Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thể nhập con đường là giải pháp

08/06/201114:58(Xem: 5865)
Thể nhập con đường là giải pháp

THỂ NHẬP CON ĐƯỜNG LÀ GIẢI PHÁP
Lama Zopa Rinpoche - Thanh Liên dịch sang Việt ngữ

Vào ngày 2 tháng Tư, Lama Zopa Rinpoche đã ban bài giảng để khai mạc khóa tu kéo dài một tháng được tổ chức tại Bendigo, Úc châu trong Đại Bảo Tháp Bi mẫn Phổ quát. Lời khuyên dạy vô cùng phổ biến này được trích dẫn vì sự lợi lạc của tất cả những người không thể tham dự khóa tu:

Tất cả các đệ tử đã đến đây, bởi đang tìm kiếm sự giải thoát và hạnh phúc vô song tối thượng của sự toàn giác. Mọi người tập họp ở đây vì chúng sinh, vì Giáo Pháp, để điều phục tâm mình và để thể nhập Bồ đề tâm, điều quan trọng nhất trong cuộc đời, đề án quan trọng nhất trong cuộc đời. Như thế trên nền tảng thể nhập quả thừa, Kim cương thừa Bí mật, để giải thoát vô lượng chúng sinh khỏi đại dương đau khổ của sinh tử và đưa họ tới sự toàn giác, đó là mục đích tối thượng của cuộc đời chúng ta. Tôi không có chút phẩm tính nào để trợ giúp cho điều đó, nhưng tôi hiểu được hai hay ba lời, những lời Phật dạy, và sau đó hy vọng là chúng ta sẽ nhìn thấy những gì xảy ra, có thể khùng điên, bạn sẽ chẳng bao giờ biết điều đó sẽ dẫn đi tới đâu.

Vì thế trước hết tôi muốn nói lời cảm ơn tất cả các đệ tử cũ mà tôi đã gặp nhiều lần trong quá khứ, hiện đang tụ hội ở đây. Tôi muốn nói lời cảm ơn rất nhiều về điều đó bởi cuộc đời không dài, cuộc đời ngắn ngủi, vì thế sẽ thật tốt khi làm điều gì đáng làm nhất trong cuộc đời. Cái chết là điều chắc chắn mà thời gian nó thực sự xảy ra thì bất định và sẽ chẳng có gì lợi lạc vào lúc chết ngoại trừ Giáo Pháp. Hiện nay thế giới đã hết sức suy hoại – do tâm thức suy đồi nên đời sống suy thoái, cuộc đời càng lúc càng ngắn hơn, rất nhiều bệnh tật xảy ra, rất nhiều người chết vì bệnh ung thư, hàng triệu và hàng triệu người, rồi những bệnh tật khác, những chứng bệnh hiểm nghèo. Kế đó là sự suy thoái của chúng sinh, suy thoái của thời đại, rất nhiều cuộc chiến tranh, sóng thần, động đất. Chỉ riêng thời gian gần đây, ở Tân Tây Lan rồi ở Nhật Bản, nơi xảy ra trận sóng thần thật không thể tưởng tượng nổi và không thể biết được là có bao nhiêu người chết, và ít ngày trước đây động đất đã xảy ra ở Miến Điện. Có rất nhiều nguy hiểm đang xảy ra, nguy hiểm của đất, nước, gió, lửa, bốn yếu tố (tứ đại), xảy ra càng lúc càng nhiều hơn, và bạn không thể thực sự nói là rồi đây chúng sẽ xảy ra ở quốc gia nào. Hiện nay có quá nhiều người chết vì những điều đó, vì thế đây là lúc để làm điều tốt đẹp nhất trong đời bạn, làm điều tốt nhất trong đời chúng ta, làm điều đáng làm nhất, điều lợi lạc nhất trong cuộc đời ta.

Vì thế, những gì chúng ta đang làm ở đây là câu trả lời, đó là câu trả lời, lắng nghe giáo lý, thực hành thiền định, thể nhập con đường, sống đạo đức, nền tảng của mọi chứng ngộ, thọ nhận Tám Giới luật Đại thừa (thọ Bát Quan Trai Giới). Đây là giải pháp cho những vấn đề của thế giới, việc nóng lên toàn cầu và mọi sự, đây là giải pháp cho những vấn đề toàn cầu và những vấn đề cá nhân, tất cả những gì chúng ta đang làm ở đây, đó là giải pháp.

Ghi chú: Bài giảng được ban vào ngày 2 tháng Tư năm 2011 tại Đại Bảo Tháp Bi mẫn Phổ quát. Đại đức Joan Nicell đánh máy khi Rinpoche giảng, Claire Isitt và Michael Jolliffe hiệu đính.
Nguyên tác: “Actualizing the Path is the Solution”
http://www.fpmt.org/enews/2011/fpmt/April.htm
Thanh Liên dịch sang Việt ngữ


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/05/2014(Xem: 6540)
Cuộc cách mạng thực tập Thiền Chánh Niệm bắt đầu bằng một động tác giản dị là chú ý đến hơi thở, cảm thọ trong thân và tâm, nhưng rõ ràng là có thể đi rất xa. Nó giúp chúng ta lập lại thăng bằng của đời sống trong gia đình, bạn bè và nhất là duy trì và tăng cường sức khỏe. (Viết theo Barry Boyce và những người Biên Tập của Shambhala Sun)
13/04/2014(Xem: 6508)
Tôi thực sự thấy “sốc” khi nhận những bức ảnh từ một người bạn, qua mạng internet. Đó là một tập tin (file) dạng Power Point Show có tên We are so lucky – food and water. Pss (chúng ta may mắn biết bao, với thức ăn và nước) tả cái đói kinh hoàng và thảm khốc ở Châu Phi. Tập tin này mang theo thông điệp gồm nhiều câu văn ngắn cho từng slide.
13/04/2014(Xem: 10566)
Bối cảnh lịch sử của Phật giáo trước sự ra đời của phương pháp Thiền Tịnh song tu Trên phương diện Phật giáo sử, dễ dàng nhận thấy Thiền Tông và Tịnh Độ Tông xuất hiện trong khoảng thời gian trước và sau đời Tùy-Đường[1]; từ đó pháp niệm Phật Thiền hình thành và liên quan sự phát triển pháp Thiền Tịnh Song Tu. Vấn đề này, trước tiên cần tìm hiểu về ý nghĩa niệm Phật trong kinh điển Phật giáo Nguyên Thủy, cụ thể trong kinh A Hàm, kinh tạp A Hàm, kinh Tăng Chi và trong kinh điển Đại Thừa. Thời Phật tại thế đã dạy đệ tử xuất gia, tại gia về phương pháp niệm Phật như là phương thức quán niệm hỗ trợ cho pháp thiền định, bảo hộ đời sống an lành, đối trị mọi phiền não.
02/04/2014(Xem: 11565)
Nhân công trong những quốc gia bị trị của nhiều thế kỷ trước, phần lớn đều bị bóc lột, thậm chí còn bị đánh đập nếu làm sai hoặc không đủ số lượng mà chủ ấn định. Ngày nay, xã hội tiến bộ, số phận của người làm công được cải tiến. Nhưng nhiều hảng xưởng vẫn chưa thu hoạch được lợi nhuận như đã dự trù, vì nhiều yếu tố nội tại của công nhân và cách hành xử mà người chủ cần có.
26/03/2014(Xem: 11549)
Trị liệu ung thư bằng chánh niệm là một tập sách ghi chép lại kinh nghiệm của thầy Chân Pháp Đăng về quá trình trị liệu thành công căn bệnh ung thư ruột già của thầy mà không sử dụng những phương pháp y khoa hiện đại như hóa trị, xạ trị….
18/03/2014(Xem: 9998)
Luận Đại thừa Khởi tín của ngài Mã Minh nói: “Thể của tâm lìa tất cả niệm, nghĩa là vốn vô niệm. Nó như hư không, không chỗ nào mà chẳng toàn khắp. Pháp giới Một tướng này tức là Pháp thân bình đẳng của chư Như Lai. Pháp thân này tất cả chúng sanh vốn có, nên gọi là Bản giác”. Luận nói tiếp: “Thế nên chúng sanh nào quán sát vô niệm thì chúng sanh đó đã hướng về Trí Phật”.
15/03/2014(Xem: 14792)
“Con người thường trở thành cái mà họ muốn. Nếu tôi cứ nghĩ rằng tôi không thể làm được điều ấy, thì chắc chắn rút cuộc tôi sẽ không làm được gì. Trái lại nếu tôi tin, tôi có thể làm thì sớm muộn gì tôi cũng sẽ thành tựu như ý muốn”. Thánh Ghandi *
22/02/2014(Xem: 9445)
Nhân quả là đạo lý căn bản của người học Phật. Người tu, nhất là tu Thiền cần phải hiểu rõ, nhận kỹ điểm này, không để sảy chân sa đọa phải hối hận kiếp kiếp lâu dài. Bời người tu Thiền thường nghe nói: “Xưa nay không một vật”, thì nhân quả để ở chỗ nào? Nhân quả có hay không ?
20/02/2014(Xem: 9550)
Mùa đông năm 1991, tôi ra Vũng Tàu dưỡng bệnh ở nhờ thất Thích Ca của Quan Âm Phật đài. Trước cưả thất nhìn xuống mặt biển có cây bồ đề sum sê che rợp, râm mát cả thất. Tôi thường ra đứng dưới tàng cây nhìn xuống biển. Một hôm, tôi đứng nhìn ra biển thấy biển cả thênh thang sóng bủa trắng xóa, lúc đó có chú thị giả đứng bên cạnh, nhìn sang chú tôi hỏi: "Ðố chú nước có dậy sóng không?"
19/02/2014(Xem: 7599)
Thiền quán (Vipassana) chính xác nghĩa là gì ? Hầu như bất cứ sách nào viết về Thiền tập Phật giáo thời kỳ sơ khai cũng nói với bạn rằng Đức Phật giảng dạy hai kiểu thiền tập: Thiền chỉ (samatha) và Thiền quán (vipassana). Thiền chỉ ( Samatha), nghĩa là định tĩnh, được xem là một phương pháp nuôi dưỡng những trạng thái hành thiền thâm sâu mạnh mẽ gọi là nhập định ( Jhana). Thiền quán (Vipassana) - nghĩa đen là “ thấy rõ ”( minh sát), nhưng thường vẫn được phiên dịch là Thiền quán – được xem là một phương pháp sử dụng một
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]