Nam mô A Di Đà Phật
Kính bạch Sư Phụ,
Bạch Sư Phụ, hôm nay (29/10/2020) chúng con nghe bài pháp thoại (lần thứ 178) trong mùa dịch Covid-19 về Thiền Sư Vân Môn Văn Yển , vị Tổ khai sáng Thiền phái Vân Môn, dòng thiền được truyền bá và kéo dài được 200 năm và chấm dứt luôn, nhưng đã được phát triển rất hiển hách, để lại cho đời sau 1 tác phẩm lừng danh là "Bích Nham Lục".
Ngài đến tham vấn với Thiền Sư Châu Mục Trần Tôn Túc , một vị thầy nổi tiếng về phong cách giáo hoá là đóng cửa, chỉ mở cửa khi có tiếng gỏ cửa và đóng lại liền, nếu ba lần mở cửa mà không ngộ thì đóng cửa luôn.
Đến phiên ngài Văn Yển cũng không ngoại lệ, 2 ngày đầu bị đóng cửa, nên ngài tính trước, ngày thứ ba, cửa vừa mở ngài xông vào bên trong ngay, nhưng Thiền Sư Tôn Túc nắm cổ áo bắt phải "nói" , đang suy nghĩ vì không biết nói gì, nên bị xô ra cửa, chân Ngài bị kẹt lại, cửa đóng sầm nên bị gảy, cái đau thấu trời này đã đưa Ngài Đại ngộ và ôm chân gảy rồi cười thay vì đau đớn và tức giận.
Ngài giác ngộ nhờ ba lần mở cửa , nhận ra ba thân tỏ sáng, pháp thân, báo thân và ứng hóa thân.
Thiên Sư Tôn Túc giới thiệu Ngài Văn Yển đến tu học với Thiền Sư Tuyết Phong Nghĩa Tồn . Ngài Văn Yển gởi một vị tăng lên núi nhờ hỏi một câu khi gặp Tổ Tuyết Phong " ông già trên cổ mang gông sao chẵng cởi đi".
Tổ Tuyết Phong nghe câu nói là biết của Ngài Văn Yển. Hôm sau Ngài Văn Yển lên núi đảnh lễ Tổ. Tổ hỏi làm sao người đến được chỗ ấy. Ngài Văn Yển chấp tay cúi đầu và được Tổ Tuyết Phong ấn chứng là người kế vị.
Cuối đời Tổ Văn Yển khai thị trước khi Ngài ra đi. Ngài khuyên phải giải quyết tận gốc rễ của sanh tử ngay trong kiếp này trước khi hơi thở ra không bảo đảm còn trở lại.
Thời gian tu đào luyện nội tâm từ 10 năm, 20 năm, 30 năm để tận trừ vọng tưởng và tham ái ... và đại ngộ chỉ đến trong một sát na, chấm dứt sanh tử luân hồi, rõ thấy thể tánh Tịnh Minh , Chơn Tâm thường trú hiện tiền . 30 năm dài hành trì là "tiệm tu", đạt đến thể tánh tịnh minh trong một sát na là đốn ngộ". Quá trình "tiệm tu đốn ngộ" hay "đốn ngộ tiệm tu" bắt buộc mọi hành giả muốn chứng đắc hoặc muốn vãng sanh, chấm dứt vòng sanh tử luân hồi, phải đi qua, không thể thiếu trong đời sống này.
Bạch Sư Phụ, lời Tổ rất tha thiết , nhưng đòi hỏi hành giả phải tự nỗ lực, tự tu tự mình giải thoát cho đời mình.
Con kính tri ơn Sư Phụ, mỗi ngày Sư phụ kể về hành trình tu chứng của chư vị Thiền Sư, cuộc đời tu tập và hành trạng của quý Ngài quá kỳ diệu, là tấm gương chói ngời, giúp hàng đệ tử sói chiếu trên lộ trình trở về bến Giác tự tâm.
Cung kính,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montreal, Canada)
Nhất Hoa Khai Ngũ Diệp!
Từ Tổ Đạt Ma nở ra hoa năm cánh,
Lại tiếp theo năm nhuỵ sau Tổ Lục Năng.
Quy Ngưỡng , Pháp Nhãn, Vân Môn được mấy trăm năm,
Riêng Tào Động, Lâm Tế ngày nay còn truyền khắp.
Bát Nhã và Thiền “ Ngữ ngôn là giả lập!”
Nguyên tắc “ Tức thử kiến văn phi kiến văn “
Liễu đạt được chỗ ấy hết lăng xăng
Ba là một phân biệt chi “ THỂ , TƯỚNG, DỤNG? “
Bích Nham Lục thế kỷ mười bốn lại truyền tung
Công Án do phương pháp giáo hoá Tổ Vân Môn
Được ấn chứng từ câu “trên cổ mang gông “
Ngữ củ giảng dạy gồm: CỐ - GIÁM - Ỷ
Kính đa tạ Ngài Tuyết Đậu trùng tuyên thật kỹ
Mười Tám công án ai liễu nghĩa sẽ thông...
Tam Thân tự mình khám phá chẳng cầu mong.
Như Văn Yến Thiền Sư ngộ do ba lần cửa... đóng, mở!!!
Bài pháp thoại hôm nay... chỗ mê từ từ vỡ!!!
Kính tri ân Giảng Sư TT Thích Nguyên Tạng
Huệ Hương
29/10/2020