Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hiệu quả của Thiền Tỉnh Thức áp dụng trong học đường Hoa Kỳ.

02/08/201908:17(Xem: 3892)
Hiệu quả của Thiền Tỉnh Thức áp dụng trong học đường Hoa Kỳ.

Hiệu quả của Thiền Tỉnh Thức áp dụng trong học đường Hoa Kỳ.

 
  
"Lý tưởng nhất là các lớp học không có cảm giác sợ hãi và căng thẳng làm việc dạy và học trở nên nặng nề. Lý tưởng nhất là giáo viên tạo dựng được nề nếp học trong không khí êm ả và chú tâm của lớp học. Tuy nhiên, không khí trong các lớp học công lập của Hoa Kỳ thường xuyên không được như vậy,…"
Đó là lời phát biểu của Tiến Sĩ Bạch Xuân Phẻ khi anh thuyết trình về lợi ích của việc thực tập hơi thở trong tỉnh thức ở học đường. Phương pháp này giúp con người trị được nhiều căn bệnh về tâm lý và đối đầu được những cảm giác hồi hộp, căng thẳng, sợ sệt, bất an, trầm cảm, thường xảy ra cho các học sinh và cả trong giới giáo chức.

 


tam thuong dinh-1
 Cùng nhau sinh hoạt 1
 

tam thuong dinh 2


TS BXPhẻ đang thuyết trình
Cuối tuần qua, Chủ nhật 14 tháng 7, 2019, một số tăng thân tu học Xóm Dừa đã tụ tập tại phòng sinh hoạt Nhật Báo Người Việt để thảo luận và chia sẻ về các hiệu quả của việc thực tập thiền học. Ngoài ra, còn có sự tham dự của anh Paul Hoàng, chủ tịch tổ chức Viet Care và Moving Forward, cùng một số hội viên rất trẻ. Tiến sĩ, Bạch Xuân Phẻ, người hoạt động rất tích cực trong phong trào áp dụng hơi thở tỉnh thức ở học đường, đã từ Sacramento về Quận Cam để thuyết trình. Cô y tá Chơn Nguyên, người có kinh nghiệm trong việc giảng dạy thiền tỉnh thức tại học khu Nam Cali cũng có mặt để chia sẻ kinh nghiệm thành công của cô với học sinh.
TS Bạch Xuân Phẻ, dạy môn Hóa Học tại trường Trung Học Mira Loma- Sacramento. Anh là thành viên của Hiệp Hội Giáo Chức California (California Teach Association- CTA ). Anh đã cùng CTA tổ chức những khóa huấn luyện "Tỉnh Thức” cho khoảng trên 3,000 giáo viên thuộc nhiều học khu California, thuộc mọi thành phần sắc tộc, tôn giáo khác nhau. Sau những buổi huấn luyện các giáo viên này được làm quen với những phương pháp thực tập tỉnh thức rất đơn giản và dễ áp dụng cho chính họ và các học sinh của họ. Mục đích để giảm căng thẳng, lo lắng, bực dọc, giận dữ, mất bình tĩnh, nóng nảy cho chính họ và các em học sinh. Riêng các em học sinh được rèn luyện kỹ năng tập trung, biết im lặng nên học hỏi nhanh và dễ dàng trong học đường cũng như đời sống hàng ngày.
Trong buổi thuyết trình TS Phẻ nhấn mạnh về những áp lực tinh thần đè nặng lên vai các giáo chức hiện nay. Chính sách liên bang và tiểu bang ảnh hưởng đến chương trình học tập và đánh giá, tạo ra sự căng thẳng về nội dung và đáp ứng các tiêu chuẩn trắc nghiệm. Ngân sách eo hẹp làm giảm nguồn lực sẵn có trong học tập, tăng số lượng học sinh và bớt đi các dịch vụ đáp ứng nhu cầu học sinh. Sự chuyển đổi các sắc dân trong cộng đồng, tuy làm hình ảnh tập thể học sinh thêm phong phú nhưng lại gây khó khăn cho các giáo viên. Nói tóm lại, các lớp học, học viên và giáo viên đều đang trải qua mức độ căng thẳng ngày càng gia tăng.
Riêng các em học sinh, ngày nay mắc phải căn bệnh thời đại là sự lo ra và mất tập trung rồi chán học. Các cuộc thi giáo dục được đặt ra trong các trường học ở Hoa Kỳ lại là một áp lực lớn. Các em phải trực diện với nỗi lo học thi. Đặc biệt là các học sinh Việt Nam hay Á Đông, còn phải học thêm nhiều thứ phụ thuộc do cha mẹ mong muốn hay ép buộc. Thêm nữa, những áp lực của bạn bè, đời sống, ngày càng đè nặng lên các em. Nếu chịu áp lực quá lâu hay sức khoẻ tinh thần các em yếu, các em dễ lâm vào tình trạng lo âu, hồi hộp, trầm cảm hay tự tử.
TS Phẻ kể, trong 16 năm đi dạy ở Bắc Cali, đã có 5 học sinh của anh tự tử vì không thể chịu nổi những cảm giác căng thẳng, tuyệt vọng trong gia đình và trường học. Anh Paul Hoàng, chủ tịch tổ chức Viet Care và Moving Forward, một trong những người tham gia hội thảo cũng đưa ra một thống kê. Thống kê tiết lộ Quận Cam là nơi có tỉ lệ người Mỹ gốc Á đứng đầu cả nước Mỹ về các trường hợp tự tử. Quận Cam lại là nơi có người Việt đông nhất trên toàn nước Mỹ!
Hiện diện trong buổi hội thảo có bà mẹ của một em học sinh trung học ở Quận Cam mới tự tử vào tháng 12/2018. Bà chia sẻ câu chuyện và lý do em tự tử vì chán sống. Bà ước muốn được góp tay cùng mọi người tìm ra các phương pháp giảm áp lực và chữa trị được những vấn đề khủng hoảng tâm lý hữu hiệu. Nhất là khi các bậc cha mẹ quá bận rộn vì mưu sinh, ít trò chuyện hay gần gũi nhiều với con cái. Khi các em phải đối đầu với các vấn đề tâm thần mà chính các em không biết, cha mẹ cũng không hay để giúp đỡ. Đến khi chuyện đáng tiếc xảy ra thì quá trễ.
 

tam thuong dinh 3
Doãn Hưng và Cô Chơn Nguyên

tam thuong dinh-4
Cùng nhau sinh hoạt 2

tam thuong dinh-5
Cùng nhau sinh hoạt 3

TS Phẻ bắt đầu trình bày về phương pháp anh dạy các thầy, cô và học sinh  thực tập Thiền Tỉnh Thức. Trước hết là tư thế ngồi, tập trung vào phút hiện tại, theo dõi hơi thở, cười, khép mắt và thở nhẹ..v..v.. Nếu ngồi lâu cảm thấy chán, có thể đổi thành tư thế đi, vừa đi vừa theo dõi hơi thở. Chậm rãi khoan thai chú ý đến từng bước chân. Sau khi đã quen với bước chân, bắt đầu kết hợp nhịp nhàng với hơi thở. Một bước là hít vào. Một bước là thở ra. Bước và thở một cách tự nhiên theo nhịp thở của chính mình.

Khi được hỏi làm cách nào mà anh thuyết phục được Ban điều hành các học khu và ban giảng huấn cho phép giảng dạy phương pháp Thiền Tỉnh Thức. Anh tiết lộ ban đầu, họ từ chối và bảo phương pháp Thiền Tỉnh Thức thuộc về đạo Phật do đó có tính tôn giáo. Mà đem tôn giáo này vào thì tôn giáo khác sẽ phàn nàn và chống đối. Anh phải thuyết phục họ, đây là một phương pháp khoa học, dạy thở cho đúng cách có hiệu quả giúp các em dễ tập trung, bình tâm, lắng lòng và thực tập im lặng cũng như lắng nghe, có lợi cho việc học. Sau thời gian thực nghiệm có hiệu quả, thêm vào sự vận động từ phía trường học, phụ huynh, học sinh, họ đã cho phép. Anh đã cùng Hiệp Hội Giáo Chức tổ chức những khoá huấn luyện cho các giáo chức khác. Sau đó các thầy cô có thể dạy lại các em học sinh trong lớp học của mình. Anh cũng nhấn mạnh rằng, quan trọng nhất phải là chính cá nhân người dạy phải thực tập cho chính mình có được sự an lạc, hạnh phúc tự thân, sau đó mới có thể mang sự an bình, thảnh thơi đến cho người khác được.
Cô y tá Chơn Nguyên, cũng chia sẻ sự khó khăn của cô trong giai đoạn thuyết phục hiệu trưởng của học khu San Gabriel nơi cô giảng dạy. Ban đầu vị giám đốc ngại, vì sợ phương pháp này sẽ gặp chống đối của các phụ huynh. Cô không bỏ cuộc, vận động ở cấp thấp hơn, với một hiệu trưởng của một ngôi trường tiểu học trong học khu. Sự thử nghiệm thành công với thí điểm tại một vài lớp và sự hiệu quả đã là chìa khoá thành công. Sau đó, các lớp khác trong trường, rồi các trường khác cũng đã yêu cầu cô Chơn Nguyên đến hướng dẫn cho các em học sinh của mình. Cô nhấn mạnh, các phụ huynh mới là người quyết định sự chấp thuận phổ biến phương pháp này. Sau đó là các giáo viên. Phương pháp thực hành hết sức đơn giản, không hề ảnh hưởng đến thời gian học tập chính thức của các em. Cô bảo các em còn nhỏ từ 5 tới 6 tuổi, nên cô dạy cho các em từng chút, từng chút một, như cho các em ăn miếng bánh nhỏ vậy. Giờ mới vào học hay sau giờ ra chơi là những lúc các em ồn ào như ong vỡ tổ. Cô đem phương pháp thở ra áp dụng cho các em. Các em được ngồi tĩnh lặng, và thở. Thế mà chỉ trong vòng chưa đầy một phút, các em đã ổn định và tập trung vào buổi học một cách nhanh chóng.
Các tăng thân Xóm Dừa cũng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm thực tập Thiền Chánh Niệm với mọi người. Anh Paul Hoàng nhận xét phương pháp này cũng gần giống với việc tĩnh tâm và cầu nguyện trong Thiên Chúa Giáo vì anh vốn là 1 vị Sư Huynh của Dòng Ngôi Lời Thiên Chúa Giáo. Anh biết đến Thiền và đã thực tập chánh niệm tỉnh thức trong nhiều năm. Vì hiệu quả an lạc và hạnh phúc của phương pháp này mang lại cho anh đời sống tinh thần và sức khoẻ khả quan, nên anh ủng hộ và luôn hỗ trợ việc quảng bá nó. Anh đặc biệt quan tâm tới giới thanh thiếu niên trẻ vì anh đã làm việc với Viet Care rất lâu và nhận ra một số bệnh tâm lý trong cộng đồng Việt cần được lưu tâm. Anh nghĩ rằng giới hữu trách, dân cử hoặc truyền thông nên có phương cách đối đầu hay báo động cũng như giúp đỡ cộng đồng trong nỗ lực tìm phương pháp trị liệu.

Thanh Thư thực hiện
Orange County, CA
Source: Việt Báo
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/09/2022(Xem: 2266)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”--- và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới. Trong khi Thiền chánh niệm (Mindfulness meditation) lợi ích nhiều vô tận, vẫn có một số bất lợi sinh khởi. Có phải là vì thế gian chưa làm cho phù hợp? Do vậy, người viết đã tìm đọc nhiều hơn, để nhìn lại vấn đề theo nhiều khía cạnh. Và rồi dò theo con đường xưa, Đức Phật đã dạy thiền như thế nào? Kinh điển rất mực mênh mông, bài viết này chỉ là tổng hợp một phần nhỏ, chủ yếu là trích dẫn những lời dạy thực dụng của Đức Phật. Đối với các sai sót có thể có, người viết xin được sám hối.
26/08/2022(Xem: 2278)
Sai lầm lớn nhất của con người là cố chấp cái nhìn cục bộ của mình. Thực ra chân lý là pháp phổ biến, không dành riêng cho bất cứ ai. Mỗi người giác ngộ chân lý qua tầm nhìn của mình về chính mình và vạn pháp. Người có tầm nhìn lớn nhất là người thông suốt được tất cả tầm nhìn của nhân loại. Như đức Phật thấy được 62 tà kiến của thế gian. Đừng hiểu tà kiến là thấy sai, cái sai không phải ở thấy mà ở cố chấp cục bộ. Ví dụ như những người mù sờ voi, cho con voi là cái chân, cái bụng, cái lưng, cái ngà, cái đuôi, cái vòi, cái tai, con mắt
25/08/2022(Xem: 1894)
Thiền tập CHÁNH NIỆM sẽ giúp cho chúng ta cảm nhận được sự an lạc trong từng giây phút của cuộc sống. Thiền cũng tăng sự tập trung, tăng kỹ năng nhớ, vượt qua áp lực căng thẳng trong đời sống hằng ngày… Thể theo nhiều yêu cầu của các bạn trong và ngoài nước, buổi họp ra mắt lớp Thiền Tập Chánh Niệm và Yoga sẽ được họp qua hệ thống ZOOM. Vào: * Ngày 24 tháng 09, 2022 lúc 6:30pm-8:00pm (Central time/Hoa Kỳ-Tối Thứ 7 tại Hoa Kỳ) *Nhằm ngày 25 tháng 09, 2022 lúc 6:30am-8:00am (sáng Chủ Nhật tại Việt Nam)
07/01/2022(Xem: 3213)
Chứng ngộ không phải là một kết luận mà người ta đạt được bằng suy luận; nó coi thường mọi xác định của trí năng. Những ai đã từng kinh nghiệm điều nầy đều không thể giải thích nó một cách mạch lạc và hợp lý. Một khi người ta cố tình giải thích nó bằng ngôn từ hay cử chỉ, thì nội dung của nó đã bị thương tổn ít nhiều. Vì thế, kẻ sơ cơ không thể vói tới nó bằng những cái hiển hiện bên ngoài, mà những ai đã kinh nghiệm qua một lần chứng ngộ thì thấy rõ ngay những gì thực sự không phải là nó. Kinh nghiệm chứng ngộ do đó luôn luôn mang đặc tính ‘bội lý,’ khó giải, khó truyền. Theo Thiền sư Đại Huệ thì Thiền như là một đống lửa cháy lớn; khi đến gần nhất định sém mặt. Lại nữa, nó như một lưỡi kiếm sắp rút ra khỏi vỏ; một khi rút ra thì nhất định có kẻ mất mạng. Nhưng nếu không rút ra khỏi vỏ, không đến gần lửa thì chẳng hơn gì một cục đá hay một khúc gỗ. Muốn đến nơi thì phải có một cá tính quả quyết và một tinh thần sung mãn. Ở đây chẳng có gợi lên một chút suy luận lạnh lùng hay phân biệt
12/12/2021(Xem: 3215)
Thế Tôn là bậc tuệ tri mọi pháp, bậc y vương, thầy của trời người trong tam giới. Vì thế, Đấng Thiện Thệ trong 45 năm thuyết pháp đã để lại cho thế gian một kho tàng pháp bảo, là những diệu dược tùy theo bệnh (tham sân si) của chúng sanh mà kê toa thích ứng nhằm chuyển hóa nỗi khổ, niềm đau thành an lạc, niết bàn. Riêng trong tạng Pali, ngoài tứ niệm xứ, minh sát tuệ, Thế Tôn từ mẫn với trí tuệ toàn giác (tuệ tri mọi pháp) đã 'có nhiều phác đồ điều trị khác nhau trên nền tảng của đạo đế: Bát Chánh Đạo' diệu dụng mà theo đó tùy theo căn cơ (tùy pháp, hành pháp), sẽ đến bờ giải thoát, hoặc bậc hữu học vv.
16/11/2021(Xem: 7091)
01. Niết-bàn 02. Vô minh 03. Giáo lý Vô thường 04. Không có ngã hay Không phải ngã 05. Pháp môn Không phải ngã 06. Định nghĩa của Niệm 07. Giáo dục lòng Từ Bi 08. Tin vào Trái Tim: Giáo lý về Saṁvega & Pasāda 09. Làm sao để hiểu tâm mình? 10. Hoà Giải, Phải & Trái 11. Gốc rễ của chủ nghĩa Lãng mạn Phật giáo * AFFIRMING THE TRUTHS OF THE HEART - BUDDHIST ESSAYS by Thanissaro Bhikkhu CONTENTS 01. The Image of Nirvāṇa 02. Ignorance 03. All About Change 04. No-self or Not-self? 05. The Not-self Strategy 06. Mindfulness Defined 07. Educating Compassion 08. Affirming the Truths of the Heart: The Buddhist Teachings on Saṁvega & Pasāda 09. How to Read Your Own Mind 10. Reconciliation, Right & Wrong 11. The Roots of Buddhist Romanticism
06/11/2021(Xem: 8929)
Kinh Hoa Nghiêm là tên gọi tắt của bộ ‘Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh’ do Ngài Long Thọ Bồ tát viết ra vào thế kỷ thứ 2, tức khoảng 600 năm sau khi Đức Thích Ca Mâu Ni nhập diệt. Hoa Nghiêm (Avatamsaka) có nghĩa là đóa hoa tuyệt đẹp, thanh khiết. Phần Hán tự đã được dịch ra từ thế kỷ thứ 5, dưới ba hệ thống Bát Nhã (40 quyển), Giác Hiền (60 quyển) và Nan Đà (80 quyển) . Nhập-Pháp-Giới (Gandavyuha) là phẩm thứ 39 trong số 40 phẩm, cũng là phẩm dài nhất, tiêu biểu cho giáo lý căn bản của kinh Hoa Nghiêm nói riêng và Phật giáo Đại thừa nói chung, diễn tả con đường cầu đạo của ngài Thiện Tài Đồng Tử qua 52 vị Thiện Tri Thức dưới nhiều hình tướng, khởi đầu là ngài Văn Thù Sư Lợi, chư Thiên, Dạ thần, Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Đức Phật Di Lặc..., và cuối cùng là Ngài Phổ Hiền.
18/06/2021(Xem: 9260)
Tác phẩm này là tuyển tập 7 bài pháp thoại của tôi trong các khóa tu thiền Vipassanā tại chùa Giác Ngộ và một số nơi khác. Kinh văn chính yếu của tác phẩm này dựa vào kinh Tứ niệm xứ thuộc kinh Trung bộ và kinh Đại niệm xứ thuộc kinh Trường bộ vốn là 2 bản văn quan trọng nhất giới thiệu về thiền của đức Phật. Thiền quán hay thiền minh sát (Vipassanā bhāvanā) còn được gọi là thiền tuệ (vipassanāñāṇa). Giá trị của thiền quán là mang lại trí tuệ cho người thực tập thiền. Minh sát (vipassanā) là nhìn thẩm thấu bằng tâm, nhìn mọi sự vật một cách sâu sắc “như chúng đang là”, hạn chế tối đa sự can thiệp ý thức chủ quan vào sự vật được quan sát, khi các giác quan tiếp xúc với đối tượng trần cảnh. Khi các suy luận dù là diễn dịch, quy nạp, tổng hợp, phân tích… thoát ra khỏi ý thức về chấp ngã chủ quan và chấp ngã khách quan, lúc đó ta có thể nhìn sự vật đúng với bản chất của chúng. Cốt lõi của thiền quán là chính niệm trực tiếp (satimā) và tỉnh giác trực tiếp (sampajāno) với đối tượng
03/04/2021(Xem: 4642)
Trước khi vào nội dung bài viết ta nhắc lại một vài kiến thức của vật lý cấp 2 phổ thông cần thiết cho chủ đề này. Một vài thuật ngữ: Trọng tâm G của một vật: là điểm đặt của trọng lực P tác dụng lên vật đó (P được biểu thị bằng một mũi tên thẳng đứng có chiều hướng xuống dưới). Chân đế: là đa giác lồi nhỏ nhất chứa tất cả các điểm tiếp xúc giữa một vật với mặt phẳng đỡ nó. Chân đế là một hình phẳng, nó cũng có trọng tâm G1, với những hình đặc biệt như hình vuông thì trọng tâm của nó là giao điểm của 2 đường chéo, nếu là hình tam giác thì trọng tâm của nó là giao điểm của 3 đường trung tuyến.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567