Quyền lực nhất?…
Duy Ngã độc tôn ?
Kính dâng Thầy bài thơ phù hợp với ngày lễ Phật Đản vừa có tính cách học giáo lý khi nghe nhiều pháp thoại để nhắc nhở nhau . Kính tri ân Thầy với những năm gần gũi giáo pháp từng ngày đã thay đổi tâm linh con rất nhiều . Kính chúc sức khỏe Thầy, HH
Bạn gửi mình vài câu thơ thấm thía …(1)
Rưng rưng ngẫm lại lời dạy Thế Tôn
“ Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn “
Bao năm học Đạo rồi …
….được giảng giải mới hiểu rõ ý nghĩa !
Vô thường, vô ngã lấy đâu quyền lực…thật mai mỉa
Những nấc thang nghiệt ngã suốt cuộc đời mình
Không có cái tôi nào ..
Chỉ là tập hợp tứ đại biến đổi theo duyên sinh
Tuỳ giai đoạn nào trong đời người…mới có thể
…xây dựng khả năng tự hành động độc lập!
Nhưng giới hạn sẽ đến dù ta mạnh mẽ bất chấp
Vì cuộc sống quá ngắn ngủi mong manh
Không có giấc mơ nào hiện thực
……………..nếu chẳng tu tập giữ giới trong lành
Bịnh tùng khẩu nhập, họa tùng khẩu xuất…từ đây cả
Toàn bộ nhân hiện tại sẽ trở thành tương lai quả !
Tu phải học phải hành không thiếu hơn hai
Đời sống phạm hạnh …
….bạn hiền , bạn tâm linh tiếp xúc ngày ngày
Được gần gũi thường xuyên tương phùng gặp gỡ
Lại nhớ đời người chỉ lệ thuộc vào hơi thở
Quyền lực lớn nhất mời bạn hãy tư duy
Còn tham, sân hận để ý chuyện thị phi
Mau tỉnh nguồn cơn …tu mau kẻo trễ
Mời xem Luận Sư có vài câu kệ (2)
Hiểu được gì khi Phật chỉ thường khi
Đường đi thì có, nhưng chẳng thấy người đi
Có giải thoát, nhưng không có người đạt giải thoát!!!
Duy Ngã độc tôn , bạn ơi …chủ động rà soát !!
Huệ Hương
___________________________
(1) Quyền lực nhất thế gian này là gì ?
Tiền bạc ? - Không phải
Hạnh phúc? - Không phải
Thứ quyền lực nhất chính là Sức Khoẻ.
Nó bảo bạn …bán nhà, nghỉ việc , rời bỏ sản nghiệp …Bạn phải làm theo
Nó bảo bạn phải cắt đi một bộ phận nào trên cơ thể cho đến khi nó bảo bạn phải chết …Bạn cũng dạ vâng vì lực bất tòng tâm.
Vậy thì “Ý nghĩa của cuộc sống chính là thứ chúng ta không ngừng tìm kiếm và đó chính là tấm khiên tâm lý bảo vệ chúng ta khỏi thực tế phũ phàng rằng một ngày nào đó ta sẽ chết”
(2) Đại luận sư Phật Âm (Buddhaghosa ) viết trong bộ luận Thanh Tịnh Đạo được Việt dịch như sau:
Chỉ có khổ, nhưng chẳng có người chịu khổ,
Có nghiệp, nhưng chẳng có người tạo nghiệp
Có giải thoát, nhưng không có người đạt giải thoát
Đường đi thì có, nhưng chẳng thấy người đi (Vism 16, 19II S. 513)
✧✧✧
Không tìm được người tạo nghiệp
Chẳng có chúng sinh chịu nghiệp quả
Chỉ có những vật trống không
Ai nhận thức được như vậy là người có trí. (Vism 19, 20II S. 602)