Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

02. Danh từ và tước hiệu

21/07/201207:45(Xem: 9826)
02. Danh từ và tước hiệu

Những bản văn căn bản của
PHẬT GIÁO TỊNH ĐỘ (A Di Đà) NHẬT BẢN

Nguyên tác Đức Ngữ: Christian Steineck

HT Thích Như Điển: dịch từ bản tiếng Đức ra tiếng Việt
có so sánh với tiếng Nhật

VI. Từ ngữ

2. Danh từ và tước hiệu

(tuyển chọn)

Ajatasatru:A Xà Thế

Amida:A Di Đà

Amitayur-dhyana-sutra:Kinh Quán Vô Lượng Thọ

Ananda: A Nan

An lo ji:An lạc tập

Avalokitesvara:Quán Âm, Quán Thế Âm

Avatamsaka Sutra: Kim Hoa Nghiêm

Bosatsuschotaikyo:Kinh Bồ Tát Xứ Thai

Dao Chua:Đạo Xước

Ennin:Viên Nhơn

Fa shi Zan:Pháp sự tán

Fa zhao:Pháp Chiêu

Genku:Nguyên Không

Genshin:Nguyên Tín

Dai Muryojukyo:Kinh Đại Vô Lượng Thọ

Guan wu liang shou jing si tie shu:Kinh Quán Vô Lượng Thọ Tứ Thiếp sớ

Honen:Pháp Nhiên

Huai gan:Hoài Cảm

Ichiamidabutsu:Nhứt A Di Đà Phật

Ichimaikishomon:một tờ khởi thỉnh văn

Ippen:Nhứt Biến

Ippen shonin goroku:Ngữ lục Nhứt Biến thượng nhơn

Jing to lun zhu:Tịnh Độ luận chú

Jodo Koso wasan:Tịnh Độ Cao Tăng hòa tán

Kengokyo:Kinh hiền kiếp

Amida-kyo; Sukhavati Vyuha Sutra: Kinh Di Đà

Kogan:Hưng Nguyện

Kujo no Kanezane:Cửu Điều Kiêm Thật

Kukai:Không Hải

Kuya:Không Dã

Kyogo:Cảnh Hưng

Kyogyoshinsho:Giáo, Hạnh, Tín, Chứng. Nói cho đủ là; Hiển Tịnh Độ Chân Thật, giáo hạnh chứng văn loại.

Lokesvara-raja:Thế Tự Tại Vương Phật

Mahasthamaprapta:Đại Thế Chí Bồ Tát

Mahayanayraddhotpaday Sastra: Đại Thừa Khởi Tín Luận

Maitreya:Di Lặc

Membutsubo:Niệm Phật Phòng

Ninokyo:Kinh Nhơn Vương hay còn gọi: Kinh Nhân Vương Hộ Quốc Bát Nhã Ba La Mật Đa.

Ojoyoshu:Vãng sanh yếu Tập

Prajna Paramita Sutra:Kinh Bát Nhã Ba La Mật Đa

Rennyo:Liên Như

Ryonin:Lương Nhẫn

Saicho:Tối Trừng

Samantabhadra:Phổ Hiền Bồ Tát

Sanbukyotaì:Kinh Tam Bộ Đại Ý

Seikaku:Thánh Giác

Seikanbo:Thệ Quán Phòng

Senchaku Hogan Nembutsu Shu:Tuyển trạch bổn nguyện Niệm Phật tập.

Senjusho:Soạn tập sao

Shakku:Trác Không = Thân Loan

Shan Dao:Thiện Đạo

Shinnen Shonin:Chân Duyên Thượng Nhơn

Shinran:Thân Loan

Shokai:Thánh Giới

Sukhavati Vyuhopasdesa: Tịnh Độ Luận

Tan Luan:Đàm Loan

Tannisho:Thán Dị Sao

To no Ben: Đầu Biện

Tsukinowadono Kanezane:Nguyệt Luân Điện Kiêm Thật

Vaidehi:Vi Đề, Vi Đề Hy

Vasubandhu:Thiên Thân, Thế Thân

Wang Sheng li zan: Vãng sanh lễ tán

Wan shen lun shu:Vãng sanh luận chú

Wu hui fa shi zan:Ngũ hội pháp sự tán

Xuang Tong:Huyền Thông

Yuien:Duy Viên

Yuishinsho:Duy Tín Sao

Yuishinshomoni:Duy Tín Sao Văn Ý

Yung Minh Yan Shou:Vĩnh Minh Diên Thọ

Zenran:Thiện Loan

Zenshin:Thiện Tín

Dịch xong phần trên vào ngày 26 tháng 7 năm 2011 tại Wieselburg Áo quốc, nhân khóa tu học Phật Pháp Âu Châu kỳ thứ 23 tổ chức từ ngày 22 đến 31 tháng 7 năm 2011.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/05/2014(Xem: 6252)
Tha lực theo nghĩa hẹp là lực tác động từ bên ngoài. Trong Phật giáo, tha lực là Phật lực hoặc Thánh lực (Bồ Tát) được tác ý làm cho nhân tốt trổ quả hoặc tạo nhân quả tốt cho chúng sanh hữu tình vì lòng bi mẫn của Đấng Thiện Thệ. Qua phương pháp phân tích văn bản đối chiếu hai nguồn Kinh tạng: Pali Tạng (Tạng kinh của Phật Giáo Nguyên Thủy) và Hán Tạng (Tạng kinh của Phật Giáo Đại Thừa). Bài tiểu luận này mổ xẻ hai chủ đề chính: tính tương đồng và logic giữa hai nguồn kinh tạng về tha lực.
14/05/2014(Xem: 6569)
1.1 Khái niệm về pháp niệm Phật và cảnh giới Tịnh Độ 1.2 Niệm Phật trong kinh điển Hán tạng và Nikaya 2.1 Ngài Huệ Viễn và pháp môn niệm Phật 2.2 Bốn cách niệm Phật của ngài Tông Mật (784-841) 2.3 Năm phương diện niệm Phật của Trí Giả Đại Sư 3.1 Vài suy nghĩ về pháp tu niệm Phật trong xã hội hiện đại 3.2 Tính chất giải thoát từ pháp môn Niệm Phật 3.3 Niệm Phật và lý tưởng Nhân Gian Tịnh Độ 4. Kết luận
13/04/2014(Xem: 10444)
Bối cảnh lịch sử của Phật giáo trước sự ra đời của phương pháp Thiền Tịnh song tu Trên phương diện Phật giáo sử, dễ dàng nhận thấy Thiền Tông và Tịnh Độ Tông xuất hiện trong khoảng thời gian trước và sau đời Tùy-Đường[1]; từ đó pháp niệm Phật Thiền hình thành và liên quan sự phát triển pháp Thiền Tịnh Song Tu. Vấn đề này, trước tiên cần tìm hiểu về ý nghĩa niệm Phật trong kinh điển Phật giáo Nguyên Thủy, cụ thể trong kinh A Hàm, kinh tạp A Hàm, kinh Tăng Chi và trong kinh điển Đại Thừa. Thời Phật tại thế đã dạy đệ tử xuất gia, tại gia về phương pháp niệm Phật như là phương thức quán niệm hỗ trợ cho pháp thiền định, bảo hộ đời sống an lành, đối trị mọi phiền não.
15/03/2014(Xem: 7966)
Tất cả chúng ta đều thấy rõ sự phổ biến về thực tập thiền quán trong xã hội đương thời bất chấp sự hội nhập tôn giáo. Mặc dù thiền quán có một vị trí nổi bật trong việc thực tập của Phật Giáo từ lúc khởi đầu của nó, nhưng Thân Loan đã phủ nhận sự thực tập của tự lực (tự cố gắng) và đối lập đến niềm tin và nương tựa Đại Nguyện của Đức Phật Di Đà như con đường để giác ngộ.
10/02/2014(Xem: 10087)
Điểm đến của người tu học Phật thường là chứng ngộ (đắc đạo). Nhưng tại sao gần đây, ta cũng hay nghe nói Vãng sanh Cực Lạc
03/02/2014(Xem: 7215)
* Con người sống trên đời cần nên tạo phước đức Là người Phật tử, tôi biết được một sự thật là tiền tài, quyền lực, địa vị, danh vọng không thể che chở cho con mình mỗi khi gặp tai họa mà chỉ có phước đức, công đức mới là chiếc áo giáp vô hình chắc chắn khiến cho con
26/12/2013(Xem: 11450)
Thí dụ như có người ở nơi đồng vắng bị giặc cướp cầm gươm rượt theo muốn giết (dụ cho sanh tử, vô thường, không tha mạng sống). Người đó sợ hải quá, cắm đầu chạy riết, đến chỗ gặp một con sông chắn ngang qua (con sông sanh tử. Bờ bên này là sanh tử ngạn, bờ bên kia là giải thoát ngạn). Người ấy vừa chạy trốn vừa thoáng nghĩ trong đầu rằng - Nếu ta lội qua khỏi được con sông này, đến B
19/12/2013(Xem: 21894)
48 Lời Nguyện của Phật A Di Đà Hán dịch: Tào Nguỵ, Pháp Sư Khương Tăng Khải Việt dịch: Việt Nam, Tỳ Kheo Thích Trí Tịnh Anh dịch: http://www.purifymind.com/FortyEight.html Sưu tập: Tuệ Uyển, Wednesday, December 18, 2013 48 Lời Nguyện của Phật A Di Đà 48 Vows of Amitabha Buddha 1. Giả sử khi tôi thành Phật, nước tôi còn có địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác. 1."Provided I become a Buddha, if in my Buddha-land there should be either hell, or the animal state of existence, or the realm of hungry ghosts, then may I not attain enlightenment.
17/12/2013(Xem: 15033)
Xã hội ngày nay, lòng người ác độc; cho nên bị thiên tai, nhân họa thường xuyên giáng xuống. Khi tai họa ập đến không ai lường trước được, không thể trốn tránh và đề phòng không kịp.
13/12/2013(Xem: 12544)
1. Anagarika Govinda là một Lama, người Bolivia, nguyên giảng dạy Triết học tại Đại học Naples. Từ năm 1928-1930 ông qua Sri Lanka, xuất gia với Đại đức Nyatiloka Mahathera, rồi trụ trì chùa Polgasduwa. Năm 1947, ông qua Tây Tạng, được làm đệ tử của Lama Ngawang
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]