Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Báo thay Thư Mời tham dự lớp học Online: Tìm Hiểu Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo

06/10/202407:54(Xem: 878)
Thông Báo thay Thư Mời tham dự lớp học Online: Tìm Hiểu Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo


nguon goc thien phat giao


Mời Mọi Người Tham Dự Học Online

Lớp Tìm Hiểu Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo


              Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật,
Kính bạch chư tôn đức,
Thưa quý Phật Tử và những người bạn mới,
              Xin mời mọi người đăng kí học lớp Tìm Hiểu Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo.

 

Thời gian bắt đầu: ngày 19 tháng 10 năm 2024. Dự kiến học trong 3-4 tháng

Thời gian học: 10:00 tối thứ 7 giờ Việt Nam (7:00 sáng thứ 7 giờ Cali) bắt đầu học trong 2 tiếng, 2 tuần học một buổi.

 

Địa điểm: học online (Zoom)

Học phí: miễn phí (nhưng người học tự mua giáo trình sách giấy hay sách điện tử hay sách nói, chỉ một cuốn. Mua sách ở link cuối bài đăng này).

 

Giáo trình chính: sách Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo, tác giả Alexander Wynne tiến sĩ Phật học Đại học Oxford. Tác phẩm này chính là luận án tiến sĩ của ông.

Giáo trình phụ: gồm một số phần/chương trong hai tác phẩm. 1-Truyền Thống Sinh Động của Thiền Tập Đạo Bụt, cuốn 1, tác giả thiền sư Nhất Hạnh. 2- Bản Đồ Hành Trình Tâm Linh, tác giả thiền sư Sayadaw U Jotika

 

Lý do chọn tài liệu này làm giáo trình của lớp:

Chúng mình mong thổi luồng sinh khí học thuật đỉnh cao từ chuyên gia giỏi bậc nhất thế giới. Lớp học đáp ứng hai tiêu chí của học thuật là hàn lâm và cập nhật. Tác giả Alexander Wynne có bằng tiến sĩ Phật học ở trường tốt bậc thế giới Oxford. Cuốn sách xuất bản năm 2007 nên còn đủ mới về chủ đề này. 
Chúng ta cũng nên học bài bản về Đạo Phật từ gốc lên ngọn mà nguồn gốc thiền Phật giáo là nơi khởi đầu để học.
Không những có tính lý thuyết, tính thực hành, ứng dụng trong lớp cũng rất dồi dào trong tài liệu về thiền từ hai thiền sư Nhất Hạnh và Jotika.

Lớp đi từ thiền Phật Thích Ca đến cả đôi điều về hành thiền thế kỉ 20-21.


Tài liệu hơi khó hiểu nên cần có lớp học để trao đổi, đặt câu hỏi và trả lời để dễ hiểu hơn.

 

Giảng viên: theo hình thức gần như học cùng nhau nên không có một giảng sư chính. Tuy vậy, vẫn có một nhóm nòng cốt điều phối lớp. Có thể học theo hình thức thuyết trình. Tỳ kheo Pháp Cẩn (thạc sĩ Phật học ở Graduate Theological Union, Berkeley, California, Hoa Kỳ), anh Vinh, anh Huy sẽ cùng tham gia học và chia sẻ với lớp.

 

Liên lạc ghi danh:

ở Mỹ xin liên lạc anh Huy Nguyễn

Email (ưu tiên): [email protected]

Số điện thoại: (712) 212-6587 -voicemail or text

Ở Việt Nam xin liên lạc cô Loan:

Email (ưu tiên): [email protected]

Số điện thoại: 0985953909

Ở các nước khác, xin liên hệ qua email của một trong hai người trên.

Mọi câu hỏi/góp ý về lớp học xin liên hệ qua email của một trong hai người trên.

Nếu email sau 1 tuần không nhận được hồi âm (có thể do trục trặc công nghệ, virus máy tính…), xin vui lòng liên hệ email người còn lại.

 

Thời khoá biểu dự kiến lớp: Tìm Hiểu Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo

 

Buổi 1: hướng dẫn tổng quát (Zoom, nội dung lớp, tài liệu), giới thiệu bản thân, mong đợi, góp ý cho lớp học.

Buổi 2: học chương 1. Dẫn nhập: Vấn đề hình thái sơ khai nhất của Phật giáo

Buổi 3: học chương 2. Āḷāra Kālāma và Uddaka Rāmaputta

Buổi 4: học chương 3. Thiền vô sắc và Bà la môn giáo thời kỳ đầu

Buổi 5: học chương 4. Triết lý Yoga Bà la môn giáo thời kỳ đầu

Buổi 6: học chương 5. Thiền trong Phẩm Đường đi đến bờ kia

Buổi 7: học chương 6 (cuối cùng): Kết luận: Nguồn gốc của Thiền Phật giáo và Phật giáo thời kỳ đầu

 

Buổi 8: tổng kết, góp ý, thông tin lớp kế tiếp

 

Tóm tắt Giáo Trình Chính lớp học

 

The Origin of Buddhist Meditation (Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo) dài 171 trang là tác phẩm của Alexander Wynne (tiến sĩ Phật học ở Oxford University) được in năm 2007 bởi nhà xuất bản Routledge Taylor & Francis Group. Alexander Wynne là dịch giả của thư viện tiếng Phạn Clay. Ông đã nhận bằng tiến sỹ của trường đại học Oxford về nghiên cứu phương Đông năm 2003. Khi xác định được tư liệu ban đầu về chính Đức Phật, tác giả lập luận rằng hai vị thầy của Đức Phật là những nhân vật lịch sử. Dựa văn học của Bà-la-môn thời kỳ đầu, cụ thể là Upanishad và Moksadharma, tác giả khẳng định nguồn gốc của phương pháp thiền định mà Đức Phật học được từ những vị thầy này và cố gắng sử dụng chúng để xác định một số lời dạy đích thực của Đức Phật về thiền định. Sau cuộc tranh luận đầy hào hứng trong lĩnh vực Nghiên cứu Phật giáo, các tuyên bố sau đây được đưa ra: - Āḷāra Kālāma và Uddaka Rāmaputta là thầy của Đức Phật, như đã nêu trong tài liệu của nhiều giáo phái Phật giáo thời kỳ đầu, là xác thực về mặt lịch sử. - Āḷāra Kālāma và Uddaka Rāmaputta đã dạy hình thức thiền định Bà La Môn sơ khai - Do đó, Đức Phật phải được dạy trong một trường phái thiền định mà hệ tư tưởng được cung cấp bởi các phần triết học của Upanishad ban đầu. Làm sáng tỏ thêm một khía cạnh hấp dẫn về nguồn gốc của Phật giáo, cuốn sách này sẽ thu hút sự quan tâm của các học giả trong lĩnh vực nghiên cứu Phật học, tôn giáo châu Á và nghiên cứu Nam Á.

Với nội dung chứa đựng trong 171 trang, trải dài trong sáu chương. Chương 1 là phần giới thiệu tổng quát các vấn đề về hình thức nguyên thủy của Phật giáo, nghiên cứu về nguồn gốc Phật giáo các bản Kinh, các quy ước và lưu ý về các thuật ngữ. Chương 2 nói nói về Āḷāra Kālāma và Uddaka Rāmaputta. Chương 3 nói về thiền Vô sắc giới và đạo Bà-la-môn nguyên thủy. Chương 4: triết lý Yoga Bà-la-môn thời kỳ đầu. Chương 5 nói về thiền định trong kinh Pārāyanavagga và chương cuối là phần kết luận về nguồn gốc của thiền Phật giáo và về Phật giáo nguyên thủy.

nguon goc thien phat giao

 

Link mua sách giấy: https://docs.google.com/forms/d/1HrrStQFyBBV_oUwxKwBjyIz0q1czPB1RE4YfjuHvlkA/viewform?edit_requested=true

Link mua sách điện tử (ebook): https://waka.vn/ebook/nguon-goc-thien-phat-giao-bjlyEW.html

Link mua sách nói (audiobook): https://waka.vn/sach-noi/nguon-goc-thien-phat-giao-bRqlb

Nếu có trục trặc không mua sách giấy, ebook, hay audiobook được xin vui lòng liên hệ Quỳnh: [email protected]

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/09/2014(Xem: 8413)
Đạo Tràng Từ Nghiêm tại Krefeld quy tụ gần 30 Nam Nữ Phật Tử đã về Tu Viện Viên Đức vùng Ravensburg(Đức Quốc) để tu học Thiền Vipassana qua sự hướng dẫn của Thượng Tọa Thiền Sư Walpola đến từ Tích Lan cũng như Thượng Tọa Anurudha(người Tích Lan đến từ Thụy Sĩ). Qúy Ngài dùng tiếng Anh và tiếng Đức để giảng pháp. Kinh tụng hằng ngày bằng tiếng Pali được dịch sang Việt Ngữ.
02/09/2014(Xem: 11898)
“Đầu lông trùm cả càn khôn thảy Hạt cải bao gồm nhật nguyệt trong” Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống. Sách Thiền Uyển Tập Anh (Anh Tú Vườn Thiền) ghi lại cuộc đối thoại giữa ngài với Thiền Sư Bản Tịch ở chùa Chúc Thánh, nhân dịp ngài cùng với thiền sư đến nhà đàn việt để thọ trai, trên đường đi sư hỏi: Thế nào là ý chỉ của Tổ Sư? Sao thầy lại nghe theo nhân gian làm những chuyện đồng cốt mê hoặc? Bản Tịch đáp: Lời nói ấy đâu phải là không do đồng cốt giáng thần? Sư thưa: Chẳng phải là Hòa Thượng đùa bỡn con hay sao? Bản Tịch đáp: Ta chẳng hề đùa bỡn tí nào! Sư không nắm được ý chỉ của thầy bèn cáo biệt ra đi.
14/08/2014(Xem: 12218)
Thủ tướng Abe Shinzō (An Bội Tấn Tam-安倍 晋三) đã từ chức vào năm 2007, và chức Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do khi chưa làm được một năm, sau thất bại thảm hại của đảng này khi bầu cử Thượng viện. 12 tháng 9 năm 2007 : Nhiệm kỳ của ông lại bị phá hỏng vì hàng loạt cuộc từ chức của các Bộ trưởng Nội các và vụ tiết lộ về việc để mất số liệu lương hưu. Ông từ chức sau một năm tại nhiệm với lý do sức khỏe. Bảy tháng sau, Thủ tướng Abe Shinzō (An Bội Tấn Tam-安倍 晋三) bị bệnh hay quên lãng và đã thử thách mình bằng cách dùng phương pháp trị liệu "Tọa thiền" ngồi thiền tại Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺)một ngôi chùa thuộc Thiền phái Lâm Tế ở huyện Yanaka, Tokyo.
19/07/2014(Xem: 6407)
Bài “Thiền trị được bệnh, tại sao?” (4.4.2011) tôi trình bày một trong những vấn đề tổng quát là Thiền có khả năng chống lại sự thoái hóa của telomeres. Điều nầy ảnh hưởng đến tuổi thọ và bệnh tật của chúng ta. Khoa học gia tìm thấy, Thiền có khả năng cải thiện telomeres làm cho con người trẻ ra, già chậm và ngăn ngừa được nhiều bệnh tật. Tìm hiểu vai trò của telomeres đối với sự lão hóa và bệnh tật, chúng ta sẽ có một đời sống thọ hơn, khỏe mạnh, an lạc và hạnh phúc hơn. Bà Elizabeth Blackburn được giải Nobel về y học do ba đã tìm ra sự liên hệ giữa telomeres và tuổi thọ. Tại Đại học San Francisco, bang California, một nhóm chuyên gia do bà hướng dẫn, thí nghiệm xem phải chăng Thiền có thể chống lão hóa và tăng tuổi thọ (slow aging and lengthen life) mà truyền thống Đông phương thường nói đến. Lúc làm việc với hóa học gia Joe Gall tại Đại học Yale vào các năm 1970, bà Blackburn thường nối các đầu nhiễm sắc thể của sinh vật đơn bào mà bà đặt tên là tế bào của sinh vật sống trong
18/07/2014(Xem: 6665)
* Giác ngộ không phải là một công việc riêng tư chẳng can dự gì đến khối lớn cộng đồng; điểm tựa của nó được đặt ngay trong lòng vũ trụ. (…) Cái được gọi là “thiện căn” chỉ có giá chừng nào nó làm lợi ích cho tất cả thế gian. Nếu không thể phụng sự cho toàn thể môi trường gồm những thân thuộc mà mình đứng trong đó – nghĩa là, nếu cái nhìn tâm linh của mình mà không trải ra đến bờ cõi xa xôi nhất thì “thiện đức”của y không phải là “thiện đức” thứ thiệt, và chẳng có cái lối chứa nhóm nào như vậy mà lại có thể làm trỗi dậy ước vọng giác ngộ (tức Bồ-đề tâm). (Thiền sư Daisetz Teitaro Suzuki) - (Thiền Luận - quyển hạ, luận IV; D.T.Suzuki; dịch giả: Tuệ Sỹ).
17/07/2014(Xem: 8296)
Trong sự đi hoang nào đó của tư tưởng, cảm xúc, ngôn ngữ, thì bản chất của ngôn ngữ, âm thanh đều là vô thường, giới hạn, và không thật, vì nó không có thực tính độc lập, phải nương với nhau mà thành, nhờ vào căn, trần, thức mở lối nên mới hiện hữu. Người ta tạm định nghĩa, “ngôn ngữ chỉ là một công cụ” dùng để biểu đạt ý nghĩ, trạng thái tâm sinh lý để người khác nhận biết, thấu hiểu, cảm thông. Có nhiều dạng ngôn ngữ, ta có thể tạm chia ra làm hai, ngôn ngữ xuất phát ở bên trong (nội tính) và ngôn ngữ thể hiện ở bên ngoài (ngoại tính). Cho dù phát xuất từ đâu, một khi xử dụng nếu ta không có trí tuệ, chân thật, ái ngữ, lợi hành, lợi người, thì không khéo sự biểu đạt ấy, đôi khi lại là mầm mống, nguyên nhân của những hiểu lầm, ngộ nhận, xích mích, đáng tiếc khác.
24/05/2014(Xem: 15397)
Đạo Phật là đạo giác ngộ. Giác ngộ là thấy tánh. Muốn thấy tánh thì tu thiền, như đức Thích Ca Mâu Ni do thiền dưới gốc cây Bồ Đề mà giác ngộ thành Phật. Cho nên, mục đích tối hậu của thiền Phật Giáo là thành Phật, là giác ngộ chân tánh. Vì vậy, Thiền Tông chỉ nói đến “kiến tánh thành Phật,” không nói gì khác.
21/05/2014(Xem: 7179)
Mục tiêu của thiền dĩ nhiên là để kiến tánh và chứng ngộ, nhưng đó không phải là nơi an trụ cuối cùng. Thiền bao gồm Phật giáo và là sự thực hành Phật đạo. Thế thì Phật giáo là gì? Và Phật đạo là gì ? Nhiều người cho rằng Phật giáo chỉ là những chuyện về thiên đường, địa ngục, và làm sao để tẩn liệm một xác chết, hoặc có thể là một ông già nào đó nói về sự xả ly.
21/05/2014(Xem: 7309)
Nhiều người gặp tôi trong bệnh viện thường hỏi tôi Thiền là gì. Tôi giải thích với họ Thiền chú ý về một đối tượng đặc biệt nào đó nhằm một mục tiêu đặc biệt. Những người thực tập tâm linh trong các truyền thống khác nhau trong nhiều quốc gia đã sánh tạo ra nhiều cách thực hành thiền khác trong nhiều thế kỷ. Có thể nói có hàng trăm cách thực hành thiền khác nhau và mục đích của Thiền là ‘thức tỉnh’, giúp chúng ta chuyển hóa và thay đổi, nhờ hiểu biết, lòng từ bi và đạt được cái nhìn đúng (chính kiến).
21/05/2014(Xem: 6502)
Cuộc cách mạng thực tập Thiền Chánh Niệm bắt đầu bằng một động tác giản dị là chú ý đến hơi thở, cảm thọ trong thân và tâm, nhưng rõ ràng là có thể đi rất xa. Nó giúp chúng ta lập lại thăng bằng của đời sống trong gia đình, bạn bè và nhất là duy trì và tăng cường sức khỏe. (Viết theo Barry Boyce và những người Biên Tập của Shambhala Sun)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]