Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chân Lý

27/11/201821:31(Xem: 4398)
Chân Lý

monk_painting1
Chân Lý

 

"Chân Lý" nghĩa là sự thật, cũng gọi là "Đế" như trong "Tứ Diệu Đế" của Đạo Phật.

 

Có hai loại chân lý: Tương đối và Tuyệt đối:

 

1) Chân lý Tương đối cũng gọi là Tục Đế (sự thật trần tục)

 

Chân lý tương đối là những sự thật nhị nguyên, tức là còn ở trong vòng Tốt Xấu, Phải Trái, Đúng Sai, vv...do đó chúng chỉ có giá trị tương đối. Thí dụ vật nầy tôi cho là tốt nhưng người khác có thể xem nó là xấu, thậm chí rất tệ. Một cá nhân có thể là anh hùng của một dân tộc, nhưng người nước khác có thể xem ông ta là một tên tội phạm đáng ghê tởm. Tóm lại chân lý loại nẩy có giá trị hay không tùy thuộc nhiều yếu tố như không gian, thời gian, tâm lý, vv...

 

Nhưng trong thực tế cõi đời nầy hoạt động theo những chân lý tương đối, nếu ai không tuân theo thì không thể sống (hòa hợp) được, trừ khi họ tự tách mình ra bên lề xã hội như những nhà tu kín.. Do đó thói quen sống theo tương đối là một trở ngại lớn cho người tu hành muốn hiểu và đạt được những gì tuyệt đối, ngoài vòng trần tục. Bởi vậỵ Tổ Bách Trượng khuyên người tu thường quán Lý Bất Nhị (không hai) để sớm được giác ngộ.

 

2) Chân lý Tuyệt đối tức là Sự Thật ở ngoài đối đãi (nhị nguyên), cũng gọi là Thực tế.

 

Chỉ có những ngưới thật sự đắc đạo mới biết chân lý tuyệt đối là gì nhưng không thể diễn tả cho ai biết được, bởi vì cái tuyệt đối nấy nằm ngoài chữ nghĩa và mọi phương tiện diễn đạt. Như vậy thì làm sao Phật và các đạo sư khác giảng đạo cho chúng sanh? Họ chỉ có thể gợi ý hay dẫn dắt mà thôi! Cho nên các Thiền sư nói: "Mở miệng đã sai, nghĩ suy thêm lạc lối," Bất cứ kinh sách hay giáo pháp nào thật ra chỉ là những ngón tay chỉ trăng, chưa phải Măt Trăng, Nếu chúng ta bám níu vào lời dạy hay chữ nghĩa thì thật là lầm to.

 

Suy ra, nếu ai tự xưng họ là chân lý, hay giáo pháp của họ là chân lý - thì bạn nên nghĩ là họ chỉ nói xạo thôi! Đức Phật cuối cùng đã kết luận: "Trong 49 năm giảng đạo, ta chưa từng nói một lời!".

 

Thích Phước Thiệt
Nhu Liệu Tra Cứu Phật Học offline

https://quangduc.com/a53293/nhu-lieu-tra-cuu-phat-hoc-offline

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/09/2013(Xem: 8643)
Trong nhà thiền có hai câu được xem như châm ngôn của hành giả tu thiền, đó là “Hồi quang phản chiếu” và “Phản quan tự kỷ”. Hai câu này là một hay khác? Nếu là một thì nói một câu đủ rồi, dùng chi tới hai câu.
10/09/2013(Xem: 7056)
Xưa nay Thiền pháp là mạch nguồn của Phật pháp. Thiền pháp đủ sức tháo gỡ mọi dính mắc tăm tối của con người. Hiện thực Thiền pháp tháo tung mọi dây mơ rễ má, các thứ buộc ràng từ lâu nay trong cuộc sống.
01/09/2013(Xem: 10189)
Hôm nay, tôi sẽ nói đề tài: "Chỗ gặp gỡ và chỗ không gặp gỡ giữa Thiền Tông và Tịnh Ðộ Tông". Phật giáo Việt Nam chúng ta có chia ra nhiều tông phái, nhưng xét kỹ thì có ba tông chính: Thiền Tông, Tịnh Ðộ Tông và Mật Tông
30/08/2013(Xem: 11440)
Tâm Tình Dẩn nhập Cuộc đời ngày càng phức tạp, học Phật cũng như thế. Người học Phật ngày nay, trong thời buổi kinh tế thị trường, trăm hoa đua nở, tài liệu, kinh điển Phật Pháp, phương tiện thông tin đầy đủ và hữu hiệu, nên việc tìm hiểu, thực hành giáo Pháp, nếu muốn
31/07/2013(Xem: 7733)
Thiền không phải điều huyễn luận được sáng tạo từ ý thức, hoặc từ những quái thai biến chứng của tư tưởng bị dồn kín, đè nén trong những tra vấn cùng quẩn. Tất cả những vũ đoán về thiền là một cái gì đều hoàn toàn sai lầm lạc lối, nếu dùng trí thức hoặc ý niệm cố hữu để thẩm định, ắt hẳn lạc xa nghìn trùng. Thiền vốn khước từ tất cả, dù đó là hệ thống tư tưởng vĩ đại, được dàn dựng công phu hoặc dùng kiến thức đa năng soi chiếu vẫn là điều phủ quyết, chối bỏ mãnh liệt nơi thiền.
21/07/2013(Xem: 9501)
Video: Thiền Vipassana 9
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]