Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cốt lõi những lời dạy của Đức Phật thông qua 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà .

21/06/202020:08(Xem: 9856)
Cốt lõi những lời dạy của Đức Phật thông qua 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà .
TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ 48, Đắc Tam Pháp Nhẫn

Cốt lõi những lời dạy của Đức Phật
thông qua 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà .
( được TT Thích Nguyên Tạng thuyết giảng online )

Bài viết của Cư Sĩ Diệu Hương
Diễn đọc: Cư Sĩ Quảng An

 

Do một thiện niệm vừa phát sinh sau khi TT Thích Nguyên Tạng chấm dứt 48 bài pháp thoại liên tục được livestream trên Facebook của trangnhaquangduc trong mùa cách giản xã hội vì đại dịch Corona vào mỗi sáng sau thời công phu khuya ( với kinh Lăng Nghiêm, Đại Bi và thập chú ) mà người viết mới có dịp ôn lại những gì trong “ PHÁP NGỮ CỦA HT TỊNH KHÔNG” đã được TT Thích Nguyên Tạng Việt dịch và được xuất bản từ 2004.

Thời gian trôi qua nhanh quá , thấm thoát đã 16 năm mà đến bây giờ đây là lần thứ ba tôi mới đọc lại , phải nói là rất ân hận cho sự vô minh của mình trong nhiều năm và đã uổng phí thời gian để có thể tu tập đúng hơn nữa .

Nhưng , có lẽ vẫn còn kịp để chuộc lỗi lầm như nhiều thế kỷ trước Ngài Thế Thân đã xiền dương lại Đại Thừa qua “ Bách Pháp Tam thập tụng về Duy Thức học “ thì hôm nay tôi mạn phép kính xin ghi lại những lời dạy vàng ngọc hiếm quý của Đức Thế Tôn về thế giới Cực Lạc của Đức Phật A Di Đà và 48 lời đại nguyện mà Hoà Thượng Tịnh Không ( một danh tăng của Phật Giáo thế giới ngày nay ) người thứ nhất đã giảng kỹ và đến năm 2020 này TT Thích Nguyên Tạng là người thứ hai đã đem cốt lõi tinh tuý trong mỗi lời đại nguyện đến đại chúng ( Phật Tử đến với pháp môn Tịnh Độ ) .

Hy vọng bài viết này , người viết được tuỳ hỷ chút công đức của hai Ngài mà trí tuệ được khởi phát và tháo gỡ những nhận thức sai lầm của mình trước đây, bằng cách khởi đầu hạnh Văn Huệ ( nghe giảng , đọc sách và thảo luận với thiện hữu tri thức ) .

Trong sự thành tâm đó kính xin được tóm tắt lại những gì mà người viết đã thọ nhận qua những bài pháp thoại của TT Thích Nguyên Tạng qua livestream.

 

Đây chỉ là những thu thập của một Phật Tử rất sơ cơ nhưng có thành ý tiến tu và xin đón nhận lời góp ý của các đạo hữu thân thương với pháp môn Tịnh Độ

 

Qua lời giới thiệu của HT Thích Như Huệ trong lần xuất bản “ PHÁP NGỮ CỦA HOÀ THƯỢNG TỊNH KHÔNG” một danh tăng của Phật Giáo thế giới vì đã có công làm phát triển Phật Giáo Phương Tây , tôi đã rưng rưng nước mắt vì đã hững hờ với pháp môn Tịnh Độ nhiều năm và nghĩ rằng mình có thể liễu nghĩa nhiều pháp môn cao siêu . Thật tội nghiệp cho tôi , thật ấu trĩ làm sao .

 

Kính chân thành cám ơn TT Thích Nguyên Tạng đã khơi nguồn đạo pháp lại trong tôi ...

 

Cho tới bây giờ tôi mới thấy được sự thâm thuý vi diệu vô cùng cho Pháp môn Tịnh Độ mà nhiều người cho rằng của những người sơ cơ chẳng biết gì về triết học giáo dục , trong khi đó khi nhìn lại về căn bản của Đạo Phật , thì Pháp môn Tịnh Độ chứa trọn vẹn và hoàn hảo tất cả .

 

Hôm nay xem lại thật kỹ Pháp Ngữ của Ngài Tịnh Không ,từng trang từng trang một lại , dù trước đó tôi đã đánh dấu điều tâm đắc và ghi lại vào Cẩm nang tôi nhưng vì chất độc Tham vẫn còn bám chặt nên tôi đã ao ước mình phải học tất cả các pháp môn để chọn ra một cách nào nhanh hơn để đi đến giác ngộ nhưng càng học càng nghiên cứu rốt cuộc tôi đã tìm được nguyên lý : Pháp Phật chỉ có một vị “ Vị Giải thoát “ nghĩa là đạt được tâm thanh tịnh và chỉ có tâm thanh tịnh mới làm cho trí tuệ đích thực phát sinh ( trí bát nhã) và phải giác ngộ luật nhân quả qua trùng trùng duyên khởi tạo tác , kết hợp nhau theo  bốn duyên .

 

Và cuối cùng thì trăm sông đều chảy về biển và “Một là tất cả , tất cả là một “ vì tất cả pháp môn đều viên dung vô ngại , còn thực hành thì tuỳ theo căn cơ đã có của người muốn tìm về quê cũ ( Bản lai diện mục hay Chân tánh của mình )

Sở dĩ tôi có được những điều tôi tâm đắc ấy khi đọc đến trang 37 của quyển sách này “ Phật giáo Đại thừa có rất nhiều tông phái khác nhau nhưng tựu chung có thể thấy : Thiền Tông chú trọng việc đạt tâm quang mình hay giác ngộ . Riêng Tịnh Độ tông và Phật Giáo Tây Tạng ( hay còn gọi là Kim Cương Thừa ) thì quan tâm đến việc đạt tâm thanh tịnh còn những tông phái khác thì tập trung vào việc tu tập đạt tri kiến chân chánh Và dù cho chúng ta chị một pháp môn nào hay một tông phái nào thì tất cả đều dẫn tới cùng một kết quả “

Đã nói để đền đáp tạ ơn  Thày,  người đã khơi lại mầm đạo pháp trong tôi và để cho điều thu thập của tôi có kết quả tôi đã bỏ ra hai ngày ròng để tham khảo lại những quyển luận giải có giá trị về tịnh độ tông như “Tịnh độ Đại thừa tư tưởng luận “ do HT  Thích Đức Niệm  biên soạn (người đã được Ôn Trí Quang dặn dò phải tìm hiểu thật kỹ về Tịnh độ tông khi du học 7 năm tại Đài Loan ) và dĩ nhiên là hai cuốn kinh chính là Vô lượng thọ Như Lai và Quán vô lượng thọ Pháp do Ngài Thích Trí  Tịnh  dịch và Kinh Hoa Nghiêm Phẩm Phổ Hiền yếu giảng . 

Và lạ quá , ngày trước tôi không thích thú lắm khi đọc  vì có lẽ căn cơ chưa đủ do phước chưa được vun bồi thì hôm nay tất cả đều như đem lại một ánh sáng gì cho tâm thức tối đen kia ...

Cũng nhờ đọc lại hết quyển Pháp Ngữ của HT Tịnh Không mà tôi đã nhận ra xuyên suốt 48 buổi pháp thoại này Thây Nguyên Tạng đã truyền tải hết những kinh nghiệm của Hoà Thượng về Pháp Môn Tịnh Độ và nếu tôi đoán không nhầm thì khi phiên dịch, tư liệu của bài dịch đã thắm vào tâm khảm bao giờ ( người dịch và người viết có sự tương thông) và những kinh nghiệm của riêng Thầy khi được gần các vị danh tăng trong thời còn đang tu học và khi hoằng pháp nhiều nơi .

 

Chính vì thế tôi rất đồng ý khi Thày vô tình bày tỏ rằng có lẽ Thầy là người thứ hai sau HT Tịnh Không, đã giải thích tường tận 48 lời nguyện này theo Lý và Sự rất rõ ràng .

 

Riêng đạo tràng Đại Gia Đình Quảng Đức có lẽ cũng nên cám ơn chị vi rút Cô Vi đại dịch này vì nhờ đó có thể nghe suốt không phân tâm và sự tu học có kết quả đầy đủ ngoài ra còn đem lại một dấu ấn khắc sâu trong tâm thức vì không bị phân tâm như những ngày đi thọ bát quan trai hay khi tham dự các khoá tu học .

Sở dĩ tôi khẳng định như thế vì chính kinh nghiệm bản thân qua nhiều năm đầu tham dự các khóa học vì thời gian có giới han mà đề tài giảng luận mênh mông, chẳng có giảng sư nào có thể tóm tắt đầy đủ 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà trong 2-3 giờ đồng hồ với 2 hay 3 buổi giảng và đôi khi phải tổ chức cách khoảng sau vài tuần và tôi đâm chán và tự tìm nghe các Audio pháp thoại tuỳ theo bao nhiêu giờ tôi quyết định và từ đó ít đến tham dự các khoá tu học .

 

Cũng phải nói thêm rằng có lẽ thính học viên rất thích thú với giọng ngâm thơ của Thầy hoặc những câu chuyện được lồng vào với những kinh nghiệm cá nhân hoặc thế gian ngoài đời hoặc trích từ các kinh sách cổ . Kính xin được tán thán công đức Thầy .

 

Cũng cần nhắc lại nguyên văn của 48 đại nguyện :

• Đệ nhất đại nguyện: Quốc vô ác đạo

  • Đệ nhị đại nguyện: Bất cánh ác đạo
  • Đệ tam đại nguyện: Thân chơn kim sắc
  • Đệ tứ đại nguyện: Hình sắc tương đồng
  • Đệ ngũ đại nguyện: Túc mạng trí thông
  • Đệ lục đại nguyện: Thiên nhãn phổ kiến
  • Đệ thất đại nguyện: Thiên nhĩ phổ văn
  • Đệ bát đại nguyện: Tha tâm tất tri
  • Đệ cửu đại nguyện: Thần túc vô ngại
  • Đệ thập đại nguyện: Bất tham kế thân
  • Đệ thập nhất đại nguyện: Trú định chứng diệt
  • Đệ thập nhị đại nguyện: Quang minh vô lượng
  • Đệ thập tam đại nguyện: Thọ mạng vô lượng
  • Đệ thập tứ đại nguyện: Thanh văn vô số
  • Đệ thập ngũ đại nguyện: Tùy nguyện tu đoản
  • Đệ thập lục đại nguyện: Bất văn ác danh
  • Đệ thập thất đại nguyện: Chư Phật xưng thán
  • Đệ thập bát đại nguyện: Thập niệm tất sanh 
  • Đệ nhị thập cửu đại nguyện: Lâm chung tiếp dẫn
  • Đệ nhị thập đại nguyện: Dục sanh quả toại
  • Đệ nhị thập nhất đại nguyện: Tam thập nhị tướng
  • Đệ nhị thập nhị đại nguyện: Nhất sanh bổ xứ
  • Đệ nhị thập tam đại nguyện: Cúng dường chư Phật
  • Đệ nhị thập tứ đại nguyện: Cúng cụ tùy ý
  • Đệ nhị thập ngũ đại nguyện: Diễn thuyết diệu trí
  • Đệ nhị thập lục đại nguyện: Đắc kim cang thân
  • Đệ nhị thập thất đại nguyện: Nhất thiết nghiêm tịnh
  • Đệ nhị thập bát đại nguyện: Đạo thọ cao hiển
  • Đệ nhị thập cửu đại nguyện: Tụng kinh đắc tuệ 
  • Đệ tam thập đại nguyện: Tuệ biện vô ngại
  • Đệ tam thập nhất đại nguyện: Chiếu kiến thập phương
  • Đệ tam thập nhị đại nguyện: Bửu hương diệu nghiêm
  • Đệ tam thập tam đại nguyện: Mông quang nhu nhuyến
  • Đệ tam thập tứ đại nguyện: Văn danh đắc nhẫn
  • Đệ tam thập ngũ đại nguyện: Thoát ly nữ thân
  • Đệ tam thập lục đại nguyện: Thường tu phạm hạnh
  • Đệ tam thập thất đại nguyện: Thiên nhơn trí kính
  • Đệ tam thập bát đại nguyện: Y phục tự nhiên
  • Đệ tam thập cửu đại nguyện: Lạc như lậu tận
  • Đệ tứ thập đại nguyện: Thọ trung hiện sát
  • Đệ tứ thập nhất đại nguyện: Chư căn vô khuyết
  • Đệ tứ thập nhị đại nguyện: Thanh tịnh giải thoát
  • Đệ tứ thập tam đại nguyện: Văn danh đắc phước
  • Đệ tứ thập tứ đại nguyện: Tu hành túc đức
  • Đệ tứ thập thập đại nguyện: Phổ đẳng tam muội
  • Đệ tứ thập lục đại nguyện: Tùy nguyện văn pháp
  • Đệ tứ thập thất đại nguyện: Văn danh bất thối
  • Đệ tứ thập bát đại nguyện: Đắc tam pháp nhẫn

( thứ tự có khác nhau từ các bổn khác nhưng đây là 48 đại nguyện được ghi trong sách của HT Thích Trí Thủ ) .

 

Dù 48 đại nguyện được viết bằng Hán văn nhưng tin rằng khi nghe pháp thoại các bạn sẽ được Thày giải thích rõ ràng , vì khuôn khổ bài viết và pháp môn Tịnh Độ đã có ngàn vạn tác giả khác  trình bày , tôi chỉ có thể kính xin mượn lời HT Tịnh Không định nghĩa về Pháp Môn Tịnh Độ và mục đích chính yếu của việc tu tập theở lời dạy của Đức Phật như sau :

  • Mục tiêu của nền giáo dục Phật Giáo là đạt được trí tuệ ( Duy Tuệ thị nghiệp )
  • Trong Cổ Ngữ của Ấn Độ , Trí tuệ Phật Giáo được gọi là Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác hay còn gọi là Trí Tuệ của hoàn hảo Vô Thượng
  • Đức Phật đã chỉ dạy “ Mục đích chính yếu của việc tu tập là phải đạt được Trí Tuệ Vô Thượng này “ và Ngài khẳng định ai cũng có tiềm năng chứng ngộ này vì nó là một thành phần cốt yếu trong Chân Tánh con người


Cũng cần đúc kết giống như trang 17 trong quyển sách này rằng “ Toàn bộ hệ thống giáo lý Đạo Phật được bảo tồn trong Tam Tạng kinh điển đều không ngoài 3 điểm chính yếu và Kinh Vô Lượng Thọ và Kinh A Di Đà không ngoài 3 đề mục này

Đó là :TRÌ GIỚI - THIỀN ĐỊNH - TRÍ TUỆ , 3 điều này hỗ tương và viên dung lẫn nhau

-Trí Tuệ là mục tiêu ,

-Thiền định là tiến trình cần yếu để đạt trí tuệ ,

-Trì giới là phương tiện giúp hành giả đạt trang thái tâm ổn định và khi đó hành giả sẽ tự nhiên chứng ngộ trí tuệ

 

Như ta từng được dạy có hai loại chân lý : Chân lý tuyệt đối (Chân đế) và Chân lý tương đối ( tục đế)

Tục Đế là kiến giải thế tục khi còn vô minh

Chân đế là sự thật của đời sống trong vũ trụ

Nhưng thật ra với người còn vô minh thì Chân đế và Tục đế là hai điều khác nhau , nhưng đối với người giác ngộ thì đấy chỉ là một .

 

Và Như Lai là một trong 10 danh hiệu Phật hàm ý một đấng Giác Ngộ , vốn là bản tính của chúng ta và là tính chất thật của vũ trụ và đời người . Ý niệm này được thể hiện trong danh hiệu Phật A Di Đà trong Tịnh Độ Tông .

Ngài Tịnh Không cũng xác nhận rằng “ Phật Giáo chân truyền cốt tủy của những lời dạy của Đức Phật rất hiếm có trong thời đại này ( trang 21)

Qua 48 đại nguyện của Ngài Bảo Tạng khi chưa thành Phật và nay Ngài đã trở thành một vị Phật trong ngàn tỷ kiếp cho thấy điều quan trọng cho một Phật tử là nên giữ cho tâm trí và thân thể luôn luôn trong sạch, đối xử với mọi người và mọi vật một cách bình tỉnh và bình đẳng.

Và tin rằng mình sẽ không bao giờ chết một cách thông thường vì hành giả Tịnh độ chân chính luôn tin tưởng vào bản thân và Phật A Di Đà , thì sẽ có khả năng quyết định lúc nào mình từ giả thế gian và lúc nào mình tái sinh vào Tịnh Độ Tây Phương . Và đây không phải là truyện kỳ dị hay truyện thần tiên mà là một sự thật đơn giản có thể đạt được do tu tâm dưỡng tánh và phát nguyện vãng sanh Tây phương Tịnh Độ

Cũng chính trong quyển “Pháp Ngữ của Hoà Thượng Tịnh Không” đã giải thích những ai muốn tìm hiểu toàn bộ sự che chở của Tứ Đại Thiên Vương cho hành giả tu Tịnh Độ và lý do tại sao cả hai Bồ Tát Văn Thù và Phổ Hiền đều muốn được sinh vào cõi Tây Phương Cực Lạc. 

Phải chăng một khi đã vào được cõi Tịnh Độ này , trí huệ, đức năng và Phước báu của ta sẽ bằng với các phẩm tính này của Đức Phật A Di Đà thông qua 48 đại nguyện của Ngài mà Đức Bổn Sư Thế Tôn đã tán tụng Phật A Di Đà là vị Phật đáng tôn kính nhất, có hào quang sáng nhất và là vua của Chư Phật .


Lời kết :

Tôi còn muốn tán dương mãi Pháp môn Tịnh Độ như là một pháp môn tốt và hiếm có như vậy trong thời đại này và trong vô số đại kiếp sau . Nguyện sẽ nắm chặt không buông bỏ và phải học và thực hành một cách chân thành hơn .

Kính đa tạ Thầy Nguyên Tạng tạo một đại nhân duyên cho tôi tìm lại những gì tôi đã bỏ quên trong nhiều năm để tìm kiếm ảo vọng về một sự giác ngộ khi chưa đủ sức mà phải cần đến tha lực của Đức Phật A Di Đà và lạ thay lần này khi lên phòng thờ ... nhìn vào pho tượng Ngài .....

Ơ kìa bàn tay đang duỗi ra và chờ tôi đến để nhận quán đảnh ( theo ý nghĩa sâu xa của Mật Tông thì lễ quán đảnh chính là một sự gia hộ từ bi , người được quán đảnh đương nhiên sẽ thọ nhận tất cả những giáo lý huyền nhiệm của các Đức Phật )

Và hôm nay qua Giảng Sư kết thúc 48 đại nguyện của Ngài , mỗi mỗi chúng ta đã thọ nhận biết bao là ân phước từ Đức Phật A Di Đà và trong niềm tri ân ấy kính xin được tán thán công đức của Giảng Sư TT Thích Nguyên Tạng.

 

“Lệ mừng rơi rơi khi tìm về Diệu Pháp

Hẵng bao năm Cha đã mỏi mòn trông ?

Bàn tay duỗi ra chờ dẫn dắt trẻ ngông ,

Si mê quá lang thang tìm ảo vọng !

 

Mười năm ... bổng đâu xuất hiện Quý Nhân kính trọng !

Tạo duyên lành đưa trẻ lạc về nhà,

Bốn tám đại nguyện ân phước bao la .

Như lọng phan bao trùm mọi ưu não !

 

Như cam lộ từng giọt thấm vào tuyệt hảo .

Như ánh trăng thanh rọi sáng đêm hè

Si mê , chướng ma được vén khỏi màn che

Kính đa tạ và tri ân Giảng Sư kính quý

 

Trao truyền lời dạy thành tâm tuỳ hỷ

Lực Phật A Di Đà ..gia hộ từ bi

Vô lượng Quang ...Ngài quét sạch mọi lầm nghi

Tín , nguyện , hạnh khắc ghi đời đời nhớ Phật !

( thơ HH)

 

Kính dâng Thầy Nguyên Tạng và Đạo tràng Đại Gia Đình Quảng Đức bài viết này như một lời tri ân ...Và kính mong mọi người nên tìm đọc quyển “ Pháp Ngữ của HT Tịnh Không “ (xem sách này) qua tài phiên dịch Anh Việt trác tuyệt của Thầy . 

Trân trọng 


Nam Mô A Di Đà Phật

Melbourne, Chủ Nhật 21/6/2020 

Huệ Hương







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/02/2011(Xem: 3494)
Thời thiền sư Nam Tuyền … Nhà Đông nhà Tây tranh nhau một con mèo. Nam Tuyền thấy liền đề khởi: “Nói được thì không chặt”. Chúng không nói được. Nam Tuyền chặt con mèo làm hai khúc. Người xưa giải thích : Hàng Tông sư một động một tịnh, một ra một vào, hãy nói ý chỉ thế nào? Câu chuyện chặt con mèo, trong tùng lâm khắp nơi bàn tán xôn xao. Có người nói: “Chỗ đề khởi liền phải”. Có người nói: “Ở chỗ chặt”. Hoàn toàn không dính dáng!
24/01/2011(Xem: 17518)
Cuốn sách “Tin Tức Từ Biển Tâm” của nhà văn Phật giáo Đài Loan – Lâm Thanh Huyền – quả là một cú “sốc” tuyệt vời đối với các nhà Phật học Việt Nam.
22/01/2011(Xem: 3707)
Sự tự biến hiện, chưa bao giờ hiện hữu trong trạng thái đối tượng, được nhìn thấy một cách sai lầm trong trạng thái một đối tượng. Qua vô minh, tự nhận biết sáng tỏ bị trải nghiệm một cách sai lầm trong trạng thái một ‘tôi’. Qua tham ái với nhị nguyên đối đãi chủ thể và đối tượng, chúng ta bị trói buộc trong thế giới phan duyên. Mong là gốc rễ của lầm lẫn được tìm thấy. --The Third Karmapa, Đại Thủ Ấn: Vô lượng Hoan hỉ và Tự do.
18/01/2011(Xem: 3454)
Thế giới đang hiện hữu trước mặt chúng ta đây là do duyên khởi, hay duyên sanh, nghĩa là do nhiều nhân duyên hợp lại mà có mặt. Một vật trước mặt chúng ta hiện giờ là do nhiều yếu tố mà có mặt: năng lượng, những hạt, bốn lực, tốc độ, nhiệt độ, trường không-thời gian… và tất cả những tương tác với chung quanh. Đó là chưa kể đến sự sống và ý thức tác động lên nó như thế nào.
17/01/2011(Xem: 17049)
Phật Giáo dạy nhân loại đi vào con đường Trung Đạo, con đường của sự điều độ, của sự hiểu biết đứng đắn hơn và làm thế nào để có một cuộc sống dồi dào bình an và hạnh phúc.
11/01/2011(Xem: 6140)
Nền tảng của những sự thực tập Phật Pháp chính yếu không nên thay đổi. Thí dụ căn bản của Bồ Đề Tâm (tâm đại bi) [thái độ vị tha của việc cố gắng vì Phật Quả như một phương tiện để làm lợi ích cho tất cả chúng sinh] và tính không [nền tảng thiết yếu của tâm thức và mọi thứ ] sẽ luôn luôn được đòi hỏi cho những hành giả. Tuy thế, nhằm để tiếp nhận cốt lõi của những sự thực tập này, những chi tiết thứ yếu của chúng - chẳng hạn như trình tự của những con đường [tu tập] mà trong đấy chúng được tiếp cận, những sự quán tưởng đặc thù liên hệ với chúng và v.v… - có thể được thay đổi một cách thiện xảo tùy theo tinh thần khác biệt của những người tiếp xúc.
08/01/2011(Xem: 6964)
Thường thì những mối bận tâm thế tục sẽ chỉ mang lại đau khổ và thất vọng trong đời này và đời sau. Những sự xuất hiện của sinh tử thì chẳng có gì là bền vững, luôn luôn thay đổi và vô thường...
05/01/2011(Xem: 5126)
Kinh Hoa Nghiêm cho thấy Đức Phật ngồi ở Bồ-đề đạo tràng đi sâu vào đại Thiền định, chứng được Tam Minh. Ngài biết được những kiếp quá khứ của Ngài và thấy sự tiến hoá của các pháp bắt nguồn từ ngũ ấm, tiến đến quốc độ và tạo thành chúng sanh. Và từ thân con người của một hữu tình chúng sanh, Ngài đã từng trải qua nếp sống tu khổ hạnh của Thanh văn, rồi tu hành quán pháp nhân duyên theo Duyên giác. Và sau cùng Ngài hành Bồ-tát đạo, cứu độ chúng sanh và chứng được Như Lai thân, một thân viên mãn bừng sáng trí tuệ, gọi là Trí thân.
05/01/2011(Xem: 3752)
Nhân loại đã bước qua thiên niên kỷ thứ ba của Tây lịch. Nhưng từ đó đến nay, quả vị giác ngộ của Phật vẫn luôn luôn là thách thức lớn nhất đối với nhân loại – không phải vì quả vị ấy huyền bí, siêu hình hay không thực tế, mà vì mảnh đất thực tiễn của tâm ấy ít ai thử bước vào, thử nếm, thử trải. Do đó sự giác ngộ của Phật mãi mầu nhiệm trong ta.
05/01/2011(Xem: 3947)
Niết-bàn không phải là sự vật mà là một trạng thái vắng mặt trọn vẹn dòng chảy lậu hoặc của tâm. Cho vô ngã là niết-bàn chẳng khác nào cho rằng tất cả các sự vật là niết-bàn, hay nói khác hơn đánh đồng niết-bàn với các sự vật vô ngã.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]