- 01. Tình ái là cội nguồn sanh tử
- 02. Công đức sáu chữ Di Đà
- 03. Niệm Phật đoạn sanh tử
- 04. Ta Bà là thế giới mộng cảnh
- 05. Mượn cảnh mộng đạt thật tướng
- 06. Sáu chữ Di Đà diệt trừ ngũ dục
- 07. Niệm Phật phải cầu sanh Tây Phương Cực Lạc
- 08. Niệm Phật sanh Tây đạt tam bất thối
- 09. Di Đà Thánh hiệu tâm bất thối
- 10. Tình không dứt khó vãng sanh
- 11. Thiện ác quả báo vô tình
- 12. Niệm Thánh hiệu Di Đà là gây nhân Phật
- 13. Đoạn trừ sanh tử chơn thật phú quý
- 14. Niệm phật phải nhất tâm
- 15. Vạn người niệm Phật vạn người vãng sanh
- 16. Niệm Phật cần phải dụng tâm
- 17. Thân khẩu ý thanh tịnh đạo nghiệp viên thành
- 18. Niệm Phật tiêu tội chướng, phước tuệ sanh
- 19. Đoạn nghi ngờ sanh tín tâm cầu vãng sanh
- 20. Đoạn nhân Ta Bà quyết sanh Tịnh Độ
- 21. Tâm rời Phật hiệu nghiệp ác liền kề
- 22. Niệm Phật tức niệm tâm
- 23. Niệm Phật cầu vãng sanh cần phải ăn chay
- 24. Niệm Phật cầu vãng sanh cần thọ quy giới
- 25. Thường niệm Di Đà là hành Bồ Tát đạo
- 26. Vì đạo vô thượng Bồ Đề mà niệm Phật cầu vãng sanh
- 27. Niệm Phật cầu vãng sanh là tự mình trở về nhà
- 28. Niệm Phật thành Phật
NIỆM PHẬT THÀNH PHẬT
Thượng Tọa Thích Phước Nhơn
Niệm Phật cần phải dụng tâm
Chư thiện hữu! Hôm nay chư Phật tử về chùa tham dự vào tuần lễ niệm Phật, điều cốt yếu trong tuần lễ niệm Phật, quý vị cần nhiếp tâm, tâm niệm cần phải tương ưng. Niệm Phật không phải chỉ dùng miệng niệm mà để tâm tán loạn thì sẽ không có kết quả. Hám Sơn đại Sư có dạy.”miệng niệm Di Đà nhưng tâm tán loạn, kết quả chỉ đem lại sự hao hơi tốn sức mà thôi”. Do đó chúng ta nên biết pháp môn niệm Phật cần phải miệng niệm tâm lắng nghe. Miệng niệm ra tiếng không nên quá lớn sẽ bị tổn hơi, không nên niệm thầm dễ bị tán loạn. Tâm theo dõi và ghi nhớ từng câu niệm Phât rõ ràng: Nam Mô A Di Đà Phật! Nam Mô A Di Đà Phật!
Thời mạt pháp căn tánh chúng sanh chạy theo ngoại cảnh quá sâu, nên không thể dùng tâm mật niệm Phật, mà, phải dùng miệng niệm ra tiếng, dùng tâm theo dõi từng câu để cho tâm không bị ngoại cảnh làm tán loạn. Dùng tâm kiểm soát từng câu niệm Phật, tức tâm luôn an trú trong hiện tại. Mỗi câu niệm phật đi qua tâm ghi nhớ rõ ràng tương tục không gián đoạn, ngày qua ngày, tháng qua tháng, năm qua năm. Không phải chỉ có tuần lễ niệm Phật này, mà, quý vị hãy dùng tâm tương tục trong những tuần lễ niệm Phật kế tiếp; không phải chỉ trong tuần lễ niệm Phật tại chùa quý vị mới nhiếp tâm tương tục, mà, phải nhiếp tâm tương tục từng chữ từng câu một từ chùa về nhà, từ nhà đến xưởng, từ xưởng đến công viên... mỗi niệm mỗi niệm trôi qua tương tục từng câu hiệu Phật không quên sót. Niệm như vậy thì miệng mới thuần tâm mới tịnh, công đức vãng sanh Tây Phương mới thành tựu.
Chúng ta niệm Phât ngày hôm nay tâm phải chí thành, nguyện phải tha thiết; ngoài tự lực niệm Phật riêng mình và nguyện lực tha thiết cầu sanh Tây Phương còn lại chúng ta còn có tha lực của Phật A Di Đà tiếp dẫn nên kết quả sẽ tăng thêm nhiều lần, hãy chuyên cần lên nhiều hơn nữa thưa quý Phật tử.
Chúng ta dụng công niêm Phật liên tục cùng với đại chúng mỗi đêm tại đạo tràng Phổ Quang Tây Úc này trong vòng một tuần lễ với sức gia trì của Phật lực, sức đồng thinh thành tâm của đại chúng sẽ tăng thêm tín, hạnh, nguyện lực cho quý vị trong công đức niệm Phật của đại chúng, sự trang nghiêm của đạo tràng khiến cho tâm của quý vị đi dần vào sự an tịnh và diệt trừ được mọi loạn động.
Chư vị đã biết, Phật tức là giác ngộ; vậy nay ta niệm Phật là niệm sự giác ngộ, là mỗi thời mỗi khắc trôi qua tâm ta tự giác ngộ: tâm an tịnh nơi hiện tại, mỗi câu niệm Phật tai nghe rõ ràng và tâm ta an trú trong từng câu niệm Phật. Niệm được như vậy là hiện tại ta đang an lạc đối với trần lao phiền trược trong thế giới Ta Bà và không còn công đức nào vượt được hơn nữa. Dụng công chí thành niệm Phật như thế, không phải chỉ riêng tuần lễ tại đạo tràng Phổ Quang mà, ở nơi tư gia của quý vị cũng phải tinh tấn không lui sụt như khi tham gia niệm Phật tại đạo tràng. Như vậy, phần vãng sanh của quý vị không sợ bị mất, hãy an lạc nơi tự tâm mà niệm Phật!