Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tịnh Hóa Hằng Ngày

03/09/201808:37(Xem: 8233)
Tịnh Hóa Hằng Ngày

Kim Cang Tát Đỏa -2TỊNH HÓA HÀNG NGÀY

Lama Zopa Rinpoche

 

 

Lama Zopa Rinpoche đã sáng tác một pháp tu Kim Cang Tát Đỏa ngắn, được ấn tốngtheo khổ sách bỏ túi. Nhờ vậy, bất cứkhi nào phạm giới, hay tạo ra bất kỳ nghiệp xấu ác nào khác thì ta có thểtịnh hóa điều tiêu cựcấy bằng bốn lực đối trị, không hề chậm trễ một phút giây.

 

 

Bài Thiền Kim Cang Tát Đỏa Ngắn

 

LỰC NƯƠNG TỰA (A): QUY Y

“Con nguyện quy y Phật, Pháp, Tăng mãi mãi,

Con nguyện quy y toàn thể Tam thừa,

Chư vị daka, dakini trongMật điển du già bí mật,

Chư vị anh hùng và anh thư, chư thiên nam và thiên nữ,

 Chư Bồ tát thập địa.

Xin mãi mãi quy y bổn sư thánh thiện trên hết.” (Tụng 3 lần)

 

 

LỰC ĂN NĂN

Trước tiên, hãy nhớ lại định nghĩa về nghiệp xấu ác – bất cứ hành động nào mà kết quả là khổ đau, thông thường là một hành vido tham, sân, si thúc đẩy.

 

“Hầu hết các hành động mà con thực hiện, hai mươi bốn giờ mỗi ngày, được thúc đẩy vì những mối bận tâm thế tục, bám chấp vào sự thoải mái trong cuộc đời này. Sự thể là như thế, từ khi sinh ra, đến khi chết đi trong cuộc đời này, và đã là như thế từ vô thỉ tái sinh. Gần như mỗi một hành vi mà con tạo tác đều là bất thiện, nguyên nhân của khổ đau. Không chỉ thế, mà con còn liên tục phá Biệt giải thoát giới, Bồ tát giới và Mật giới. Tệ nhất là con đã tạo ra những nghiệp xấu ác nặng nề nhất đối với chư thiện tri thức – tức giận với chư vị, có những tri kiến sai lầm, có những ý tưởng không sùng mộ, làm hại thân thánh thiện của chư vịvà không tuân theo lời khuyên của các ngài. Mang những dấu vết tiêu cực này trong dòng tâm thức là điều khó chịu đựng nổi. Nó tựa như con đã uống nhằm thuốc độc, gây ra cái chết. Con phải thực hành pháp đối trị ngay lập tức, và tịnh hóa tất cả ác nghiệp này ngay lập tức, không chậm trễ một phút giây.”

 

Hãy phát tâm mạnh mẽ về sựkhẩn cấp và lòng hối hận như vậy.

 

 

NHỚ ĐẾN VÔ THƯỜNG VÀ CÁI CHT

“Nhiều người ở tuổi của con, hay trẻ hơn đã chết. Thật kỳ diệu là con vẫnsống và có cơ hội quý báu để tịnh hóa nghiệp xấu ác. Cái chết chắc chắn sẽ xảy ra, nhưng thời điểm của cái chết thì bất định. Nếu như chết ngay bây giờ thì chắc chắn con sẽ sinh vào những cõi thấp hơn. Vì không thể thực hành Pháp ở đó, con sẽ đọa sinh trong những cõi thấp hơn trong vô lượng kiếp. Vìvậy, vô cùng may mắn là con có thể tịnh hóa được nghiệp xấu ác ngay bây giờ, không chút trì hoãn dù một phút giây, bằng cách thực hành pháp thiền quán và trì tụng Kim Cang Tát Đỏa.”

 

 

LỰC NƯƠNG TỰA (B): PHÁT BỒ ĐỀ TÂM

 “Nhưng con không thực hành pháp tịnh hóa Kim Cang Tát Đỏa cho riêng mình, mà mục đích của đời con là giải thoát tất cả chúng sinh trong cõi địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, con người, A tu la, chư Thiên và chúng sinh trong cõi trung ấm, thoát khỏi mọi khổ đau và nhân tạo khổ, đưa họ đến giác ngộ vô song. Để thực hiện điều này thì trước tiên, chính con phảithành tựu giác ngộ. Vì vậy, con phải tịnh hóa mọi nghiệp xấu ác của mình ngay lập tức, bằng cách thực hành pháp thiền quán và trì tụng Kim Cang Tát Đỏa.”

 

 

QUÁN TƯỞNG

“Trên đỉnh đầu con, ngự trên tọa cụ hoa sen và mặt trăng là hai đấngphụ mẫu Kim Cang Tát Đỏa. Thân chư vị màu trắng, mỗi vị có một mặt và hai tay. Đức Kim Cang Tát Đỏa cầm chuông và chày, vị phối ngẫu của ngài cầm một con dao cong và cốc sọ người. Hai vị ôm choàng nhau.Người cha được trang nghiêm bằng sáu thủ ấn, vàngười mẹ có năm thủ ấn. Người cha an tọa trong tư thế kim cang, và người mẹ an tọa trong tư thế hoa sen.

 

“Đức Kim Cang Tát Đỏa là vị thầy gốc của con, là tâm thánh thiện của chư Phật, là Pháp thân, bảo bọc con và tất cả chúng sinh bằng lòng bi mẫn vô hạn, xuất hiện trong sắc tướng này để tịnh hóa con và tất cả chúng sinh.”

 

Bằng cách này, tâm con được chuyển hóa thành lòng sùng mộ bổn sư, cội nguồn của mọi lựcgia trì và chứng ngộ trên đường tu giác ngộ.

 

“Trên dĩa mặt trăng trongtim của đức Kim Cang Tát Đỏa có một chữ HUM. Bao quanh chữ HUM là vòng hoa mật chú một trăm âm. Một dòng cam lồtrắng đầy oai lực tuôn ra từ chữ HUM và vòng hoa mật chú,vàmọi bệnh tật, vong linh ám hại, nghiệp xấu ác và ám chướng của con đều được thanh tẩy.”

 

 

LỰC ĐỐI TRỊ: TRÌ TNG MẬT CHÚ

“OM VAJRASATTVA SAMAYA MANUPALAYA, VAJRASATTVA DENOPA TITHA, DIDO ME BHAVA, SUTO KAYO ME BHAVA, SUPO KAYO ME BHAVA, ANURAKTO ME BHAVA, SARVA SIDDHI ME PRAYATSA, SARVA KARMA SU TSAME, TSITTAM SHRIYAM KURU HUM, HA HA HA HA HO, BHAGAVAN SARVA TATHAGATA, VAJRA MAME MUNTSA, VAJRA BHAVA MAHA SAMAYA SATTVA AH HUM PHET”

 

Ý nghĩa của mật chú: Ngài, Đức Kim Cang Tát Đỏa, đã phát tâm thánh thiện (bồ đề tâm) theo thệ nguyện ca ngài (tam muội da giới). Tâm thánh thiện của ngài trở nên phong phú vi những hành vi thánh thiện,đồng loạt giải thoát chúng sinh đang trôi lăn trong cõi ta bà ra khỏi luân hi (ngũ uẩn khổ đau, xoay vòng). Bt cứ điều gì xy ra trong cuộc đời con – hnh phúc hay khổ đau, tốt hay xu – vi tâm hài lòng thánh thiện, xin đừng bao gitbỏ, mà hãy dẫn dắt con. Xin hãy ổn định mi niềm hnh phúc, bao gm hnh phúc trong các cõi cao hơn, biến mọi hành vicùng cácchng ngộ tối thượng và thông thường thành hiện thực, và xin khiến cho ngũ trí vinh quang an trụ trong tim con.

 

Hãy trì tụng mật chú này 7 hay 21 lần, hoặc càng nhiều càng tốt, thực hành ba  phương pháp tịnh hóa từ trên xuống dưới, tịnh hóa từ dưới lên trên và tịnh hóa tức thì.1

 

 

PHÁT TÍN TÂM RẰNG MÌNH ĐÃ ĐƯỢC TNH HÓA

“Từ đỉnh đầu con, Bổn Sư Kim Cang Tát Đỏa nói rằng, ‘Này trưởng tử của nòi giống2, những nghiệp xấu ác, ám chướng và thệ nguyện mà con đã vi phạm và làm hư hoại đã hoàn toàn được tịnh hóa.’”

 

Hãy phát khởi tín tâm vững chắc rằng chúng đã được tịnh hóa hoàn toàn như Bổn Sư Kim Cang Tát Đỏa đã nói.

 

 

 

LỰC TRÁNH TÁI TẠO NGHIP XẤU ÁC

“Trước Bổn Sư Kim Cang Tát Đỏa, con xin thề chẳng bao giờ tái phạmnhững nghiệp xấu ác dễ tránh, vàđối với những nghiệp xấu ác khó tránh thì sẽ không tái phạmtrong vòng một ngày, một giờ, hay tối thiểu vài giây.”

 

 

HÒA NHẬP

Bổn Sư Kim Cang Tát Đỏa cực kỳ hài lòng với lời thệ nguyện của con. Hai đấng phụ mẫu Kim Cang TátĐỏa tan thành ánh sáng và hòa tan vào con. Thân khẩu ý của con trở nên bất khả phân với thân khẩu ý thánh thiện của Bổn Sư Kim Cang Tát Đỏa.

 

 

HỒI HƯỚNG

“Trong tánh Không, không có con, ngườitạo ra nghiệp xấu ác; không có hành động tạo ra nghiệp xấu ác; không có nghiệp xấu ác được tạo tác.”

 

Hãy an trụ tâm mìnhtrong tánh Không đó một thời gian. Bằng cách này, hãy xemvạn pháp không có tự tánh, không tồn tại từ chính phía chúng. Hãy hồi hướng công đức, với sự nhận thức về tánh Không này.

 

“Nhờ mọi công đức trong ba thời mà con, chư Phật, chư Bồ Tát và tất cả chúng sinh đãtích tập (có vẻ như thật từ phía nó, nhưng không có tự tánh), nguyện cho con (có vẻ như thật, nhưng không có tự tánh) đạt được tâmgiác ngộ của Bổn Sư Kim Cang Tát Đỏa (có vẻ như thật, nhưng không có tự tánh), và dẫn dắt tất cả chúng sinh (có vẻ như thật, nhưng hoàn toàn không có tự tánh), đến giác ngộ (có vẻ như thật, nhưng không có tự tánh), bằng nỗ lực của một mình con (có vẻ như thật, nhưng hoàn toàn không có tự tánh, không hề hiện hữu từ phía nó).

 

“Nguyện tâm bồ đề cao quý, cội nguồn của mọi niềm hạnh phúc và thành công của con và tất cả chúng sinh, phát sinh trong tâm con và tất cả chúng sinh không chậm trễ dù một phút giây; và nguyện cho tâm bồ đềđã sinh khởi, sẽ ngày càng tăng trưởng.

 

“Nguyện cho con và tất cả chúng sinh được Lama Tsongkhapa làm bổn sư trực tiếptrong mọi kiếp, không bao giờmột giây xa rời đường tu thanh tịnh mà chư Phật, các đấng chiến thắng luôn tán thán, và thành tựu đường tu viên mãn trong tâm thức càng nhanh càng tốt. Đường tu viên mãn là ba điểm tinh yếu của đường tu giác ngộ và hai giai đoạn của Tối Thượng Du Già Mật Điển, mà cội nguồn là lòngsùng mộ bổn sư.

 

“Như Đức Văn Thù và Đức Phổ Hiền dũng cảm đã chứng ngộ vạn pháp như thị, con cũng xin hồi hướng mọi thiện hạnh này một cáchtốt đẹp nhất, để có thểnoi gót chư vị.

 

“Bất kỳsự hồi hướng nào mà các đấng chiến thắng trong ba thời đã sang bờ cựclạc xem là tuyệt hảo, con cũng xin hồi hướng mọi thiện cănnày một cách hoàn hảo, để có thể thực hiện công hạnh thiện hảo.”

 

Chú Thích

1. Ba phương pháp tịnh hóa từ trên xuống dưới, tịnh hóa từ dưới lên trên, và tịnh hóa tức thì được giải thích trong trích đoạn từ bài Vajrasattva Meditation and Recitation (Pháp Thiền Và Trì Tụng Kim Cang Tát Đỏa) của Đức Đạt Lai Lạt Ma (https://www.lamayeshe.com/article/vajrasattva-meditation-and-recitation) như sau:

Phương pháp tịnh hóa thứ nhất, sử dụng cách quán tưởng thứ nhất được gọi là tịnh hóa từ trên, bởi vì cái ở trong bản tánh của trí tuệ siêu việt chứng ngộ tánh Không đang xuất hiện trong sắc thái thức ăn của thần thánh hay cam lồ, đang tuôn chảy từ đỉnh đầu xuống thân con. Nó tống khứ các thứ bất tịnh trong dạng nước đục, hay nước có màu vẩn đục, thoát ra ngoài từ phần dưới của cơ thể. Vì vậy, nó được gọi là tịnh hóa từ trên.                                                                                                                                                                                                                                                               Một cách quán tưởng khác mà con có thể thực hành được gọi là tịnh hóa từ dưới. Trong trường hợp này, tuy cam lồ hay thức ăn của thần thánh đang tuôn chảy từ chư Hộ Phật xuống đỉnh đầu con, nhưng nó lại ngập tràn thân con từ dưới lên trên, và những thứ bất tịnh của thân và tâm giống như nước dơ tràn ra ngoài, gần phía trên của thân thể. Phương pháp này được gọi là tịnh hóa từ dưới.                                                                                                                                                                               Trong cách quán tưởng và tịnh hóa thứ ba, tất cả những thứ bất tịnh và vân vân được tưởng tượng như một khối đen trong tim con, và cam lồ hay thức ăn của thần thánh thấm vào, trong dạng ánh sáng, xua tan khối đen đồng loạt và ngay lập tức, mà không có bất kỳ thứ gì tuôn chảy ra ngoài. Phương pháp này giống như bật đèn lên để xua tan bóng đêm trong một căn phòng.

2. Câu "trưởng tử của nòi giống" không có liên hệ gì đến giới tính, mà nói về một chúng sinh có loại tinh thần nào đó, và điều này liên quan đến Phật bộ mà hành giả đã nhận lễ điểm đạo.

 

Tham khảo

Lama Zopa Rinpoche. Teachings from the Vajrasattva Retreat (Giáo HuấnTrong Khóa Nhp Thất Kim Cang Tát Đỏa). Lama Yeshe Wisdom Archive: Boston 2000.

 

Lama Yeshe. The Tantric Path of Purification (Đường Tu Mật Điển Của Pháp Tịnh Hóa). Wisdom Publications: Boston, 1995.

 

Lời ghi cuối sách

Lama Zopa Rinpoche đã ban giáo huấn này trong khóa nhập thất Kim Cang Tát Đỏa, tại Land of Medicine Buddha, Soquel, California, Mỹ, năm 1999 và được duyệt lại ở New York, tháng 11, năm 1999.

 

Lozang Ngodrub chuyển Việt ngữ; Võ Thư Ngân và Chân Thông Tri hiệu đính

Bản Anh ngữ: https://www.lamayeshe.com/article/chapter/short-vajrasattva-meditation

 

 

                                              


 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 6965)
Nhất tâm quy mệnh lễ! Núi Bổ Đa La Ca (Potalaka) Tốt lành đáng yêu mến. Cõi đó dùng mọi thứ Châu báu để nghiêm sức Mọi loại rừng cây báu Rũ cành lá rậm kín Có mọi thứ thành tựu...
08/04/2013(Xem: 6844)
Như vậy tôi nghe. Một thời Đức Bạc Già Phạm ngự tại núi Bố Đát Lạc Ca (Potalaka) vì các Người, Trời, tất cả Đại Chúng diễn nói Pháp Yếu, quán khắp mười phương dùng âm thanh màu nhiệm bảo Quán Tự Tại với Diệu Cát Tường Bồ Tát rằng: “Thiện Nam Tử ! có Kinh tên là Nhất Thiết Như Lai Sở Hộ Quán Sát Chúng Sinh Thị Hiện Phật Sát Trang Nghiêm Vương Đà La Ni.
08/04/2013(Xem: 6225)
Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo A Nan rằng:” Có Đà La Ni tên là Bảo Kế hay cho chúng sinh làm lợi ích lớn, hay diệt nghiệp tội cực nặng của chúng sinh. Này A Nan ! Xưa kia Đế Thích đánh nhau với Tu La thời Đế Thích bị thua, bỏ chạy, sợ hãi vô lượng.
08/04/2013(Xem: 13162)
Một thời Đức Bạc Già Phạm ngự dưới cây Bồ Đề thành Chính Giác, ở trong Đại Chế Đa (mahà caitye : Đại Tháp) cùng với Chúng Đại Bật Sô gồm hai trăm năm mươi người đến dự.
08/04/2013(Xem: 5059)
Một thời Đức Phật ngự tại đạo trường Nguyên Cát dưới cây Bồ Đề bảo các vị Tỳ Khưu, Đại Đức Xá Lợi Phất, Đại Đức A Nan , các chúng Thanh Văn của nhóm như vậy với Đại Bồ Tát tên là: Kim Cương Tràng Bồ Tát, Kim Cương Tạng Bồ Tát, Di Lặc Bồ Tát đều là bậc thượng thủ của các Bồ Tát Ma Ha Tát trong đời Hiền Kiếp.
08/04/2013(Xem: 6122)
Bấy giờ Kim Cương Tỳ Lô Giá Na Phật ngự tại Cung Trời A Ca Nị Tra thuộc đỉnh của cõi Sắc Giới. Mới đầu, Thân Thọ Dụng thành Đẳnh Chính Giác, chứng đắc Trí Bình Đẳng của tất cả Như Lai, liền vào Tam Ma Địa Nhất Thiết Như Lai Kim Cương Bình Đẳng Tính Trí, . . .
08/04/2013(Xem: 5522)
NAMO RATNATRAYÀYA 巧休 玅搜向?f丁?包鄎?þ伏?袎?^囚屹玆伏?袎?扣屹班伏?袎?扣乙冰仗乙伏? NAMAH ÀRYA AVALOKITE’SVARÀYA BODHISATVÀYA _ MAHÀ SATVÀYA_ MAHÀ KÀRUNIKÀYA 珫芍 巧亙閜班袎?ị?y 玅搜向?f丁?包鄎?ý EBHYO NAMASKRTVÀ IDAM ÀRYA AVALOKITE’SVARA 觜X几 珈扐? 成伏?奔向 岝叨?š 亙向伾 件沃?亦? _
08/04/2013(Xem: 11797)
MẬT TẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM TẬP I Ban phiên dịch: Thích Viên Đức, Thích Thiền Tâm Thích Quảng Trí, Thích Thông Đức Cư sĩ Huyền Thanh, Như Pháp Quân VIỆN TRIẾT LÝ VIỆT NAM & TRIẾT HỌC THẾ GIỚI XUẤT BẢN Gia Đình Cư sĩ Liên Hoa Nguyễn Hà Minh ( Nhật Minh ) - Nguyễn Báu Thanh ( Diệu Tịnh ) Nguyễn Hà Bảo Vương ( Diệu Ngọc ) - Nguyễn Hà Bảo Lân ( Chánh Niệm ) Phát tâm ấn tống cúng dường PHẬT GIÁO VIỆT NAM In lần thứ nhất tại California, Hoa Kỳ Phật lịch 2543 - 1999
08/04/2013(Xem: 15250)
Nam mô Thập phương Thường Trụ Tam Bảo. Nam mô Ma ha Tỳ-lô-giá-na Phật. Nam mô Nhất thiết Tôn Pháp Bí mật Đà-la-ni tác đại chứng minh. Hơn hai ngàn năm trăm trước, . . . .
08/04/2013(Xem: 4651)
Ở bên ngoài Luân Đàn Trong ngàn Phật Hiền Kiếp Mười sáu vị Thượng Thủ DI LẶC cầm Quân Trì ( Quân Trì Bình ) BẤT KHÔNG mắt hoa sen TRỪ ƯU tướng Phạm Lai TRỪ ÁC chày Tam Cổ HƯƠNG TƯỢNG cầm hoa sen...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]