Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nghiệp không ngủ quên bao giờ

05/06/201116:51(Xem: 4022)
Nghiệp không ngủ quên bao giờ
phong canh dep
NGHIỆP KHÔNG NGỦ QUÊN BAO GIỜ
Thứ hai, ngày 2/5/2011
Nguồn: www.drukpa.org


Chắc hẳn các bạn đều biết, có rất nhiều loại nghiệp khác nhau. Vậy đúng ra nghiệp là gì? Nghiệp thực chất chính là “hành động”. Và đương nhiên có vô số hành động chúng ta thực hiện qua thân, khẩu, ý. Những hành động tích cực sẽ đem lại những kết quả tốt đẹp, còn những hành động tiêu cực thì sẽ để lại những hậu quả tồi tệ. Không chỉ là những hành động của thân mà bao gồm cả lời nói và ý nghĩ.

Nhưng có một điều chắc chắn là nghiệp không ngủ quên bao giờ, chừng nào luân hồi chưa diệt tận chừng đó chẳng bao giờ có ngày nghỉ “Quốc Tế Lao Động” của nghiệp. Mỗi khi nghĩ tới nghiệp và luân hồi, mọi người thường luôn nghĩ đến nghiệp bất thiện. Tôi không cho rằng như thế là công bằng và thỏa đáng. Luân hồi và niết bàn, khổ đau với hạnh phúc, phiền não và hỷ lạc đều mang tính tương đối. Nếu không có sa bà hay những khổ đau chúng ta đang trải qua thì ta làm sao biết nhớ tới vô thường, xả ly, vô chấp mà chính tất cả những sự thật này lại giúp ta tiến bước trên con đường đạo.

Để tiến bước nhanh chóng và thuận lợi trên con đường tu tập tâm linh, chúng ta cần tới sự trợ duyên của hai thứ - công đức và trí tuệ -, cũng như hai cánh của một con chim, nếu thiếu đi một thì sự tinh tấn của chúng ta sẽ trở nên lệch lạc. Chúng ta cần tích lũy công đức và trí tuệ với tấm lòng nhiệt thành và tinh tiến trong an vui. Công đức nếu thiếu đi trí tuệ, hoặc trí tuệ mà không có công đức thì sẽ chẳng mang lại ích lợi gì.

Hãy lấy thí dụ một người bị bệnh, nếu như muốn được khỏi bệnh, người này cần phải có đủ công đức và trí tuệ. Nếu như thiếu đi một trong hai thứ công đức hoặc trí tuệ thì kết quả là người bệnh sẽ không thể có được phương thuốc cần thiết hay không thể tìm được vị thầy thuốc chân chính để chữa bệnh cho anh ta, hoặc anh ta có thể vào nhầm bệnh viện, gặp phải vị thầy thuốc không thích hợp và hiểu sai về đơn thuốc do bác sĩ kê cho.

Trong trường hợp của sự thực hành tâm linh, một người nếu như không gặp được bậc thầy chân chính, thiếu sự hiểu biết để phân biệt được đâu là giáo pháp chân chính còn đâu không phải, thì cũng có thể coi như người này đã thiếu đi trí tuệ và công đức. Cho dù có gặp được bậc thầy chân chính, đón nhận được giáo pháp chân chính và tham gia vào một chúng hội những hành giả tu tập chân chính, nếu như không biết trân trọng những thuận duyên này, thay vào đó lại bắt đầu sa đà vào những cuộc chỉ trích, than vãn và tán gẫu vô bổ thì cũng coi như thiếu công đức và trí tuệ.

Chúng ta vẫn thường nói rằng khổ đau của chúng ta cũng như mọi thảm họa, mọi nghịch cảnh, thiên tai, chiến tranh, thất bại và bệnh tật, tất cả những gì đang xảy ra trên thế giới của chúng ta ngày nay đều là sự cộng hưởng của rất nhiều kết quả do bởi sự thiếu kém công đức và trí tuệ. Chính vì vậy nên việc thực hành miên mật và đầy thiện xảo nhằm tịnh hóa là vô cùng quan trọng và khẩn thiết. Sự tịnh hóa theo nghĩa tẩy trừ mọi tội lỗi và chướng ngại đã tích tụ từ vô thủy cho tới nay, giờ này đang xuất hiện dưới hình tướng những nghiệp quả đang chín mùi. Tất nhiên, bên cạnh việc thực hành tâm linh, tất cả chúng ta đều cần tích cực nỗ lực ngăn chặn mọi bất thiện nghiệp, sám hối hết thảy bất thiện nghiệp do chúng ta tạo ra bởi thân, khẩu, ý và phát nguyện không bao giờ tái phạm những lỗi lầm đó nữa. Ngoài ra, chúng ta cũng cần tích cực tham gia vào mọi hoạt động thực tế để cứu trợ mọi chúng sinh, bất cứ khi nào chúng ta có điều kiện. Điều này cần phải được thực hành chứ không thể nói xuông.

Từ vài năm trước, tôi đã cố gắng để ý rất nhiều nơi và tìm kiếm một mảnh đất nhỏ tại một thánh địa, nơi những ân phúc gia trì vẫn còn nguyên vẹn chưa hề bị ảnh hưởng bởi những hoàn cảnh xấu, để có thể xây dựng nên tòa Kim Luân Chân Ngôn Trăm Âm. Với rất nhiều những thiên tai, chiến tranh và những tai nạn đau lòng đang diễn ra hàng ngày xung quanh chúng ta, tôi nghĩ có thể xây dựng nên một chuyển chú như vậy càng sớm bao nhiêu thì sẽ càng lợi lạc bấy nhiêu.

Thật trùng hợp làm sao, khi ý nghĩ cần nhanh chóng xây dựng thôi thúc tâm trí tôi, thì cùng lúc tuần vừa rồi, có người đã phát tâm cúng dường một mảnh đất đủ lớn để xây tòa Kim Luân, và mảnh đất này lại nằm đúng ở chân Tháp Swayambhunath, dọc theo con đường vi nhiễu bảo tháp. Tôi thực sự vô cùng hoan hỷ, vì sự việc này khiến tôi càng cảm thấy tự tin và khích lệ hơn, rằng dù sao nghiệp của chúng ta cũng không phải quá tồi tệ và tiêu cực, và chúng ta vẫn còn có cơ hội. Việc duy nhất còn lại bây giờ là cùng chung sức để thực hiện tâm nguyện này. Trong tương lai, khi dự án này hoàn thành, chúng ta sẽ luôn có các pháp hội thường niên để cùng nhau tu tập, trì tụng chân ngôn và tịnh hóa hết thảy bất thiện nghiệp, dù là biệt nghiệp hay cộng nghiệp.

Trong rất nhiều kinh điển đều dạy rằng nếu một câu chân ngôn có thể được trì cùng với một kim luân chứa đựng nhiều chân ngôn trong đó, thì kết quả sẽ được nhân lên với số lượng chân ngôn được chứa trong kim luân đó. Tòa kim luân của chúng ta sẽ chứa một tỷ chân ngôn Kim Cương Tát Đỏa Trăm Âm. Mỗi vòng quay sẽ có kết quả như một tỷ lần trì chú Trăm Âm. Điều này thực sự sẽ là một thành tựu lớn lao đối với vô số người trong chúng ta. Ai nấy đều biết để trì đủ 100,000 lần chú Trăm Âm sẽ mất thời gian như thế nào, bất cứ hành giả nào thực hành Ngondro đều hiểu rõ điều này.

Có vô số cách để tích lũy công đức và trí tuệ. Một trong những phương tiện thiện xảo là dùng sự tịnh hóa. Không cần phải giải thích dài dòng, ai nấy đều biết chúng ta có nhiều thứ cần tịnh hóa, vì chúng ta đều không biết trong vô số đời trước chúng ta đã tích lũy những gì. Có lẽ chúng ta đã tích lũy cả những nghiệp tốt và nghiệp xấu. Và chẳng ai trong số chúng ta muốn gặp chướng ngại và đều mong muốn hạnh phúc, vậy thì tại sao chúng ta lại không nhanh chóng tịnh hóa hết bất thiện nghiệp? Có thể nói Đức Phật Kim Cương Tát Đỏa là Đức Phật giúp tịnh hóa tội nghiệp. Ngài đã phát nguyện rằng dù chỉ còn sót lại một bất thiện nghiệp của chúng sinh chưa được tiêu trừ thì Ngài cũng sẽ không nhập Niết bàn. Như vậy nghĩa là lời nguyện hộ trì chúng sinh tịnh hóa bất thiện nghiệp của Ngài mạnh mẽ tới mức nếu trì tụng chân ngôn của Ngài, chúng ta sẽ được tịnh hóa trên mọi bình diện.

Drukpa Asia đã chuẩn bị một trang web đưa tin rõ ràng về dự án này (www.vajrawheel.org). Vì vậy tôi cũng không cần phải nhắc lại ở đây. Cho dù nghiệp không bao giờ ngừng nghỉ song ít nhất những bất thiện nghiệp của chúng ta có thể được tịnh hóa nhờ vào Kim Luân Kim Cương Tát Đỏa, mỗi vòng quay lại tỏa ra những nguồn năng lượng của ân phúc gia trì lan tỏa tới toàn thế giới và rộng ra cả vũ trụ. Lần tới đây, tôi sẽ chia sẻ thêm về pháp thực hành tịnh hóa cũng như về công dụng của việc trì tụng chân ngôn Trăm Âm.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/04/2011(Xem: 5416)
Đạo Phật là đạo xây dựng trên nền tảng trí tuệ, tức dùng sự giác ngộ, hiểu biết và sức mạnh của lý trí để giải quyết vấn đề tâm linh của con người cùng những vấn nạn của xã hội mà không dựa vào Thần Linh.
29/03/2011(Xem: 8551)
Chúng ta điều hòa với đa nguyên tôn giáo như thế nào, điều rất cần thiết trong thế giới hiện nay, với sự quan tâm sâu sắc đến tín ngưỡng của chính chúng ta? Đức Đạt Lai Lạt Ma cống hiến giải pháp của ngài. Với nhiều tín đồ, chấp nhận tính chính đáng của những truyền thống tín ngưỡng khác đặt ra một thử thách nghiêm trọng. Để chấp nhận những tôn giáo khác là chính đáng có thể dường như làm tổn hại tính nguyên vẹn niềm tin tôn giáo của chính mình, vì nó đòi hỏi sự thu nạp những con đường tâm linh khác nhau nhưng hiệu quả.
01/03/2011(Xem: 4121)
Có một số Phật tử cho rằng khi con người đạt tới giải thoát là lúc họ trở vể với bản thể chân tâm tuyệt đối, hoà đồng vào bản thể của vũ trụ vô biên trong một trạng thái hằng hữu vĩnh cửu. Nhận định trên đã được dẫn xuất từ nguồn tư tưởng Bà La Môn và từ những nhận xét sai lầm về Phật giáo. Cho nên, để có một cái nhìn rõ ràng hơn về đạo giải thoát của đức Phật, chúng tôi viết bài tiểu luận này nhằm nêu lên sự khác biệt giữa quan niệm giải thoát của Phật giáo và của Bà La Môn giáo. Bài viết được dựa phần lớn vào những tư liệu hiện có, vào kinh điển của Phật giáo và Bà La Môn giáo đang lưu truyền.
21/02/2011(Xem: 10312)
Mỗi người chúng ta thường chỉ nhận biết được một số những khía cạnh nhất định nào đó mà chúng ta cho là khổ đau, và vẫn không ngừng đắm say trong vô số những niềm vui nhỏ nhặt...
19/02/2011(Xem: 15164)
Thật là một nghịch lý khi hành tinh này ngày càng có đông người sinh sống hơn nhưng mối quan hệ giữa người với người lại ngày càng trở nên xa cách, nhợt nhạt hơn.
11/02/2011(Xem: 6595)
Tinh tấn có ba phương diện. Phương diện thứ nhất được gọi là “tinh tấn giống như áo giáp,” là để phát triển một dũng khí và chịu đựng đầy hoan hỉ...
11/02/2011(Xem: 8060)
Hiện nay, thời khóa mỗi ngày của tôi nhất định phải có là: sáng sớm thức dậy tụng phẩm Phổ Hiền trong kinh Hoa Nghiêm, Kinh Kim Cang, bài kệ phẩm Phương Tiện của kinh Pháp Hoa, kinh Phổ Môn, kinh A Di Đà” rồi hoàn kinh niệm Phật. Nếu tụng ra tiếng thì hơn 2 tiếng đồng hồ, nếu tụng thầm thì trên dưới một tiếng rưỡi. Năm nay tôi đã 94 tuổi nên chỉ thực hiện thời khóa bằng cách tụng thầm mà thôi, chứ tụng ra tiếng thì không nỗi nữa rồi. Sở dĩ tôi nói kỹ như vậy để chúng ta biết rõ cách tu tập của mình là phải có sự liên tục hằng ngày. Không nên lúc có, lúc không. Tụng kinh niệm Phật ngoài mục đích chính yếu là vãng sanh Cực Lạc ra, còn có tác dụng hàng phục những phiền não nghiệp chướng, khiến cho những thiện căn công đức được tăng trưởng. Nếu mỗi ngày tu hành đều đặn như vậy, tất nhiên lần lần bớt đi phần phàm phu sanh tử mà tiến lần trên con đường Hiền Thánh giải thoát.
11/02/2011(Xem: 3824)
Bởi ai và như thế nào các vũ khí của địa ngục được tạo ra? Ai đã làm những nền địa ngục nóng rực? Và từ nơi đâu những ngọn lửa của địa ngục? Sakyamuni dạy ‘ Tất cả chúng đều sinh ra từ tâm bị vọng tưởng’ --- Tịch Thiên. Nhập bồ tát hạnh. (Santideva. Bodhicaryavatara)
10/02/2011(Xem: 3996)
Trong khi đánh máy lại quyển sách này Trí Đạt có uớc mong là chỉ cần thấy một người cảm nhận cái hay của nó mà phát tâm hành thiền : Đó là hạnh phúc lớn lao của Trí Đạt.
07/02/2011(Xem: 3240)
Không nhiều người tin, nhưng trước nền văn minh chưa đạt tới “viên mãn” của Trái đất này, có nền văn minh khác đạt đến cực thịnh và đã tàn lụy. Chiểu theo chu trình phát triển vũ trụ thì điều đó thường hằng diễn ra liên tục trong tam giới. Bây giờ ngành khảo cổ học đã tìm thấy nhiều hiện vật minh chứng cho một trình độ siêu việt, có niên đại sau khi trái đất hình thành.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567