Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

16. Niệm Phật cần phải dụng tâm

13/04/201203:21(Xem: 7504)
16. Niệm Phật cần phải dụng tâm

NIỆM PHẬT THÀNH PHẬT

Thượng Tọa Thích Phước Nhơn

 

Niệm Phật cần phải dụng tâm

Chư thiện hữu! Hôm nay chư Phật tử về chùa tham dự vào tuần lễ niệm Phật, điều cốt yếu trong tuần lễ niệm Phật, quý vị cần nhiếp tâm, tâm niệm cần phải tương ưng. Niệm Phật không phải chỉ dùng miệng niệm mà để tâm tán loạn thì sẽ không có kết quả. Hám Sơn đại Sư có dạy.”miệng niệm Di Đà nhưng tâm tán loạn, kết quả chỉ đem lại sự hao hơi tốn sức mà thôi”. Do đó chúng ta nên biết pháp môn niệm Phật cần phải miệng niệm tâm lắng nghe. Miệng niệm ra tiếng không nên quá lớn sẽ bị tổn hơi, không nên niệm thầm dễ bị tán loạn. Tâm theo dõi và ghi nhớ từng câu niệm Phât rõ ràng: Nam Mô A Di Đà Phật! Nam Mô A Di Đà Phật!

Thời mạt pháp căn tánh chúng sanh chạy theo ngoại cảnh quá sâu, nên không thể dùng tâm mật niệm Phật, mà, phải dùng miệng niệm ra tiếng, dùng tâm theo dõi từng câu để cho tâm không bị ngoại cảnh làm tán loạn. Dùng tâm kiểm soát từng câu niệm Phật, tức tâm luôn an trú trong hiện tại. Mỗi câu niệm phật đi qua tâm ghi nhớ rõ ràng tương tục không gián đoạn, ngày qua ngày, tháng qua tháng, năm qua năm. Không phải chỉ có tuần lễ niệm Phật này, mà, quý vị hãy dùng tâm tương tục trong những tuần lễ niệm Phật kế tiếp; không phải chỉ trong tuần lễ niệm Phật tại chùa quý vị mới nhiếp tâm tương tục, mà, phải nhiếp tâm tương tục từng chữ từng câu một từ chùa về nhà, từ nhà đến xưởng, từ xưởng đến công viên... mỗi niệm mỗi niệm trôi qua tương tục từng câu hiệu Phật không quên sót. Niệm như vậy thì miệng mới thuần tâm mới tịnh, công đức vãng sanh Tây Phương mới thành tựu.

Chúng ta niệm Phât ngày hôm nay tâm phải chí thành, nguyện phải tha thiết; ngoài tự lực niệm Phật riêng mình và nguyện lực tha thiết cầu sanh Tây Phương còn lại chúng ta còn có tha lực của Phật A Di Đà tiếp dẫn nên kết quả sẽ tăng thêm nhiều lần, hãy chuyên cần lên nhiều hơn nữa thưa quý Phật tử.

Chúng ta dụng công niêm Phật liên tục cùng với đại chúng mỗi đêm tại đạo tràng Phổ Quang Tây Úc này trong vòng một tuần lễ với sức gia trì của Phật lực, sức đồng thinh thành tâm của đại chúng sẽ tăng thêm tín, hạnh, nguyện lực cho quý vị trong công đức niệm Phật của đại chúng, sự trang nghiêm của đạo tràng khiến cho tâm của quý vị đi dần vào sự an tịnh và diệt trừ được mọi loạn động.

Chư vị đã biết, Phật tức là giác ngộ; vậy nay ta niệm Phật là niệm sự giác ngộ, là mỗi thời mỗi khắc trôi qua tâm ta tự giác ngộ: tâm an tịnh nơi hiện tại, mỗi câu niệm Phật tai nghe rõ ràng và tâm ta an trú trong từng câu niệm Phật. Niệm được như vậy là hiện tại ta đang an lạc đối với trần lao phiền trược trong thế giới Ta Bà và không còn công đức nào vượt được hơn nữa. Dụng công chí thành niệm Phật như thế, không phải chỉ riêng tuần lễ tại đạo tràng Phổ Quang mà, ở nơi tư gia của quý vị cũng phải tinh tấn không lui sụt như khi tham gia niệm Phật tại đạo tràng. Như vậy, phần vãng sanh của quý vị không sợ bị mất, hãy an lạc nơi tự tâm mà niệm Phật!

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/11/2010(Xem: 8195)
Tôi vừa từ Kuala Lumpur trở về Singapore tối nay. Tôi đã tới đó để dự một lễ Mani Puja trong 5 ngày do Trung tâm Phật giáo Ratnashri Malaysia tổ chức. Đây là trung tâm thuộc Dòng Truyền thừa Drikung Kagyu và có nối kết mật thiết với Đạo sư Drubwang Konchok Norbu Rinpoche. (1) Trong khóa nhập thất này, tôi đã cố gắng để được gặp riêng Đại sư Garchen Rinpoche. Rinpoche đã xác nhận rằng Khóa Nhập thất hàng năm Trì tụng 100 Triệu Thần chú Mani được tiếp tục để làm lợi lạc tất cả những bà mẹ chúng sinh chính là ước nguyện vĩ đại nhất của Đạo sư Drubwang Rinpoche. Rinpoche khuyên rằng chúng ta có thể thành tâm thỉnh cầu Tu viện KMSPKS (Tu viện Kong Meng San Phor Kark See tại Singapore) tiếp tục khóa nhập thất bởi điều này cũng làm lợi lạc cho Tu viện. Rinpoche cũng đề cập rằng các Đạo sư Tâm linh Drikung Kagyu sẽ luôn luôn hết sức quan tâm tới Khóa Nhập Thất Mani bởi nó rất lợi lạc cho tất cả chúng sinh.
18/11/2010(Xem: 5798)
THIỀN ĐỊNH: HÃY NGẮM NHÌN MỌI SỰ– bản ngã, hành động, đối tượng; bằng hữu, kẻ thù, người không quen biết, những người là đối tượng của sự tham luyến của bạn, sự sân hận, và sự vô minh; mọi hiện tượng mang lại kết quả – với sự tỉnh giác về thực tại: tất cả những điều này đều phù du, và có thể ngừng dứt bất kỳ lúc nào. Tất cả những hiện tượng này không chỉ biến đổi trong từng giây phút do bởi những nguyên nhân và điều kiện (duyên), nhưng chúng có thể kết thúc bất cứ lúc nào.
18/11/2010(Xem: 9475)
Cuốn sách là những chỉ dẫn đơn giản, dễ hiểu về cách nhìn sự vật và cách sống theo giáo pháp của đức Phật, về cách thương yêu chính mình...
12/11/2010(Xem: 18622)
Nếu Đạo đức Phật giáo là một nếp sống đem lại hạnh phúc an lạc, nếp sống ấy cũng là một nếp sống đề cao cho con người vào một vị trí tối thượng...
10/11/2010(Xem: 6996)
Đức phật A Di Đà là một ngôi giáo chủ trên cõi Lạc Bang, oai đức không cùng, thệ nguyện rất lớn, mở môn phương tiện, độ kẻ chúng sanh ra khỏi Ta bà đem về Tịnh độ. Trong Kinh Bi Hoa nói rằng: "Về khoảng hằng sa kiếp trước, có một đại kiếp gọi là Thiện trì".Khi ấy tại cõi Tản đề lam thế giới có vua Chuyển Luân Thánh Vương, tên Vô Tránh Niệm, thống lãnh cả bốn xứ thiên hạ: một là Đông thắng thần châu, hai là Nam thiệm bộ châu, ba là Tây ngưu hóa châu, và bốn là Bắc cu lô châu, tiếng nhơn hiền đồn dậy bốn phương, đức từ thiện đượm nhuần khắp xứ, nên hết thảy nhân dân ai nấy cũng sẳn lòng ái kính.
07/11/2010(Xem: 10372)
Bố thí là hạnh đầu tiên trong sáu hạnh của Bồ Tát. Nguyên âm chữ Phạn là Dàna có nghĩa là sự cho, dịch sang tiếng Hán Việt là Bố thí.
07/11/2010(Xem: 7544)
Tối nay, tôi muốn nói về sự thực tập Phật Pháp trong đời sống hằng này. Từ ngữ Phật Pháp - Giáo Pháp – Dharma có nghĩa là phương sách ngăn ngừa. Nó là điều gì đấy mà chúng ta thực hiện nhằm để tránh những rắc rối. Điều đầu tiên mà chúng ta cần phải làm để liên hệ chính chúng ta với sự thực hành Phật Pháp là để nhận ra rằng thực hành Phật Pháp là để hướng tới việc giúp chúng ta tránh khỏi những rắc rối này.
06/11/2010(Xem: 21457)
Ẩn tu nào phải cố xa đời! Mượn cảnh u-nhàn học đạo thôi! Những thẹn riêng mình nhiều nghiệp chướng Bốn ân còn nặng nghĩa đền bồi.
04/11/2010(Xem: 4416)
Cầu siêu là cầu nguyện Tam bảo gia hộ cho thần thức người đã mất được nhẹ nhàng, siêu thoát về các cõi lành. Trong kinh Địa Tạng có nói rõ tác dụng của sự cầu nguyện cho người chết rằng: Trong 7 phần công đức, người cầu siêu được hưởng sáu phần, người chết chỉ hưởng được một phần mà thôi.
02/11/2010(Xem: 4610)
Điều cực kỳ quan trọng là phải biết đâu là cách thức tốt nhất để dẫn dắt đời sống hàng ngày của ta. Điều này tuỳ thuộc vào việc ta thấu hiểu những gì là hành động tâm linh và những gì không phải, sự khác biệt giữa Pháp và những gì không phải là Pháp. Những lợi lạc của sự thấu hiểu này thì thật vô biên, không thể tin nổi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567