Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tháng Giêng

10/11/201017:28(Xem: 9499)
Tháng Giêng

 

CON ĐƯỜNGĐẾN TĨNH LẶNG
-Tuệ Giác Hằng Ngày -
ThángGiêng

NGÀYMỘT THÁNG GIÊNG

Tôiyêu mến những người bạn hiền (nam và nữ). Tôimuốn có thêm những người bạn tốt. Tôi thích mỉm cười. Đấy là một sự thật. Làm thế nào để biểu lộ ramột nụ cười? Có nhiều loại mĩm cười. Mộtvài nụ cười là mĩa mai châm biếm. Có những nụ cười làgiả tạo – nụ cười xã giao. Những nụ cười nàykhông sản sinh sự hài lòng, nhưng đúng hơn là sợ hãi vànghi ngờ. Tuy thế, một nụ cười chân thành ban cho chúngta hy vọng, tươi mát, và sảng khoái.

Nếuchúng ta muốn một nụ cười chân thành, thế thì trước nhấtchúng ta phải xây dựng nền tảng cho một nụ cười phátsinh.

THÁNGGIÊNG, NGÀY MỒNG HAI

Nếubạn lo sợ vì những đau đớn hay khổ sở, bạn nên kiểmchứng lại không biết có bất cứ điều bạn có thể làmvề việc ấy. Nếu bạn có giải pháp, thì không cầnthiết phải lo lắng về nó; nếu bạn không thể làm bấtcứ điều gì hơn, thế thì không cần thiết phải lo lắng,vì lo lắng cũng không giải quyết được gì.

THÁNGGIÊNG, NGÀY MỒNG BA

Hãycảnh giác với mỗi một khuyết điểm trong chính tự thânlợi ích hơn là chú ý đến hàng nghìn nhược điểm ở nhữngkẻ khác. Thay vì nói về những việc xấu của ngườikhác trong những phương thức sẽ gây nên sự hiềm khích vàbất ổn, chúng ta nên thực tập một nhận thức trong sạchhơn về họ, và khi nói về những người khác, hãy nói vềnhững phẩm chất tốt đẹp của họ.

Nếubạn tìm thấy chính mình phỉ báng, vu khống, hay nói xấu kẻ khác, trước nhất hãy tưởng tượng rằng miệng củabạn đầy ấp phân. Nó sẽ khá đủ để xua tan thóiquen của bạn một cách nhanh chóng.

THÁNGGIÊNG, NGÀY MỒNG BỐN

Nếubạn tỉnh thức về cái chết, nó sẽ không đến như mộtsự bất ngờ - bạn sẽ không lo lắng băn khoăn. Bạnsẽ cảm thấy rằng nó chỉ đơn thuần như sự thay đổiáo quần của bạn. Kết quả là, tại thời điểm ấybạn sẽ có thể duy trì sự tĩnh lặng tâm linh của bạn.

THÁNGGIÊNG, NGÀY MỒNG NĂM

Hãynuôi dưỡng sự tỉnh thức nội tại, quán xét nội tâm, vàsuy luận sáng suốt có hiệu quả hơn là thiền định và cầunguyện.

THÁNGGIÊNG, NGÀY MỒNG SÁU

Ngaytừ thời khắc sinh ra, chúng ta được sự săn sóc ân cầncủa cha mẹ chúng ta và rồi thì sau này trong cuộc đời củachúng ta khi chúng ta bị làm khổ bởi bệnh hoạn và tuổigià, một lần nữa chúng ta lại lệ thuộc vào sự tử tếcủa những người khác.

Vìtừ lúc khởi đầu đến kết thúc của đời sống chúng taquá lệ thuộc vào sự thân ái của những người khác, làmthế nào trong quảng đời của mình chúng ta lại hờ hữngsự ân cần đến những người khác?

THÁNGGIÊNG, NGÀY MỒNG BẢY

Sựnghiên cứu và phát triển khoa học nên hoạt động cùng vớisự tìm hiểu và khuếch trương thiền học vì cả hai cùngquan tâm đến những đối tượng tương tự. Khoa họchành động qua thể nghiệm bằng những dụng cụ và thiềnhọc qua kinh nghiệm nội tại và thiền định.

Nênlàm một sự phân biệt rõ rệt giữa những gì không thểkhám phá qua khoa học và những được tìm thấy là không hiệnhữu qua khoa học. Những gì khoa học tìm thấy là khôngtồn tại, chúng ta phải chấp nhận như không tồn tại; nhưngđiều gì khoa học đơn thuần hiện không khám phá là mộtvấn đề khác biệt một cách hoàn toàn …Nó quá rõ rànglà có nhiều, quá nhiều những sự kiện huyền bí.

THÁNGGIÊNG, NGÀY MỒNG TÁM

Tấtcả những tín ngưỡng tôn giáo khác nhau, mặc dù những sựkhác biệt về triết lý, có một đối tựng tương tự. Mọi tôn giáo nhấn mạnh sự tiến bộ của nhân loại, tìnhthương yêu, tôn trọng những người khác, chia sẻ khổ đaucủa những kẻ khác. Trên những dòng này mỗi tôn giáokhông nhiều thì ít có cùng quan điểm và cùng mục tiêu.

THÁNGGIÊNG, NGÀY MỒNG CHÍN

Mộtcách vật lý, bạn là một con người, nhưng theo tinh thầnmà nói, bạn chưa hoàn toàn. Điều ấy chỉ ra rằng chúngta có hình thể vật lý của con người này, chúng ta phảibảo dưỡng khả năng tinh thần của chúng ta để phán xét. Vì điều đó, chúng ta không thể mang ra bảo hiểm; công tybảo hiểm vốn ở trong: kỷ cương tự thân, tỉnh thức tựtâm, và một sự nhận thức rõ ràng về sự bất lợi củagiận hờn căm tức và sự tích cực của tử tế ân cần.

THÁNGGIÊNG, NGÀY MỒNG MƯỜI

Trongtrường hợp của một cá nhân hay một con người như tựthân chúng tôi, sự thực hành từ bi yêu thương và tôn giáotương hợp với nhau. Nhưng những cá nhân khác, khôngtôn giáo, có thể thực tập mang tính chất tâm linh mà khôngnhât thiết phải là một thành viên tôn giáo. Vì vậy,một người thế tục, một người không tôn giao có thể sốngtinh thần tâm linh.

Từbi yêu thương là đòi hỏi cho mọi người thực hành, và nếuchúng tôi là một nhà độc tài chúng tôi sẽ ra lệnh cho mọi người phải làm như thế.

THÁNGGIÊNG, NGÀY MƯỜI MỘT

Chúngtôi nghĩ rằng tất cả những hệ thống tôn giáo, tư tưởng,kinh tế, và chính trị là do nhân loại tạo nên. Vì chúnglà do con người tạo nên, chúng phải liên hệ vơi cảm xúccủa loài người và tâm linh con người. Nếu chúng đượcthực tập với cảm giác con người, chúng đầy dẫy nhữngcảm hứng nhân tính căn bản. Những tôn giáo và tư tưởngkhác nhau có ý nghĩa vì con người và chứ không đối khángvới loài người.

THÁNGGIÊNG, NGÀY MƯỜI HAI

Tiếntrình vật chất đơn thuần không đủ để thực hiện mộtý tưởng xã hội. Ngay trong những quốc gia nơi mà nhữngtiến trình ngoại tại rộng lớn đã được tiến hành, nhữngvấn đề tinh thần cũng đã gia tăng. Không có một tổngsố nào của luật lệ được ban hành hay cưỡng bức có thể hoàn thành sự cát tường tốt đẹp của xã hội,vì điều này tùy thuộc vào thái độ nội tại của nhữngcon người tạo nên nó. Vì thế, việc cải thiện tinhthần, trong sự hòa hiệp với việc phát triển vật chất,là rất quan trọng.

THÁNGGIÊNG, NGÀY MƯỜI BA

Sựcải thiện trình độ tâm linh của nhân loại chưa hoàn toàn. Ngay cả trong ý nghĩa thông thường, bên trong tình trạng nộitại của chúng ta vẫn còn nhiều thứ để khám phá. Điều này không việc gì đến ý tưởng tôn giáo; đây làvấn đề tâm linh. Bộ phận nào đấy về năng lực củanão bộ có thể được sử dụng hoàn toàn đầy đủ chỉqua thiền định thâm sâu. Nhưng trong khi ấy, những thứkhác có thể được khám phá trong những cách thông thường. Vì vậy từ quan điểm ấy, có thể nói là nhân loại chưahoàn chỉnh.

THÁNGGIÊNG, NGÀY MƯỜI BỐN

Đôikhi người đấy tạo nên một ấn tượng sôi nổi bằng việcnói những gì đấy, và thỉnh thoảng ai đấy tạo nên mộtấn tượng nổi bật bằng việc duy trì sự im lặng.

THÁNGGIÊNG, NGÀY MƯỜI LĂM

Tấtcả những sinh vật bắt đầu từ những côn trùng, mong muốnhạnh phúc an lạc và không muốn buồn rầu đau khổ. Tuy thế, chúng ta chỉ là một, trái lại những thứ khác làvô lượng vô biên. Vì vậy, điều ấy có thể đượcquyết định một cách rõ ràng rằng những kẻ khác đạtđược hạnh phúc an lạc là quan trọng hơn chỉ riêng mìnhmà thôi.

THÁNGGIÊNG, NGÀY MƯỜI SÁU

Nếutrong tình trạng mơ ngũ chúng ta trực tiếp điểu khiển sựtỉnh thức và sự tập trung của mình đến cổ họng, điềunày sẽ làm cho giấc mơ của chúng ta rõ ràng hơn. Tráilại nếu chúng ta điểu khiển sự tỉnh giác của chúng tađến trái tim, thế thì nó sẽ làm cho giấc ngủ của chúngta sâu hơn. Vì vậy đây là một viên thuốc ngũ quántưởng.

THÁNGGIÊNG, NGÀY MƯỜI BẢY

Thậtlà xây dựng nhiều hơn nếu người ta cố gắng để thấuhiểu những kẻ thù tưởng tượng của họ. Học hỏiđể tha thứ thì hữu ích hơn nhiều nếu chỉ đơn thuầnlượm một viên đá và ném vào một đối tượng giận hờncủa ai đấy, nó càng lợi ích hơn khi sự khiêu khíchlên đến cực điểm. Vì dưới một nghich cảnh vô vànở đấy tồn tại một khả năng phi thường để hành độngtốt đẹp, cả cho tự thân lẫn cho những người khác.

THÁNGGIÊNG, NGÀY MƯỜI TÁM

Đểphát triển kiên nhẫn, chúng ta cần ai đấy, người sẽ làmtổn thương mình tận cùng. Những người như vậy chochúng ta cơ hội thật sự để thực hành bao dung. Họthử thách sức mạnh nội tại của chúng ta trong một phươngthức mà ngay cả bậc đạo sư của chúng ta cũng không thểlàm. Về cơ bản, kiên nhẫn bảo vệ chúng ta chống lạisự chán nản ngã lòng.

THÁNGGIÊNG, NGÀY MƯỜI CHÍN

Chodù ở những nơi xa xôi hay trong những thành phố dân cư náonhiệt, chúng ta hoạt động và vật lộn vì những mục tiêucơ bản giống nhau. Trong khi làm như thế, chúng ta thấtbại để nhận thức rằng thật quan trọng để tuân thủnhững phương pháp đúng đắn trong việc đạt đến mục tiêucủa chúng ta – vì phương pháp là tất cả sự quan trọng.

THÁNGGIÊNG, NGÀY HAI MƯƠI

Khimột hành vi lỗi lầm đã được thực hiện, sau khi học đượcrằng điều ấy là sai sót người ta có thể tiến hành sựphơi bày việc lỗi lầm ấy (trong sự hiện hữu thựctế hay những đấng thánh thần quán tưởng) và pháttriển một ý định không làm hành động đó lần nữa trongtương lai. Điều này hạn chế bớt sức mạnh của hànhvi tai hại.

THÁNGGIÊNG, NGÀY HAI MƯƠI MỐT

Trêncăn bản của hành vi ngoại tại, thật khó khăn để phânbiệt hoặc một hành vi là bạo động hay không bạo động. Một cách cơ bản nó tùy thuộc vào động cơ núp sau hànhđộng.

Nếuđộng cơ là tiêu cực, mặc dù những sự xuất hiện bênngoài có thể rất êm ái dịu dàng, trong một ý nghĩa sâuxa hành vi ấy rất bạo động. Ngược lại, những hànhđộng và ngôn ngữ khắc nghiệt được thực hiện với độngcơ tích cực chân thành, về bản chất là bất bạo động.

Nóicách khác, bạo động là một năng lực tàn phá. Bất bạođộng là xây dựng.

THÁNGGIÊNG, NGÀY HAI MƯƠI HAI

Tôinói với thế hệ chúng tôi rằng chúng ta sinh ra trong thờiđiểm đen tối nhất trong lịch sử lâu dài của chúng ta. Có một sự thử thách lớn và nó rất bất hạnh. Nhưng nếu có một sự thử thách thế thì có một cơ hộiđể đối diện nó, một cơ hội để chứng tỏ ý chí củachúng ta và sự quyết định của chúng ta. Vì thế từquan điểm này, chúng tôi nghĩ rằng thế hệ chúng ta là maymắn.

THÁNGGIÊNG, NGÀY HAI MƯƠI BA

Đểphát triển sự cống hiến chân thành, chúng ta phải biếtý nghĩa của những lời giáo huấn. Sự nhấn mạnh chínhyếu trong Đạo Phật là để chuyển hóa tâm thức, và sựchuyển hóa tùy thuộc vào thiền định. Để thiền tậpmột cách đúng đắn chúng ta phải có kiến thức, và cũngnhư những cộng đồng, phải được nâng cao qua kiến thức.

THÁNGGIÊNG, NGÀY HAI MƯƠI BỐN

Tửtế, ân cần, và thân ái là chìa khóa cho an bình và hòahiệp trong đời sống gia đình. Các gia đình lưu vongphải giáo dưỡng con cháu của họ. Ông, bà, cha,mẹ phải là những vị thầy đầu tiên của chúng.

THÁNGGIÊNG, NGÀY HAI MƯƠI LĂM

Mộtcây đơm hoa kết trái trở nên trơ cành trụi lá vào mùa thu. Sự xinh đẹp đổi thay thành sự xấu xí, trẻ trung thànhgià lão, và lỗi lầm thành đạo đức. Sự việc khôngduy trì giống nhau mãi và không có điều gì thật sự tồntại. Vì thế, biểu hiện và trống không tồn tại đồngthời (xảy ra cùng một lúc).

THÁNGGIÊNG, NGÀY HAI MƯƠI SÁU

Quảquyết, can đảm, và tự tin là nhân tố chìa khóa cho thànhcông. Dù đấy là những khó khăn trở ngại, nếu chúngta có quyết định kiên cố vững vàng, chúng ta có thể vượtqua chúng. Bất cứ trong tình trạng nào, chúng ta cũngnên duy trì sự khiêm tốn, nhún nhường và không kiêu căngtự hào.

THÁNGGIÊNG, NGÀY HAI MƯƠI BẢY

Chúngta khó có thể kêu gọi một người hành khất một chướngngại hành động rộng lượng hào phóng.

THÁNGGIÊNG, NGÀY HAI MƯƠI TÁM

Chỉđơn giản nguyện cầu thì không có sự hổ trợ giá trịthực tế gì đáng kể, ngay cả là hảo huyền: nó không làmgia tăng sự may mắn tốt lành cho người ta, nó cũng khônglàm cho người ta sống lâu thêm. Nếu niềm vui thích làtất cả những gì người ta muốn, người ta cũng có thểdùng thuốc kích thích. Tuy vậy, nhiều người đầu tưnhiều tiền của và ngay cả lừa dối thân hữu của họ đểgiành ưu thế trong địa vị xã hội. Điều này hoàn toànngu xuẩn. Địa vị và tiếng tăm của họ không thậtsự giúp ích gì nhiều trong đời sống này, và chẳng có íchgì cho những đời sống tương lai. Không có điểm nàotrong việc hạnh phúc vui tươi nếu chúng ta nổi tiếng, haykhông vui mừng an lạc bởi vì người ta nói xấu về chúngta.

THÁNGGIÊNG, NGÀY HAI MƯƠI CHÍN

Nếumuốn biết chúng ta đã làm gì trong quá khứ, hãy nhìn thânthể chúng ta bây giờ; nếu muốn biết những gì sẽ xảyra cho chúng ta trong tương lai, hãy xem những gì đang diễn ratrong tâm chúng ta bây giờ.

THÁNGGIÊNG, NGÀY BA MƯƠI

Tôngiáo liên hệ đến những phương pháp thực hành và chế độđưa đến sự nhận thức tĩnh lặng, giới điều, hoan hỉkhông vướng mắc, và tự kiểm soát. Nó nên được quánchiếu, một cách thông thường thông qua sự thiếu kiểm soátthân, miệng, và ý mà tất cả những điều kiện tai hạivà vô nguyên tắc được tạo nên. Vì vậy, một cáchtất nhiên quan trọng căn bản là nó bao hàm sự bìnhổn, rèn luyện, và thuần hóa những hành vi thân thể, tinhthần, và lời nói.

Tómlại, điều căn bản thiết yếu trước nhất là điều chỉnh,vô hiệu hóa, và chấm dứt tất cả những sai lầm về thânthể, tiếp theo đấy là lời nói.

THÁNGGIÊNG, NGÀY BA MƯƠI MỐT

Nhữngchính trị gia thật sự cần tôn giáo hơn là một nhà tu ởnơi ẩn dật. Nếu một nhà ẩn tu làm những hành độngvới động cơ tệ hại, người ấy không làm tổn hại aikhác ngoài bản thân. Nhưng nếu ai đấy có thể ảnhhưởng trực tiếp đến toàn thể xã hội hành động vớiđộng cơ tai hại, độc ác hay xấu xa, thế thì cả một khốilượng lớn nhân quần sẽ bị ảnh hưởng bất lợi hay khổđau.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/10/2011(Xem: 6354)
Bạn thực hành các tư tưởng tích cực thật nhiều lần, và khi bạn có thể dần dần loại bỏ các tư tưởng tiêu cực thì điều này sẽ tạo ra các thực chứng.
13/09/2011(Xem: 7375)
Thiền - dù trải qua bao thế hệ thời đại theo thời gian và không gian, với quan niệm tu tập trong mọi tôn giáo có khác nhau - cũng chỉ là phương pháp thực hành để đến đích của đạo mình, nên gọi đồng tên thiền kèm theo đạo hoặc môn phái riêng và có nhiều tên đặt không giống nhau, ngay cả trong Phật giáo cũng có nhiều loại thiền. Tổ Sư Thiền có lẽ bắt đầu từ thời Trừng Quán (738-839), Tứ tổ Hoa nghiêm tông của Phật giáo Trung Hoa, sư Khuê Phong Mật Tông (780-842).
25/07/2011(Xem: 3202)
Người học về thiền này không nghỉ, không ngưng lại, luôn luôn quán sát hơi thở ra vào thì hộ trì được ba nghiệp thân, miệng, ý, gọi là giới học và định, tuệ.
25/07/2011(Xem: 4499)
Quyển "THIỀN QUÁN - Tiếng Chuông Vượt Thời Gian" là một chuyên đề đặc biệt giới thiệu về truyền thống tu tập thiền Tứ Niệm Xứ của đức Phật dưới sự hướng dẫn của thiền sư U Ba Khin.
23/07/2011(Xem: 3549)
Thiền Tiệm Ngộ là pháp hành từ tập trung trí và thức gom vào một đề mục duy nhất, hoặc dùng một đối tượng đặt ra do tư tưởng định trước.
23/07/2011(Xem: 5477)
Khi chấp nhận thực hành thiền, chúng ta phải có niềm tin sâu sắc vào khả năng của tâm chúng ta ngay từ lúc khởi đầu, và phải duy trì niềm tin ấy...
22/07/2011(Xem: 4700)
Ngày nay, Thiền tông đang phát triển nhanh ở nước Mỹ; ở những quốc gia phương Tây khác, thiền cũng được nhiều người quan tâm hơn, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, dù có nhiều người cảm thấy thích thú đối với thiền ngay từ lúc đầu, nhưng chỉ có một số ít người theo đuổi cho đến mục đích cuối cùng. Tại sao như vậy? Tại vì sự quan tâm của họ không được xây dựng trên nền tảng vững chắc, nhiều người đã từ bỏ sự theo đuổi đối với thiền giữa chừng. Sự quan tâm của họ chỉ đơn thuần là sự tò mò, đến rồi đi, vào rồi lại ra một cách dễ dàng như là sự thay đổi áo quần vậy. Để kiên trì theo con đường của thiền, thì ngay từ đầu cần phải biết và rèn luyện ba nhân tố cốt lõi của thiền tập.
21/07/2011(Xem: 6861)
Tuy lớn lên trong gia đình Công Giáo, nhưng ‘nhà Chúa’ và ‘nhà Chùa’ không xa nhau và không tách biệt đối với tôi từ thưở nhỏ. Ở xóm tôi, thuộc huyện Gò Công, tỉnh Tiền Giang, nhà Chúa chỉ cách nhà Chùa có năm phút đi bộ. Chuông công phu và chuông nhà thờ ngân vang cả vùng, gửi qua bao tầng không gian những thông điệp hòa bình và tin yêu giữa một xã hội túng bấn cả hai.
17/07/2011(Xem: 3304)
Khuôn mặt chính của tông phái tiên phong nầy là Thiên Thai Trí Khải (538-597), người đã được nhìn nhận như một triết gia vĩ đại trong những triết gia Phật giáo ở Trung Hoa, có một chỗ đứng ngang hàng với Thomas Aquinas và Al-Ghazali, là những người đã lập thành hệ thống lề lối tư tưởng và phương pháp hành trì tôn giáo trong lịch sử thế giới. (Tiến sĩ David W. Chappell – Đại học Hawaii, Manoa)
01/07/2011(Xem: 2913)
Thở vào, tâm tĩnh lặng Thở ra, miệng mỉm cười An trú trong hiện tại Giờ phút đẹp tuyệt vời (An lạc từng bước chân- Thích Nhất Hạnh)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567