Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Lược Ý Nghi Thức Truyền U Minh Giới Trong Giới Đàn Phật Giáo Bắc Truyền

02/12/201102:35(Xem: 2878)
Lược Ý Nghi Thức Truyền U Minh Giới Trong Giới Đàn Phật Giáo Bắc Truyền

Lược Ý Nghi Thức Truyền U Minh Giới Trong Giới Đàn Phật Giáo Bắc Truyền

Thích Tâm Mãn

TừBi là cội gốc của Đạo Phật, Đức Phật thị hiện ra đời cũng chỉ vì lòng từ bi, muốn chỉ cho chúng sanh thấy được Phật tánh của mình, mà theo Kinh Pháp Hoa đó là một nhân duyên lớn “Khai thị chúng sanh ngộ nhập Phật Tri Kiếm”, cho nên trên tinh thần đó có hầu hết trong tất cả các hoạt động từ tín ngưỡng đến tâm linh, từ hoằng truyền đến xiển dương chánh pháp của Phật Giáo.

43

Pháp hội đàn tràng, Giới đàn truyền giới, đâu đâu cũng thể hiện tinh thần cứu khổ độ sanh, từ bi vi hoài củađức Phật, chính vì vậy nghi thức truyền U minh Giới có trong Giới đàn Phật Giáo Bắc Truyền là sự thể hiện đầy đủ nhất tinh thần từ bi “Âm dương lưỡng lợi, phổ độ hữu tình” của Đạo Phật.

Giới Đàn vốn dĩ là nơi truyền đăng tục diệm, nối truyền chánh pháp của Tăng già, nhưng theo tinh thần Đại thừa của Kinh Phạm Võng thuyết: “Tất cả những người hữu tâm, đều có thể nhiếptrì giới của Phật; chúng sanh thọ giới của Phật, tức là vào ngôi vị củachư Phật”.

Đại thừa thánh ý, phương tiện Pháp môn, cho nên liệt vị tiền bối Luật tổ đã vì phương tiện độ sanh cũng như độ tử, nên chế ra nghi thức Truyền U Minh giới trong giới đàn để truyền Tamtụ tịnh giới cho lục đạo chúng sanh, nhất thiết chư oan hồn ngạ quỷ được thọ Phật giới, gieo nhân duyên Phật, thoát khổ đắc lạc, phát nguyệnvãng sanh, nguyện một ngày mai kia đủ duyên được thành Phật.

Trong Bảo Hoa Sơn Truyền Giới Nghi Quỹ chương Chánh Thọ U Minh Giới nói về ý nghĩa cốt lõi của nghi Thuyết U Minh Giới chép: “Bổn nguyên đồng một tánh như nước, thánh phàm cũng như nhau, chỉ vì chướng vì si mê chưa mở, nên phải bị luân hồi trong vô lượng kiếp số, nay nghe pháp nên phải mở thông, thọ giới để ngộ được chân không...”.

ld59

Giới đàn hải hội, Thánh phàm đồng cư, Giới tử thọ giới đắc giới, tương lai của Phật Pháp được diên trường, nhưng là chúng sanh luân hồi trong sáu nẻo, tránh sao khỏi tạo nghiệp trong ba đời, oan oan tương báo, nghiệp nghiệp theo thân phải trả, cho nên đường đến đạo tràng chư Phật thật là gian nan có đi nhưng khó đến.

Thấy được nghiệp khổ của giới tử sâu nặng như vậy, nên chư vị Luật tổ thương xót giới tử sơ cơ, vì đàn hậu học vì tương lai của Phật Pháp, lập đàn truyền U Minh giới, vì ba đời oan khiên nghiệp báo của giới tử mà giải nghiệp, vì ân thâm ba đời phụ mẫu của giới tử mà nói pháp quy y.

Vậy nên chướng thân lưỡng giới thọ nghiệp quy y. Quy y Phật rồi, không đọa vào địa ngục khổ nữa, quy y Pháprồi không đọa vào ngạ quỷ khổ nữa, quy y Tăng rồi không đọa vào bàng sanh khổ nữa, vì vậy trong Du Già Diệm Khẩu Tập Yếu có câu: “tích kiếp oan gia nhi cộng hội, các trục tiêu diêu” (bao nhiêu oan gia trái chủ của nhiều khiếp trước đều lại nơi đây, bao nhiêu oán hờn đều tiêu hết).

um65

Giới tử chúng đẳng, như vậy ân đã trả, oán đã được hòa, giới tử nhẹ nghiệp chướng để tu hành, thong thả bước đường vân du hoằng truyền Thánh đạo, đây là diệu ý của truyền U Minh Giới trong Giới Đàn Phật Giáo Bắc Truyền.

Trong nghi thức truyền U Minh Giới khi khai đạo vì muốn cho U Minh giới tử phát đại tín tâm, vì tín tâm là cốt lõi duy nhất để khởi tâm làm Phật. Hòa Thượng giới sư đã dẫn một đoạn trong Kinh Phạm Võng để khẳng định cho tất cả u minh giới tử tin chắc rằng mình được thọ giới và đều được đắc giới.

Trong Kinh Phạm Võngchép: “Nếu như người nào thọ giới của Phật, dù là quốc vương, vương tử, bách quan tể tướng đại thần, cho đến quỷ thần, nếu như nghe được lời nóiPháp của Pháp sư, tất cả đều được thọ giới, đều được gọi là người đệ nhất thanh tịnh, đây là pháp bình đẳng của chư Phật, để phổ tế tam giới chúng sanh…”.

Khi giới sư đăng đàn truyền trao U Minh Giới cho vong linh. Chúng giới tử đại vị cho tiên hương linh của mình màthay họ phụng thỉnh Tam Bảo, thọ nhận Giới pháp, dùng pháp quán tưởng hiển hiện hình tướng của các vong linh nhiều đời nhiều kiếp, một là tôngthân của mình, hai là oán thân của mình, tưởng khiến cho họ, lễ lạy kiền thỉnh chư Phật, Thánh chúng giáng lâm giới đàn.

um51

Thứ đến giới tử đại vị chư tiên hương linh khởi tâm vì chư linh sám hối, rồi lại vì chư tiên hương linh phát nguyện quy y Tam Bảo, nguyện rằng các vong linh, lịch đại tông thân, oánthân của mình, từ quá khứ cho đến ngày nay, mỗi đời đều được thọ mười giới vô tận của Đại thừa Bồ Tát, được làm con Phật, được chứng vô sanh, được thành chánh giác.

Giới đàn nơi tuyển người làm Phật cho nên “âm phò dương trợ” là điều quan trọng nhất để thành tựu Giới đàn, vìvậy, âm giới quỷ thần phát tâm hộ giới, nhân gian tín thí hộ trì đàn giới, chúng sanh ân một trong tứ trọng ân của Đạo Phật, cho nên giới đànđại Tăng vì muốn báo đáp trọng ân ấy, nên trước thì truyền U Minh Giới,sau phóng Diệm Khẩu Du Già, trước để cầu siêu tế độ cho hết thảy lục đạo chúng sanh, báo đáp thâm ân quỷ thần hộ giới, sau là cứu độ cho chư tiên hương linh của các vị hộ pháp thí chủ của giới đàn, đây là diệu ý của đàn phổ tế truyền Giới U Minh.

Du Già Diệm Khẩu Tập Yếu lờiphổ nguyện rằng: “Nguyện cùng khắp rằng. Trong cõi nước này hay quốc độkhác, cho đến vô lượng các cõi nước, tất cả những loại hữu tình, đều chứng được pháp chân thường. Trong thế giới này, hay thế giới khác, cho đến vô lượng các thế giới khác, hết thảy vô tận những loài có ý thức, đều thành Phật Đạo, bốn ân khắp cùng báo đáp, ba loài đều được thấm nhuần, hết thảy pháp giới chúng sanh, đồng viên chủng trí”. Đây là diệu ýthậm thâm nhất của đàn truyền U Minh Giới trong giới đàn Phật Giáo Bắc Truyền.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/201311:41(Xem: 9373)
Nguyện tiếng chuông nầy ngân khắp cõi Thiết-vi ngục tối thảy xa nghe Cõi trần trong sạch đều thông suốt Giác ngộ sanh linh cả mọi loài. (0) Nghe chuông phiền não nhẹ lâng lâng Bồ đề thêm lớn Tuệ sáng ngần
21/04/201105:51(Xem: 7372)
Khai chuông: 7 tiếng nhỏ và 3 tiếng lớn. -Buổi sáng niệm: Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần) (0) -Buổi tối niệm: Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật (3 lần) (0) Nguyện thử chung thinh siêu pháp giới, Thiết vi u ám tất giai văn, Văn trần thanh tịnh chứng viên thông, Nhứt thiết chúng sanh thành Chánh giác. (0) Nguyện tiếng chuông nầy ngân khắp cõi Thiết-vi ngục tối thảy xa nghe Cõi trần trong sạch đều thông suốt Giác ngộ sanh linh cả mọi loài. (0)
19/12/201712:25(Xem: 3676)
Khánh Hòa: Đại Trai đàn bạt độ giải oan, cấu siêu nạn nhân tử nạn trên biển do bão số 12 tại Van Ninh, Ngày 17/12/2017 (nhằm ngày 30/10 /Đinh Dậu), được sự đồng thuận cho phép của UBND Huyện Vạn Ninh, BTS GHPGVN huyện Vạn Ninh đã long trọng tổ chức Đại Trai đàn bạt độ giải oan cấu siêu cho bà con xấu số tử nạn trên biển trong cơn bão số 12 tại huyện Vạn Ninh. Quang lâm chứng minh có HT. Thích Minh Thông - Uỷ Viên HĐTS GHPGVN, Phó Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hoà; HT Thích Nguyên Quang - Uỷ Viên HĐTS GHPGVN, Phó BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hoà, Trưởng BTS GHPGVN huyện Vạn Ninh; TT Thích Thiện Phước - Uỷ Viên HĐTS GHPGVN, Phó BTS, Chánh Thư Ký BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hoà và chư tôn thiền đức Tăng Ni trong huyện.
06/06/201408:50(Xem: 3322)
Ngày 07-5-Giáp Ngọ (tức 02 đến 05.6.2014), TT.Thích Quảng Tâm, UV Ban Nghi lễ GHPGVN tỉnh Khánh Hòa, trụ trì chùa Thanh Hải (xã Cam Thịnh Đông, TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) đã thành kính trang nghiêm tổ chức lễ tưởng niệm húy nhật lần thứ 44 tổ Khai sơn chùa Thanh Hải HT.Thích Nhơn Hưng. Chứng minh và tham dự có Đại lão HT.Thích Đồng Giải nguyên Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện Củng Sơn, Chứng minh BTS GHPGVN huyện Sông Cầu, trụ trì chùa Linh Đài - Hòa Đa (Phú Yên) chư tôn đức Tăng và môn đồ pháp quyến, cùng thân quyến Tổ Khai sơn, Phật tử chùa Thanh Hải, đạo tràng chùa Linh Sơn Pháp Ấn, chùa Linh Thứu, chùa Linh Quang (TP.Nha Trang).
07/06/201411:19(Xem: 3618)
Trong hai ngày 08, 09-5-Giáp Ngọ (tức 04 và 05.6.2014), TT.Thích Thiện Thông, trụ trì chùa Sắc tứ Minh Thiện, xã Diên Lạc (Diên Khánh); Đại đức Thích Như Chuẩn, trụ trì chùa Phước Duyên, xã Diên Phước (Diên Khánh) đã thành kính tổ chức lễ tưởng niệm húy nhật lần thứ 6 HT Thích Huệ Đăng, tổ Khai sơn chùa Phước Duyên, phương trượng chùa Sắc tứ Minh Thiện, nguyên Ủy viên Ban Hoằng Pháp Trung Ương Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam.
03/12/201102:35(Xem: 2692)
Trong Phật giáo không có thầy cúng, nhưng do trong quá trình du nhập vào một vùng mới, vì tính dung hoà và giản dị, Phật giáo đã chấp nhận những hình thức cúng bái ngẫu tượng và phong tục thờ cúng địa phương, vì thế những loại hình cúng bái do nhu cầu xã hội bắt đầu bén rễ.
31/12/201906:04(Xem: 5204)
Theo thông lệ hằng năm, Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu đã quy định Khoá An Cư Kiết Đông 10 ngày, được tổ chức tại chùa Khánh Anh - Evry - Paris - Pháp quốc vào dịp đầu năm Dương Lịch. Thời tiết đã vào Thu, hoa lá đã chuyển màu, không mấy chốc nmùa Đông sẽ trở về trên xứ Âu Châu và thời gian chỉ còn hai tháng rưởi nữa là hết năm 2019. Bước qua năm 2020, nhưng đặc biệt Giao Thừa - Nguyên Đán Canh Tý sang năm rơi vào quý tuần tháng 01 năm 2020 tức là 24 & 25/01/ 2020. Cho nên Hội Đồng Điều Hành quyết định mở Khoá An Cư Kiết Đông bắt đầu từ ngày 02 tháng 01 năm 2020 đến ngày 11 tháng 01 năm 2020, sớm hơn những năm trước, vì để thời gian cho các Bổn Tự chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán Canh Tý.
22/04/201311:38(Xem: 7554)
Bộ sách này có thể gọi là kinh "Khóa Hư" vì là cả một đời thực nghiệm về chân lý sinh tồn của tác giả. Tác giả là một vị vua khai sáng ra triều đại nhà Trần, oanh liệt nhất trong lịch sử dân tộc, ba phen đánh đuổi quân xâm lăng Mông Nguyên, từng chinh phục thế giới từ Á sang Âu "đi đến đâu cỏ không mọc lên được".
15/09/201002:23(Xem: 1591)
Đấng Pháp vương vô thượng, Ba cõi chẳng ai bằng, Thầy dạy khắp trời người, Cha lành chung bốn loài. Quy y tròn một niệm, Dứt sạch nghiệp ba kỳ, Xưng dương cùng tán thán, Ức kiếp không cùng tận.
25/07/201308:17(Xem: 20164)
Chúng sinh sanh trưởng trong đời mạt phát hầu hết nghiệp nặng phước nhẹ, chướng sâu huệ cạn, trọn cuộc đời gặp nhiều khổ đau, thân tâm loạn động, ngay cả hàng xuất gia cũng lại như vậy. Thế nên trên đường đời, đường đạo đều gặp rắc rối giống nhau, thân tâm khổ lụy. Trong Kinh Địa Tạng có câu “Mạt thế chúng sinh nghiệp lực thậm đại, năng địch Tu Di, năng thâm cự hải, năng chướng thánh đạo…” nghĩa là chúng sanh ở đời rốt sau của giáo pháp, sức nghiệp vĩ đại, so sánh có thể cao như núi Tu Di, sâu rộng như biển cả, nó thường hay ngăn chận con đường lên quả Thánh…