Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thả Chim Phóng Sinh Sáng Mồng Một Tết - Nét Văn Hóa Đẹp Của Người Dân Đà Lạt

20/01/201109:03(Xem: 3681)
Thả Chim Phóng Sinh Sáng Mồng Một Tết - Nét Văn Hóa Đẹp Của Người Dân Đà Lạt

 

THẢ CHIM PHÓNG SINH SÁNG MỒNG MỘT TẾT

NÉT VĂN HOÁ ĐẸP CỦA NGƯỜI DÂN ĐÀ LẠT
Minh Đức

Sáng sớm mùng 1 Tết, tiết trời Đà Lạt (Lâm Đồng) thường se lạnh, mưa xuân lất phất bay, ngoài đường phố cũng thường thưa thớt người bởi hầu hết các gia đình còn tất bật làm cơm cúng tân niên.

Song riêng tại các chùa chiền thì lại rất đông đúc. Những người con xa quê, người sinh sống tại địa phương, cả năm bận rộn, hôm nay đã giành những giờ phút đầu xuân để vào chùa lễ Phật, cầu phước lộc, bình an và thả chim phóng sinh.

Sáng mồng 1 Tết, người dân thành phố Đà Lạt đến chùa thường có ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên chiếm ưu thế tuyệt đối vẫn là các cụ ông, cụ bà. Không chỉ ở những ngôi chùa lớn như Thiền Viện Trúc Lâm, chùa Linh Sơn, Linh Phước, Vạn Hạnh.. mà ngay ở những cơ sở thờ tự nhỏ ở các vùng ven của thành phố cũng có rất đông đúc bà con đến viếng thăm, thắp nhang đầu năm.

Chuẩn Đề Tịnh Thất là một ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong một con hẻm số 2D, Thủ Khoa Huân, phường 1, thành phố Đà Lạt, nhưng từ nhiều năm qua cứ vào sáng mồng một Tết, người đến chùa bao giờ cũng đông nghịt. Đại đức Thích Diệu Minh, trụ trì nhà chùa cho biết, so với ngày thường, Tết về khách đến chùa đông gấp 10 lần.

Ngoài việc người dân đến chùa cầu cho một năm mới có nhiều tài lộc, một nét văn hoá truyền thống rất đẹp đã tồn tại từ lâu ở Tp cao nguyên này đó là việc thả chim phóng sinh. Bác Nguyễn Tri Tuân, người đã giữ thói quen đi chùa vào sáng mồng một tết và thả chim phóng sinh gần 15 năm nay tâm sự “Tôi rất thích không khí trầm lắng, thích nghe tiếng gõ mõ và xem mọi người thành tâm thả chim phóng sinh ở chùa. Năm nào cũng vậy, dù bận bịu đến đâu, cả gia đình chúng tôi cũng đến chùa vào ngày đầu xuân để thắp nhang và thả chim phóng sinh cầu phúc”


Không chỉ người dân địa phương mà du khách đến Tp Đà Lạt
cũng rất thích thả chim phóng sinh ngày tết
Tại hầu hết các sân chùa ở Tp Đà Lạt ngày tết đều có người bán chim phóng sinh, đây thường là loại chim sắt hoặc chim én hay sống trên những cánh đồng lúa vùng đồng bằng. Người đi chùa chỉ cần bỏ ra từ 5-7 nghìn đồng là có thể mua được một chú chim nhỏ, và sau khi gửi cho chim những mong ước của mình chim sẽ được thả về cuộc sống tự do.
Phong tục đầy ý nghĩa nhân văn này cũng thu hút sự quan tâm chú ý của nhiều du khách. Anh Trần Văn Khang, khách du lịch từ Tp Đà Nẵng lên Đà Lạt ăn tết cùng gia đình cho biết, quê anh- thành phố Đà Nẵng người đến chùa sáng mồng một tết cũng rất đông tuy nhiên ít có người thả chim phóng sinh. Vào Đà Lạt, đến chùa đầu năm, thấy nhiều người thả chim phóng sinh thích quá nên anh cũng mua một lúc 30 chú chim để phóng sinh cho chúng”.
Nhiều du khách nước ngoài ăn tết ở Đà Lạt khi thấy nhiều người dân địa phương thả chim phóng sinh cũng thích thú nên mua chim để cùng thả. Anh Nik, một khách du lịch từ Ustralia giải thích, ở bên kia bán cầu tôi theo đạo thiên chúa, tuy nhiên sang Việt Nam thì tôi lại rất thích đến những ngôi chùa. Tôi thấy các phật tử ở Việt Nam thả chim phóng sinh vào dịp đầu năm mới là một việc làm rất có ý nghĩa nên cũng mua chim thả cùng họ cho vui.
Đón năm mới, các chùa chiền ở Tp Đà Lạt thường được dọn dẹp rất sạch sẽ, các lối đi vào chùa cũng được trang trí cờ Phật, đèn lồng rất đẹp. Ngày xuân ngoài việc đi chùa lễ Phật, cầu phước lộc thì thả chim phóng sinh với ước mong cho một cuộc sống gặp may mắn đã trở thành một nét văn hoá không thể thiếu của người dân thành phố này.
(PV Minh Đức,
Đt: 0916233264, địa chỉ: 27b, đường Ba Tháng Tư, phường 3, Tp Đà Lạt, Lâm Đồng)




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/09/2010(Xem: 7702)
Trong các chùa Phật giáo ở Trung Quốc và Việt Nam, một số loại thuộcpháp khí như chuông, trống, mõ được dùng để trang nghiêm nơi đạo tràng,hoặc thêm phần sắc thái lễ nhạc trong lúc tụng kinh, lễ sám, thuyếtpháp v.v... Những loại này xuất hiện từ hồi nào? Nhằm mục đích gì?... Chuông, trống được đưa vào PG từ khi Đức Phật còn sanh tiền với mục đích tập hợp chúng Tăng. Về sau, chuông, trống, mõ được dùng trong các nghi lễ để trang nghiêm đạo tràng...
28/09/2010(Xem: 4101)
Phật Giáo Đông truyền trong tâm niệm đem giáo lý Đại Thừa chiếu sáng Phương Đông, vì lẽ đó trong bất cứ lĩnh vực nào về văn hóa nghệ thuật, triết học, văn học, thi ca, tín ngưỡng, âm nhạc, phong tục, tập quán củangười Đông phương mà không thấy không có sự hiện diện của Phật Giáo, cũng như tinh thần từ bi phổ độ bình đẳng của Phật Đà, sự hòa nhập trongtinh thần vô tư chỉ có một mục đích duy nhất là “Hoằng Pháp Độ Sanh” nên ngày nay khi nói đến văn hóa Đông phương người ta không thể không nhắc đến Phật Giáo.
23/09/2010(Xem: 10150)
Nghi lễ sẽ tạo thành không khí lễ nghĩa, làm cho con người có tập quán đạo đức hướng về điều tốt điều phải một cách tự nhiên. Ở chỗ có mồ mả thì có cái không khí bi ai...
22/09/2010(Xem: 8738)
Ở trong chánh điện thờ Phật, chỉ có cái ý thờ Phật mà thôi, nhưng Phật có tam thân là Pháp thân, Báo thân và Ứng thân. Cách bài trí các tượng Phật ở chánh điện theo đúng ý nghĩa ấy...
20/09/2010(Xem: 6827)
Nghi lễ biểu hiện lòng thành kính đối với Tam Bảo: Tín đồ luôn có một niềm tin sâu sắc và thành kính đối với Tam Bảo. Niềm tin đó tạo sự chuyển hóa trong nội tâm...
19/09/2010(Xem: 14201)
Tiết tháng bảy mưa dầm sùi sụt, Toát hơi may lạnh buốt xương khô, Não người thay buổi chiều thu, Ngàn lau nhuốm bạc, lá ngô rụng vàng.
18/09/2010(Xem: 4850)
Nam mô nhất tâm phụng thỉnh, lạc bang giáo chủ, y chánh trang nghiêm, tứ thập bát nguyện độ chúng sanh, cữu phẩm liên đài mông thát hóa
18/09/2010(Xem: 4836)
Từng nghe, pháp không tự khởi, nhờ cảnh mới sanh, đạo chẳng hư hành, gặp duyên liền ứng. Hôm nay, hoa đàn la liệt, Phật sự xiển dương, hương xông triện báu
18/09/2010(Xem: 5977)
Trong Đạo Phật, lòng từ bi được đưa lên hàng đầu. vì thương tưởng đến loài chúng sanh bị đói khát, đau khổ mà đức Phật và chư Tổ đã dạy phương Pháp bố thí cho loài Ngạ quỷ, súc sanh...
15/09/2010(Xem: 3714)
Đấng Pháp vương vô thượng, Ba cõi chẳng ai bằng, Thầy dạy khắp trời người, Cha lành chung bốn loài. Quy y tròn một niệm, Dứt sạch nghiệp ba kỳ, Xưng dương cùng tán thán, Ức kiếp không cùng tận.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567