẫn chưa thể lấy lại được bình tĩnh. Sư trả lời câu hỏi của PV Báo Lao Động một cách dè dặt, mắt đỏ hoe, còn giọng nói thì nghẹn đi vì đau buồn. Ngồi cạnh sư Lan còn có cô tiểu Hường cùng một vài người dân thôn Mễ Sở. Trên gương mặt mỗi người, ám ảnh nỗi hoang mang.

“Từ lúc biết tin tượng Phật bị đánh cắp, dân trong vùng chả còn thiết làm lụng gì. Ai cũng buồn, chỉ mong cơ quan chức năng sớm làm sáng tỏ vụ việc, đưa tượng về, trừng trị kẻ gian”, cụ ông Nguyễn Hữu Đức (85 tuổi) xót xa tâm sự.

Là một trong những người tiếp cận hiện trường sự việc từ rất sớm, ông trưởng thôn Lê Ngọc Anh cho biết, vụ mất cắp được tiểu Hường trong lúc dọn dẹp phát giác vào khoảng 6h sáng 29.9. Sau sư Lan, ông là người thứ 3 được thông tin. Cùng ngày, Công an huyện Văn Giang cũng đã xuống hiện trường thu thập thông tin, lấy lời khai của những người liên quan. “Với những gì đã xảy ra, chúng tôi tin rằng kẻ gian phải rất thân thiết với chùa, hiểu rõ đường đi lối lại, biết cả nơi đặt camera an ninh và cũng rất chuyên nghiệp”, ông Lê Ngọc Anh nói.
 Tượng Quán Thế Âm nghìn tay nghìn mắt ở chùa Mễ Sở được đánh giá là một kiệt tác nghệ thuật.
Theo lời kể, chùa Mễ Sở chỉ có hai thầy trò sư Lan ở với nhau. Thường thì chập tối đã khóa cửa rất kỹ. Đêm xảy ra vụ mất cắp, sư Lan cũng 1h sáng mới đi nằm, trước khi lên giường còn quan sát camera an ninh thì không thấy dấu hiệu gì bất thường. Tuy nhiên đến khoảng 2h sáng thì nhóm kẻ gian đã cắt khóa để đột nhập vào bên trong.
Thông qua những hình ảnh ghi lại được, thì ngay khi bước vào nơi đặt tượng Phật Bà ở tầng 2, một kẻ đã lấy sào bọc chiếc áo cũ che khất camera cho đồng bọn đưa tượng ra ngoài. Để lấy được tượng, bọn chúng đã xếp toàn bộ các đồ thờ xuống đất rồi bước chân lên hòm công đức để tạo thế đứng. Rồi sau đó, dựa trên những vết nứt vỡ ở trên tường, ông trưởng thôn tin rằng nhóm người đã sử dụng dây thừng để thả tượng Quán Thế Âm từ tầng 2 xuống đất rồi đưa ra xe ôtô chờ sẵn ở phía ngoài cổng.

“Theo sử sách chép lại thì tượng cao 1,40m làm bằng gỗ mít, nặng hơn 1 tạ, cùng với kích thước khá cồng kềnh nên phải 3 - 4 người mới khiêng được. Rồi người bịt camera, người trực gác… theo phán đoán của chúng tôi thì nhóm kẻ gian không thể dưới 4 người”, ông Ngọc Anh cho biết thêm.

Tượng Phật từng bị đánh cắp

Cũng theo lời vị trưởng thôn, ngoài pho tượng cổ, bọn trộm cũng lấy đi đôi nến thờ bằng đồng có giá trị cao. Chúng thậm chí còn sử dụng cả găng tay và bình tĩnh dọn dẹp các dấu vết để lại.
Việc bức tượng Phật bà nghìn tay nghìn mắt - niềm tin và tự hào của người Mễ Sở bị đánh cắp một cách trắng trợn, đã khiến tất thảy người dân địa phương vô cùng bức xúc. Theo thông tin từ vị trưởng thôn, đánh giá từ các chuyên gia đều cho rằng, bức tượng Quán Thế Âm nghìn tay nghìn mắt này là nét đặc trưng điêu khắc, là tinh hoa của Hoàng thành Thăng Long. Bức tượng có tổng cộng 1.113 chi tiết, chạm khắc vô cùng công phu, thậm chí đến những đường gân tay còn hiện rõ nét.

“Bức tượng có giá trị về mặt lịch sử rất cao, toàn dân trong làng, cả tiểu ban quản lý di tích ăn không ngon ngủ không yên, lúc nào cũng trông chờ tin về”, ông Ngọc Anh cho biết thêm.

Theo lời người dân địa phương, do có giá trị rất lớn về mặt kiến trúc cũng như lịch sử nên bức tượng Quán Thế Âm nghìn tay nghìn mắt ở chùa Mễ Sở thường xuyên bị nhòm ngó.

Tuy nhiên vào khoảng tháng 10.1988, bức tượng này cũng đã bị đánh cắp 1 lần. Kẻ gian khi đó còn táo tợn cắt cả đường dây điện thoại hòng gây khó khăn cho công tác liên lạc với các cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, sau nỗ lực không biết mệt mỏi của công an các tỉnh Hải Hưng (Hải Dương và Hưng Yên), Hải Phòng và Hà Nội, phong tỏa toàn bộ các tuyến cảng biển nên sau đó, bức tượng đã được tìm thấy tại nhà một nghệ nhân ở phố Vân Hồ, Hà Nội. Người này khai không biết về vụ trộm cắp, mà chỉ được người đến thuê phục chế.
 Người dân thành kính trước tượng Phật Bà
Để bày tỏ sự ngưỡng mộ bức tượng tuyệt đẹp, vị nghệ nhân sau đó đã về tận Mễ Sở, phục chế lại tượng mà không lấy một đồng tiền công.

Cũng liên quan đến câu chuyện này, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Chu Quốc Hiệp - Chủ tịch UBND huyện Văn Giang cho biết, đây là một mất mát lớn của địa phương và hiện cơ quan chức năng huyện vẫn đang tiếp tục làm rõ. 
Long Nguyễn
http://phatgiao.org.vn/van-de-quan-tam/201610/Hung-yen-Tuong-Phat-Ba-vo-gia-o-chua-Me-So-bi-danh-cap-trong-dem-24270/

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2014(Xem: 35711)
"Thọ Mai gia lễ" là gia lễ nước ta, có dựa theo "Chu Công gia lễ" tức gia lễ thời xưa của Trung Quốc, nhưng không rập khuôn theo Trung Quốc. Mặc dầu gia lễ từ triều Lê đến nay có nhiều chỗ đã lỗi thời nhưng khi đã trở thành luật tục, ăn sâu, bén rễ trong nhân dân, nên đến nay trong Nam ngoài Bắc vẫn còn áp dụng phổ biến, nhất là tang lễ. Tác giả của "Thọ Mai gia lễ" là Hồ Sỹ Tân hiệu Thọ Mai (1690-1760), người làng Hoàn Hậu, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ông đậu tiến sỹ năm 1721 (năm thứ hai triều Bảo Thái), làm quan đến Hàn lâm Thị chế.
09/10/2014(Xem: 6531)
Một buổi lễ tụng kinh Pali theo truyền thống Nam tông Tụng kinh hay cầu kinh là một điều phổ biến trong các tôn giáo. Phật giáo cũng không ngoại lệ trong vấn đề này. Tuy nhiên, mục đích của việc tụng niệm thì khác nhau giữa tôn giáo này với tôn giáo khác. Phật giáo là tôn giáo duy nhất không xem tụng niệm như là cầu nguyện. Đức Phật trong nhiều phương cách đã chỉ dạy chúng ta phải có niềm tin vào hành động của mình và kết quả của nó, và qua đó khuyến khích chúng ta nương tựa vào chính mình mà không vào một ai khác. Điều này trong thực tế là điều cốt lõi nơi thông điệp sau cùng của Ngài ở trong kinh Đại Niết-bàn (Mahaparinibbana Sutta). Một trong những thông điệp trong kinh ngày là: “Này A Nan, hãy nương tựa chính mình và chớ nương tựa vào ai khác, hãy nương tựa Chánh pháp và chớ nương tựa vào pháp nào khác”.
25/09/2014(Xem: 29119)
Phụng hành lời giáo huấn của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni trong Kinh Du Hành - bộ Trường A Hàm : “ Chúng Tỳ Kheo phải thường xuyên theo đúng các qui định của Luật Tạng, để giảng luận Chánh Pháp, khiến cho các Tỳ Kheo trong trú xứ cùng sinh hoạt hòa hợp, là pháp đầu trong Bảy Pháp Bất Thối của hàng Thích tử ”. Theo tinh thần đó, chúng ta đã và đang nối gót các bậc Thầy Tổ trong sự nghiệp kế thừa gia bảo của Đức Thế Tôn qua Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư hay Ngày Về Nguồn năm nay là năm thứ 8.
08/09/2014(Xem: 10281)
Đức Phật từng dạy: “Trên đời có hai hạng người đáng quý. Thứ nhất, người chưa hề phạm tội và thứ hai là người lỡ phạm tội nhưng hết lòng sám hối, nguyện không tái phạm.” Kinh sách ghi lại nhiều bài sám với những hình thức ngắn, dài, đại cương hoặc chi tiết, để mỗi hành giả tùy căn cơ, nhu cầu và phương tiện mà phát nguyện sám hối. Ở đây, chỉ xin được chia sẻ đôi giòng, sau hai tuần lễ đại chúng đạo tràng chùa Phật Tổ hành trì, trong khóa tu sẽ liên tục một tháng, tụng lạy bộ“Từ Bi Đạo Tràng Sám Pháp Lương Hoàng Sám”
02/09/2014(Xem: 9830)
Đạo Phật là Đạo cứu chúng sanh ra khỏi sáu cõi sinh, tử, luân hồi khổ đau, để đến các cõi Phật, là những cõi vô sanh, vô tử. Do đó chư Phật trong 10 phương thế giới Phật, đều thị hiện vào Tam giới, Lục đạo, để cứu khổ chúng sanh theo sở nguyện và phương tiện(giáo pháp, tâm đại từ bi, trí tuệ) của mình. Như Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã thị hiện vào cõi Ta bà, nói Pháp và hướng dẫn con Người tu tập giáo pháp, để giải thoát sanh tử, luân hồi. Đức Phật còn thuyết minh về các kinh
26/08/2014(Xem: 9699)
Với niềm tin rằng từ bỏ cõi đời ở thành phố linh thiêng Varanasi và ngâm mình dưới dòng sông Hằng thì linh hồn sẽ được gột rửa, nhiều người ở Ấn Độ tìm đến thành phố đó để chờ chết.
20/06/2014(Xem: 5980)
… Buỗi lễ vẫn tiếp diễn, chú bé được gội tóc sạch sẽ bằng xà-phòng, đầu được cạo láng bóng, bây giờ chú ra giếng múc nước để rữa những bụi tóc còn sót lại. Chú ở trần, chỉ mặc độc một chiếc quần bằng vải trắng tinh, rộng thùng thình may theo kiểu Ấn Độ. Một người lớn, có lẽ là bố chú, rữa chân cho chú, từ đầu gối trở xuống chú lại được dội nước từ đầu xuống chân. Tắm rữa sạch sẽ xong, chú cũng chỉ mặc chiếc quần trắng, mình trần . Vị Sư trưởng lấy chiếc áo Ca sa vàng vừa mới được dâng lên, cột chéo áo vào cổ chú, trước đó Ngài đã đọc một bài kinh ngắn và chú lập lại từng câu, bài kinh bằng tiếng Phạn nói lên ý nghĩa rời bỏ thế tục. Có câu chú nghe không trọn, Vị Sư trưởng lập lại cho chú đọc theo…
14/06/2014(Xem: 34819)
Mông Sơn Thí Thực là một nghi thức đã được sử dụng rất phổ cập trong các ngôi Già lam thuộc hệ phái Phật giáo Bắc tông. Có ba loại nghi thức Mông Sơn: Đại Mông Sơn, Trung Mông Sơn và Tiểu Mông Sơn. Đại Mông Sơn thuộc về loại chẩn tế cô hồn trọng đại. Đây là một hình thức tổ chức nghi thức lập đàn tràng chẩn tế cô hồn rất lớn. Như đại lễ trai đàn chẩn tế bình đẳng giải oan năm 2007, do Hòa Thượng Thích Nhất Hạnh cùng chư Tăng Ni Làng Mai, đã hợp tác cùng Giáo Hội Phật GiáoViệt Nam trong nước tổ chức ở ba nơi: chùa Vĩnh Nghiêm (Sài Gòn), chùa Diệu Đế (Huế), chùa Sóc Sơn (Hà Nội). Cả ba nơi lập trai đàn chẩn tế này mọi người đến dự lễ rất đông, không phân biệt tôn giáo, sắc tộc, hay đảng phái chánh trị.
11/06/2014(Xem: 6941)
Tôi đến chùa Viên Đức, Đức quốc vào thứ 6, tưởng là sớm, tới nơi lúc 22 giờ 30 Phật tử đã đông nghẹt, mọi phòng đều chật cứng nằm xếp lớp như cá mòi, có người đã bắt đầu “lên dây đàn” mở màn cho buổi hòa tấu. Nhìn quanh không còn chỗ nào trống để ngả lưng. Đang đứng ngơ ngác ở hành lang cầu thang, tôi định trải túi ngủ nằm bừa xuống, có chị bạn đạo vừa chuyển mình nhích qua một bên, vừa cất tiếng:
07/06/2014(Xem: 7507)
Thời xưa, khi mới bắt đầu tu tập, tôi rất muốn tụng kinh và đi hỏi xem nên tụng cuốn nào. Được khuyên bảo và tôi mua cuốn “Chư kinh nhật tụng”. Thầy chùa bảo, cứ tụng đi, tụng hàng ngày.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]