Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thả Chim Phóng Sinh Sáng Mồng Một Tết - Nét Văn Hóa Đẹp Của Người Dân Đà Lạt

20/01/201109:03(Xem: 3667)
Thả Chim Phóng Sinh Sáng Mồng Một Tết - Nét Văn Hóa Đẹp Của Người Dân Đà Lạt

 

THẢ CHIM PHÓNG SINH SÁNG MỒNG MỘT TẾT

NÉT VĂN HOÁ ĐẸP CỦA NGƯỜI DÂN ĐÀ LẠT
Minh Đức

Sáng sớm mùng 1 Tết, tiết trời Đà Lạt (Lâm Đồng) thường se lạnh, mưa xuân lất phất bay, ngoài đường phố cũng thường thưa thớt người bởi hầu hết các gia đình còn tất bật làm cơm cúng tân niên.

Song riêng tại các chùa chiền thì lại rất đông đúc. Những người con xa quê, người sinh sống tại địa phương, cả năm bận rộn, hôm nay đã giành những giờ phút đầu xuân để vào chùa lễ Phật, cầu phước lộc, bình an và thả chim phóng sinh.

Sáng mồng 1 Tết, người dân thành phố Đà Lạt đến chùa thường có ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên chiếm ưu thế tuyệt đối vẫn là các cụ ông, cụ bà. Không chỉ ở những ngôi chùa lớn như Thiền Viện Trúc Lâm, chùa Linh Sơn, Linh Phước, Vạn Hạnh.. mà ngay ở những cơ sở thờ tự nhỏ ở các vùng ven của thành phố cũng có rất đông đúc bà con đến viếng thăm, thắp nhang đầu năm.

Chuẩn Đề Tịnh Thất là một ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong một con hẻm số 2D, Thủ Khoa Huân, phường 1, thành phố Đà Lạt, nhưng từ nhiều năm qua cứ vào sáng mồng một Tết, người đến chùa bao giờ cũng đông nghịt. Đại đức Thích Diệu Minh, trụ trì nhà chùa cho biết, so với ngày thường, Tết về khách đến chùa đông gấp 10 lần.

Ngoài việc người dân đến chùa cầu cho một năm mới có nhiều tài lộc, một nét văn hoá truyền thống rất đẹp đã tồn tại từ lâu ở Tp cao nguyên này đó là việc thả chim phóng sinh. Bác Nguyễn Tri Tuân, người đã giữ thói quen đi chùa vào sáng mồng một tết và thả chim phóng sinh gần 15 năm nay tâm sự “Tôi rất thích không khí trầm lắng, thích nghe tiếng gõ mõ và xem mọi người thành tâm thả chim phóng sinh ở chùa. Năm nào cũng vậy, dù bận bịu đến đâu, cả gia đình chúng tôi cũng đến chùa vào ngày đầu xuân để thắp nhang và thả chim phóng sinh cầu phúc”


Không chỉ người dân địa phương mà du khách đến Tp Đà Lạt
cũng rất thích thả chim phóng sinh ngày tết
Tại hầu hết các sân chùa ở Tp Đà Lạt ngày tết đều có người bán chim phóng sinh, đây thường là loại chim sắt hoặc chim én hay sống trên những cánh đồng lúa vùng đồng bằng. Người đi chùa chỉ cần bỏ ra từ 5-7 nghìn đồng là có thể mua được một chú chim nhỏ, và sau khi gửi cho chim những mong ước của mình chim sẽ được thả về cuộc sống tự do.
Phong tục đầy ý nghĩa nhân văn này cũng thu hút sự quan tâm chú ý của nhiều du khách. Anh Trần Văn Khang, khách du lịch từ Tp Đà Nẵng lên Đà Lạt ăn tết cùng gia đình cho biết, quê anh- thành phố Đà Nẵng người đến chùa sáng mồng một tết cũng rất đông tuy nhiên ít có người thả chim phóng sinh. Vào Đà Lạt, đến chùa đầu năm, thấy nhiều người thả chim phóng sinh thích quá nên anh cũng mua một lúc 30 chú chim để phóng sinh cho chúng”.
Nhiều du khách nước ngoài ăn tết ở Đà Lạt khi thấy nhiều người dân địa phương thả chim phóng sinh cũng thích thú nên mua chim để cùng thả. Anh Nik, một khách du lịch từ Ustralia giải thích, ở bên kia bán cầu tôi theo đạo thiên chúa, tuy nhiên sang Việt Nam thì tôi lại rất thích đến những ngôi chùa. Tôi thấy các phật tử ở Việt Nam thả chim phóng sinh vào dịp đầu năm mới là một việc làm rất có ý nghĩa nên cũng mua chim thả cùng họ cho vui.
Đón năm mới, các chùa chiền ở Tp Đà Lạt thường được dọn dẹp rất sạch sẽ, các lối đi vào chùa cũng được trang trí cờ Phật, đèn lồng rất đẹp. Ngày xuân ngoài việc đi chùa lễ Phật, cầu phước lộc thì thả chim phóng sinh với ước mong cho một cuộc sống gặp may mắn đã trở thành một nét văn hoá không thể thiếu của người dân thành phố này.
(PV Minh Đức,
Đt: 0916233264, địa chỉ: 27b, đường Ba Tháng Tư, phường 3, Tp Đà Lạt, Lâm Đồng)




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2014(Xem: 34525)
"Thọ Mai gia lễ" là gia lễ nước ta, có dựa theo "Chu Công gia lễ" tức gia lễ thời xưa của Trung Quốc, nhưng không rập khuôn theo Trung Quốc. Mặc dầu gia lễ từ triều Lê đến nay có nhiều chỗ đã lỗi thời nhưng khi đã trở thành luật tục, ăn sâu, bén rễ trong nhân dân, nên đến nay trong Nam ngoài Bắc vẫn còn áp dụng phổ biến, nhất là tang lễ. Tác giả của "Thọ Mai gia lễ" là Hồ Sỹ Tân hiệu Thọ Mai (1690-1760), người làng Hoàn Hậu, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ông đậu tiến sỹ năm 1721 (năm thứ hai triều Bảo Thái), làm quan đến Hàn lâm Thị chế.
09/10/2014(Xem: 5887)
Một buổi lễ tụng kinh Pali theo truyền thống Nam tông Tụng kinh hay cầu kinh là một điều phổ biến trong các tôn giáo. Phật giáo cũng không ngoại lệ trong vấn đề này. Tuy nhiên, mục đích của việc tụng niệm thì khác nhau giữa tôn giáo này với tôn giáo khác. Phật giáo là tôn giáo duy nhất không xem tụng niệm như là cầu nguyện. Đức Phật trong nhiều phương cách đã chỉ dạy chúng ta phải có niềm tin vào hành động của mình và kết quả của nó, và qua đó khuyến khích chúng ta nương tựa vào chính mình mà không vào một ai khác. Điều này trong thực tế là điều cốt lõi nơi thông điệp sau cùng của Ngài ở trong kinh Đại Niết-bàn (Mahaparinibbana Sutta). Một trong những thông điệp trong kinh ngày là: “Này A Nan, hãy nương tựa chính mình và chớ nương tựa vào ai khác, hãy nương tựa Chánh pháp và chớ nương tựa vào pháp nào khác”.
25/09/2014(Xem: 26522)
Phụng hành lời giáo huấn của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni trong Kinh Du Hành - bộ Trường A Hàm : “ Chúng Tỳ Kheo phải thường xuyên theo đúng các qui định của Luật Tạng, để giảng luận Chánh Pháp, khiến cho các Tỳ Kheo trong trú xứ cùng sinh hoạt hòa hợp, là pháp đầu trong Bảy Pháp Bất Thối của hàng Thích tử ”. Theo tinh thần đó, chúng ta đã và đang nối gót các bậc Thầy Tổ trong sự nghiệp kế thừa gia bảo của Đức Thế Tôn qua Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư hay Ngày Về Nguồn năm nay là năm thứ 8.
08/09/2014(Xem: 8014)
Đức Phật từng dạy: “Trên đời có hai hạng người đáng quý. Thứ nhất, người chưa hề phạm tội và thứ hai là người lỡ phạm tội nhưng hết lòng sám hối, nguyện không tái phạm.” Kinh sách ghi lại nhiều bài sám với những hình thức ngắn, dài, đại cương hoặc chi tiết, để mỗi hành giả tùy căn cơ, nhu cầu và phương tiện mà phát nguyện sám hối. Ở đây, chỉ xin được chia sẻ đôi giòng, sau hai tuần lễ đại chúng đạo tràng chùa Phật Tổ hành trì, trong khóa tu sẽ liên tục một tháng, tụng lạy bộ“Từ Bi Đạo Tràng Sám Pháp Lương Hoàng Sám”
02/09/2014(Xem: 9111)
Đạo Phật là Đạo cứu chúng sanh ra khỏi sáu cõi sinh, tử, luân hồi khổ đau, để đến các cõi Phật, là những cõi vô sanh, vô tử. Do đó chư Phật trong 10 phương thế giới Phật, đều thị hiện vào Tam giới, Lục đạo, để cứu khổ chúng sanh theo sở nguyện và phương tiện(giáo pháp, tâm đại từ bi, trí tuệ) của mình. Như Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã thị hiện vào cõi Ta bà, nói Pháp và hướng dẫn con Người tu tập giáo pháp, để giải thoát sanh tử, luân hồi. Đức Phật còn thuyết minh về các kinh
26/08/2014(Xem: 8737)
Với niềm tin rằng từ bỏ cõi đời ở thành phố linh thiêng Varanasi và ngâm mình dưới dòng sông Hằng thì linh hồn sẽ được gột rửa, nhiều người ở Ấn Độ tìm đến thành phố đó để chờ chết.
20/06/2014(Xem: 5555)
… Buỗi lễ vẫn tiếp diễn, chú bé được gội tóc sạch sẽ bằng xà-phòng, đầu được cạo láng bóng, bây giờ chú ra giếng múc nước để rữa những bụi tóc còn sót lại. Chú ở trần, chỉ mặc độc một chiếc quần bằng vải trắng tinh, rộng thùng thình may theo kiểu Ấn Độ. Một người lớn, có lẽ là bố chú, rữa chân cho chú, từ đầu gối trở xuống chú lại được dội nước từ đầu xuống chân. Tắm rữa sạch sẽ xong, chú cũng chỉ mặc chiếc quần trắng, mình trần . Vị Sư trưởng lấy chiếc áo Ca sa vàng vừa mới được dâng lên, cột chéo áo vào cổ chú, trước đó Ngài đã đọc một bài kinh ngắn và chú lập lại từng câu, bài kinh bằng tiếng Phạn nói lên ý nghĩa rời bỏ thế tục. Có câu chú nghe không trọn, Vị Sư trưởng lập lại cho chú đọc theo…
14/06/2014(Xem: 32212)
Mông Sơn Thí Thực là một nghi thức đã được sử dụng rất phổ cập trong các ngôi Già lam thuộc hệ phái Phật giáo Bắc tông. Có ba loại nghi thức Mông Sơn: Đại Mông Sơn, Trung Mông Sơn và Tiểu Mông Sơn. Đại Mông Sơn thuộc về loại chẩn tế cô hồn trọng đại. Đây là một hình thức tổ chức nghi thức lập đàn tràng chẩn tế cô hồn rất lớn. Như đại lễ trai đàn chẩn tế bình đẳng giải oan năm 2007, do Hòa Thượng Thích Nhất Hạnh cùng chư Tăng Ni Làng Mai, đã hợp tác cùng Giáo Hội Phật GiáoViệt Nam trong nước tổ chức ở ba nơi: chùa Vĩnh Nghiêm (Sài Gòn), chùa Diệu Đế (Huế), chùa Sóc Sơn (Hà Nội). Cả ba nơi lập trai đàn chẩn tế này mọi người đến dự lễ rất đông, không phân biệt tôn giáo, sắc tộc, hay đảng phái chánh trị.
11/06/2014(Xem: 6336)
Tôi đến chùa Viên Đức, Đức quốc vào thứ 6, tưởng là sớm, tới nơi lúc 22 giờ 30 Phật tử đã đông nghẹt, mọi phòng đều chật cứng nằm xếp lớp như cá mòi, có người đã bắt đầu “lên dây đàn” mở màn cho buổi hòa tấu. Nhìn quanh không còn chỗ nào trống để ngả lưng. Đang đứng ngơ ngác ở hành lang cầu thang, tôi định trải túi ngủ nằm bừa xuống, có chị bạn đạo vừa chuyển mình nhích qua một bên, vừa cất tiếng:
07/06/2014(Xem: 6761)
Thời xưa, khi mới bắt đầu tu tập, tôi rất muốn tụng kinh và đi hỏi xem nên tụng cuốn nào. Được khuyên bảo và tôi mua cuốn “Chư kinh nhật tụng”. Thầy chùa bảo, cứ tụng đi, tụng hàng ngày.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567