Nam mô A Di Đà Phậ
tKính bạch Sư Phụ,
Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Tôn Giả Ưu Ba Li, Đệ Nhất Trì Giới.Mở đâu buổi giảng Sư phụ diễn xướng bài kệ tán thán công hạnh của Ngài Ưu Ba Li như sau:
Đắc độ thân tiên thất vương tử
Lăng Nghiêm hội thượng chứng viên thông
Hoằng dương luật giáo Tỳ Ni Tạng
Phật pháp do tư trụ thế long.
Được độ trước bảy vị vương tử
Pháp hội Lăng Nghiêm chứng viên thông
Chuyên hành trì hoằng dương Giới Luật
Khiến cho Phật pháp trụ ở đời
Chí tâm đảnh lễ, Nam Mô Đệ Nhất Trì Giới Ưu Ba Ly Tôn Giả.
Quá hay, con sẽ cố gắng học thuộc lòng bài kệ này và noi gương theo Sư phụ để đảnh lễ Ngài mỗi ngày để học theo hạnh của ngài , cũng như không phụ lòng dạy dỗ của Sư phụ trong thời gian cách ly đại dịch.
Sư Phụ giải thích Xứ Ấn Độ là quốc gia đầu tiên trên thế giới loài người có luật Manu thành văn từ 1200 năm trước Tây lịch, gồm có 12 chương, 2385 điều. Theo bộ luật, trong xã hội lúc bấy giờ có bốn giai cấp chính:
1/Bà la môn
2/Sát đế lợi
3/Phệ xá
4/Thủ Đà la
(còn Chiên Đà La là ngoại cấp, không nằm trong 4 giai cấp trên).
Ngài Ưu Ba Ly thuộc giai cấp Thủ Đà la, phải cung dưỡng ba giai cấp trên, Ngài làm công việc là gánh phân, công việc rất nặng nhọc, Ấn Độ lúc đó không có toilet trong nhà, mỗi ngày ngài vào thành gánh phân ra ngoài thành đổ vào hầm phân lớn. Công việc chỉ dành cho giai cấp nô lệ như ngài, nhưng Ngài Ưu Ba Ly có thân hình ốm yếu, nên được cha mẹ cho học nghề hớt tóc. Ngài khéo tay, cắt tóc đẹp, tiếng lành đồn xa, nên ngài được mời vào cung điện cắt tóc cho bảy vị vương tử của dòng họ Thích Ca.
Sau ba năm thành đạo, Phật Thích Ca đã trở về thành Ca Tỳ La Vệ, vào dịp này, ngài Ưu Ba Ly cũng có duyên cạo tóc cho Đức Thế Tôn.Sau ba tháng, Đức Phật trở về Kỳ Viên Tịnh Xá, bảy vị vương tử (Đề Bà Đạt Đa, A-Nan, A Na Luật, Bạt Đề, Bà Sa...) sau khi nghe Đức Thế Tôn giảng pháp, thấm hiểu và quyết tâm xuất gia theo Đức Thế Tôn, và 7 vị này nhờ Ưu Ba Ly cạo tóc trước khi đến xin Đức Thế Tôn xuất gia. Bảy vị vương tử rất từ tâm, lo Ưu Ba Ly sẽ thất nghiệp thiếu thốn, nên bảy vị trao cho Ưu Ba Ly một gói vàng để dành sinh sống. Ưu Ba Ly suy nghĩ tại sao các vương tử từ bỏ tài sản tất cả, chỉ theo Đức Phật với hai bàn tay trắng. Trong một sát na, ngài Ưu Ba Ly treo gói vàng trên cành cây bố thí cho người khác và chạy theo các vị vương tử.
Đức Phật nghe kể câu chuyện này, bèn cho Ưu Ba Ly xuất gia trước, bảy ngày sau Đức Thế Tôn mới cho bảy vị vương tử kia xuất gia.Bảy vị vương tử phải đảnh lễ Sư huynh Ưu Ba Ly.
Kính bạch Sư Phụ, con rất xúc động khi nghe câu chuyện xuất gia của Ngài Ưu Ba Ly, quả thật Đức Thế Tôn quá siêu tuyệt khi nghĩ ra cách đơn giản để xóa bỏ giai cấp. Thân phận của Ngài Ưu Ba Ly, một người thuộc giai cấp cùng đinh của xã hội Ấn mà tự giải thoát trong giây lát khi ngài treo gói châu báu bố thí cho người khác mà chạy theo tiếng gọi tâm linh của mình, tâm Phật của Ngài đã xuất hiện trong giờ phút quyết định.
Con cũng xúc động khi Ưu Ba Ly thọ giới và đắp y, một góc trời rực sáng, niềm tin giải thoát đã tỏa chiếu muôn nơi, ai ai cũng có Phật tánh, ai ai cũng có thể giác ngộ, chứ không phân biệt giàu sang hay nghèo hèn, cùng đinh hay quý tộc. Đức Thế Tôn đã xác quyết sự bình đẳng của con người, xoá bỏ giai cấp trong một xã hội Bà la môn, một cuộc cách mạng giai cấp rực rỡ, vĩ đại ra đời từ 26 thế kỷ trước: Không có giai cấp trong giòng máu cùng đỏ và trong nước mắt cùng mặn.
Trong 12 năm đầu, Đức Phật chưa có giới luật, chỉ cần giữ gìn chuẩn mực thân, khẩu, ý. Từ năm thứ 13, Đức Phật đã chế giới:
- Giới bất dâm thành hình khi có một tỳ kheo xin phép về thăm gia đình và phạm giới thanh tịnh.
- Giới bất sát thành hình khi có một tỳ kheo hiểu sai về phép quán thân nầy là bất tịnh, nên nhờ một tỳ kheo bạn giúp giết mình.
- Giới không vọng ngữ khi có một tỳ kheo nói dối là đã chứng thánh quả để được cúng dường .
- Giới không vướng vào luật pháp thế gian khi có một tỳ kheo ni phạm tội vượt ngục, đến xin xuất gia. Người xin xuất gia phải trình rõ lý lịch nguồn gốc gia đình.
- Giới không được làm mai mối cho nam nữ, có những tỳ kheo có ý định làm mai cho người thế gian.
Khi Đức Phật nhập diệt, Ngài Ưu Ba Ly có công trong việc kết tập đầu tiên tại thành Vương Xá, xứ Ma Kiệt Đà, Ngài tụng lại 80 lần các giới luật do Phật chế, về sau những giới luật từ cuộc kiết tập nầy được ghi chép thành văn bản với bộ Bát Thập Tụng Luật, được xem à bộ luật căn bản đầu tiên của văn học Phật giáo, và căn cứ vào điều này, Phật Giáo Nam Truyền xem Ngài Ưu Ba Ly không những là vị kiết tập Luật tạng, mà còn là vị Sơ tổ của PG Ấn Độ, trong khi bên Phật giáo Bắc Truyền xem ngài Đại Ca Diếp là Sơ Tổ trong 33 vị Tổ.
Kính bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ ban cho bài pháp rất đặc thù, tôn giả Ưu Ba Ly, một sự cách mạng vĩ đại về giai cấp xã hội, một lý do tiềm ẩn vì sao Đức Phật ra đời nơi xứ sở có giai cấp thành luật. Giáo pháp của Đức Thế Tôn từ hơn hai ngàn năm vẫn luôn có giá trị như Kinh Kim Cang bất hoại cho tất cả thế giới loài người nương theo để hướng tới chân thiện mỹ.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).
Giới còn thì Pháp còn .
và chi tiết nhất về Giới mà lần đầu tiên con được nghe ..
.nên bài trình pháp này nếu còn vài điều thiếu sót chưa thể tóm tắt đúng ....
kính xin Thầy chỉ dạy thêm . Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH
Đệ nhất Trì Giới Ưu Ba Ly Tôn Giả !
Ưu Ba Ly được xuất gia trước !
Đệ Nhất Tổ Sư Trì Giới _ Tôn Giả Ưu Ba Ly
***