Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đôi dòng cảm niệm Đạo Sư Goenka

02/10/201321:51(Xem: 9720)
Đôi dòng cảm niệm Đạo Sư Goenka
goenka

Đôi dòng cảm niệm Đạo Sư Goenka
Tỳ Kheo Thích Minh Diệu

(thichminhdieu@gmail.com)

Vừa được tin Đạo Sư Goenka, người sáng lập các trung tâm thiền Vipassana (Minh Sát Tuệ) viên tịch vào lúc 10 giờ 40 tối ngày 29 tháng 9 năm 2013 tại Bombay Ấn Độ (quê hương của Đạo Sư) hưởng thọ 90 năm, trong tâm tôi bồi hồi xúc động tưởng nhớ đến ân đức và tiếc nuối sự ra đi của Ngài, nhân đây xin thành tâm ghi lại vài dòng cảm niệm với Ngài, với các vị Thầy theo truyền thống thiền Vipassana.

Thiền Vipassana giờ đây trở nên quen thuộc đối với tôi và mọi người trên thế giới, nhưng khoảng 2 thập niên trước khi còn là Du học tăng tại Ấn độ, tôi còn mơ hồ về pháp môn thực tập này và ngay cái tên gọi Vipassana lần đầu tiên được một người Mỹ tên Drummond Micheal giới thiệu đến nhóm huynh đệ du học chúng tôi và đã tận tình ghi danh cho chúng tôi tham dự khóa thiền Vipassana lần đầu vào năm 1998 tại Jaipure miền bắc Ấn độ. Sau này tôi được duyên tiếp tục tham dự các khóa thiền Vipassana ở các trung tâm thiền cho đến ngày tôi rời xứ sở thân thương này. Tôi chưa đủ duyên gặp Đạo Sư Goenka bằng xương bằng thịt, nhưng tôi đã gặp ngài trong những pháp thoại qua Video vào mỗi tối trong khóa tu 10 ngày, cũng như phương pháp thực tập thiền Vipassana được hướng dẫn trong các trung tâm do chính ngài hướng dẫn được ghi âm lại. Trong những ân đức mà người học Phật ghi nhớ là ân các vị thiện trí thức, Đạo Sư Goenka là vị Thầy, là thiện trí thức trong kiếp này của tôi. Tôi nghĩ rằng các hành giả thực tập thiền Vipassana theo truyền thống Goenka không thể nào quên ân đức của ngài và các vị Thầy hướng dẫn, bởi qua các khóa tu, qua sự tổ chức nghiêm minh, qua sự phục vụ tận tình của vị Thầy hướng dẫn, của các vị hộ trì khóa tu ( Dhamma service) đã gieo vào trong tâm thức của người tham dự lòng biết ơn sâu sắc. Làm sao quên được mỗi buổi sáng của khóa tu, trong sự thanh tịnh vắng lặng hành thiền của đại chúng, tiếng tụng kinh bằng Phạm âm của Đạo Sự Goenka trầm hùng báo hiệu cho giờ thiền kết thúc, giờ thiền tập đã thanh tịnh cộng thêm âm thanh trầm hùng trong lời Kinh phạn do ngài tụng khiến cho đạo tràng thấm nhuần và mát dịu.

Chư Bồ Tát thị hiện ở đời, thay thế Chư Phật cứu độ chúng sinh, hình ảnh Đạo Sư Goenka nói lên ý nghĩa này. Đạo Sư quả thật là uyên thâm. Khi ngộ được giáo pháp từ vị Thầy Vipassana người Miến Điện là Thầy Uba Khin, Đạo Sư Goenka lãnh sứ mệnh và hoài bảo của sư phụ Uba Khin là mang pháp môn thiền Vipassana trở lại quê hương của nó là Ấn độ và làm cho pháp môn này được sống lại trong tâm của những người dân như 26 thế kỷ trước đã được đức Phật Gotama hoằng truyền Vipassana trên đất nước này. Một sự vi diệu, một trí tuệ quán chiếu thực tại của xã hội, Đạo Sư giữ hình thức một người cư sĩ để hướng dẫn pháp thiền Vipassana cho các tầng lớp trong xã hội từ các vị giám đốc, các nhân viên phục vụ, thường dân đến tù nhân, từ mọi tôn giáo như Hồi giáo, Ấn giáo, Thiên chúa giáo, Do thái giáo, Phật giáo…; từ các chủng tộc ở Ấn độ và các quốc gia trên thế giới đều bình đẳng ghi danh tham dự khóa tu thiền Vipassana. Đạo Sư đã thực hành di ngôn của đức Phật là phụng sự tất cả thảy chúng sanh mà không hề phân biệt, Đạo Sư thường dẫn chứng hình ảnh đức Phật trước khi Nhập niết bàn còn dạy thiền Vipassana cho Tu Bạt Đà La là một sự phục vụ quên mình vì hạnh phúc và an lạc cho chúng sanh. Sự uyên thâm về pháp môn thực hành, sự thành tựu về pháp hành, sự tinh thông về Tam Tạng Nguyên Thủy, sự truyền bá chánh pháp và đặc biệt là làm tỏ rạng giáo pháp đức Phật, khơi dậy những gì đã bị ngã đổ, phơi bày những gì bị che lấp Đạo Sư đã hài hòa và thẳng thắn trình bày với các vị trí thức và chức sắc Ấn Giáo trong một đại hội như vầy: hãy để cho đức Phật Gotama trở về với nguyên vị trí và đóng góp của ngài cho nhân loại và Phật Giáo, không nên gán ghép đức Phật Gotama vào một hóa thân thứ 7 của thần Visnu trong bóp méo sự thật lịch sử đức Phật như vậy. Đây là tiếng nói “Đại Hùng và Đại Lực” của bồ tát hiện thân vào đời để bảo vệ chánh pháp của đức Phật Gotama.

Uy danh và uy tín của Đạo Sư vô bờ bến, Đạo Sư đã được chính phủ Ấn độ ủy thác sứ mệnh phụng thờ Xá Lợi Đức Phật và truyền bá thiền pháp nhiệm mầu mang phúc lợi cho nhân thiên. Một trong pháp bảo thiêng liêng mà chính phủ Anh quốc trao trả lại cho chính phủ và nhân dân Ấn độ đó là Xá lợi Đức Phật Gotama được chính phủ Anh bảo tồn tại Anh quốc trong thời gian Anh đô hộ Ấn. Đạo Sư Goenka lãnh sứ mệnh phụng thờ Xá Lợi Phật Gotama trên một đỉnh tháp của Trung Tâm Thiền Thế giới Vipassana (Global Vipassana Center) ở một thành phố gần Bombay. Trung tâm thiền có sức dung chứa 10 ngàn thiền sinh tu tập trong mỗi khóa. Đạo Sư Goenka đã nói lên ý nghĩa lợi lạc của việc phụng thờ Xá Lợi như vầy: Trung tâm có khả năng dung chứa 10 ngàn người tu tập Thiền Vipassana của đức Phật Gotama với các khóa dài hạn và ngắn hạn khác nhau, sự tôn thờ Xá Lợi đức Phật ở bảo tháp trên đỉnh cao nhất của Trung tâm sẽ tạo ra một từ trường bình an và thanh bình sẽ giúp cho các hành giả được nhiều lợi lạc trong việc thực tập pháp môn của đức Phật Gotama. Quả thật, đây là sự phụng thờ mang ý nghĩa “Quảng bá Xá Lợi, phước lợi nhân thiên” mà Đạo Sư Goenka đã làm.

Công đức của Chư Phật và Chư Bồ Tát thị hiện ở đời không ai có thể mô tả và xưng tán hết được, cũng vậy ân đức của Đạo Sư Goenka đẫ để lại cho chúng sinh trong cõi ta bà này cũng không thể nghĩ bàn, nên đây chỉ là một vài kỷ niệm và cảm niệm đến ân đức của Đạo Sư Goenka và thiền Vipassana thành tâm ghi lại trong khi hay tin ngài vừa viên tịch.

Kính lạy Giác Linh Đạo Sư, một bậc Thầy khả kính nhơn thiên, Thầy đi về thế giới tĩnh lặng Niết Bàn, chúng con ngậm ngùi tiễn đưa Giác Linh Thầy, nguyện một lòng hành trì giáo pháp uyên thâm mà Thầy đã một đời truyền trao hậu thế để tiếp nối con đường của Phật tổ Gotama. Nguyện giác linh Thầy chứng minh và gia hộ cho chúng con.

Ngưỡng vọng kính bái Giác Linh Đạo Sư Goenka.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/09/2014(Xem: 7631)
Đạo Tràng Từ Nghiêm tại Krefeld quy tụ gần 30 Nam Nữ Phật Tử đã về Tu Viện Viên Đức vùng Ravensburg(Đức Quốc) để tu học Thiền Vipassana qua sự hướng dẫn của Thượng Tọa Thiền Sư Walpola đến từ Tích Lan cũng như Thượng Tọa Anurudha(người Tích Lan đến từ Thụy Sĩ). Qúy Ngài dùng tiếng Anh và tiếng Đức để giảng pháp. Kinh tụng hằng ngày bằng tiếng Pali được dịch sang Việt Ngữ.
02/09/2014(Xem: 10358)
“Đầu lông trùm cả càn khôn thảy Hạt cải bao gồm nhật nguyệt trong” Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống. Sách Thiền Uyển Tập Anh (Anh Tú Vườn Thiền) ghi lại cuộc đối thoại giữa ngài với Thiền Sư Bản Tịch ở chùa Chúc Thánh, nhân dịp ngài cùng với thiền sư đến nhà đàn việt để thọ trai, trên đường đi sư hỏi: Thế nào là ý chỉ của Tổ Sư? Sao thầy lại nghe theo nhân gian làm những chuyện đồng cốt mê hoặc? Bản Tịch đáp: Lời nói ấy đâu phải là không do đồng cốt giáng thần? Sư thưa: Chẳng phải là Hòa Thượng đùa bỡn con hay sao? Bản Tịch đáp: Ta chẳng hề đùa bỡn tí nào! Sư không nắm được ý chỉ của thầy bèn cáo biệt ra đi.
14/08/2014(Xem: 9199)
Thủ tướng Abe Shinzō (An Bội Tấn Tam-安倍 晋三) đã từ chức vào năm 2007, và chức Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do khi chưa làm được một năm, sau thất bại thảm hại của đảng này khi bầu cử Thượng viện. 12 tháng 9 năm 2007 : Nhiệm kỳ của ông lại bị phá hỏng vì hàng loạt cuộc từ chức của các Bộ trưởng Nội các và vụ tiết lộ về việc để mất số liệu lương hưu. Ông từ chức sau một năm tại nhiệm với lý do sức khỏe. Bảy tháng sau, Thủ tướng Abe Shinzō (An Bội Tấn Tam-安倍 晋三) bị bệnh hay quên lãng và đã thử thách mình bằng cách dùng phương pháp trị liệu "Tọa thiền" ngồi thiền tại Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺)một ngôi chùa thuộc Thiền phái Lâm Tế ở huyện Yanaka, Tokyo.
19/07/2014(Xem: 5869)
Bài “Thiền trị được bệnh, tại sao?” (4.4.2011) tôi trình bày một trong những vấn đề tổng quát là Thiền có khả năng chống lại sự thoái hóa của telomeres. Điều nầy ảnh hưởng đến tuổi thọ và bệnh tật của chúng ta. Khoa học gia tìm thấy, Thiền có khả năng cải thiện telomeres làm cho con người trẻ ra, già chậm và ngăn ngừa được nhiều bệnh tật. Tìm hiểu vai trò của telomeres đối với sự lão hóa và bệnh tật, chúng ta sẽ có một đời sống thọ hơn, khỏe mạnh, an lạc và hạnh phúc hơn. Bà Elizabeth Blackburn được giải Nobel về y học do ba đã tìm ra sự liên hệ giữa telomeres và tuổi thọ. Tại Đại học San Francisco, bang California, một nhóm chuyên gia do bà hướng dẫn, thí nghiệm xem phải chăng Thiền có thể chống lão hóa và tăng tuổi thọ (slow aging and lengthen life) mà truyền thống Đông phương thường nói đến. Lúc làm việc với hóa học gia Joe Gall tại Đại học Yale vào các năm 1970, bà Blackburn thường nối các đầu nhiễm sắc thể của sinh vật đơn bào mà bà đặt tên là tế bào của sinh vật sống trong
18/07/2014(Xem: 5828)
* Giác ngộ không phải là một công việc riêng tư chẳng can dự gì đến khối lớn cộng đồng; điểm tựa của nó được đặt ngay trong lòng vũ trụ. (…) Cái được gọi là “thiện căn” chỉ có giá chừng nào nó làm lợi ích cho tất cả thế gian. Nếu không thể phụng sự cho toàn thể môi trường gồm những thân thuộc mà mình đứng trong đó – nghĩa là, nếu cái nhìn tâm linh của mình mà không trải ra đến bờ cõi xa xôi nhất thì “thiện đức”của y không phải là “thiện đức” thứ thiệt, và chẳng có cái lối chứa nhóm nào như vậy mà lại có thể làm trỗi dậy ước vọng giác ngộ (tức Bồ-đề tâm). (Thiền sư Daisetz Teitaro Suzuki) - (Thiền Luận - quyển hạ, luận IV; D.T.Suzuki; dịch giả: Tuệ Sỹ).
17/07/2014(Xem: 6841)
Trong sự đi hoang nào đó của tư tưởng, cảm xúc, ngôn ngữ, thì bản chất của ngôn ngữ, âm thanh đều là vô thường, giới hạn, và không thật, vì nó không có thực tính độc lập, phải nương với nhau mà thành, nhờ vào căn, trần, thức mở lối nên mới hiện hữu. Người ta tạm định nghĩa, “ngôn ngữ chỉ là một công cụ” dùng để biểu đạt ý nghĩ, trạng thái tâm sinh lý để người khác nhận biết, thấu hiểu, cảm thông. Có nhiều dạng ngôn ngữ, ta có thể tạm chia ra làm hai, ngôn ngữ xuất phát ở bên trong (nội tính) và ngôn ngữ thể hiện ở bên ngoài (ngoại tính). Cho dù phát xuất từ đâu, một khi xử dụng nếu ta không có trí tuệ, chân thật, ái ngữ, lợi hành, lợi người, thì không khéo sự biểu đạt ấy, đôi khi lại là mầm mống, nguyên nhân của những hiểu lầm, ngộ nhận, xích mích, đáng tiếc khác.
24/05/2014(Xem: 12025)
Đạo Phật là đạo giác ngộ. Giác ngộ là thấy tánh. Muốn thấy tánh thì tu thiền, như đức Thích Ca Mâu Ni do thiền dưới gốc cây Bồ Đề mà giác ngộ thành Phật. Cho nên, mục đích tối hậu của thiền Phật Giáo là thành Phật, là giác ngộ chân tánh. Vì vậy, Thiền Tông chỉ nói đến “kiến tánh thành Phật,” không nói gì khác.
21/05/2014(Xem: 6606)
Mục tiêu của thiền dĩ nhiên là để kiến tánh và chứng ngộ, nhưng đó không phải là nơi an trụ cuối cùng. Thiền bao gồm Phật giáo và là sự thực hành Phật đạo. Thế thì Phật giáo là gì? Và Phật đạo là gì ? Nhiều người cho rằng Phật giáo chỉ là những chuyện về thiên đường, địa ngục, và làm sao để tẩn liệm một xác chết, hoặc có thể là một ông già nào đó nói về sự xả ly.
21/05/2014(Xem: 6710)
Nhiều người gặp tôi trong bệnh viện thường hỏi tôi Thiền là gì. Tôi giải thích với họ Thiền chú ý về một đối tượng đặc biệt nào đó nhằm một mục tiêu đặc biệt. Những người thực tập tâm linh trong các truyền thống khác nhau trong nhiều quốc gia đã sánh tạo ra nhiều cách thực hành thiền khác trong nhiều thế kỷ. Có thể nói có hàng trăm cách thực hành thiền khác nhau và mục đích của Thiền là ‘thức tỉnh’, giúp chúng ta chuyển hóa và thay đổi, nhờ hiểu biết, lòng từ bi và đạt được cái nhìn đúng (chính kiến).
21/05/2014(Xem: 5894)
Cuộc cách mạng thực tập Thiền Chánh Niệm bắt đầu bằng một động tác giản dị là chú ý đến hơi thở, cảm thọ trong thân và tâm, nhưng rõ ràng là có thể đi rất xa. Nó giúp chúng ta lập lại thăng bằng của đời sống trong gia đình, bạn bè và nhất là duy trì và tăng cường sức khỏe. (Viết theo Barry Boyce và những người Biên Tập của Shambhala Sun)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567