Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lược Ý Nghi Thức Truyền U Minh Giới Trong Giới Đàn Phật Giáo Bắc Truyền

02/12/201102:35(Xem: 4933)
Lược Ý Nghi Thức Truyền U Minh Giới Trong Giới Đàn Phật Giáo Bắc Truyền

Lược Ý Nghi Thức Truyền U Minh Giới Trong Giới Đàn Phật Giáo Bắc Truyền

Thích Tâm Mãn

TừBi là cội gốc của Đạo Phật, Đức Phật thị hiện ra đời cũng chỉ vì lòng từ bi, muốn chỉ cho chúng sanh thấy được Phật tánh của mình, mà theo Kinh Pháp Hoa đó là một nhân duyên lớn “Khai thị chúng sanh ngộ nhập Phật Tri Kiếm”, cho nên trên tinh thần đó có hầu hết trong tất cả các hoạt động từ tín ngưỡng đến tâm linh, từ hoằng truyền đến xiển dương chánh pháp của Phật Giáo.

43

Pháp hội đàn tràng, Giới đàn truyền giới, đâu đâu cũng thể hiện tinh thần cứu khổ độ sanh, từ bi vi hoài củađức Phật, chính vì vậy nghi thức truyền U minh Giới có trong Giới đàn Phật Giáo Bắc Truyền là sự thể hiện đầy đủ nhất tinh thần từ bi “Âm dương lưỡng lợi, phổ độ hữu tình” của Đạo Phật.

Giới Đàn vốn dĩ là nơi truyền đăng tục diệm, nối truyền chánh pháp của Tăng già, nhưng theo tinh thần Đại thừa của Kinh Phạm Võng thuyết: “Tất cả những người hữu tâm, đều có thể nhiếptrì giới của Phật; chúng sanh thọ giới của Phật, tức là vào ngôi vị củachư Phật”.

Đại thừa thánh ý, phương tiện Pháp môn, cho nên liệt vị tiền bối Luật tổ đã vì phương tiện độ sanh cũng như độ tử, nên chế ra nghi thức Truyền U Minh giới trong giới đàn để truyền Tamtụ tịnh giới cho lục đạo chúng sanh, nhất thiết chư oan hồn ngạ quỷ được thọ Phật giới, gieo nhân duyên Phật, thoát khổ đắc lạc, phát nguyệnvãng sanh, nguyện một ngày mai kia đủ duyên được thành Phật.

Trong Bảo Hoa Sơn Truyền Giới Nghi Quỹ chương Chánh Thọ U Minh Giới nói về ý nghĩa cốt lõi của nghi Thuyết U Minh Giới chép: “Bổn nguyên đồng một tánh như nước, thánh phàm cũng như nhau, chỉ vì chướng vì si mê chưa mở, nên phải bị luân hồi trong vô lượng kiếp số, nay nghe pháp nên phải mở thông, thọ giới để ngộ được chân không...”.

ld59

Giới đàn hải hội, Thánh phàm đồng cư, Giới tử thọ giới đắc giới, tương lai của Phật Pháp được diên trường, nhưng là chúng sanh luân hồi trong sáu nẻo, tránh sao khỏi tạo nghiệp trong ba đời, oan oan tương báo, nghiệp nghiệp theo thân phải trả, cho nên đường đến đạo tràng chư Phật thật là gian nan có đi nhưng khó đến.

Thấy được nghiệp khổ của giới tử sâu nặng như vậy, nên chư vị Luật tổ thương xót giới tử sơ cơ, vì đàn hậu học vì tương lai của Phật Pháp, lập đàn truyền U Minh giới, vì ba đời oan khiên nghiệp báo của giới tử mà giải nghiệp, vì ân thâm ba đời phụ mẫu của giới tử mà nói pháp quy y.

Vậy nên chướng thân lưỡng giới thọ nghiệp quy y. Quy y Phật rồi, không đọa vào địa ngục khổ nữa, quy y Pháprồi không đọa vào ngạ quỷ khổ nữa, quy y Tăng rồi không đọa vào bàng sanh khổ nữa, vì vậy trong Du Già Diệm Khẩu Tập Yếu có câu: “tích kiếp oan gia nhi cộng hội, các trục tiêu diêu” (bao nhiêu oan gia trái chủ của nhiều khiếp trước đều lại nơi đây, bao nhiêu oán hờn đều tiêu hết).

um65

Giới tử chúng đẳng, như vậy ân đã trả, oán đã được hòa, giới tử nhẹ nghiệp chướng để tu hành, thong thả bước đường vân du hoằng truyền Thánh đạo, đây là diệu ý của truyền U Minh Giới trong Giới Đàn Phật Giáo Bắc Truyền.

Trong nghi thức truyền U Minh Giới khi khai đạo vì muốn cho U Minh giới tử phát đại tín tâm, vì tín tâm là cốt lõi duy nhất để khởi tâm làm Phật. Hòa Thượng giới sư đã dẫn một đoạn trong Kinh Phạm Võng để khẳng định cho tất cả u minh giới tử tin chắc rằng mình được thọ giới và đều được đắc giới.

Trong Kinh Phạm Võngchép: “Nếu như người nào thọ giới của Phật, dù là quốc vương, vương tử, bách quan tể tướng đại thần, cho đến quỷ thần, nếu như nghe được lời nóiPháp của Pháp sư, tất cả đều được thọ giới, đều được gọi là người đệ nhất thanh tịnh, đây là pháp bình đẳng của chư Phật, để phổ tế tam giới chúng sanh…”.

Khi giới sư đăng đàn truyền trao U Minh Giới cho vong linh. Chúng giới tử đại vị cho tiên hương linh của mình màthay họ phụng thỉnh Tam Bảo, thọ nhận Giới pháp, dùng pháp quán tưởng hiển hiện hình tướng của các vong linh nhiều đời nhiều kiếp, một là tôngthân của mình, hai là oán thân của mình, tưởng khiến cho họ, lễ lạy kiền thỉnh chư Phật, Thánh chúng giáng lâm giới đàn.

um51

Thứ đến giới tử đại vị chư tiên hương linh khởi tâm vì chư linh sám hối, rồi lại vì chư tiên hương linh phát nguyện quy y Tam Bảo, nguyện rằng các vong linh, lịch đại tông thân, oánthân của mình, từ quá khứ cho đến ngày nay, mỗi đời đều được thọ mười giới vô tận của Đại thừa Bồ Tát, được làm con Phật, được chứng vô sanh, được thành chánh giác.

Giới đàn nơi tuyển người làm Phật cho nên “âm phò dương trợ” là điều quan trọng nhất để thành tựu Giới đàn, vìvậy, âm giới quỷ thần phát tâm hộ giới, nhân gian tín thí hộ trì đàn giới, chúng sanh ân một trong tứ trọng ân của Đạo Phật, cho nên giới đànđại Tăng vì muốn báo đáp trọng ân ấy, nên trước thì truyền U Minh Giới,sau phóng Diệm Khẩu Du Già, trước để cầu siêu tế độ cho hết thảy lục đạo chúng sanh, báo đáp thâm ân quỷ thần hộ giới, sau là cứu độ cho chư tiên hương linh của các vị hộ pháp thí chủ của giới đàn, đây là diệu ý của đàn phổ tế truyền Giới U Minh.

Du Già Diệm Khẩu Tập Yếu lờiphổ nguyện rằng: “Nguyện cùng khắp rằng. Trong cõi nước này hay quốc độkhác, cho đến vô lượng các cõi nước, tất cả những loại hữu tình, đều chứng được pháp chân thường. Trong thế giới này, hay thế giới khác, cho đến vô lượng các thế giới khác, hết thảy vô tận những loài có ý thức, đều thành Phật Đạo, bốn ân khắp cùng báo đáp, ba loài đều được thấm nhuần, hết thảy pháp giới chúng sanh, đồng viên chủng trí”. Đây là diệu ýthậm thâm nhất của đàn truyền U Minh Giới trong giới đàn Phật Giáo Bắc Truyền.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/04/2013(Xem: 20642)
Ở VN ta các chùa thường hay thờ Phật, thờ Tổ, thờ Thánh. Nhờ Phật độ nên mỗi năm tôi về VN một lần, mà lần nào tôi cũng đi từ Nam ra Bắc hầu hết thời gian tôi đều dành cho việc đi tham quan các chùa, do đó tôi thấy.
03/04/2013(Xem: 6162)
Kính gởi: Chư Tôn Thiền Đức cũng như các giới tử cầu thọ giới pháp ở tại Âu Châu và ngoài Âu Châu.
29/03/2013(Xem: 6952)
Niết bàn một thuở ra đi, Cân bình nữa gánh Tây quy nhẹ nhàng Rừng thiền vắng bóng hạc vàng, Biển trần vượt khỏi muôn ngàn phong ba Người đi dấu vết chưa nhòa, Bát y truyền lại sương pha lạnh lùng Tam sanh hẹn kiếp tao phùng, Tôn phong Tổ ấn gởi cùng non sông.
17/03/2013(Xem: 3789)
Đạo nghiệp Tôn sư in góc biển, Bóng vang Hoàng hạc khuất chân mây. Thương người vì đạo quên thân thể, Mến tiếc âm thầm dạ khó khuây!
21/02/2013(Xem: 7349)
Theo GS Trần Văn Khê loại nhạc này vốn xuất phát từ nhã nhạc cung đình Huế, Phật Giáo đã sử dụng để làm nhạc thỉnh trong các Trai đàn Chẩn tế. Nay xin được giới thiệu với Đại chúng để tùy nghi sử dụng. Thích Hạnh Tuệ sưu tầm
08/02/2013(Xem: 7021)
Rừng thiền vắng bóng hạc vàng, Biển trần vượt khỏi muôn ngàn phong ba, Người đi dấu vết chưa nhoà,
05/02/2013(Xem: 12651)
Bắt nguồn sâu xa từ kinh Cứu Bạt Diệm Khẩu Đà-la-ni do đại sư Bất Không phiên dịch và truyền bá ở Trung Quốc vào đời Đường, phép cúng thí thực có mục đích đem tình thương bao la cứu độ loài ngạ quỷ lang thanh khổ sở giữa chốn u minh. Sang đời Tống, đại sư Bất Động tham cứu thêm các kinh điển Mật tông khác, diễn dịch thành phép Tiểu thí thực. Vì đại sư tu tập ở núi Mông Sơn, nên phép này được gọi là Tiểu Mông Sơn và được thực hành hàng ngày như một khoa nghi thiết yếu của Mật tông. Qua các đời Nguyên, Minh, khoa nghi này dần biến đổi, pha trộn với nghi thức của các tông phái khác, chen thêm phần văn thí thực, triệu thỉnh vào phần trì chú biến thực, siêu độ, thể hiện trọn vẹn lòng từ bi vô lượng của Phật giáo, nhằm cứu độ mọi chúng sinh còn trôi nổi lạc loài trong Bà đường dữ. Khoa nghi này truyền sang nước ta đã lâu đời, thường được gọi là nghi thức đăng đàn chẩn tế, do các cao tăng làm sám chủ.
06/01/2013(Xem: 14313)
Tụng Kinh Niệm Phật (Tụng là đọc, Niệm là nhớ) là miệng đọc tâm nhớ, tâm và miệng hợp nhất, nhất tâm đọc và nhớ lời Kinh và Danh Hiệu của Phật. Tụng Kinh Niệm Phật của hàng xuất gia hay tại gia để tỉnh thức tâm linh, và kiến tạo cho chính mình một cuộc sống ôn hòa. Lợi ích của sự Tụng Kinh Niệm Phật, ngoài công đức cho kẽ còn người mất, còn nói lên NẾP SỐNG ĐẠO. Nếp sống cố hữu của tổ tiên chúng ta là Tụng Kinh Niệm Phật để tích phước đức cho con cháu, mai này chúng sẽ được phú quý vinh hoa. Hơn nữa, sự Tụng Kinh Niệm Phật còn đem lại nhiều lợi ích thiết thực như sau: * Tụng Kinh Niệm Phật giữ cho tâm được an lành, để dễ cảm thông với các Đấng Thiêng Liêng. Tụng Niệm rất dễ dàng huân tập các điều suy nghĩ tốt vào tâm thức.
15/12/2012(Xem: 7414)
Những Ngày Lễ Vía Phật và Bồ Tát, 01/01 Vía Di Lặc 15/01 Lễ Thượng Nguyên 08/02 Phật Thích Ca Xuất Gia 15/02 Phật Thích Ca nhập Niết Bàn 19/02 Quan Thế Âm Giáng Sanh 21/02 Phổ Hiền Giáng Sanh 06/03 Ca Diếp Tôn Giả 16/03 Phật Mẫu Chuẫn Đề
02/11/2012(Xem: 4500)
Phật giáo không có một số nghi lễ như những tôn giáo khác. Nghi lễ, với việc thực hiện phức tạp và rườm rà, không có vị trí trong Phật giáo. Chúng ta không tìm thấy bất cứ trường hợp nào ở trong kinh điển Pāli, ở đó Đức Phttp://quangduc.com/siteadmin/post?page=25&pageID=49826hật đặt ra những luật lệ và phương cách thực hiện các nghi lễ dành cho người tại gia. Cá nhân mỗi người thực hiện hay không thực hiện các nghi lễ là tùy ý. Có một điều duy nhất mà mỗi người cần phải cân nhắc, đó là việc thực hành nghi lễ của mình không được trái ngược với giáo pháp của Đức Phật.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567