- 01. Tình ái là cội nguồn sanh tử
- 02. Công đức sáu chữ Di Đà
- 03. Niệm Phật đoạn sanh tử
- 04. Ta Bà là thế giới mộng cảnh
- 05. Mượn cảnh mộng đạt thật tướng
- 06. Sáu chữ Di Đà diệt trừ ngũ dục
- 07. Niệm Phật phải cầu sanh Tây Phương Cực Lạc
- 08. Niệm Phật sanh Tây đạt tam bất thối
- 09. Di Đà Thánh hiệu tâm bất thối
- 10. Tình không dứt khó vãng sanh
- 11. Thiện ác quả báo vô tình
- 12. Niệm Thánh hiệu Di Đà là gây nhân Phật
- 13. Đoạn trừ sanh tử chơn thật phú quý
- 14. Niệm phật phải nhất tâm
- 15. Vạn người niệm Phật vạn người vãng sanh
- 16. Niệm Phật cần phải dụng tâm
- 17. Thân khẩu ý thanh tịnh đạo nghiệp viên thành
- 18. Niệm Phật tiêu tội chướng, phước tuệ sanh
- 19. Đoạn nghi ngờ sanh tín tâm cầu vãng sanh
- 20. Đoạn nhân Ta Bà quyết sanh Tịnh Độ
- 21. Tâm rời Phật hiệu nghiệp ác liền kề
- 22. Niệm Phật tức niệm tâm
- 23. Niệm Phật cầu vãng sanh cần phải ăn chay
- 24. Niệm Phật cầu vãng sanh cần thọ quy giới
- 25. Thường niệm Di Đà là hành Bồ Tát đạo
- 26. Vì đạo vô thượng Bồ Đề mà niệm Phật cầu vãng sanh
- 27. Niệm Phật cầu vãng sanh là tự mình trở về nhà
- 28. Niệm Phật thành Phật
NIỆM PHẬT THÀNH PHẬT
Thượng Tọa Thích Phước Nhơn
Mượn cảnh mộng đạt thật tướng
Tam giới vốn không thật, ngũ uẩn: sắc, thọ, tưởng, hành, thức vốn không có tướng chân thật, nhất định. Nhưng nếu đã nói giả tướng vậy thì lấy gì để tu, lấy gì để chứng?
Kinh Kim Cang Phật dạy: “Nếu không thấy tướng của các pháp vốn không tướng ấy là Như Lai tướng”, Như Lai là thật tướng Pháp Thân, là chân thật tướng, là tự tánh của các pháp. Từ nơi mộng cảnh không thật của vạn pháp ấy là chân thật niệm Phật, là liễu sanh thoát tử. Nương nơi cảnh huyễn mộng của các pháp ta có thể đến tự tánh chân thật của sự tướng. Vì có huyễn cảnh giả hợp của: sắc, thọ, tưởng, hành và thức nên ta mới nhận ra được thật tướng của vạn pháp ẩn tàn nơi giả cảnh. Nhờ huyễn cảnh của sắc tướng: tượng Phật, chùa, giáo lý, giới luật, âm thanh của tiếng niệm Phật… mà ta có thể nương vào để đạt đến tự tánh thật tướng.
Trên phương diện lý tánh ta không chấp vào giả cảnh, tâm có chỗ trụ để tạo nghiệp; nhưng, về sự tướng nhờ huyễn cảnh mà chúng sanh bỏ ác làm thiện, phát tâm tu hành, trì trai giữ giới, tọa thiền niệm Phật; từ nơi đây mới có thể đạt được cái thanh tịnh của tự tánh. Cảnh tuy giả nhưng liên hữu niệm Phật không nương nơi tiếng niệm Phật thì không thể vãng sanh về Tây Phương. Vả lại, niệm Phật phải đầy đủ tín, hạnh, nguyện nếu thiếu một thì hạnh quả sẽ không thành.