Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Lâm Tế Nhật Bản

11/10/201005:35(Xem: 5835)
Thiền Lâm Tế Nhật Bản

THIỀN LÂM TẾ NHẬT BẢN
Nguyên tác Matsubara Taidoo - Thích Như Điển dịch
Nhà xuất bản Phương Đông TP. Hồ Chí Minh 2006
thienlamtenhatban-bia
MỤC LỤC

Lời nói đầu
Chương thứ nhất: Phổ Hệ Thiền
I. Đức Thích Ca, Ngài Đại Ca Diếp và A Nan
II. Ngài Đạt Ma, Huệ Khả và Huệ Năng
Chương thứ hai: Tư Tưởng Thiền
I. Giáo Ngoại Biệt Truyền
II. Bất Lập Văn Tự
III. Trực Chỉ Nhân Tâm
IV. Kiến Tánh Thành Phật
Chương thứ ba: Thiền và Tọa Thiền
I. Thiền Lâm Tế
II. Tâm Thiền
III. Ngồi Thiền
Cách điều chỉnh hơi thở
Cách điều chỉnh tâm
Nghi thức Toạ Thiền
Ngồi Thiền xong
Khuyến tấn
Chương bốn: Lâm Tế Tông
I. Truyền thuyết về Tổ Lâm Tế Nghĩa Huyền
II. Tư Tưởng và Phương Pháp Thiền của Lâm Tế
A. Chân nhân của “nhất vô vị”
B. Làm chủ tuỳ theo nơi
C. Con người vô sự
III. Tông chỉ và giáo nghĩa của Lâm Tế Tông
Bổn Tôn
Kinh Điển
IV. Sự sinh hoạt của Thiền
V. Thiền Lâm Tế Nhật Bản
A. Mười bốn Bổn sơn của Tông Lâm Tế.
VI. Phổ Hệ Thiền Lâm Tế Nhật Bản sau thời kỳ Trung Hưng
VII. Sự Lưu Hành của Thiền Lâm Tế Nhật Bản trong hiện tại
1. Ổn Sơn
2. Trác Châu
Chương thứ năm: Sự Sinh Hoạt của Đàn Na Tín Đồ
I. “Tọa Thiền Hòa Tán“
II Văn Phát Nguyện của Bồ Tát
III Phương Pháp Ăn Uống
Ngũ Quán Kệ
Đức Hạnh là gì?
Thọ dụng với trí tuệ.
Tự ngã tiêu trừ, tâm liền tỉnh lặng.
Chẳng phải thích hay không thích.
Đối việc không ưa thích cũng phải yêu mến nỗ lực làm việc tiếp tục.
Mùi vị của cuộc sống cũng xếp thành hàng.
Mỗi ngày siêng năng tinh tấn để sống.
Tham lam là cội gốc của mê lầm.
Tất cả nên cảm tạ khi ăn
Sự ăn uống cũng giống như dùng thuốc để chữa bệnh
Buổi ăn tối gọi là Dược Thạch
Sưởi ấm tâm, xem tâm như “cái túi đựng đồ”
Đồ ăn cũng là một đời sống
Ăn để thành tựu đạo nghiệp
Bản năng để dưỡng nuôi thuộc về trí tuệ
Vì làm con người nên có thể “thành đạo”.
Itadakimasu và Gochisosama
IV. Niềm Tin và Tín Điều trong sinh hoạt
Sinh hoạt tín điều.
Ngôn ngữ của Lòng Tin
V. Những Lễ Lộc Trong Năm
VI. Cách Bài Trí ở Bàn Thờ Phật
Lời cuối sách

Các bài viết liên quan:

LÂM TẾ NGHĨA HUYỀN tiếng hét vang động trong vô cùng Như Hùng
LÂM TẾ NGỮ LỤC - Lâm Tế Nghĩa Huyền - Thích Duy Lực dịch
LÂM TẾ NGỮ LỤC - Thích Nhất Hạnh
TINH YẾU LÂM TẾ LỤC BÌNH GIẢNG Nhất Hạnh
LÂM TẾ NGỮ LỤCHT. Thanh Từ
http://old.thuvienhoasen.org
10-01-2008 04:34:23

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2012(Xem: 12396)
Từ thời Phật giáo Nguyên Thủy đến Phật giáo Phát Triển cho tới ngày nay, đạo Phật luôn lấy Tâm làm gốc mà tu hành. Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánh là giải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
18/06/2012(Xem: 8675)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
02/05/2012(Xem: 5130)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
17/04/2012(Xem: 5239)
Tôi là một người tha hương đang sống nhờ ở đậu trên xứ người. Tôi có thể nói được tiếng nước người, thích ứng được vào cuộc sống nước người, và đi lại bình thường như một người bình thường trên đất nước người. Nhưng trong tận cùng sâu thẳm, vẫn có một cái gì đó không bình thường, một thứ tiếng gì đó không vỡ nghĩa, một nỗi đau nào đó không rõ tên, như những đợt sóng ngầm, bất kỳ lúc nào, có thể bất thần dâng lên như mưa lũ gió cuồng, xô tôi vào thế giới của hụt hẫng và mộng mị.
13/04/2012(Xem: 9752)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
15/03/2012(Xem: 18777)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
04/03/2012(Xem: 6916)
Khi chúng ta đã quán chiếu thông khắp những bước trước, nhận ra tất cả chúng sinh như những thân hữu hay người nuôi dưỡng qua sự tương tục của những kiếp sống và đánh giá đúng những sự ân cần có chủ tâm và vô tư, chúng ta sẽ thật sự thấy rằng chúng ta phải đáp lại sự ân cần tử tế của họ. Nhưng chúng ta hổ trợ họ như thế nào? Bất kể loại phồn vinh nào chúng ta có thể đem lại cho họ trong vòng xoay sinh, già, bệnh, và chết, nó sẽ chỉ là tạm thời và nông cạn.
03/03/2012(Xem: 4822)
Khi quán xét tâm và thân hầu như không có sự can thiệp nào của tưởng (suy nghĩ). Và chúng ta có hai mức độ để quán xét. Mức độ thứ nhất là dùng tư tưởng và lý trí để nhìn sự vật, với cách này bạn chỉ cảm nhận hời hợt bên trên mặt của sự trải nghiệm...
21/02/2012(Xem: 9500)
Các chính quyền bây giờ sử dụng những kỷ thuật phức tạp để truy tầm các kẻ có thể gây ra rắc rối, nhưng những kẻ khủng bố vẫn tiếp diễn. Bất kể kỷ thuật là phức tạp như thế nào, phía đối kháng vẫn đáp ứng được. Sự phòng vệ hiệu quả chỉ có thể là bên trong. Điều này có thể nghe như ngu ngơ, nhưng phương thức duy nhất để chấm dứt khủng bố là lòng vị tha. Vị tha có nghĩa là có một sự quan tâm căn bản đến người khác và hiểu rõ giá trị của người khác, là điều đến từ việc nhận ra lòng ân cần tử tế của họ đối với chúng ta.
17/02/2012(Xem: 4785)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567